‘โกศลวัฒน์’ โพสต์ถาม 120 กม.ต่อชม. วิ่งสายไหนได้บ้าง จี้ผู้เกี่ยวข้องแจงปชช.ให้ชัด

This image is not belong to us

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง โฆษกและรองอธิบดีอัยการปราบปรามทุจริตภาค 9 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง ตั้งคำถามกรณีกฎกระทรวงกำหนดอัตราความเร็วของยานพาหนะบนทางหลวงแผ่นดินหรือทางหลวงชนบทที่กำหนด พ.ศ. 2564 ให้รถยนต์ วิ่งทางหลวง 120 กม./ชม.-วิ่งขวา ต้องไม่ต่ำกว่าร้อย ส่วนรถบรรทุก รถโดยสาร ไม่เกิน 90 กม./ชม.

คลิกอ่าน มีผลแล้ว! กฎใหม่ รถยนต์ วิ่งทางหลวงได้ 120 กม./ชม. – บิ๊กไบค์ได้ 110 กม./ชม.

โดยข้อความระบุว่า “ความเร็ว 120 วิ่งได้จริงหรือ ?”

ผมอ่านโดยละเอียดทุกตัวอักษรตามประสานักกฎหมายไม่อ่านอะไรสั้นๆ คิดอะไรเร็วๆ เชื่ออะไรง่ายๆ อ่านไม่ครบแล้วสรุป อาจพลาด ถ้าโดนจับโต้เถียงกับตำรวจคงไม่ชนะถ้าตีความทุกตัวอักษร

ตามประกาศ ทางหลวงต้องมีเกาะกลางถนนแบบกำแพง และต้องไม่มีจุดกลับรถเสมอระดับถนน ตามที่ผู้อำนวยการทางหลวงประกาศกำหนด รถยนต์นั่งส่วนบุคคล จึงจะวิ่งได้เร็วไม่เกิน 120 กม/ชม วิ่งขวาต้องเร็วไม่ต่ำกว่า 100 กม/ชม ตามที่ประกาศกฎกระทรวง กำหนดอัตราความเร็วของยานพาหนะบนทางหลวงแผ่นดินหรือทางหลวงชนบทที่กำหนด พศ.2564 (10มีค.64)

มีทางหลวงสายไหนบ้างครับที่มี เกาะกลางถนนแบบกำแพง และไม่มีจุดกลับรถ เสมอระดับถนน ซึ่งก็คือสะพานลอยยูเทิร์นกลับรถนั่นเองในต่างจังหวัดวิ่งกันยาวมีเส้นใดมีครบถ้วนแบบนี้บ้างครับ

จริงแล้วชอบนะครับประกาศอย่างนี้ ทุกวันนี้รถบรรทุกวิ่งช้าก็ออกมาวิ่งเลนขวา ขวางรถทางตรงที่เขาพอจะไปได้ ให้รถติดไปกันยาว ขวางทาง กีดกั้นความสะดวก เจอประจำหงุดหงิดใจไร้เจ้าหน้าที่มาดูแลและถนนมีไว้ใช้ร่วมกัน เราจึงไม่ควรใช้ถนนในลักษณะเห็นแก่ตัว

อยากให้ผู้มีหน้าที่ออกมาประกาศกำหนดให้ชัดเจน อย่าประกาศลักษณะกฎหมายอย่างเดียวแล้วชาวบ้านอาจอ่านไม่เข้าใจ ตีความอะไรกันผิดก็โต้เถียงกัน เดี๋ยวก็คงได้ถ่ายคลิปกันไม่ว่าชาวบ้านหรือตำรวจแข่งกันถ่ายใส่กันอีก เกิดประเด็นทางโซเชียลตามมาเช่นเคย

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/…/2564/A/017/T_0003.PDF

This image is not belong to us This image is not belong to us