สรุป “ข่าวเด่น คนดัง” วงการกีฬาไทย ในรอบปี 2565  – บทความกีฬาอื่นๆ

ในรอบปีที่ผ่านมา วงการกีฬาเมืองไทยถือว่าคึกคัก โดยเฉพาะปรากฏการณ์แจ้งเกิดของนักกีฬา “ดาวรุ่ง” มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการก้าวขึ้นมือ 1 โลกของ “โปรจีน” การแจ้งเกิดของ “เทพบิว” ลมกรดเยาวชน รวมถึงเส้นทางความหวังใหม่ของ “วิว” ขนไก่ชายเดี่ยวที่ห่างหายไปนาน

 และทั้งหมดนี้จะสรุปข่าวเด่นและนักกีฬาคนดังในวงการที่สร้างผลงานยอดเยี่ยมในปี 2565 จะมีใครบ้าง  SMMSPORT สรุปมาให้ ดังนี้

จากดาวรุ่ง สู่มือ 1 โลก “โปรจีน”อาฒยา ฐิติกุล 

 เป็นโปรสาวที่อันดับก้าวกระโดด จนขึ้นแถวหน้าของ “แอลพีจีเอ ทัวร์” ได้สำเร็จ พร้อมคว้ารางวัลนักกีฬาอาชีพหญิงดีเด่นในวันกีฬาแห่งชาติ สำหรับ “โปรจีน”อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟหญิงขวัญใจชาวไทย

 ในแอลพีจีเอทัวร์ ฤดูกาลแรก สาวน้อยวัย 19 ปี สร้างความมหัศจรรย์เกิดขึ้นในวงการสวิงหญิงโลกทันที คือการคว้าแชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ ได้ถึง 2 รายการ จากศึกเจทีบีซี คลาสสิค และ ศึกวอลมาร์ท เอ็นดับเบิลยู อาร์คันซอ แชมเปี้ยนชิพ

 นอกจากนี้ตลอดปี 65 ยังรักษาผลงานการเล่นได้อย่างสม่ำเสมอ โดยติด 10 อันดับแรก ถึง 16 รายการ จากทั้งหมด 26 รายการที่ลงเล่นในแอลพีจีเอ ทัวร์ และสะสมเงินรางวัลในทัวร์อาชีพปีนี้ได้ถึง 2,193,642 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 79 ล้านบาท

 ประวัติศาสตร์สำคัญที่สาวน้อยจากราชบุรี ก้าวขึ้นครองมือ 1 ของโลกฝ่ายหญิง เมื่อ 31 ต.ค. 2022 ด้วยวัยเพียง 19 ปี 8 เดือน 11 วัน และถือเป็นนักกอล์ฟไทยรายที่ 2 ที่ได้ขึ้นครองมือ 1 ของโลก ต่อจาก “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล 

การแจ้งเกิดของ “เทพบิว”ภูริพล บุญสอน ลมกรดอนาคตไกล

 จากรางวัลนักกีฬาเยาวชนสมัครเล่นดีเด่น รางวัลนักกีฬาเยาวชนสมัครเล่นชายดีเด่น ของ “บิว” ภูริพล บุญสอน นักกรีฑาดาวรุ่งในวันกีฬาแห่งชาติ การันตีความสามารถของลมกรดหนุ่มน้อยได้เป็นอย่างดี

 ภูริพล บุญสอน ที่เพื่อนร่วมแคมป์ทีมชาติให้ฉายา “เทพบิว” เป็นลมกรดหนุ่มวัย 16 ปีที่โด่งดังเป็นพลุแตก หลังทุบสถิติวิ่ง 100 ม. และ 200 ม. ที่อยู่ยงมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษของตำนานรุ่นพี่ทีมชาติไทยในกีฬาแห่งชาติ “เหรียญชัย สีหะวงศ์” ที่ศรีสะเกษ เมื่อเดือน มี.ค.

 ก่อนจะคว้า 3 เหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม ในเดือน พ.ค. จากการลงวิ่ง 100, 200 และ 4 คูณ 100 ม. ทำสถิติลมกรดคนแรกในรอบ 9 ปีของไทย ที่คว้า 3 ทอง ต่อจาก “ยูเซนมิ้ว” จิระพงศ์ มีนาพระ ก่อนมาประกาศศักดิ์ดาเป็นลมกรดที่วิ่งเร็วที่สุดในระดับยุวชนเอเชีย ทั้งระยะ 100 และ 200 ม.

 ในศึกเยาวชนโลก 2022 ที่โคลอมเบีย แม้ “เทพบิว” จะพลาดสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาไทยในประเภทลู่คนแรกที่ได้เหรียญรางวัล หลังจบอันดับ 4  ในการวิ่ง 100 ม.

 แต่ยังได้ชื่อเป็นนักวิ่งที่อายุต่ำกว่า 18 ปีที่วิ่งเร็วที่สุดในโลกด้วยเวลา 10.09 วินาที ในอายุ 16 ปี 210 วัน

 ในอนาคตนอกเหนือจะลุ้นความสำเร็จจากผลงานในการวิ่ง ยังลุ้นว่า “เทพบิว” จะเป็นลมกรดคนแรกของไทยที่วิ่ง 100 ม. ต่ำกว่า 10 วินาที ได้หรือไม่

 “ก้อง-สมเกียรติ จันทรา” นักบิดไทยก้าวไกลสู่ระดับ “เวิลด์คลาส”

 ในฤดูกาล 2022 ได้เกิดหนึ่งปรากฏการณ์ใหม่ในวงการมอเตอร์สปอร์ต เมื่อนักบิดฮีโร่ชาวไทยอย่าง “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา กลายเป็นชื่อที่ถูกยกมาเป็นข่าวบ่อยครั้งในศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก โมโตจีพี รุ่น โมโตทู

 “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา เติบโตภายใต้โครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” ที่ผลักดันอย่างเต็มกำลังโดย “ไทยฮอนด้า” ซึ่งมีเป้าหมายในการผลักดันนักแข่งไทยสู่การแข่งขันระดับสูงสุดของโลกอย่าง โมโตจีพี ให้ได้ในปี 2025

 นักบิดจากชลบุรีเข้าสู่ในปีที่ 4 กับการแข่งขัน โมโตทู โดยในปี 2019 เก็บมาได้ 23 คะแนน ก่อนจะเจอปัญหาอาการบาดเจ็บเล่นงานในปี 2020 ทำให้เก็บมาได้เพียง 10 คะแนน และในปี 2021 เก็บมาได้ 37 คะแนน ซึ่งถือเป็นผลงานดีที่สุดใน 3 ปีแรก

 ฤดูกาล 2022 “ก้อง-สมเกียรติ” พลิกโฉมหน้าให้วงการและสร้างผลงานแบบก้าวกระโดด ด้วยการขึ้นไปสู่ระดับท็อปของโมโตทูชิงแชมป์โลก โดยนักบิดไทยวัย 23 ปี คว้าชัยชนะครั้งแรกใน “เวิลด์ กรังด์ปรีซ์” ตั้งแต่แข่งขันสนามแรกที่ มันดาลิกา ประเทศอินโดนีเซีย 

 สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการมอเตอร์สปอร์ต เป็นนักบิดไทยคนแรกที่ชนะใน “เวิลด์ กรังด์ปรีซ์” และถือเป็นนักบิดอาเซียนคนแรกที่ทำได้

 หลังคว้าชัยชนะที่ อินโดนีเซีย “ก้อง-สมเกียรติ” เดินหน้ายืนบนโพเดียมระดับสูงสุดของโลกอีกครั้ง ในสนามถัดมาที่ เทอร์มาส เดอ ริโอ ฮอนโด้ ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อสามารถคว้าอันดับ 2 มาครอง จากการไล่บดชิงอันดับหนึ่งกับ เชเลสติโน วิเอ็ตติ เต็งแชมป์โลกขณะนั้นอย่างสุดมันส์

 จากนั้นอีก 4 สนาม คว้าโพเดียมที่ 3 กับการแข่งขันที่ เลอ มองส์ สนามระดับตำนานในประเทศฝรั่งเศส ทำให้นักบิดไทยเก็บ 3 โพเดียมจาก 6 สนามแรก ซึ่งถือเป็นผลงานที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนกับนักบิดที่มาจากไทยและใน “อาเซียน”

 ก่อนกลับมาขึ้นโพเดียมได้อีกครั้งที่ เรดบูล ริง ประเทศออสเตรีย ชนิดที่มีลุ้นเป็นผู้ชนะ หลังไล่บดกับทีมเมท ไอ โอกูระ อย่างสุดมันส์ ต้องตัดสินกันหน้าเส้นชัย และนี่คือโพเดียมที่ 4 ของฤดูกาล

 จนมาปิดท้ายฤดูกาล “ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์” ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ยอดนักบิดไทยก็ไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวัง กดเวลาคว้าโพลครั้งประวัติศาสตร์ในบ้านเกิด ถือเป็นนักบิดไทยคนแรกที่ทำได้ในระดับเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ 

 น่าเสียดายเมื่อเข้าสู่ “เรซเดย์” ปรากฏว่าฝนตกลงมาอย่างหนัก “ก้อง-สมเกียรติ” ลื่นล้มต้องออกจากการแข่งขันกลางคัน

 อย่างไรก็ตามภาพรวมจากคะแนนทำให้จบอันดับ 10 ของโลก ถือว่าดีที่สุดของบักบิดไทย และในฤดูกาลหน้าเป้าหมาย “ก้อง-สมเกียรติ” คือจบที่เลขตัวเดียว

“อันนา” นันทน์กาญจน์ กับ “มูนา” เบญญาภา เอี่ยมสอาด ประวัติศาสตร์แบดมินตันหญิงคู่

 สองพี่น้อง “อันนา” นันทน์กาญจน์ กับ “มูนา” เบญญาภา เอี่ยมสอาด  สร้างประวัติศาสตร์เป็นหญิงคู่คู่แรกที่สามารถเข้าไปชิงชนะเลิศแบดมินตันเวิลด์ทัวร์ รายการ “เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022”  

                  

 แม้ในรอบชิงชนะเลิศ จะพ่ายให้กับคู่จากจีน เฉิน ยิงเฉิน กับ เจีย ยี่ฟาน เจ้าของแชมป์โลก 3 สมัย แต่ถือว่าเป็นผลงานที่นับว่าสุดยอดสำหรับคู่ดาวรุ่งที่เพิ่งข้ามผ่านระดับเยาวชน

 คู่พี่น้อง”มูนา-อันนา” เป็นความหวังใหม่หญิงคู่ของวงการขนไก่ไทย นอกเหนือจากคู่รุ่นพี่ “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธรากุล และ “วิว” รวินดา ประจงใจ หลังสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม คว้าแชมป์ถึง 3 รายการในฤดูกาล 2022 จากศึกอินเดีย โอเพ่น 2022 ในเดือน ม.ค. ต่อด้วย เวียดนาม โอเพ่น 2022 เดือน ต.ค. และแชมป์ล่าสุด “ไฮโล โอเพ่น 2022” เดือน พ.ย.

 ล่าสุดปลายก่อนสิ้นปี มีการจัดอันดับโลกปรากฏว่า “มูนา-อันนา” ขยับอันดับโลกขึ้นจากที่ 13 มาติดอันดับ 10 เป็นท็อปเทนของโลกเรียบร้อยแล้ว 

“เทนนิส” เรืออากาศตรีหญิง พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักเทควันโด  จอมเตะสะท้านโลก

 เป็นความหวังสูงสุดทุกทัวร์นาเม้นท์การแข่งขันระดับชาติในนามทีมชาติไทย พร้อมคว้ารางวัลนักกีฬาสมัครเล่นหญิงดีเด่นในวัน กีฬาแห่งชาติ สำหรับ “เทนนิส” เรืออากาศตรีหญิง พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักเทควันโดอันดับ 1 ของโลก

 ดีกรีเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2022” การันตีความสามารถ แต่ “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์วัฒนกิจ ยังเดินหน้าล่าความสำเร็จ

 แม้ต้องผิดหวังหลังพ่ายแพ้ในการแข่งขันแมตช์สำคัญ รอบตัดเชือก ศึกชิงแชมป์โลก 2022 ต่อ ดาเนียลา ซูซา เปาโล จากเม็กซิโก 1-2 ยก ชวดโอกาสเข้าไปคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 4 และยังเสียสถิติพ่ายแพ้เป็นหนแรกรอบ 3 ปี 11 เดือน ในรุ่น 49 กก.หญิง

 แต่ฮึดสู้มาลบความผิดหวังด้วยการเดินหน้าคว้าแชมป์ได้ถึง 5 รายการ ทั้งศึกสแปนิช โอเพ่น ที่ขยับขึ้นไปเล่นรุ่น 53 กก., ซีเกมส์, เวิลด์กรังปรีด์ สนามที่ 2 และ สนามที่ 3 ก่อนมาปิดไทยในศึกเวิลด์กรังด์ปรีซ์ ไฟนัลส์ พร้อมกับคว้านักกีฬายอดเยี่ยมประจำปีฝ่ายหญิง ของทางสหพันธ์เทควันโดโลกไปครอง

 ในโอลิมปิก “ปารีส 2024” ยอดนักเทควันโดไทย “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์วัฒนกิจ ยังวางเป้าหมายในการป้องกันแชมป์

 “เอฟวัน”เทพไชยา อุ่นหนู นำทีมสอยคิวปลุกความหวังคนไทย

 นับตั้งแต่หมดยุคทองก้องโลกของ “ไทย ทอร์นาโด”เจมส์ วัฒนา หรือ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย วงการสอยคิวไทยฝากความหวังไว้กับ “เอฟวัน” เทพไชยา อุ่นหนู สอยคิวอาชีพมือหนึ่งของไทย

 โดยในฤดูกาลล่าสุด นักสนุกเกอร์ไทยที่โลดเล่นบนเวทีอาชีพ นอเกเหนือจาก “เอฟวัน” ยังมี “หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ ที่สร้างผลงานสม่ำเสมอและอันดับโลกถือว่าดีที่สุดในกลุ่มนักสอยคิวไทย, “แจ๊ค สระบุรี” เดชาวัต พุ่มแจ้ง จอมคิวอารมรณ์ดีวัยเก๋าที่เข้าร่วมศึกอาชีพอีกครั้งโดยการคว้าสิทธิ์จาก คิวสคูล และ “มิ้งค์ สระบุรี” ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย นักสนุ้กหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ไทยที่ร่วมแข่งขันหลังสร้างตำนานคว้าแชมป์โลกอาชีพหญิง

 แม้ในความจริง ตลอดช่วงต้นปีจนถึงกลางปี นักสอยคิวชายไทยไม่มีอะไรให้ฮือฮาเท่าการคว้าแชมป์โลกของ  “มิ้งค์ สระบุรี” ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย 

 แต่ในช่วงปลายปี “เอฟวัน”เทพไชยา อุ่นหนู และ “หมู ปากน้ำ”นพพล แสงคำ กลับทำผลงานจนน่าลุ้น

 โดยเฉพาะ “เอฟวัน” เทพไชยา อุ่นหนู สอยคิวอาชีพมือหนึ่งของไทย ปัจจุบันมือ 44 ของโลก ทำผลงานสุดปังตลอดเดือนธันวาคม

 ในรายการ “สกอตติชโอเพ่น 2022” ณ สังเวียนเมโดว์แบงค์ นครเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ หนึ่งในรายการโฮมเนชั่นซีรี่ย์ รอบ 32 คน “เอฟวัน” ถล่มเอาชนะ “เดอะพิสตอล” มาร์ค อัลเลน มือ 5 ของโลกจากไอร์แลนด์เหนือ และเป็นเต็ง 4 ในรายการ เจ้าของแชมป์หมาดๆ ในรายการ “ยูเค แชมเปี้ยนชิพ 2022” และ “นอร์เทิร์นไอร์แลนด์ โอเพ่น 2022” โดย “เอฟวัน” เอาชนะขาดลอย 4-1 เฟรม

 ก่อนเข้าไปโค่น จัดด์ ทรัมป์ เต็ง 1 ของรายการ มือ 3 ของโลก อดีตแชมป์โลกเมื่อปี 2019 แบบระทึก 5-4 เฟรม  ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ 4 คนสุดท้ายได้สำเร็จ แต่สุดท้ายจอดรอบนี้ถูก แกรี่ วิลสัน สอยไป 4-6 เฟรม

 แต่ภาพรวมของฟอร์มถือว่าสุดปัง เมื่อสามารถทำเซ็นจูรีเบรกได้แทบทุกแมตซ์การแข่งขัน

 ในปีหน้าเดือน มกราคม “เอฟวัน” ลงทำการแข่งขัน 3 รายการ วันที่ 11 ม.ค. ในศึก “เวลส์ โอเพ่น 2023” รอบคัดเลือกพบ “ไอ้หน้าบาก” เคน โดเฮอร์ตี้ สอยคิวจอมเก๋า วันที่ 17 ม.ค. ศึกเวิลด์ กรังปรีซ์ รอบ 32 คน พบ เหยา ยู่หลง ของจีน และ 25 ม.ค.รายการ “สนุกเกอร์ ซู๊ตเอ้าท์” รอบ 128 คน พบ เฉิน ยี่ฟาน

 ที่สำคัญรายการนยี้ “เอฟวัน” เคยคว้าแชมป์มาแล้ว เป็นศึกที่คนไทยได้เชียร์ตั้งแต่ต้นปีเลยทีเดียว

“วิว-กุลวุฒิ ” ความหวังใหม่ชายเดี่ยวแบดมินตันไทย

 นับจาก “ซูเปอร์แมน” บุญศักดิ์ พลสนะ นักแบดแมนตันชายเดี่ยวของไทยที่เข้าถึงรอบ 4 คน “โอลิมปิก” และสามารถต่อกรกับคู่ต่อสู้ได้อย่างสูสีในทุกสังเวียน ไทยยังไม่มีนักแบดมินตันชายเดี่ยวที่ไปถึงจุดนั้น

 กระทั่งการเติบโตและก้าวสู่ความสำเร็จเป็นลำดับจากผลผลิต “บ้านทองหยอด” สำนักเดียวกับแชมป์โลกหญิง “เมย์” รัชนก อินทนนท์ นั่นคือ “วิว” กุลวุฒิ วิทิติศานต์

 “วิว-กุลวุฒิ” เพาะบ่มความสามารถจากแชมป์เยาวชนโลกชายเดี่ยว 3 สมัย ขึ้นมาฟาดฟันความเป็นสุดยอดนักตบขนไก่ชายในวงการแบดมินตันโลก

และปี 2022 ก้าวขึ้นคว้าแชมป์อาชีพ 1 รายการ ในศึกเยอรมัน โอเพ่น เมื่อเดือนมี.ค. ก่อนคว้าเหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ในประเภทชายเดี่ยว โดยนัดชิงปราบ “โล เคียง ยิว” แชมป์โลก จากสิงคโปร์ แบบไร้ทางสู้ พร้อมกับพาทีมชายคว้าเหรียญทองซีเกมส์อีกด้วย

 แต่ผลงานโดดเด่นที่สุด คือการเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศชายเดี่ยว ในแบดมินตันชิงแชมป์โลก

 สร้างประวัติศาสตร์เป็นผลงานดีที่สุดของนักกีฬาแบดมินตันชายไทย แม้จบลงด้วยการคว้ารองแชมป์โลก เมื่อแพ้ให้กับ วิคเตอร์ อเซลเซ่น มือ 1 ของโลกจากเดนมาร์ก แต่ถือเป็นความสำเร็จที่ไม่มีใครเคยทำได้

 ผลงานของ “วิว-กุลวุฒิ” ทำให้ได้รับรางวัลนักกีฬาสมัครเล่นชายดีเด่นในวัน กีฬาแห่งชาติ ขณะที่อันดับโลกขึ้นมารั้งมือ 8 ของโลกแล้ว