เลื่อนแล้ว!! การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบรายการดัง กลางเมืองประจวบฯ หลังไร้เอกสารอนุญาตจัด – ผู้จัดการออนไลน์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ประจวบคีรีขันธ์ – สั่งเลื่อนแข่งขันรถยนต์ทางเรียบรายการดัง กลางเมืองประจวบ หลังไร้เอกสารอนุญาตให้บริษัทเอกชนใช้ทางสาธารณะแข่งรถหรู จากเทศบาลเมืองประจวบฯ

วันนี้(10 พ.ย.) นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า การจัดแข่งรถยนต์ทางเรียบรายการ PT PRACHUAP GRANDPRIX 2021 ในรูปแบบสนามเฉพาะกิจเส้นทางเลียบอ่าวประจวบฯ และรอบเขาช่องกระจก ระยะทาง 2.3 กิโลเมตร ในเขตเทศบาลเมืองประจวบฯหลังร่วมหารือกับหน่วยงานต่างๆ มีมติเห็นควรให้เลื่อนการจัดการแข่งขันโดยมีประเด็นที่สำคัญในการพิจารณาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 และมาตรการรองรับด้านสาธารณสุขกับกิจกรรมรวมกลุ่มคนจำนวนมาก คณะกรรมการโรคติดต่อ จึงมีมติให้เสนอ ศบค. พิจารณา

นายเสถียร กล่าวว่า สำหรับวันแข่งขันที่กำหนดระหว่างวันที่ 24 -28 พ.ย. ตรงกับวันเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต.) และนายก อบต.อาจจะมีกำลังเจ้าหน้าตำรวจดูแลความปลอดภัยไม่เพียงพอ ขณะที่การปิดการจราจร ต้องมีขั้นตอนกระบวนการในการพิจารณาของหลายภาคส่วน ผู้จัดการแข่งขันจึงเสนอให้เลื่อนการแข่งขันไปเป็นวันที่ 19-23 มกราคม 2565 โดยจะมีการจัดทำรายละเอียดแผนการแข่งขัน รวมทั้งผลกระทบต่างๆ ในทุกมิติ เพื่อให้การแข่งขันลุล่วงไปด้วยดี มีความถูกต้อง เหมาะสม และมีประโยชน์กับท่องเที่ยวในจังหวัด

ด้านนางกุหลาบ แฝงแก้ว ประธานสภาเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ในการประชุมสภาเทศบาลที่ผ่านมาได้สอบถามนายกเทศมนตรีกรณีมีการจัดการแข่งขันรถ โดยก่อนหน้านี้สภาเทศบาลไม่เคยรับทราบข้อมูลมาก่อน ไม่เคยมีวาระการแข่งขันรถเข้าหารือในที่ประชุมสภาเพื่อมีมติรับฟังความเห็นจากประชาชน หรือเปิดให้มีการทำประชาพิจารณ์ หลังจากชาวบ้านในชุมชนตาม่องล่าย ชุมชนคลองบางนางรม ประชาชนและหน่วยงานราชการในพื้นที่รอบสนามแข่ง สอบถามปัญหาเหตุรำคาญจากเสียงรถแข่ง รวมทั้งแนวทางร้องเรียนผลกระทบจากการปิดถนนขณะทำการแข่งขันเป็นเวลา 5 วัน

“ ส.ท.เสียงข้างมากยืนยันว่าจะไม่ยกมือ หากฝ่ายบริหารจะขอให้มีมติจากสภาในภายหลังเพื่อนำเอกสารหลักฐานไปขออนุญาตให้เอกชนใช้ถนนแข่งรถ เนื่องจากยังมีปัญหาการตีความตามตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการใช้ทางสาธารณะ และทราบว่าเทศบาลยังไม่ได้ทำหนังสือแจ้งให้ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ในฐานะเจ้าพนักงานจราจรลงนาม เพื่ออนุญาตให้ใช้ทางสาธารณะในเขตเทศบาลเพื่อให้เอกชนแข่งรถ ซึ่งอาจจะต้องมีมติของสภา หรือมีการทำประชาพิจารณ์ก่อนเป็นส่วนประกอบหรือไม่ นอกจากนั้นมีการตั้งข้อสังเกตหน่วยงานใดอนุญาตให้บริษัทเอกชนติดตั้งการ์ดเรลบนทางสาธารณะซึ่งเป็นทรัพย์สินของเทศบาล หากมีการเลื่อนการแข่งในปีหน้า ก็ควรรื้อสิ่งกีดขวางออกไปก่อนหรือไม่ เพื่อคืนผิวการจราจรให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวไม่สามารถจอดรถบริเวณไหล่ทางได้ตามปกติในพื้นที่แลนมาร์คด้านการท่องเที่ยว ” นางกุหลาบ กล่าว

มีรายงานว่า หลังมีการเลื่อนการแข่งขัน เจ้าหน้าที่สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้เรียกคืนคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานทุกฉบับที่มีการลงนามโดยผู้บริหารระดับจังหวัดส่งไปให้หน่วยงานต่างๆดำเนินการตามภารกิจที่รับมอบหมาย