โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีมไทยแลนด์ หวังผลักดันนักขับดาวรุ่งสู่ระดับอินเตอร์ – ไทยรัฐ

ผู้อำนวยการทีมและนักแข่งโตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีมไทยแลนด์ วางเป้าหมาย จะเดินหน้าพัฒนาวงการมอเตอร์สปอร์ตของไทยต่อเนื่อง พร้อมผลักดันให้นักแข่งรุ่นใหม ่ได้มีโอกาสลงแข่งขันในระดับนานาชาติมากขึ้น โดยมีโตโยต้า กาซู เรซซิ่ง อะคาเดมี เป็นสถาบันฝึกอบรมนักแข่ง ถ้าผ่านการคัดเลือกก็จะได้ลงแข่งขันในรายการ โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง มอเตอร์สปอร์ต ซึ่งมีระดับในการแข่งขัน เป็นการฝึกฝีมือ และหากผ่านรายการแข่งขันนี้แล้ว จะไปแข่งต่อในรายการอินเตอร์สนามไหนก็ไม่ยากแล้ว

นายสุทธิพงศ์ สมิตชาติ ผู้อำนวยการทีม และนักแข่งโตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีมไทยแลนด์ ได้ส่งมอบถ้วยรางวัลชนะเลิศ การแข่งขัน “49th ADAC Total 24h-Race Nürburgring 2021” ให้ มร. โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ที่ Toyota Driving Experience Park บางนา ไปเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันก่อน

ในแวดวงมอเตอร์สปอร์ตของไทย รวมทั้งในระดับนานาชาติ “อาร์โต้” นายสุทธิพงศ์ สมิตชาติผู้บริหารหนุ่มใหญ่วัย 65 ปี เป็นที่รู้จักอย่างดี ในฐานะผู้ที่มีความหลงใหลในเครื่องยนต์ และชื่นชอบความเร็วมากว่า 3 ทศวรรษ และอีกบทบาทหนึ่ง คือประธานบริษัท ทีอาร์ดี (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้อำนวยการทีมและนักแข่ง “โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีมไทยแลนด์” กับผลงานโดดเด่นในปี 2564 สามารถสร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ให้กับวงการมอเตอร์สปอร์ตของประเทศไทย ด้วยการนำทีมแข่งรถสัญชาติไทยไปคว้าแชมป์อันดับที่ 1 และ 3 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ในการแข่งขันมาราธอนทางเรียบ 24 ชม. สุดโหดระดับตำนาน “49th ADAC Total 24h-Race Nürburgring 2021” ได้สำเร็จ และยังนับเป็นคนไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รับมอบรางวัลเกียรติยศ ‘Ambassador of the Year’ จาก ADAC 24h Nürburgring Series ในฐานะบุคคลที่มีความมุ่งมั่นทุ่มเท และมีส่วนร่วมในการผลักดันให้การแข่งขัน 24 ชม. นูร์เบอร์กริง ที่เมืองนูร์เบอร์ก ประเทศเยอรมนี ได้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในประเทศไทย และช่วยยกระดับวงการกีฬามอเตอร์สปอร์ตไทย ให้เป็นที่รู้จักในรายการระดับโลก

ก่อนหน้านั้น เมื่อปี 2529 อาร์โต้ ได้รับโอกาสจากผู้ใหญ่ใน TRD ให้กลับมาสร้างทีมแข่งรถที่เมืองไทย หลังจบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัย Nihon University ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยก่อตั้ง ทีอาร์ดี ไทยแลนด์ และร่วมมือกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ก่อตั้งทีมและเซ็นสัญญาภายใต้ชื่อ โตโยต้า ทีมไทยแลนด์ (Toyota Team Thailand) ยาวนานกว่า 30 ปี ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นชื่อ โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีมไทยแลนด์ (Toyota Gazoo Racing Team Thailand) ตามนโยบายของโตโยต้า คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ในปี พ.ศ. 2560 เป็นต้นมา

นายสุทธิพงศ์ ได้ผลักดันให้ทีมร่วมการแข่งขันในระดับนานาชาติตั้งแต่ในภูมิภาค และในปี พ.ศ. 2557 กับก้าวแรกที่ผลักดันให้ทีมแข่งรถสัญชาติไทย ทีมแรกและทีมเดียว เข้าร่วมแข่งขันในรายการระดับเวิลด์กรังด์ปรีซ์ในตำนานของวงการมอเตอร์สปอร์ตอย่าง ADAC 24-Hour Race Nürburgring ซึ่งเป็นรายการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบแบบ 24 ชั่วโมง ที่ผู้ผลิตรถยนต์จากทั่วโลกใช้ในการพัฒนาและทดสอบรถยนต์ก่อนจะวางขายในตลาด

ส่วนเป้าหมายต่อไป ในวงการมอเตอร์สปอร์ต นายสุทธิพงศ์ กล่าวว่า ตนวางเป้าหมายจะเดินหน้าพัฒนาวงการมอเตอร์สปอร์ตของไทยต่อไป และพร้อมจะผลักดันให้นักแข่งรุ่นใหม่ได้มีโอกาสลงแข่งขันในระดับนานาชาติมากขึ้น โดยเรามี โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง อะคาเดมี เป็นสถาบันฝึกอบรมนักแข่ง ถ้าผ่านการคัดเลือกก็จะได้ลงแข่งขันในรายการโตโยต้า กาซู เรซซิ่ง มอเตอร์สปอร์ต ซึ่งมีระดับในการแข่งขัน เป็นการฝึกฝีมือ เช่น แข่งรุ่น วีออส วันเมคเรซ ถ้าได้แชมป์ก็สามารถไปแข่งรุ่น โคโรลล่า อัลติส จีอาร์ สปอร์ต วันเมคเรซ ต่อไปได้ คือถ้านักแข่งสามารถทำผลงานดี ก็อาจได้รับเลือกให้พัฒนาฝีมือต่อไปในทีมได้ เราอยากให้นักแข่งรุ่นใหม่มีประสบการณ์ และให้เข้าใจว่าการแข่งรถเป็นอย่างไร ให้เรียนรู้กติกาของการแข่ง การแข่งขันกับคนหมู่มาก ทุกอย่างต้องเรียนรู้ เพราะหากผ่านรายการแข่งขันนี้แล้ว จะไปแข่งต่อในรายการอินเตอร์สนามไหนก็ไม่ยากแล้ว.