เปิดตัว All-new Honda Civic Type R 2023 ใหม่ ได้เกียร์ธรรมดา 6 สปีด ขับเคลื่อนล้อหน้า

     All-new Honda Civic Type R 2023 ใหม่ ถูกเผยโฉมอย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมขุมพลังเทอร์โบ 2.0 ลิตร พ่วงเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ซึ่งฮอนด้าระบุว่าเป็นรถตระกูล Type R ที่แรงที่สุดเท่าที่เคยผลิตมา

civic_type_r_18

     Honda Civic Type R 2023 ใหม่ ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลกที่งานแข่งขันรถยนต์ NTT INDYCAR SERIES จัดขึ้นที่เมืองลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งฮอนด้าระบุว่า Civic Type R ใหม่ ถือเป็นรถที่ทรงพลังที่สุดในประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 30 ปีของรถตระกูล Type R และยังถือเป็นรถที่แรงที่สุดเท่าที่เคยวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาภายใต้แบรนด์ฮอนด้าอีกด้วย (ส่วนซูเปอร์คาร์อย่าง NSX ถูกวางจำหน่ายภายใต้แบรนด์ Acura ในสหรัฐฯ) พัฒนาขึ้นเพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่ที่เร้าใจทั้งบนถนนจริงและสนามแข่ง

     Honda Civic Type R 2023 ใหม่ ถูกพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานเดียวกับ Civic Hatchback เจเนอเรชันที่ 11 ในปัจจุบัน ตัวถังภายนอกถูกออกแบบให้มีลักษณะเตี้ยและกว้างตามฉบับรถสปอร์ต ขณะที่โครงสร้างตัวถังได้รับการพัฒนาให้มีน้ำหนักเบาและแข็งแรง ช่วยเพิ่มความมั่นคงที่ความเร็วสูงและสามารถตอบสนองในโค้งได้อย่างฉับไว ทั้งยังได้มีการปรับจูนช่วงล่างและพวงมาลัยบนสนามแข่งชื่อก้องโลกอย่าง Nürburgring ประเทศเยอรมนี จึงทำให้รถคันนี้พร้อมลงสนามแข่งทุกเมื่อแม้ว่าจะเป็นรถที่สามารถใช้งานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายบนถนนจริงก็ตาม

civic_type_r_07

     ปัจจุบันฮอนด้ายังไม่เปิดเผยรายละเอียดขุมพลังของ Honda Civic Type R ใหม่ออกมา แต่ระบุว่าขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จ 2.0 ลิตร ที่เคยได้รับรางวัลระดับโลกมาแล้วมากมาย ส่งกำลังไปยังล้อคู่หน้าด้วยเกียร์ธรรมดา 6 สปีดที่ถูกปรับปรุงใหม่ พร้อมด้วยระบบ Rev-matching ที่เชื่อมผู้ขับขี่เป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถ แต่ถึงแม้ว่า Civic Type R ใหม่ จะยังคงใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าแทนที่จะเป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ แต่ฮอนด้าระบุว่ารถรุ่นนี้เพิ่งทำลายสถิติรถขับเคลื่อนล้อหน้าบนสนาม Suzuka Circuit ประเทศญี่ปุ่นมาหมาดๆ อีกด้วย

     ภายในห้องโดยสารถูกออกแบบเพื่อสร้างความเร้าใจให้แก่ผู้ขับขี่เป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นเบาะนั่งและพรมปูพื้นตกแต่งด้วยสีแดงอันเป็นเอกลักษณ์ของรถ Type R เสริมด้วยแผ่นหมายเลขประจำรถบริเวณแผงคอนโซลที่ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรก พร้อมทั้งมีการใช้วัสดุคล้ายหนังกลับ (Suede-like) เพื่อช่วยลดการลื่นไหลของร่างกายเมื่อต้องเผชิญกับแรงจีสูงๆ เช่น ในขณะเข้าโค้ง ฯลฯ

civic_type_r_03

     ขณะที่หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ถูกเพิ่มเติมด้วยโหมดแสดงผลที่เรียกว่า “+R” ซึ่งช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นกราฟฟิกแสดงความเร็วรอบเครื่องยนต์, ไฟแนะนำการเปลี่ยนเกียร์ และสัญลักษณ์บอกตำแหน่งเกียร๋ที่ถูกออกแบบไว้ส่วนบนของหน้าจอ ขณะที่หน้าจอส่วนล่างสามารถแสดงข้อมูลการขับขี่ต่างๆ ตามที่ผู้ขับขี่ต้องการได้ เสริมด้วยระบบบันทึกข้อมูลการขับขี่ Honda LogR ที่สามารถจัดเก็บข้อมูลการเคลื่อนไหวของตัวรถและการตอบสนองต่างๆ ที่มีต่อผู้ขับขี่ รวมไปถึงนาฬิกาจับเวลาและฟีเจอร์สำหรับแชร์วิดีโอที่บันทึกได้จากการขับขี่ เป็นต้น

     ทั้งนี้ รายละเอียดเพิ่มเติมและราคาจำหน่ายของ All-new Honda Civic Type R 2023 ใหม่ จะถูกเปิดเผยอีกครั้งในสหรัฐฯ ช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ ขณะที่ญี่ปุ่นก็มีกำหนดเปิดตัวในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้เช่นกัน