ปั่นอาชีพไทยแลนด์ เจอเจ้าภาพพ่นพิษ หล่นที่2 สองล้อทางไกล สเตจ 3 – ข่าวสด

ทีมจักรยานอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัลฯ” เจอเจ้าภาพเปลี่ยนแปลงกติกาการคิดเวลาใหม่ในศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ เดอ ลังกาวี 2022” ส่งผลให้อันดับผู้นำเวลารวมประเภททีมเอเชียหล่นลงไปอยู่อันดับ 2 และทีมตรังกานู โพลีกอน ของเจ้าถิ่นแซงขึ้นมาอันดับ 1 แทน โดยทิ้งห่างถึง 21 นาที

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เพิ่มเพื่อน

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี ผู้ฝึกสอนจักรยานทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ คอตติเนนตัล ไซคลิง ทีม” ถึงผลการแข่งขั จักรยานประเภทถนนทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ เดอ ลังกาวี 2022” ที่ประเทศมาเลเซีย ในระดับโปรซีรี่ส์ มีคะแนนสะสมมากกว่าระดับ UCI 2.1 เป็น 2 เท่า ล่าสุด เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม เป็นการชิงชัยในสเตจที่ 3 เส้นทางจากปุตราจายา ไปยังเก็นติ้ง ไฮแลนด์ส ระยะทาง 123.7 กม. ซึ่งเป็นทางขึ้นเขาโดยเฉพาะช่วงสุดท้ายต้องปั่นขึ้นยอดเขาที่มีเส้นทางคดเคี้ยวไปมา นักปั่นต้องใช้ทักษะและความสามารถเฉพาะตัวอย่างสูงในการแข่งขัน นอกจากนี้ช่วงสุดท้ายก่อนเข้าเส้นชัยยังมีพายุฝนกระหน่ำลงมาอีก

พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับผลการแข่งขันของนักปั่นทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม” ผู้ที่ได้อันดับดีที่สุดคือ “อเล็กซ์” นายอริยะ พูลสวัสดิ์ ได้อันดับที่ 26 เวลา 3.33.44 ชั่วโมง และอันดับผู้นำเวลารวมขึ้นไปอยู่ที่ 24 เวลารวม 11.26.47 ชั่วโมง สูงขึ้นจากเดิมถึง 16 อันดับ พร้อมทั้งยังเลื่อนมารั้งได้อันดับที่ 3 เบสต์เอเชี่ยน หรือรางวัลนักปั่นยอดเยี่ยมของเอเชีย ขณะที่ “มะตูม” พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง ได้อันดับที่ 41 เวลา 3.39.28 ชั่วโมง ทำให้อันดับผู้นำเวลารวมตกไปอยู่ที่ 34 เวลารวม 11.32.25 ชั่วโมง ส่วนแชมป์ประจำสเตจที่ 3 เป็นของ อีวาน รามิโร โซซา เครโว นักปั่นชาวโคลอมเบีย จากทีมมูวีสตาร์ของสเปน เวลา 3.25.31 ชั่วโมง พร้อมทั้งขึ้นไปเป็นผู้นำเวลารวม 11.18.24 ชั่วโมง ได้ “เสื้อเหลือง” ไปครอง ส่วนการแข่งขันสเตจที่ 4 วันที่ 14 ตุลาคม เส้นทางจากซาบัค เบอร์นัม ไปยังเมอร์รู รายา ระยะทาง 137.9 กม.

“เสธ.หมึก” เปิดเผยอีกว่า ด้านเวลารวมประเภททีมเอเชีย ซึ่งทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัลฯ ที่รั้งอันดับ 1 มา 2 วันติดต่อกัน ต้องเจอกับกติกาที่ค่อนข้างตุกติกของเจ้าภาพซึ่งเอาเปรียบชาติอื่น ๆ มาก จากเดิมทุกปีที่ผ่านมา กติการะบุว่าทีมเอเชีย จะต้องมีนักปั่นชาวเอเชียอยู่ในทีมอย่างน้อย 3 คน และต้องจดทะเบียนในทวีปเอเชีย โดยคิดเวลาที่ดีที่สุดของนักปั่นเอเชียจำนวน 3 คน แต่ปีนี้ทางฝ่ายจัดการแข่งขันเปลี่ยนกติกาใหม่ว่าให้คิดเวลาที่ดีที่สุดของนักปั่น 3 คนแรกของทีม ไม่ว่าจะเป็นนักปั่นจากทวีปใดก็ตาม ปรากฏว่า ทีมตรังกานู โพลีกอน ของมาเลเซีย ซึ่งมีนักปั่นชาวยูเครน และแอลจีเรียเป็นผู้ที่ทำเวลาให้กับทีมได้ดีในสเตจที่ 3 นี้ ส่งผลให้ทีมตรังกานู โพลีกอน แซงขึ้นไปอยู่อันดับ 1 ด้วยเวลารวม 34.13.02 ชั่วโมง ส่วนทีม ไทยแลนด์ คอนติเนนตัลฯ ตกลงมาที่ 2 เวลารวม 34.34.19 ชั่วโมง, ทีมอูเกียว จากญี่ปุ่น เวลารวม 34.42.08 ชั่วโมง

“เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัลฯ ครองแชมป์เอเชียในการแข่งขัน ทัวร์ เดอ ลังกาวี แต่พอมาเจอกติกาที่เจ้าภาพเปลี่ยนแปลงใหม่เช่นนี้ ทีมอื่น ๆ ในทวีปเอเชียก็ไม่มีทางสู้ได้แน่นอน เพราะทั้งทีมอาชีพจากประเทศไทย, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย ต่างใช้นักปั่นเอเชียเกือบทั้งหมด ยกเว้นทีมตรังกานู โพลีกอน ที่มีนักปั่นจากยุโรปอยู่ครึ่งทีม และด้วยเวลาที่ทิ้งห่างทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัลฯ ถึง 21 นาที เราคงไม่มีทางไล่ทันในอีก 6 สเตจที่เหลือได้แน่ อย่างไรก็ตาม เวลารวมของเรายังชนะทีมอูเกียวจากญี่ปุ่นถึง 7 นาที แต่ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร นักปั่นไทยทั้งทีมอาชีพ และทีมชาติไทยทุกคนต่างสู้อย่างเต็มที่แน่นอน ขอให้พี่น้องชาวไทยช่วยส่งแรงใจมาเชียร์ลูกหลานไทยให้คว้าชัยชนะมาครองให้ได้” พลเอกเดชา กล่าว.