กรมอุทยานฯ คุมเข้มบิ๊กไบค์ 200 คันเข้าพักขุนพะวอ-ห้ามแหกกฎ – ข่าวไทยพีบีเอส

กรมอุทยานฯ ชี้แจงกลุ่มบิ๊กไบค์ 200 คัน ขอติดต่อเข้าพัก-กางเต็นท์ ในเขตอุทยานแห่งชาติขุนพะวอ จ.ตาก ช่วงวันที่ 14-15 มิ.ย.นี้ ยืนยันไม่มีการอนุญาติแข่งรถ แต่สั่งคุมเข้มห้ามทำกิจกรรมแข่งรถอย่างเด็ดขาด ห้ามออกนอกพื้นที่ควบคุม และต้องตรวจท่อรถก่อนเขาอุทยาน

วันนี้ (11 มิ.ย.2562) นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า กรณีมีการนำเสนอข่าวการจัดการแข่งขันรถบิ๊กไบค์ ในเขตอุทยานแห่งชาติขุนพะวอ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น จ.ตาก จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ BMW ได้เข้าติดต่อที่อุทยานแห่งชาติขุนพะวอ เพื่อขอเข้าพัก โดยใช้สถานที่กางเต็นท์ และบ้านพักของอุทยาน ในวันที่ 14-15 มิ.ย.นี้ ซึ่งจะมีผู้เข้าพัก จำนวน 300 คน รถจักรยานยนต์ จำนวน 200 คัน

โดยเป็นการพักแรมตามปกติ มีการชำระเงินค่าบริการผ่านเข้าอุทยานแห่งชาติ เหมือนนักท่องเที่ยวทั่วไป และไม่ได้มีการอนุญาตให้มีการจัดกิจกรรมเวทีตั้งเต็นท์แสดงใดๆ ในพื้นที่พักแรมของอุทยานแห่งชาติขุนพะวอ ไม่มีการฝึกทักษะการขับขี่ และแข่งขันในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติขุนพะวอ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น

นอกจากนี้ทางอุทยานแห่งชาติขุนพะวอ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น มิได้มีการร้องขอเงินสนับสนุนเข้ากองทุนสวัสดิการ หรือสิ่งของใดๆเพื่อมอบให้แก่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานทั้งสิ้น

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ตรวจรถเสียงดังทุกคันก่อนเข้าพื้นที่อุทยาน

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทางสํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 (ตาก) ได้มีการประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติขุนพะวอ อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย (เตรียมการ) อุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น รวมถึงผู้เกี่ยวข้อง ได้ข้อสรุป ดังนี้ ขอให้ทุกหน่วยงานตรวจตราอย่างเข้มงวด มิให้มีการอนุญาตให้ขับขี่ ในลักษณะของการแข่งขันในพื้นที่อย่างเด็ดขาด หากฝ่าฝืนให้ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

โดยมอบหมายให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติขุนพะวอประสานกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อรับทราบ และขอความร่วมมือ หากประสงค์จะเข้าพักในพื้นที่อุทยานแห่งชาติขุนพะวอ ขอให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัดและให้คำแนะนำแก่ผู้เข้าพักว่าหากมีการจัดกิจกรรมอื่นใดที่นอกเหนือจากการพักแรมให้จัดนอกเขตพื้นที่อนุรักษ์เท่านั้น

นายสมโภชน์  กล่าวว่า ขณะนี้นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้สั่งการเพิ่มเติมให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 (ตาก) ดำเนินการประสานเจ้าหน้าที่จากสำนักงานขนส่งจังหวัดตาก นำเครื่องตรวจวัดความดังเสียงของท่อรถมอเตอร์ไซค์ ไม่ให้เกินค่ามาตรฐาน หากเกินจะไม่ให้เข้าไปพักในเขตอุทยานแห่งชาติ

พร้อมทั้งประสานกับกรมป่าไม้ในพื้นที่ หากมีการเข้าไปแข่งขันในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และขัดกับข้อระเบียบกฎหมาย ขอให้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป และให้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อไปป้องกันตามจุดเส้นทางต่างๆ ที่อาจจะมีผู้ใช้มอเตอร์ไซค์หลบเลี่ยงเข้าไปใช้เส้นทาง พร้อมทั้งจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมในพื้นที่ต่างๆ ที่กลุ่มบิ๊กไบค์เข้ามาขอใช้บริการเพื่อไม่ให้มีการกระทำที่ผิดกฎหมาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“กรมอุทยานฯ” เบรกแข่งรถทุกชนิดผ่านป่าอนุรักษ์