เศรษฐกิจไม่ดี ! ต่อให้แคมเปญรถยนต์ ยั่วแค่ไหน คนกลั้นใจชะลอซื้อออกไปก่อน – SpringNews

12 พ.ค. 2564 เวลา 10:08 น.

ตอนนี้ทุกธุรกิจได้รับผลกระทบโควิด-19 รอบ3 วันนี้พามาส่องตลาดรถยนต์ว่าเป็นอย่างไร เพราะแคมเปญรถยนต์ ร้อนแรงมากตั้งแต่ต้นปี 2564 แต่จะร้อนแรงแค่ไหนช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ได้คนชะลอซื้ออยู่ดี

ปีใดที่เศรษฐกิจดียอดขายรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์มักจะดีตาม เพราะ 2 สิ่งนี้คือ #ของมันต้องมี เพราะหากเป็นวัยรุ่นหนุ่มสาว คนวัยทำงาน ในเมืองหลวง หรือต่างจังหวัดการมีมอเตอร์ไซค์คู่ใจสักคันก็ทำให้ไปไหนมาไหนสะดวก ลดเรื่องปัญหารถติดได้ ค่าน้ำมันก็หมดไม่มากด้วย ส่วนใครที่มีเงินขยับขึ้นมาอีกนิด เพื่อความสะดวกสบาย ของการเดินทาง ครอบครัว เพื่อนฝูง ฝนตกก็สบายใจได้ ก็ซื้อรถยนต์ไป เพราะทุกวันนี้แคมเปญรถยนต์ บ้านเราแข่งกันเดือดร้อนแรงมาก ยิ่งเศรษฐกิจไม่ดี ยิ่งถล่มแคมเปญแข่งกันดึงลูกค้า

ปี 2564 นี้ แม้ว่างานมอเตอร์โชว์จะเพิ่งจบลงไปไม่นาน หลายคนที่ยังพอมีกำลังทรัพย์ และได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ไม่มาก ก็เข้าไปจับจองรถคู่ใจที่ท่านชื่นชอบไป ตรงจุดนี้ก็ถือว่าดีช่วยกระตุ้นตลาดรถยนต์บ้านเราให้กระเตื้องตั้งแต่ต้นปี แต่…โชคไม่ดีเท่าไหร่เมื่อย่างเข้าไตรมาสที่ 2 ของปี กลับเจอโควิด-19ระลอก 3 ทำให้คนระวังการใช้จ่ายมากขึ้น แม้ว่าแคมเปญรถยนต์ จะออกมาล่อตาล่อใจแค่ไหน หลายคนที่มีรายได้ปานกลางก็หวั่นใจไม่น้อย และเลือกที่จะชะลอการซื้อออกไปก่อน ทำให้ตลาดภาพรวมช่วงนี้ก็ไม่ค่อยจะดีสักเท่าไหร่

ตลาดรถยนต์เจอผลกระทบจากโควิด-19 ตลาดรถยนต์ เจอผลกระทบจากโควิด-19

นอกจากได้เห็นแคมเปญรถยนต์ที่ร้อนแรงกระชากใจลูกค้าแล้วในช่วงนี้ ยอดขายก็ลดลงตามเช่นกัน ล่าสุดมีข้อมูลจาก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย รายงานสถิติการขายรถยนต์ไตรมาสแรก 2564 ทำได้ 194,137 คัน ลดลง 3% หดตัวลงเกือบทุกตลาด เช่น รถยนต์นั่งขายได้ 65,256 คัน หดตัว 16.7% รถปิกอัพ 1 ตันขายได้ 84,438 คัน หดตัว 3.1% ขณะที่ตลาดอื่น ๆ ก็เติบโตขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนนายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า โควิด-19 รอบ3 ทำตลาดรถยนต์ปั่นป่วนหนัก ลูกค้าเดินเข้าโชว์รูมตอนนี้หายไปเกือบทั้งหมด ออร์เดอร์ใหม่ลดฮวบ  อย่างไรก็ตามมีความน่ากังวลว่าตอนนี้มีลูกค้าจำนวนหนึ่งหรือประมาณ 30% ชะลอการรับรถ

แม้ว่าในปีนี้จะได้เห็นแคมเปญรถยนต์ที่มาใหม่ต่าง ๆ นานา แล้ว ยังเห็นหลายค่ายรถภาพรวมมีปรับแผนสู้วิกฤตโควิดระลอก 3 ยอมเฉือนเนื้ออุ้มดีลเลอร์ลดเป้ารายเดือนลงถึง30% ส่วนเต็นท์รถมือสองนั้นเห็นว่าอ่วมเลยทีเดียว รายเล็กทยอยปิดตัว ในส่วนของฟากคนซื้อ ‘รัฐนนท์ ชัยวงศ์’ พนักงานออฟฟิศ เล่าให้ฟังว่า เดิมวางแผนจะซื้อรถยนต์ภายในต้นปี 2564 นี้ เพราะเห็นว่ามีส่วนลด ของแถม น่าสนใจดี แต่พอเกิดโควิด-19 รอบ3 เลยไม่มั่นใจในสถานการณ์ว่าจะผ่อนรถไหวหรือไม่ จึงเลื่อนการซื้อออกไปก่อนแบบไม่มีกำหนด ทั้งหมดคือเรื่องราวของตลาดรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รอบ3 ซึ่งนาทีนี้ต้องเอาใจช่วยทุกธุรกิจ