รถถังไม่มี อุทัยธานีขอโชว์รถไถเอาใจเด็กๆ ให้เรียนรู้และรักในอาชีพของพ่อแม่ที่ทำนาทำไร่

โรงเรียนเขาผาลาด จ.อุทัยธานี จัดกิจกรรมวันเด็กนำเครื่องจักรกลทางการเกษตรมาจัดแสดงแทนอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหาร เพื่อให้เด็กเรียนรู้และรักในอาชีพของพ่อแม่ที่ทำนาทำไร่ ร่วมกับการเล่นกีฬาเพื่อสร้างความสามัคคีในหมู่บ้าน

วันนี้ (14 ม.ค.) ที่โรงเรียนเขาผาลาด บ้านเขาผาลาด หมู่ที่ 1 ตำบลพวงสองนาง อำเภอสว่างอารมณ์ จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งจ่าอากาศตรีอุดมเดช ฉัตรภูมิชนากุล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองสมบูรณ์ และรักษาการเป็นตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนเขาผาลาดแห่งนี้เปิดเผยว่า เด็กนักเรียนส่วนใหญ่จำนวน 52 คน พ่อและแม่ออกไปทำงานต่างจังหวัดจะอยู่กับตายายหรือญาติ เป็นเด็กนักเรียนฐานะยากจนและโรงเรียนก็อยู่ห่างไกลความเจริญ ทางคณะกรรมการศึกษาและบรรดาศิษย์เก่ารวมถึงองค์กรครองส่วนท้องถิ่นต่างก็ร่วมใจกันจัดงานวันเด็กแห่งชาติเพื่อสานฝันและสร้างความสนุกสนานในวันเด็กซึ่งเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่ง

1673690237831

โรงเรียนโดยได้นำรถจักรกลทางการเกษตรที่มีอยู่ในหมู่บ้าน เช่น รถเจาะบาดาล รถเกี่ยวข้าว รถไถนา และรถของเจ้าหน้าที่ อบต. เช่น รถดับเพลิงและรถเครื่องจักรกลหนักสำหรับสร้างถนนมาแทนยุทโธปกรณ์ทางทหาร เช่น เครื่องบินและรถถัง ซึ่งทางครูตั้งใจเพื่อให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้อาชีพของผู้ปกครองซึ่งส่วนใหญ่ทำการเกษตรทำนาทำไร่ ซึ่งเป็นอาชีพที่เลี้ยงดูเด็กนักเรียนเหล่านี้ให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันหน้า และเพื่อให้เด็กนักเรียนได้รักและภาคภูมิใจในอาชีพเกษตรกรที่มีมาอย่างช้านาน ซึ่งความตั้งใจของครูและผู้ที่มาร่วมมือกันจัดงานซึ่งถึงแม้นักเรียนแห่งนี้จะไม่ได้ออกไปสนุกตามงานวันเด็กในที่มีความเจริญอย่างในตัวเมืองก็สามารถมาวันเด็กที่โรงเรียนได้และสนุกไม่แพ้ที่อื่นๆ ที่จัดกัน

1673690197204

ภายในงานนั้นยังมีการจัดการแข่งขันระหว่างเด็กนักเรียนกับผู้ปกครองรวมถึงบรรดาศิษย์เก่าของโรงเรียนได้แข่งขันกีฬาพื้นบ้านที่สนุกสนาน เช่น การแข่งขันชักกะเย่อและวิ่งกระบอก รวมทั้งยังร่วมใจกันนำอาหารเครื่องดื่มรวมถึงขนมมาเลี้ยงเด็กนักเรียนและเด็กๆ ในหมู่บ้านที่ยังไม่ได้เรียนหนังสืออีกด้วย ซึ่งบรรยากาศนั้นเต็มไปด้วยความสนุกสนาน เด็กต่างๆ ก็ไม่รู้สึกน้อยใจหรือเสียใจที่อยู่ชนบทในที่ห่างไกลความเจริญเลยสักนิดเพราะบรรดาครูมีความตั้งใจกันจัดงานวันเด็กอย่างเต็มที่อีกด้วย