ผู้ว่าฯ ลงดาบ สั่งปิด 5 ปี ผับดังเมืองตรัง ปล่อยเยาวชนเข้าไปเที่ยว พนักงานกุมขมับ ตกงานยกร้าน – ข่าวสด

ผู้ว่าฯ ลงดาบ สั่งปิด 5 ปี ผับดังเมืองตรัง ปล่อยเยาวชนเข้าไปเที่ยว พนักงานกุมขมับ ตกงานยกร้าน

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 17 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สั่งการโดย นายสราวุฒิ ธนาเจริญสกุล นายอำเภอเมืองตรัง ให้ นายธวัชชัย กรเพชร ปลัดอำเภอเมืองตรัง นำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองตรัง เข้าปิดคำสั่งปิดสถานบันเทิง “คัมแบ็ค (Comeback)” ตั้งอยู่เลขที่ 315/2 ถนนห้วยยอด ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ตามหนังสือคำสั่ง จ.ตรัง ที่ 3504/2565 ลงวันที่ 17 พ.ย.65 ด้วย จ.ตรัง ได้มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตสถานบันเทิงดังกล่าว เป็นระยะเวลา 5 ปี ทำให้พนักงานจำนวนหลายชีวิตภายในร้านที่ต้องตกงาน ต่างกุมขมับและเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งผับดังกล่าวเป็นผับชื่อดัง ที่มีผู้เข้าใช้บริการเป็นจำนวนมาก

สืบเนื่องจาก จ.ตรัง ได้รับรายงานจากอำเภอเมืองตรังว่า นายณัฐวุฒิ อรุณแสงอายุ 19 ปี ได้ไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองตรัง โดยแจ้งพฤติการณ์แห่งความผิดว่าเมื่อวันที่ 2 ก.ค.65 เวลาประมาณ 21.00 น. นายณัฐวุฒิ อรุณแสง กับเพื่อนประมาณ 3 คน ได้ไปเที่ยวที่สถานบริการร้าน “คัมแบ็ค (Comeback)” โดยเดินเข้าประตูหน้าร้านและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของร้านได้ตรวจค้นอาวุธ / สิ่งผิดกฎหมายก่อนเข้าร้าน แต่ไม่ได้ตรวจบัตรประจำตัวประชาชน เพราะจดจำใบหน้าได้ เนื่องจากได้ไปเที่ยวหลายครั้ง แล้วต่อมาวันที่ 3 ก.ค.65 เวลาประมาณ 01.45 น. ขณะที่ นายณัฐวุฒิ อรุณแสง ยืนอยู่ที่โต๊ะกินเหล้าภายในสถานบริการร้าน “คัมแบ็ค (Comeback)” ได้ถูก นายบังนะ ซึ่งไม่ทราบชื่อสกุลจริง ใช้ขวดไม่ทราบชนิดตีหัว นายณัฐวุฒิ อรุณแสง จำนวน 1 ที ทำให้ นายณัฐวุฒิ อรุณแสง รู้สึกหน้ามืดล้มลงที่เก้าอี้

เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบพบว่า นายกรฤต บัวศรี ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้จัดการสถานบริการร้าน “คัมแบ็ค (Comeback)” ได้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่ นายณัฐวุฒิ อรุณแสง บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่ายี่สิบปีบริบูรณ์ ที่เข้าไปในสถานบริการร้าน เมื่อวันที่ 2 ก.ค.65 จึงได้ดำเนินคดีกับ นายกรฤต ในความผิดฐานขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่ายี่สิบปีบริบูรณ์ ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 29 และมาตรา 40

ในชั้นสอบสวน นายกรฤต ได้ให้การรับสารภาพ โดยแจ้งว่าเป็นผู้ดูแลสถานบริการร้าน “คัมแบ็ค (Comeback)” ซึ่งได้รับมอบอำนาจจาก น.ส.บุญธิตา ศรีพุธสมบูรณ์ ผู้รับอนุญาตตั้งสถานบริการ และเมื่อวันที่ 2 ก.ค.65 เวลาประมาณ 21.00 น. ต่อเนื่องถึงวันที่ 3 ก.ค.65 เวลาประมาณ 01.20 น. มีวัยรุ่นอายุ 19 ปีเข้าไปใช้บริการภายในสถานบริการร้าน และถูกทำร้ายจริง และ น.ส.บุญธิดา ได้ให้การเป็นพยานว่าได้มอบอำนาจแต่งตั้งให้ นายกรฤต เป็นผู้แทนดูแลกิจการร้าน

พนักงานอัยการคดีศาลแขวงตรัง ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายกรฤต เป็นจำเลยต่อศาลแขวงตรัง โดยกล่าวหาว่าเมื่อวันที่ 2 ก.ค.65 เวลากลางคืนหลังเที่ยง นายกรฤต ซึ่งเป็นผู้จัดการร้าน ได้บังอาจจำหน่ายโดยการขายสุราอันเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามกฎหมายให้แก่ นายณัฐวุฒิ บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่ายี่สิบปีบริบูรณ์ เพื่อประโยชน์ในทางการค้าอันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย นายกรกฤต ได้ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

จนศาลแขวงตรังได้มีคำพิพากษาตามคดีหมายเลขดำที่ อ 435/2565 คดีหมายเลขแดงที่ อ 480/2565 ว่านายกรฤต จำเลยมีความผิดตามฟ้อง ลงโทษจำคุก 2 เดือน (รอลงอาญา 1 ปี) ปรับ 5,000 บาทและคดีดังกล่าวได้ถึงที่สุดแล้วเมื่อวันที่ 7 ก.ค.65 ประกอบกับข้อเท็จจริงจากบันทึกถ้อยคำ (ป.ค. 14) ภายหลังเกิดเหตุ น.ส.บุญธิดา ได้ให้ถ้อยคำต่อปลัดอำเภอเมืองตรังว่า เหตุดังกล่าวเกิดจากความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ร้านที่ให้บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่ายี่สิบปีบริบูรณ์เข้าไปใช้บริการ

จ.ตรัง พิจารณาแล้วเห็นว่า จากข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานข้างต้น ถือได้ว่าผู้ประกอบการสถานบริการร้าน “คัมแบ็ค (Comeback)” ได้ยินยอมหรือปล่อยปละละเลยให้ผู้มีอายุต่ำกว่ายี่สิบปีบริบูรณ์เข้าไปใช้บริการและขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่ผู้มีอายุต่ำกว่ายี่สิบปีบริบูรณ์ อันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 22/2558 เรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทางและการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ลงวันที่ 22 ก.ค. 2558 ข้อ 4 (1) และ (2) ประกอบประกาศของคณะปฏิวัติฉบับที่ 50 ลงวันที่ 15 ม.ค. 2502 ข้อ 2

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังอาศัยอำนาจตามความในข้อ 4 วรรคสอง ของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 22/2558 เรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทางและการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ลงวันที่ 22 ก.ค. 2558 ซึ่งออกโดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557ประกอบประกาศของคณะปฏิวัติฉบับที่ 50 ลงวันที่ 15 ม.ค. 2502 ข้อ 2

จึงให้เพิกถอนใบอนุญาตให้ตั้งสถานบริการร้าน“ คัมแบ็ค (Corneback)” ตามใบอนุญาตให้ตั้งสถานบริการประจำปีพุทธศักราช 2565 เลขที่ 1/2565 และห้ามมิให้มีการเปิดสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการในสถานที่ดังกล่าวมีกำหนดระยะเวลาห้าปี ตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ถึงวันที่ 17 พฤศจิกายน 2570

กรณีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตให้ตั้งสถานบริการดังกล่าวเป็นที่สุดไม่สามารถอุทธรณ์ได้ แต่ทั้งนี้ท่านมีสิทธิยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองสงขลาได้ภายใน 90 วันนับ แต่วันที่ได้รับคำสั่งนี้ สั่ง ณ วันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 ลงชื่อ นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการ จ.ตรัง