เปิดคำพิพากษาศาล เหตุริบ ‘ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน’ หนุ่มซิ่งโชว์เหนือกลางเยาวราช – มติชน

เปิดคำพิพากษาศาลริบรถฮาร์เลย์ หนุ่มซิ่งโชว์เหนือย่านเยาวราช ศาลชี้ยึดรถเพราะประมาทอย่างร้ายแรง เสี่ยงเกิดความเสียหายชีวิตและทรัพย์สินผู้อื่น ไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง

ตามที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง (ศปข.ตร.) ได้แถลง ตำรวจสน.พลับพลาไชย 2 ได้จับกุมนายกฤษฎาภร หรือ แก้ว (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี ขับขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน โดยไม่ใช้มือบังคับพร้อมทั้งยืนบนตัวรถกางแขนทั้งสองข้างโบกมือไปมา ขับขี่มาตาม ถ.เยาวราชมุ่งหน้าแยกเฉลิมบุรี ในช่วงกลางดึกของวันที่ 13 ก.พ. 65 สร้างความอันตรายให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนนที่สัญจรไปมาอย่างมาก แจ้ง 5 ข้อหา ศาลพิพากษาริบจักรยานยนต์ และปรับ 10,600 บาทนั้น

อ่าน : ศาลสั่งริบรถฮาเลย์ขี่โชว์เหนือ กลางเยาวราช หนุ่ม 27 สารภาพ เจอแจ้งข้อหาอ่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีที่ศาลแขวงปทุมวัน มีคำพิพากษาปรับ 10,600 บาท รับสารภาพลดกึ่งหนึ่ง และศาลสั่งริบรถจักรยานยนต์ของกลาง โดยรายละเอียดคำพิพากษาระบุว่า

คดีนี้ พนักงานอัยการสำนักงานคดีศาลแขวง 6 โจทก์ ยื่นฟ้อง นายกฤษฎาภรณ์ ชีพสัตยากร หรือแก้ว จำเลย เมื่อวันที่ 18 กุมภาพัสธ์ ซึ่งในวันฟ้องศาลสอบถามจําเลยเรื่องทนายความแล้ว จำเลยแถลงต่อศาลว่าไม่ต้องการทนายความ นอกจากนี้ศาลได้แจ้งให้จำเลยทราบถึงสิทธิและหน้าที่การบรรเทาความเสียหาย และอื่นๆ ในกระบวนการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพตามกฎหมายแล้ว

จำเลยให้การรับสารภาพตลอดข้อหา

ศาลจึงมีคำพิพากษาว่า จำเลยมีความผิด ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 และ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 การกระทำของจำเลย เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไปตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91

ฐานใช้รถที่ไม่จัดให้มีการประกันภัย ปรับ 5,000 บาท ฐานใช้รถที่ไม่เสียภาษีประจำปี ปรับ 600 บาท ฐานขับรถโดยประมาท หรือน่าหวาดเสียว อันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน ในลักษณะที่ผิดปกติวิสัยของการขับรถตามธรรมดา หรือไม่อาจแลเห็นทางด้านหน้าหรือด้านหลัง ด้านใดด้านหนึ่ง หรือทั้งสองด้าน ได้พอแก่ความปลอดภัยและโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่นปรับ 5,000 บาท รวมปรับทั้งสิ้น 10,600 บาท

จำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงปรับ 5,300 บาท หากจำเลยไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29 และ มาตรา 30

และเมื่อพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่าจำเลยขับรถจักรยานยนต์ไปตามถนนสาธารณะ ซึ่งเป็นเขตชุมชนและมีผู้คนอยู่อาศัย และมีรถสัญจรเป็นจำนวนมาก แต่จำเลยขับรถจักรยานยนต์ในลักษณะท่าทางยืนบนที่นั่งคนขับ และกางแขนทั้งสองข้างเพื่อทรงตัวบนรถจักรยานยนต์ที่กำลังวิ่งอยู่โดยไม่ใช้มือควบคุมรถจักรยานยนต์แต่อย่างใด อันเป็นการขับรถจักรยานยนต์โดยประมาทอย่างร้ายแรงเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุและก่อความเสียหายแก่ชีวิตร่างกายรวมถึงทรัพย์สินของบุคคลอื่นได้ อันเป็นการกระทำที่ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยความเดือดร้อนของผู้อื่น รวมถึงไม่ยำเกรงต่อกฎหมายบ้านเมือง รถจักรยานยนต์ของกลางจึงเป็นทรัพย์สินซึ่งจำเลยได้ใช้เป็นการกระทำความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 33 จึงให้ริบรถจักรยานยนต์ของกลาง

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon