ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง ปัง! ‘เรือคยัค’ฮิตเพิ่มเสน่ห์คลอง

กทม.จัดถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ควบคู่กับฟื้นฟูการท่องเที่ยว เชิญชวนพายเรือคยัค ชมวิถีคลอง แต่งคอสเพลย์แชะ Street Art

ศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน 2563 เวลา 11.55 น.

ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง ปัง!

ปี 2561 กรุงเทพมหานคร ร่วมกับหน่วยงานใน กทม. ทำการปรับภูมิทัศน์ริมคลองโอ่งอ่างให้สวยงาม ตั้งแต่สะพานโอสถานนท์ ถึงสะพานดำรงสถิต ระยะทางประมาณ 1,500 ม. พร้อมปลูกต้นไม้สร้างความร่มรื่น สวยงาม อาทิ ต้นกระดุมทอง ต้นเสลา ต้นไทรเกาหลี หลังปรับปรุงสถานที่เหล่านี้ถูกใช้เป็นพื้นที่จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว และทำให้สถานที่เป็นที่รู้จักและขยายผลไปถึงแหล่งท่องเที่ยวละแวกใกล้เคียง เช่น ถนนข้าวสาร เสาชิงช้า เยาวราช

ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว และการออกมาใช้ชีวิตนอกบ้าน เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ควบคู่กับฟื้นฟูการท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้กับประชาชน กรุงเทพมหานคร จึงจัดถนนคนเดินริมคลองโอ่งอ่างขึ้นด้วยความร่วมมือของหน่วยงานสังกัดกรุงเทพมหานคร และภาคเอกชน เน้นชูภาพลักษณ์ส่งเสริมการการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

This image is not belong to us

“ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง” ตั้งอยู่ในพื้นที่เกี่ยวเนื่องใน 2 สำนักงานเขต คือ เขตพระนคร และสัมพันธวงศ์ บริเวณทางเดินริมคลองที่ใช้เป็นถนนคนเดิน ระยะทาง 750 เมตร จะมีกิจกรรมไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกสายไม่ว่าสายกิน สายช้อป สายชิล แบ่งเป็นกิจกรรมย่อย ประกอบด้วย ชานแชะ ตั้งแต่สะพานดำรงสถิต – สะพานภาณุพันธ์ มีภาพ Street Art บนกำแพงทั้ง2ฝั่งของคลองให้สายชิลได้ถ่ายภาพ ลานการละเล่น การค้าประเภทของเล่น เกม กล้องมือสอง ชานชิม ตั้งแต่สะพานภาณุพันธ์ – สะพานบพิตรพิมุข มีร้าน Street Food ร้านจำหน่ายอาหารท้องถิ่น เครื่องดื่ม พื้นที่พักรับประทานอาหาร ชานช้อป ตั้งแต่สะพานภาณุพันธ์ – สะพานหัน มีร้านค้าท้องถิ่น และสินค้าตามเทศกาลมาจำหน่าย ชานวัฒนธรรม ตั้งแต่สะพานหัน – สะพานบพิตรพิมุข มีร้านค้า ร้านอาหารเชิงวัฒนธรรม และเชื้อชาติที่มีความหลากหลายทั้งแขก จีน ไทย ร้านค้า DIY พื้นที่ศิลปะสร้างสรรค์ วาดภาพเหมือนและแสดงผลงานศิลปะ ชานเรือน ตั้งแต่สะพานบพิตรพิมุข – สะพานโอสถานนท์ ใช้เป็นจุดจอดรถสุขา จอดรถจักรยาน-จักรยานยนต์ และพื้นที่หน้าบ้านน่ามอง

This image is not belong to us

นอกจากเดินเที่ยวริมคลองแล้วอีกจุดที่สร้าง “เสน่ห์” ให้พื้นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนคือการตาม “เช็กอิน” ถ่ายภาพ “ฝาท่อลายศิลป์” ที่มีลวดลายสวยงาม สะท้อนถึงเอกลักษณ์และวิถีชุมชนในย่านดังกล่าวอีกด้วย 

สำหรับเดือน พ.ย.มีความพิเศษมากขึ้นกับกิจกรรมเชิญชวนนักท่องเที่ยว แต่งกาย “ชุดคอสเพลย์” เป็นตัวการ์ตูนต่างๆ เพื่อมาถ่ายรูป และมี กิจกรรมทางน้ำอย่างการพายเรือคยัคและซับบอร์ด เส้นทางยาว 6.4 กม. ตั้งแต่บางลำพูถึงคลองโอ่งอ่าง กิจกรรมดังกล่าวนอกจากเป็นการออกกำลังกายแล้วยังได้ชมวิถีชีวิตริมคลองโดยรอบภูเขาทองและวัดเก่าแก่ที่อยู่ตลอด 2 ริมฝั่งคลองด้วย

This image is not belong to us

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เผยว่า กิจกรรมถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่มาชมงานจำนวนมาก กทม.เริ่มจัดกิจกรรมตั้งแต่ช่วงลอยกระทงต่อเนื่องมาจนถึงขณะนี้ โดยจัดเฉพาะวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 17.00-24.00 น. กิจกรรมพายเรือคายัคชมวิถีริมคลอง เป็นกิจกรรมที่มีผู้ให้ความสนใจเข้าดูคลิปกิจกรรมสูงถึง 1 ล้านยอดวิว รวมถึงมีเอกชนเสนอขอร่วมกิจกรรม โดยนำเรือคยัคให้คนเช่าพายที่คลองโอ่งอ่างด้วย เบื้องต้นต้องศึกษาข้อกฎหมายว่าจะทำได้หรือไม่ ป้องกันข้อครหาจัดทำโครงการเพื่อเอื้อประโยชน์เอกชน สำหรับคนที่มีเรือคยัคสามารถนำมาพายได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจาก กทม.ได้รายงานผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการดังกล่าวต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทราบว่า นายกรัฐมนตรีเองให้ความสนใจ และต้องการให้มีกิจกรรมขยายเพิ่มเติมที่คลองผดุงกรุงเกษมด้วย ขณะนี้จึงได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลองไปสำรวจถึงความเป็นไปได้ต่อไป.

This image is not belong to us




 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย

    97%

  • ไม่เห็นด้วย

    3%