Motor Sport Sponsored

ในขณะที่รถยนต์เป็นรถยนต์ไฟฟ้า โตโยต้าไล่ตามความฝันของไฮโดรเจน โดย Reuters – www.thaifrx.com

Motor Sport Sponsored
Motor Sport Sponsored
4/4

© สำนักข่าวรอยเตอร์ รถแข่งเครื่องยนต์ไฮโดรเจนของ Toyota Motor Corporation ที่ขับเคลื่อนโดยประธานบริษัท Akio Toyoda นั้นรายล้อมไปด้วยลูกเรือในระหว่างการแวะเติมน้ำมันที่ Okayama International Circuit ใน Mimasaka จังหวัด Okayama ประเทศญี่ปุ่น 13 พฤศจิกายน 2021 RE

2/4

โดย Tim Kelly และ Maki Shiraki

โตเกียว (รอยเตอร์) – ในฐานะผู้เข้าร่วมประชุมด้านสภาพอากาศของสหประชาชาติพิจารณาวิธีกอบกู้โลกในช่วงสุดสัปดาห์ที่กลาสโกว์ โตโยต้า ผู้บริหารระดับสูงของ Motor (NYSE:) อยู่ที่ญี่ปุ่นซึ่งแข่งรถไฮโดรเจนรุ่นทดลอง ซึ่งเป็นยานพาหนะที่เขากล่าวว่าสามารถรักษางานรถยนต์ได้หลายล้านงาน

Toyota Corolla Sport สีสันสดใสที่ Akio Toyoda ขับไปรอบ ๆ Okayama International Circuit ทางตะวันตกของญี่ปุ่นนั้นขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ GR Yaris ที่ได้รับการดัดแปลงซึ่งใช้ไฮโดรเจน การทำให้เครื่องยนต์สันดาปภายในทำงานในโลกที่ปราศจากคาร์บอนได้

“ศัตรูคือคาร์บอน ไม่ใช่เครื่องยนต์สันดาปภายใน เราไม่ควรมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว แต่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่เรามีอยู่แล้ว” Toyoda กล่าวที่สนามแข่ง “ความเป็นกลางของคาร์บอนไม่ได้เกี่ยวกับการมีตัวเลือกเดียว แต่เกี่ยวกับการเปิดทางเลือกไว้”

การผลักดันเทคโนโลยีไฮโดรเจนครั้งล่าสุดของโตโยต้าเกิดขึ้นในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกเข้าร่วมเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดที่กำลังเติบโตสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ (BEV) ในขณะที่โลกกระชับกฎเกณฑ์การปล่อยมลพิษเพื่อให้เป็นไปตามคำมั่นสัญญาว่าด้วยการลดคาร์บอน

ภายในปี 2568 โตโยต้าวางแผนที่จะมีรถยนต์ไฟฟ้า 15 รุ่น และลงทุน 13.5 พันล้านดอลลาร์ในทศวรรษหนึ่งเพื่อขยายการผลิตแบตเตอรี่

ไม่ใช่แค่ไฟฟ้า

ที่งานชุมนุมในกลาสโกว์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ 6 ราย รวมถึง General Motors (NYSE:), Ford Motor (NYSE:), Volvo ของสวีเดน และ เดมเลอร์ Mercedes-Benz ของ AG (DE:) ลงนามในแถลงการณ์เพื่อยุติการใช้รถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลภายในปี 2040

โตโยต้าปฎิเสธ https://www.reuters.com/business/cop/toyota-says-large-parts-world-not-ready-zero-emission-cars-2021-11-11 ให้เข้าร่วมกลุ่มนั้น โต้เถียงว่า… โลกไม่พร้อมสำหรับการเปลี่ยนไปใช้ EV การขาดงานที่โดดเด่นอีกประการหนึ่งคือ Volkswagen ของเยอรมนี (DE:)

“เราไม่ต้องการที่จะถูกมองว่าเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แต่ในฐานะบริษัทที่เป็นกลางทางคาร์บอน” ชิเงรุ ฮายากาวะ รองประธานโตโยต้ากล่าวกับรอยเตอร์ในการให้สัมภาษณ์

ฮายากาวะเปรียบเทียบทางเลือกทางเทคโนโลยีที่อุตสาหกรรมยานยนต์ต้องเผชิญกับการแข่งขันในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ที่เน้นการส่งไฟฟ้ากระแสตรงกับกระแสสลับ เดิมพันสูง

“หากการใช้เชื้อเพลิงปลอดคาร์บอนเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว นั่นอาจทำให้การบูม EV ของแบตเตอรี่ครั้งแรกสิ้นสุดลง” ทาเคชิ มิยาโอะ นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์ Carnorama กล่าว

ในญี่ปุ่น ที่การเลิกจ้างจำนวนมากเป็นเรื่องยากทางการเมือง เสน่ห์ของไฮโดรเจนก็คือจะทำให้เกิดการหยุดชะงักน้อยกว่าการเปลี่ยนไปใช้ EV อย่างเต็มรูปแบบ สมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่นประเมินว่าอุตสาหกรรมยานยนต์มีการจ้างงาน 5.5 ล้านคน

แม้ว่า Toyota https://www.reuters.com/article/toyota-hydrogen-idCNL4N2S404A และผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ กำลังทุ่มทรัพยากรเพื่อสร้างรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (FCV) แต่ก็ไม่มีใครแสดงความต้องการที่ Toyota มีต่อเทคโนโลยีเครื่องยนต์ไฮโดรเจน

เทคโนโลยีที่ท้าทาย

ปัญหาหนึ่งที่เครื่องยนต์ไม่ได้ปลอดคาร์บอนทั้งหมดจึงไม่สามารถจัดว่าเป็นการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ได้

แม้ว่าผลพลอยได้จากการเผาไหม้ของไฮโดรเจนและออกซิเจนจะเป็นน้ำ แต่โลหะในเครื่องยนต์จำนวนเล็กน้อยก็เผาไหม้เช่นกัน ซึ่งส่งผลให้เครื่องยนต์เบนซินปล่อยประมาณ 2% ไอเสียยังมีร่องรอยของไนโตรเจนออกไซด์

มีค่าใช้จ่ายคาร์บอนในการสร้างแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า แต่ EV ไม่ก่อให้เกิดมลพิษเมื่อใช้งาน

รถยนต์ไฮโดรเจนยังต้องการถังแรงดันขนาดใหญ่สำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิง เบาะหลังและท้ายรถส่วนใหญ่ในรถยนต์ไฮโดรเจนของโตโยต้าถูกยึดโดยถังเชื้อเพลิงที่ขวางกระจกหลัง

ความกังวลเรื่องความปลอดภัยทำให้วิศวกรของโตโยต้าต้องเติมน้ำมันรถให้ไกลจากหลุมที่ทีมอื่นใช้รถของพวกเขา

ความกังวลดังกล่าวยังส่งผลให้การก่อสร้างสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนในญี่ปุ่นชะลอตัวลง แม้ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะให้การสนับสนุนเชื้อเพลิงดังกล่าว ซึ่งมองว่าเป็นองค์ประกอบหลักในการผสมผสานพลังงานคาร์บอน-เป็นกลางของประเทศในอนาคต

ณ สิ้นเดือนสิงหาคม มีสถานีไฮโดรเจน 154 แห่งในญี่ปุ่น ซึ่งไม่ถึง 6 แห่งที่รัฐบาลต้องการภายในสิ้นเดือนมีนาคม

สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) ระบุในรายงานความคืบหน้าว่า “ไฮโดรเจนเป็นที่ทราบกันมานานแล้วว่าเป็นเชื้อเพลิงสำหรับการขนส่งคาร์บอนต่ำ แต่การสร้างไฮโดรเจนในส่วนผสมเชื้อเพลิงสำหรับการขนส่งนั้นเป็นเรื่องยาก” รายงาน/ไฮโดรเจนเดือนนี้

แม้จะมีโครงสร้างพื้นฐานด้านเชื้อเพลิงที่เพียงพอ โตโยต้ายังคงต้องสร้างรถยนต์ที่สามารถแข่งขันในด้านราคา ช่วง และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานกับรถยนต์เบนซินทั่วไปและรถยนต์ไฟฟ้า

ในเมืองโอคายาม่า โตโยดะปฏิเสธที่จะบอกว่าโตโยต้าอาจเปิดตัวรถยนต์เครื่องยนต์ไฮโดรเจนเชิงพาณิชย์เมื่อใด

“เป็นเรื่องดีที่มีทางเลือกมากมาย ถ้าทุกอย่างกลายเป็น EV อุตสาหกรรมส่วนใหญ่จะอยู่ในประเทศจีน” Eiji Terasaki (57) ผู้ซึ่งเดินทางไปยังวงจร Okayama จากจังหวัด Kagawa ที่อยู่ใกล้เคียงเพื่อชมการแข่งขันกล่าว (เรื่องนี้เปลี่ยนรุ่นรถเป็น Corolla Sport จาก Yaris, เปลี่ยนเครื่องยนต์จาก Corolla เป็น GR Yaris)

Motor Sport Sponsored
แข่งรถ รถแข่ง

การแข่งรถ (หรือเรียกว่าแข่งรถยนต์ หรือ รถแข่ง) เป็นมอเตอร์สปอร์ตที่เกี่ยวข้องกับการแข่งโดยใช้รถยนต์ รถมอเตอร์ไซด์ รถจักรยาน สำหรับการแข่งขัน

This website uses cookies.