กีฬา – ทางออก’สงครามฟุตบอล’! – หนังสือพิมพ์แนวหน้า

วันพุธ ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2564, 06.00 น.

ทางออก‘สงครามฟุตบอล’!  ‘เปเรซ’แย้มไต๋!‘ซูเปอร์ลีก’ไม่แข่งยาว  ลั่นงัดกฎหมายสู้-ยันไม่ถูกแบนทุกกรณี

ประเด็นร้อนวงการกีฬาโลก เมื่อสโมสรยุโรป รวมทั้งสิ้น 12 ทีมประกาศแยกตัวออกมาตั้งลีกใหม่คือ ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก(European Super League Company, S.L.) นั่นคือ อังกฤษ 6 ทีม คือ อาร์เซนอล, เชลซี, ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์, จากสเปน 3 ทีมคือ เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า และ แอตเลติโก มาดริด จากอิตาลี และอิตาลี อีก 3 ทีม อินเตอร์ มิลาน, เอซี มิลาน และ ยูเวนตุส

ซูเปอร์ ลีก คาดหวังจะจัดแข่งฤดูกาลละ 20 ทีม โดยมี 15 สโมสรผู้ร่วมก่อตั้งในการยืนพื้น บวกกับอีก 5 สโมสรจากการคัดเลือกในปีนั้นๆ อย่างไรก็ตาม “เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิค ยอดทีมแห่งเยอรมนี ที่มีข่าวมาตลอดว่า อยู่ในแกนนำในการจัดตั้งได้ออกมาปฏิเสธเรียบร้อยแล้ว ส่วน “หอคอยฝังเพชร”ปารีส แซงต์-แชร์กแมง จากฝรั่งเศส ยังคงสงวนท่าทีไม่ตอบรับหรือว่าปฏิเสธ

l พลิกล็อก! ‘สองเสือ’ ไม่เอาด้วย

ฮันส์-โยอัคคิม วัตซ์เค่ ซีอีโอ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เป็นตัวแทนของศึกบุนเดสลีกา ลีกของเยอรมนี ได้กล่าวแถลงการณ์ว่า ทีมในลีกทั้งหมดจะไม่เข้าร่วมซูเปอร์ลีก หลังจากมติในการประชุมของสมาชิกของสหพันธ์สโมสรยุโรป (ECA) โดยมีบาเยิร์น มิวนิค กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในฐานะตัวแทนของลีกที่เป็นคณะกรรมการ EC เห็นด้วย 100% กับมติในที่ประชุมทั้งหมด ในการไม่ร่วมลีกใหม่

สโมสรกีฬาอาชีพส่วนใหญ่ในเยอรมนี บริหารงานด้วยกฎ “50+1” โดยหลักคือ ให้แฟนบอลมีสิทธิ์เป็นเจ้าของ และคานอำนาจไม่ให้นักลงทุนถือสิทธิ์ควบคุมอำนาจของสโมสรแบบเบ็ดเสร็จ ซึ่งตรงกันข้ามกับพรีเมียร์ลีก อย่างสิ้นเชิง

ขณะเดียวกัน รุมเมนิกเก้ กลับไปนั่งตำแหน่งของประธาน ECA อีกครั้งหนึ่งด้วย หลังจากที่อันเดรีย อันเญลลี่ ลาออกไปก่อตั้งซูเปอร์ลีก โดย “คิง คัลเล่” เคยดำรงตำแหน่งมายาวนานตั้งแต่ภาคการก่อตั้งปี 2008 จนถึงปี 2017

ซึ่ง สมาคมฟุตบอลเยอรมนี หรือ เดเอฟเบ(Deutscher Fußball-Bund-The German Football Association) และฟุตบอลลีกเยอรมนี หรือ เดเอฟแอล Deutsche Fußball Liga ได้ออกแถลงการณ์สนับสนุนการตัดสินใจของสมาชิกอย่างเป็นทางการ ซึ่งปัจจุบัน ฟริตซ์ เคลเลอร์ เป็นประธานของ เดเอฟเบ และ คริสเตียน ไซเฟิร์ต เป็นประธานของเดเอฟแอล

l พลิกโฉม ‘ฟุตบอลยุโรป’ สู้ซูเปอร์ลีก

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า ประกาศรูปโฉมใหม่ให้มีการเพิ่มทีมในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก จาก 32 เป็น 36 ทีม โดยรูปแบบ การแข่งขันใหม่นี้ จะเริ่มต้นตั้งแต่ฤดูกาล 2024/25 เป็นต้นไป หลังจากได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการของที่ประชุม ซึ่งแผนการเพิ่มทีมดังกล่าวนี้ ยูฟ่า วางแนวทางที่ชัดเจนมาก่อนแล้ว ซึ่งการปรับเปลี่ยนครั้งนี้ จะไม่มีการเตะรอบแบ่งกลุ่ม โดยจะใช้การแข่งขันแบบลีกเดียวแทน รวมทั้งหมด 36 ทีม

แต่ละทีมการันตีลงเตะ 10 นัด แบ่งเป็นเกมเหย้าและเยือนอย่างละ 5 นัด จากนั้นบรรดาทีม 8 อันดับแรกในตารางคะแนน จะได้เข้าไปรอในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ส่วนอันดับ 9ถึง 24 จะไปเตะเพลย์ออฟ แบบเหย้า-เยือน เพื่อหาอีก 8 ทีมเข้าสู่รอบต่อไป

ขณะที่รายการยูฟ่า ยูโรป้า ลีก กับ ยูฟ่า ยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก ซึ่งเป็นรายการใหม่ที่จะเริ่มแข่งในฤดูกาล 2021/22 ก็จะใช้การแข่งขันแบบลีกเดียวเช่นกัน โดยในถ้วยยูโรป้า ลีก นั้น แต่ละทีมจะการันตีลงเตะอย่างน้อย 8 นัดส่วน ยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก 6 นัดด้วยกัน

l ประธานยูฟ่าสุดแค้นด่ายับ ‘งูพิษ’

อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป ให้สัมภาษณ์แบบอดรนทนไม่ไหวกับพฤติกรรมการหักหลังของ 12 ทีมที่แยกไปตั้งลีกใหม่ โดยระบุว่า เอ๊ด วู้ดเวิร์ด รองประธานบริหารของ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และอันเดรีย อัลเญลลี่ ประธานสโมสร “ม้าลาย” ยูเวนตุส ว่าเป็นพวกชอบโกหก และเป็นงูพิษ

“ผมไม่คิดเลยว่า คนที่อยู่ข้างๆ ผม ทำงานกับผมคือคนตลบตะแลง เป็นผู้ชายที่ปลิ้นปล้อนโกหก เพราะเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา วู้ดเวิร์ด บอกกับผมว่า เขาชื่นชอบกับระบบใหม่ของแชมเปี้ยนส์ลีก ส่วน อัลเญลลี่ ผมก็ไม่อยากเชื่อว่า เขาคือพ่อทูนหัวของลูกผม แต่สุดท้ายเขามันคือ “งูพิษ”

ยูฟ่า ยังเตรียมที่จะประชุมกันในวันศุกร์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการลงโทษ และตัดสิทธิ์ทีมดังกล่าวออกจากฟุตบอลยุโรปในปีนี้ทันที และหากผลออกมาต้องตัดสิทธิ์จริงนั้น ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก จะเหลือแค่ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ทีมเดียวเท่านั้น เพราะอีก 3 ทีมคือ เชลซี, แมนฯซิตี้ และเรอัล มาดริด ส่วนยูโรป้า ลีก จะเหลือ เซบีญ่า กับ บียาร์เรอัล และจะตัดแมนยูฯ กับ อาร์เซนอล ออกไป

l ‘เปเรซ’ คำรามลั่นไม่มีสิทธิ์ตัดพ้นบอลถ้วย

ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ประธานของ ซูเปอร์ลีก และเรอัลมาดริด เปิดเผยว่า ไม่มีทางที่ ยูฟ่า จะมีอำนาจตัดสิทธิ์ทีมต่างๆในฤดูกาลนี้ และจะไม่มีทางถูกแบนออกจากการแข่งขันระดับชาติ เนื่องจากมีกฎหมายต่างๆ รองรับอยู่แล้ว

“นักเตะของทีมที่ลงเล่น ซูเปอร์ลีก จะไม่มีทางโดนแบนจากเกมทีมชาติเหมือนที่ ประธานยูฟ่า ได้ขู่เอาไว้แน่นอน ทุกคนเบาใจได้เลย มันจะไม่มีทางเกิดขึ้นแน่ๆ และจะไม่โดนแบนจากการเตะฤดูกาลนี้ 100% เนื่องจากว่า มีกฎหมายคุ้มครองอยู่แล้ว”

เปเรซ กล่าวต่อไปว่า ซูเปอร์ลีก จะเป็นการช่วยยกระดับฟุตบอลด้วยซ้ำไป ไม่ใช่เพียงแต่ทีมที่เข้าร่วมเท่านั้น โดยอ้างเหตุผลว่า ที่เรากำลังทำก็เพื่อที่จะได้ช่วยเหลือสโมสรทั่วไปได้มากขึ้น หลังจากเราไม่มีแม้กระทั่งโอกาสที่จะได้ช่วยพวกเขาเลยที่ผ่านมาตลอด 20 ปีฟุตบอลเจอกับช่วงเวลาที่ยากลำบากเรากำลังสู้เพื่ออนาคตของโลกฟุตบอล มีบางคนที่ไม่จริงจังในการทำอย่างนี้ แต่พวกเรานี่แหละจะช่วยเหลือฟุตบอลในทุกระดับ

ขณะเดียวกัน ช่วงหนึ่งในการให้สัมภาษณ์ของ เปเรซ ได้แย้มไต๋ว่า ที่จริงแล้วการดวลแข้งซูเปอร์ลีก ไม่ได้ต้องการให้การแข่งขันยืดยาวแต่อย่างใด แต่ต้องการให้แข่งขันแบบสั้น เพื่อที่จะดึงดูดเยาวชนรุ่นใหม่ให้สนใจในฟุตบอลเพิ่มมากขึ้น

l ‘พรีเมียร์ลีก’ แจงกฎตัดสิทธิ์ 6 ทีม พ้นระบบ

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้เตรียมเรียกประชุมด่วนกับ 14 สโมสรของลีก ที่อยู่ร่วมกับทั้ง 6 สโมสรที่ประกาศร่วมซูเปอร์ลีก โดยมีกฎข้อสำคัญ 1 ข้อที่เขียนเอาไว้อย่างรัดกุมว่า หากทีมใดลงเล่นในรายการหลักนอกเหนือจากที่วางเอาไว้แล้ว จะต้องถูกถอนตัวพ้นสภาพจากพรีเมียร์ลีกทันที

กฎข้อบังคับของลีก ระบุเอาไว้ในข้อ L9 ว่า ห้ามทีมชุดใหญ่ของแต่ละสโมสรเข้าร่วมการแข่งขันอื่นนอกเหนือจาก ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ ลีก, ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก, เอฟเอ คัพ, เอฟเอ คอมมิวนิตี้ชิลด์, ฟุตบอลลีก คัพ และการแข่งขันอื่นๆ ที่จัดโดยฟีฟ่า-ยูฟ่าหรือ สมาคมฟุตบอลอังกฤษ

ขณะเดียวกัน เกิดเหตุการณ์การประท้วงหน้าสนามแบบไม่เคยปรากฏมาก่อนในอังกฤษ โดยมีการทำป้ายประท้วงที่หน้าสนามทั้งที่แอนฟิลด์, โอลด์ แทรฟฟอร์ด, เอมิเรตส์ สเตเดี้ยมรวมไปถึงแฟนบอลลีดส์ ที่ออกมาตะโกนขับไล่นักเตะลิเวอร์พูลก่อนเกมมันเดย์ไนท์ ที่เสมอกัน 1-1 รวมถึงมีเครื่องบินเล็กบนน่านฟ้าเอลแลนด์ โร้ด เขียนคำว่า Say No To SuperLeague

บี แหลมสิงห์