รัฐเยียวยา แทกซี และมอเตอร์ไซด์รับจ้าง – Autoinfo Online

ธุรกิจ 18 Oct 2021

รัฐเยียวยา แทกซี และมอเตอร์ไซด์รับจ้าง

จิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ให้กรมการขนส่งทางบกจัดทำโครงการเพื่อให้ความช่วยเหลือกลุ่มอาชีพผู้ขับรถแทกซี และรถจักรยานยนต์สาธารณะที่มีอายุเกิน 65 ปี ที่ไม่สามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พศ. 2533 ได้ โดยวันนี้ (12 ตุลาคม 2564) คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบโครงการช่วยเหลือกลุ่มอาชีพผู้ขับรถแทกซี และรถจักรยานยนต์สาธารณะที่มีอายุเกิน 65 ปี ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด (29 จังหวัด) แล้ว โดยเงื่อนไขสำหรับผู้ที่จะได้รับเงินช่วยเหลือตามโครงการนี้

ต้องเป็นผู้ขับรถแทกซี และรถจักรยานยนต์สาธารณะที่มีอายุเกิน 65 ปี ก่อนวันที่ 11 สิงหาคม 2564 มีศักยภาพในการขับรถ มีใบอนุ ญาตขับรถสาธารณะ และบัตรประจำตัวผู้ขับรถสาธารณะ รถที่ใช้ประกอบอาชีพต้องชำระภาษีครบถ้วน มีรายชื่อในฐานข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก ไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติประกันสังคม พศ. 2533 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กรณีรถเช่า ต้องยืนยันทะเบียนรถ และผู้ให้เช่า โดยกรมการขนส่งทางบกจะทำการตรวจสอบก่อนรับสิทธิ์ โดยแบ่งเป็นการช่วยเหลือผู้ขับรถแทกซี และรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ประกอบอาชีพใน 13 จังหวัด ตามข้อกำหนดฉบับที่ 25 และฉบับที่ 28 จะได้รับเงินช่วยเหลือในอัตรา 10,000 บาท/คน (ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา นราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา) และการช่วยเหลือผู้ขับรถแทกซี และรถจักรยาน ยนต์สาธารณะที่ประกอบอาชีพใน 16 จังหวัด ตามข้อกำหนดฉบับที่ 30 จะได้รับเงินช่วยเหลือในอัตรา 5,000 บาท/คน (กาญจนบุรี ตาก นครนายก นครราชสีมา ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี เพชรบุรี เพชรบูรณ์ ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สิงห์บุรี สมุทรสงคราม สระบุรี สุพรรณบุรี อ่างทอง) โดยจ่ายเงินผ่านบัญชีพร้อมเพย์เฉพาะการผูกบัญชีพร้อมเพย์กับเลขบัตรประจำตัวประชาชน 2 รอบ ดังนี้ รอบที่ ระหว่างวันที่ 8-12 พฤศจิกายน 2564 สำหรับรถจักรยานยนต์สาธารณะ รถแทกซีส่วนบุคคล และรอบที่ ระหว่างวันที่ 22-26  พฤศจิกายน 2564 สำหรับรถแทกซีที่เช่าขับ


ทั้งนี้ ผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับเงินช่วยเหลือตามโครงการนี้ ต้องลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ช่วยเหลือด้วยตนเอง ระหว่างวันที่ 25 ตุลาคม-5 พฤศจิ กายน 2564 ในวัน และเวลาราชการ ณ อาคาร ชั้น กรมการขนส่งทางบก, กลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-4 และกลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ พร้อมเอกสารตามที่กำหนด ได้แก่ ใบคำขอเพื่อรับสิทธิ์ช่วยเหลือ (รับที่จุดลงทะเบียน) บัตรประจำตัวประชาชน ใบอนุญาตขับรถสาธารณะ บัตรประจำตัวผู้ขับรถสาธารณะ ดังนั้น เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค COVID-19 จึงขอให้ผู้ขับรถแทกซี และรถจักรยานยนต์สาธารณะที่มีสิทธิ์ได้รับเงินช่วยเหลือ จองคิวออน ไลน์ล่วงหน้าเพื่อมาดำเนินการผ่านแอพพลิเคชัน DLT Smart Queue หรือเวบไซท์ https://gecc.dlt.go.th/ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลา คม-5 พฤศจิกายน 2564

เรื่องโดย  : นุสรา เงินเจริญ

ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต

คอลัมน์ Online : ธุรกิจ

Follow autoinfo.co.th