“นักวิ่ง” นับพัน ร่วมวิ่ง “Zero Co2 Run” ที่ฉะเชิงเทรา ร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ลดคาร์บอนฯเป็นศูนย์

สยามรัฐออนไลน์ 26 ธันวาคม 2565 21:26 น. กีฬา

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2565 บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ หน้าพระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี  ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา  เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม วิ่งเพื่อสิ่งแวดล้อม Zero Co2 Run  จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีนายวรวุฒิ พงษ์ธีระพล  นายกสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย , นายสุฤกษ์ ศิลปะอนันต์  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฉะเชิงเทรา  , นางอาภรณ์ วัชระ  นายกสมาคมการค้าธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดฉะเชิงเทรา ตลอดจนส่วนราชการ และองค์กรเอกชนต่างๆ ร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ 

ทั้งนี้นายจิตรกร เผด็จศึก ประธานหอการค้าจังหวัดฉะเชิงเทราได้ดำเนินการจัดขึ้น  เพื่อต้องการให้ทุกฝ่ายเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตามแนวทางของรัฐบาล ที่ต้องการสร้างการรับรู้ และปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับชุมชน  สังคม  เพราะในปัจจุบันได้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จนสร้างความเสียหายต่อสภาพแวดล้อม และมีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

ดังนั้นหอการค้าจังหวัดฉะเชิงเทรา จึงได้จัดกิจกรรมวิ่งเพื่อสิ่งแวดล้อม “Zero Co2 Run” เพื่อให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกัน เพื่อเปลี่ยนจังหวัดฉะเชิงเทรา ให้เป็นเมืองสิ่งแวดล้อมที่ดี  โดยมีเป้าหมายเพื่อต้องการลดคาร์บอนไดร์ออกไซด์ให้เป็นศูนย์  สู่เมืองที่อยู่อาศัยชั้นดี รองรับ EEC และเมือง Smart City  และยังเป็นต้นแบบของงานวิ่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 

นอกจากนี้กิจกรรมที่จัดขึ้นยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดฉะเชิงเทรา  ทั้งในเรื่องของแหล่งท่องเที่ยว  ที่พักอาศัย  ร้านอาหาร และสถานบริการต่างๆ ในพื้นที่   โดยรายได้ส่วนหนึ่งจากการจัดกิจกรรมดังกล่าวจะนำไปเป็นกองทุนต่อยอดช่วยเหลือและแก้ไขปัญหามลพิษในอากาศ  ส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดในการให้บริการสาธารณะต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นรถจักรยานยนต์รับจ้าง  รถสามล้อตุ๊กตุ๊ก  รถสองแถว หรือรถประจำทางสาธารณะอื่นๆ  

อีกทั้งยังส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานสะอาด  จากพลังงานโซล่าเซลล์ โดยจะทำการติดตั้งให้ฟรีกับโรงพยาบาลและโรงเรียนในจังหวัดฉะเชิงเทรา  พร้อมกันนี้จะดำเนินโครงการปลูกป่า 400 ไร่ ในอำเภอสนามชัยเขตอีกด้วย 

กิจกรรมวิ่งเพื่อสิ่งแวดล้อม “ Zero Co2 Run” ครั้งนี้มีนักวิ่งจากจังหวัดฉะเชิงเทราและจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงนักวิ่งจากประเทศเพื่อนบ้านเข้าร่วมในการแข่งขันวิ่งครั้งนี้กว่าหนึ่งพันคน  โดยมีระยะทาง 5.2 กิโลเมตร  และ 10.2 กิโลเมตร ซึ่งระยะทาง 10.2 กิโลเมตร รุ่นอายุ 25-29 ปีชาย  ชนะเลิศ ได้แก่  Kepha Ongeri จากประเทศเคนยา  ทำเวลาได้ 31:46 น.  ,ที่  2  นายปรีดาพร ดวงแก้ว  ทำเวลาได้ 37:04 น.  และที่ 3  นายเตชะพล วัยเจริญ  ทำเวลาได้ 38:39 น.