เคอร์ฟิว 10 จังหวัด ล็อกดาวน์ กทม.-ปริมณฑล งดออกจากบ้าน 3 ทุ่ม-ตี 4 (คลิป) – ไทยรัฐ

พญ.อภิสมัย กล่าวว่าสำหรับมาตรการในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดในพื้นที่ 6 จังหวัด ที่ประกอบด้วย กทม. นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร ได้แก่ จำกัดการเคลื่อนย้ายและดำเนินกิจกรรมให้ได้มากที่สุด กำหนดให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และเอกชนปฏิบัติงานในลักษณะเวิร์ค ฟรอม โฮมให้ได้มากที่สุด โดยไม่กระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดินและการบริการประชาชน ให้ระบบขนส่งสาธารณะหยุดบริการตั้งแต่ 21.00-04.00 น. ให้ร้านสะดวกซื้อ ตลาดโต้รุ่ง ปิดตั้งแต่เวลา 20.00-04.00 น.

ในห้างเปิดได้บางส่วน

ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าวอีกว่า สำหรับ 6 จังหวัดดังกล่าว ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้–มอลเปิดได้เฉพาะซุปเปอร์มาร์เกต ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ธนาคาร ร้านขายยา ร้านเครื่องมือสื่อสาร สถานที่ฉีดวัคซีน เปิดได้ถึงเวลา 20.00 น. ห้ามบริโภคอาหารและสุราภายในร้านอาหาร ให้เปิดถึงเวลา 20.00 น. ปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค ได้แก่ นวดเพื่อสุขภาพ สปา สถานเสริมความงาม สวนสาธารณะให้เปิดบริการได้ถึงเวลา 20.00 น. ห้ามรวมกลุ่มทำกิจกรรมทางสังคมที่ไม่ใช่การปฏิบัติหน้าที่ การประกอบอาชีพ กิจกรรมทางศาสนา หรือกิจกรรมตามประเพณีที่มีการรวมตัวกันเกิน 5 คนขึ้นไป

ห้ามออกนอกเคหสถาน

พญ.อภิสมัยกล่าวต่อว่า สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดทั้ง 10 จังหวัด จะห้ามการเดินทางที่ไม่จำเป็น ห้ามออกนอกเคหสถานในเวลา 21.00-04.00 น.ยกเว้นกรณีเจ็บป่วยต้องไปรักษาพยาบาล กรณีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ขึ้นเวร หรือไปซ่อมแซมการไฟฟ้า ประปาที่ขัดข้อง การควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดในกลุ่มแรงงานก่อสร้าง ให้ยังคงเป็นไปตามข้อกำหนดก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ มาตรการที่กล่าวมาให้มีผลตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. ให้หน่วยงานด้านความมั่นคงจัดตั้งจุดตรวจ จุดสกัด จุดลาดตระเวนเพื่อกำกับดูแลการปฏิบัติอย่างเข้มงวด โดยให้พร้อมดำเนินการตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.เวลา 06.00 น. หากตรวจพบผู้ฝ่าฝืนให้บังคับใช้บทลงโทษตาม พ.ร.ก. ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ นอกจากนี้ให้สถานศึกษาจัดการเรียนการสอน สื่อสารแบบทางไกลหรือเรียน ออนไลน์ 100%

เร่งฉีดวัคซีน 2 สัปดาห์ 1 ล้านโดส

ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าวด้วยว่า สำหรับมาตรการด้านการแพทย์และสาธารณสุขในพื้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดปริมณฑล สาธารณสุขจะปรับแผนการกระจายวัคซีน ให้เร่งฉีดวัคซีนให้กับผู้มีความเสี่ยงอายุเกิน 60 ปี รวมทั้ง กลุ่มผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรคในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล โดยจะฉีดให้ได้ 1 ล้านโดส ภายในสองสัปดาห์ และเห็นชอบในการจัดสรรวัคซีนที่ได้รับบริจาคจากต่างประเทศ ทั้งไฟเซอร์และแอสตราเซเนกาที่ได้รับบริจาคจากญี่ปุ่นมาถึงแล้วเมื่อ 9 ก.ค. โดยหลักการจัดสรรมุ่งเน้นไปที่ผู้สูงอายุเกิน 60 ปีและ 7 กลุ่มโรค รวมทั้งชาวต่างชาติที่มีอายุเกิน 60 ปี และมีโรคประจำตัว ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยและผู้จำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศ ได้แก่ นักเรียน นักศึกษา นักกีฬา นักการทูต

บูสเตอร์หมอ–พยาบาล

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวต่อว่า ได้มีการเน้นย้ำในที่ประชุมที่มีข้อสรุปว่าให้มีการจ่ายวัคซีนไฟเซอร์เป็นบูสเตอร์ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ให้เร็วที่สุดด้วย นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพ มหานคร และจังหวัดปริมณฑล โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการเพิ่มความสามารถในการเร่งรัด ให้มีการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงระบบการตรวจหาเชื้ออย่างเพียงพอ ร่วมถึงเพิ่มความสามารถรักษาพยาบาลให้เพียงพอและมีประสิทธิภาพ รวมถึงมีการพูดถึงไอซียูสนาม โรงพยาบาลสนามการแยกกักในชุมชน (คอมมูนิตี้ ไอโซเลชั่น) หรือศูนย์พักคอยรอการส่งต่อรวมทั้งการแยกกักที่บ้าน (โฮม ไอโซเลชั่น) และการใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรในระหว่างแยกกัก

ห้ามเข้าพื้นที่สีแดงเข้ม

พญ.อภิสมัยกล่าวด้วยว่า ส่วนการปฏิบัติในจังหวัดอื่น ให้กระทรวงมหาดไทยร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขเน้นย้ำไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร่วมกันรับผิดชอบกำหนดมาตรการคัดกรอง และมาตรการสำหรับบุคคลที่เดินทางเข้าไปในพื้นที่ให้มีความเข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ทั้งนี้ ให้พร้อมดำเนินการตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.เวลา 06.00 น. และให้นำมาตรการควบคุมแบบบูรณาการสำหรับพื้นที่ระดับสถานการณ์ต่างๆ ข้อห้ามและข้อปฏิบัติตามข้อกำหนด (ฉบับที่ 24, 25, 26) ที่มีก่อนหน้านี้มาบังคับเท่าที่ไม่ขัดแย้งกับข้อกำหนด มาตรการทั้งหมดขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดมาตรการควบคุมเพื่อกำหนดการเดินทางข้ามจังหวัด

มีผลบังคับใช้ 10 ก.ค.

พญ.อภิสมัยกล่าวตอนท้ายด้วยว่า การจำกัดการเดินทางนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค. รายละเอียดจะลงไว้ในราชกิจจานุเบกษาโดยเร็วที่สุด ขอบคุณประชาชนที่เข้าใจและให้ความร่วมมือกับมาตรการต่างๆมาโดยตลอด ขออภัยกับการติดขัดที่อาจทำให้การดำเนินชีวิตของประชาชนในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดลำบาก แต่ทั้งนี้เพื่อให้การควบคุมโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประเทศไทยต้องชนะไปด้วยกัน

นายกฯ ย้ำตั้ง ฉก.คุมเข้มล็อกดาวน์

ต่อมาเวลา 18.18 น. นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกฯ ในฐานะ ผอ.ศบค.สั่งการประชุมเร่งด่วนเพื่อตัดสินใจร่วมกันตอบสนองความต้องการประชาชน แก้ไขสถานการณ์เพื่อประคับประคองเศรษฐกิจและสุขภาพประชาชน นายกฯ ยังให้ความสำคัญกับการสื่อสาร กำชับทุกหน่วยงานต้องติดตามการเผยแพร่เฟกนิวส์และข่าวบิดเบือน เพื่อป้องกันการสับสน หากพบความผิดต้องดำเนินการตามหลักฐานและกฎหมายอย่างเคร่งครัด ยังสั่งการให้ฝ่ายความมั่นคง เข้มงวดเฝ้าระวังการลับลอบข้ามแดนผิดกฎหมาย ทำลายกระบวนการใช้ และลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศอย่างเด็ดขาด เมื่อมาตรการล็อกดาวน์มีผลบังคับใช้ ต้องมีชุดเฉพาะกิจ ตั้งด่านตรวจ สุ่มตรวจสถานประกอบการให้ปฏิบัติมาตรการอย่างเข้มงวด ให้เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

พท.สอนมวย ศบค.

น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า มติที่ ศบค.ออกมาตรการล็อกดาวน์ 10 จังหวัด พื้นที่สีแดงเข้ม ศบค.ต้องมีมาตรการเยียวยาประชาชน และผู้ได้รับผลกระทบจากการออกมาตรการนี้ทันที โดยเฉพาะการสั่งปิดร้านนวด สปา สถานเสริมความงาม ธุรกิจรายเล็กกลุ่มนี้ได้รับผลกระทบจากการระบาดตั้งแต่ระลอกแรกจนถึงปัจจุบัน รวมถึงประชาชนที่ตกงานเพิ่มขึ้น ควรดูแลและเยียวยาอย่างถูกจุด 1.ยกเว้นค่าน้ำ ค่าไฟ อินเตอร์เน็ต มีผลย้อนหลัง 2 เดือน 2.สนับสนุนอินเตอร์เน็ต และมือถือสำหรับ การเรียนออนไลน์ให้นักเรียนที่ขาดแคลนทันที 3.พัก หนี้สินเชื่อบ้านและรถอย่างน้อย 3 เดือน ต้องพักหนี้ทั้งต้นและดอก 4.ชดเชยค่าเสียหายให้เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากวัว ควาย ที่ตายจากโรคลัมปีสกิน 5.ปลดล็อกให้ใช้ชุดตรวจหาเชื้อด้วยตัวเอง (Rapid test) ส่งถึงบ้าน ที่ผ่านมาแม้เยียวยาด้วยงบฯ มหาศาลแต่ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่ตรงจุด ประชาชนยอมเจ็บแต่ต้องจบ การล็อกดาวน์ต้องมาพร้อมกับการฉีดวัคซีนที่มีคุณภาพหลากหลาย ทั่วถึงและรวดเร็ว ทั้งหมดคือปัจจัยที่ทำให้ควบคุมการแพร่ระบาดได้สำเร็จ ถ้าวัคซีนไม่พอ มาตรการที่ออกมาก็สูญเปล่า

คมนาคมรับมติ ศบค.ปรับเวลาขนส่ง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการหน่วยงานในสังกัดให้เตรียมพร้อมปรับบริการระบบขนส่งให้สอดคล้องกับมติ ศบค.ที่ยกระดับคุมเข้มโควิด-19 ในพื้นที่เสี่ยง โดยมีการจำกัดเวลาเดินทางและขอความร่วมมือในการงดเดินทางข้ามจังหวัด โดยสั่งการให้หน่วยงานด้านขนส่ง เร่งออกประกาศปรับเวลา งดให้บริการ ตั้งแต่ 21.00-03.00 น. ยกเว้นรถขนส่ง อาหาร ส่งสินค้าที่มีความจำเป็น ให้รายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการทุกวัน เริ่ม 12 ก.ค. ส่วนหน่วยงานที่มีการก่อสร้างในพื้นที่ควบคุม ให้เร่งประสานตรวจโควิด-19 เชิงรุกให้ชัดเจน ขณะที่ภาคบริการขนส่งสาธารณะ ทั้ง 4 มิติ (บก น้ำ ราง อากาศ) ให้ลดการบริการเดินทางออกต่างจังหวัด ระหว่าง 12-25 ก.ค. เร่งออกประกาศให้ประชาชนรับทราบ เพื่อลดผลกระทบ พร้อมย้ำรถโดยสารสาธารณะที่ให้บริการในพื้นที่ กทม. และปริมณฑลให้พิจารณาความถี่เที่ยววิ่ง การเว้นระยะห่าง โดยยึดแนวทางปฏิบัติเดียวกับมาตรการในช่วงเดือนเมษายน 63

แห่ซื้อของกินของใช้เข้าบ้าน

ที่ห้างแม็คโคร สาขาถนนนครอินทร์ อ.เมืองนนทบุรี เย็นวันเดียวกัน มีประชาชนจำนวนมากเดินทางไปหาซื้อข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นในการดำรงชีวิต อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้ง อาหารสด น้ำดื่ม กระดาษทิชชู สำรองไว้ใช้ในบ้านหลังจากที่ ศบค.ประกาศมาตรการล็อกดาวน์และเคอร์ฟิวเมื่อเวลา 16.00 น. โดยห้างได้แจ้งผู้มาใช้บริการให้ตรวจวัดอุณหภูมิ ใส่หน้ากากอนามัยและต้องเว้นระยะห่าง

ซิโนแวค 2 เข็มต่อแอสตราฯภูมิสูง

วันเดียวกัน ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กว่า การศึกษาของศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก พบว่า การให้วัคซีนเข็มแรกซิโนแวคและเข็มที่ 2 ในเวลา 3-4 สัปดาห์ต่อมาเป็นไวรัสเวกเตอร์แอสตราเซเนกา พบว่าภูมิต้านทานหลังเข็ม 2 ที่ 1 เดือนจะสูงขึ้นมากกว่าการให้ซิโนแวค 2 เข็มประมาณ 8 เท่า มีเปอร์เซ็นต์การขัดขวางไวรัสสูงถึง 95% แต่ถ้าให้ซิโนแวค 2 เข็ม ตามด้วยกระตุ้นแอสตราฯ ผลภูมิต้านทานจะสูงขึ้นไปอีกมากกว่า 30 เท่า ข้อมูลยังมีน้อยและกำลังศึกษาอยู่ การให้วัคซีนสลับเข็มที่ผ่านมามีการลงทะเบียนหมอพร้อมประมาณ 1,000 ราย ไม่พบอาการข้างเคียงรุนแรง ศูนย์ยังศึกษาต่อเนื่อง สิ้นเดือนนี้จะได้ข้อมูลละเอียดยิ่งขึ้น รวมทั้งความปลอดภัยจากการศึกษาทางคลินิก

ให้หมอฉีดซิโนฟาร์มเข็มแรก

เฟซบุ๊กราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์แจ้งเชิญแพทย์ที่ยังไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด และมีความประสงค์ที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนเป็นเข็มแรก สามารถลงทะเบียนแจ้งความประสงค์เพื่อเข้ารับวัคซีนซิโนฟาร์มกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ทาง https://bit.ly/FormForDoc โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยระบุเลขที่ใบประกอบวิชาชีพ (เลข ว.) และเบอร์โทรศัพท์มือถือ เพื่อราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะส่งข้อความแจ้งวัน-เวลานัดหมายเข้ามารับวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนตัวเลือกซิโนฟาร์ม ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

สพฉ.ตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว

นาวาเอก นพ.พิสิทธิ์ เจริญยิ่ง ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านปฏิบัติการฉุกเฉิน และโฆษกสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) แถลงว่า จากจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้พบปัญหาผู้ป่วยตกค้างที่บ้าน บางรายมีอาการรุนแรง บางรายถึงขั้นเสียชีวิต เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหา สพฉ.ได้จัดหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ไปรับผู้ป่วยตกค้างในพื้นที่ต่างๆที่มีอาการรุนแรง นำเข้าสู่กระบวนการรักษาโดยเร่งด่วน ข้อมูลที่ต้องการคือ ชื่อ นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ผู้ป่วยหรือญาติใกล้ชิด ผลการตรวจว่าติดเชื้อ เมื่อได้ข้อมูล สพฉ.จะกรองและจัดกลุ่มอาการ ส่งทีมปฏิบัติการ เฉพาะกิจไปช่วยเหลือ สำหรับกลุ่มอาการสีแดง สพฉ.จะประสานศูนย์เอราวัณ ผู้ป่วยกลุ่มอาการเขียว เหลือง ส้ม ที่เป็นผู้อายุมาก หญิงตั้งครรภ์ เด็ก จะร่วมมือกับจิตอาสาทีมปฏิบัติการพิเศษ ทำงาน 24 ชั่วโมง จนกว่าสถานการณ์คลี่คลาย

ม็อบบุก สธ.จี้ซื้อวัคซีนคุณภาพ

ที่หน้ากระทรวงสาธารณสุข ถนนติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมืองนนทบุรี บ่ายวันเดียวกัน นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง นำมวลชนกลุ่มแดงก้าวหน้า 63 ไปรวมตัวอ่านแถลงการณ์ถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.สาธารณสุข เรื่องการจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค พร้อมชูป้าย “7 ปี ออกไปเถอะ นะจ๊ะ” โดยนายชินวัตร อ่านแถลงการณ์ว่า มาทวงถามการนำเข้าวัคซีน mRNA หรือวัคซีนคุณภาพและป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้จริง โดยที่ไม่ต้องผ่านบริษัทเอกชน และต้องฉีดให้ประชาชนทุกคนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย กระทรวงต้องให้คำตอบภายใน 7 วัน หากไม่ตอบกลับ จะกลับมาทวงถามคำตอบ เพราะตั้งแต่เดือน มี.ค.63 ถึงปัจจุบันรัฐบาล-ศบค.ไม่สามารถจัดหาวัคซีนที่มีคุณภาพ และป้องกันโควิดได้ แต่ยังคงดำเนินการฉีดวัคซีนดังกล่าวให้ประชาชน

เป็ด เชิญยิ้ม เสียพ่อจากโควิด

หลังจากสูญเสียมารดาเพราะโควิด-19 ไปเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.และผ่านช่วงเวลาโศกเศร้ามาได้เพียง 10 วัน ตลกชื่อดัง “เป็ด เชิญยิ้ม” หรือนายธัญญา โพธิ์วิจิตร ต้องพบกับการสูญเสียร่มโพธิ์ร่มไทรครั้งใหญ่อีกครั้ง เมื่อนายสุเทพ โพธิ์วิจิตร วัย 94 ปี ผู้เป็นบิดาที่ติดเชื้อโควิด-19 เช่นกันและนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ได้เสียชีวิตลงเมื่อตี 5 วันที่ 9 ก.ค. มีคนวงการบันเทิง เพื่อนๆพี่ๆน้องๆของเป็ด เชิญยิ้ม มาแสดงความเสียใจกับเป็ดจำนวนมากโดยเป็ดมีกำหนดฌาปนกิจคุณพ่อสุเทพ ที่วัดพระศรี– มหาธาตุ บางเขน เมรุ 2 วันที่ 11 ก.ค. เวลา 09.00 น. กำหนดสวดพระอภิธรรมอัฐิ (กระดูก) วันที่ 11-13 ก.ค. เวลา 18.00 น. เป็ดเผยว่า ไม่คิดว่าโควิด-19 จะมาพรากชีวิตคนที่ตนรักมากที่สุดในชีวิตไปถึง 2 คนคือพ่อกับแม่ ยอมรับว่าพ่อกับแม่มีอายุมากแล้ว แต่หากจากไปตามอายุขัยก็ไม่เป็นไร แต่มาเสียชีวิตเพราะโควิดตนทำใจไม่ได้เพราะไม่มีโอกาสที่จะเข้าไปกอดศพไปกราบลาหรือล้างเท้าให้พ่อแม่ พร้อมกันนี้เป็ด เชิญยิ้ม ยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลมีความจริงจังในการแก้ปัญหาโควิด

แพนเค้กอัปเดตอาการ

ด้านนางเอกสาวชื่อดัง แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ ที่ติดเชื้อโควิด-19 พร้อมครอบครัว มีแพนเค้ก นางนวลนง จามิกรณ์ มารดา และมิกิ-อิงกมล จามิกรณ์ น้องสาวคนเล็ก ได้อัปเดตอาการว่า ทุกคนมีอาการปอดติดเชื้อ จมูกไม่ได้กลิ่น ตอนนี้อยู่ในระยะฟื้นตัว สำหรับตนมีเสมหะ มีไอ ช่วงแรกๆ เริ่มไม่ได้กลิ่น กลิ่นทุกอย่างหายไป พอค่อยๆเริ่มฟื้นขึ้น พยายามทานยา นอนพัก ฟังคำแนะนำคุณหมอ หายใจได้ไม่เต็มปอด เหนื่อยนิดหน่อย พยายามหายใจลึกๆ พูดช้าลง คุณหมอเอกซเรย์ปอดบ่อยๆ

สลดลูกรอดแม่ตายโควิด

ที่ จ.อ่างทอง มีเรื่องเศร้าสลดใจเมื่อหญิงท้องแก่วัย 30 ปี ติดโควิดแพทย์ผ่าคลอดลูกปลอดภัย ส่วนแม่สิ้นลมหายใจจากลูกไปด้วยโควิด ทำให้ทารกน้อยต้องกำพร้าแม่ตั้งแต่แรกเกิด โดยผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายศลาวุฒิ ฤกษ์เย็น สมาชิก อบต.บ้านพราน อ.แสวงหา จ.อ่างทอง ว่ามีหญิงสาวอยู่ในพื้นที่ไปทำงานก่อสร้างกับสามี พักอยู่ที่ชุมชนคลองเตย กทม. และตั้งครรภ์ท้องแก่ แพทย์ได้นัดตรวจก่อนคลอดที่ รพ.อ่างทอง เนื่องจากมีโรคประจำตัวเบาหวาน ความดัน พบว่าเบาหวานขึ้นสูง แพทย์จึงให้นอนโรงพยาบาลเนื่องจากใกล้คลอดและเบาหวานขึ้นสูงและพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ต่อมาแพทย์ตัดสินใจ ผ่าคลอดออกมาเป็นเด็กหญิงและปลอดภัย ส่วนแม่เสียชีวิตต่อมาในวันที่ 1 ก.ค. ทำให้ลูกสาวตอนนี้มีอายุ 21 วัน ผู้เป็นพ่อได้นำกลับมาเลี้ยงอยู่บ้านย่า ชื่อนางประมวล แจ้งประเสริฐ อายุ 65 ปี ที่ ต.บ้านพราน ผู้เป็นย่าไม่มีรายได้อะไรนอกจากเงินเบี้ยผู้สูงอายุ หน่วยงานราชการได้เข้ามาช่วยเหลือในเบื้องต้นบ้างแล้ว หากมีผู้ใจบุญที่ต้องการช่วยเหลือ ประสานมาได้ที่เบอร์โทร. 08-0665-9499 หรือ นายสมชาย แตงทับ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลบ้านพราน 08-3963-7494 เพื่อที่จะให้เด็กน้อยที่เกิดมากำพร้าแม่จากโควิดได้มีชีวิตอยู่ได้ต่อไป

มอบ รง.เป็น รพ.สนาม

นายวัฒนา แตงมณี นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์ จ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาครที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น จึงมอบอาคารโกดังโรงงานบนเนื้อที่ 2.5 ไร่ ใกล้เคียงกับโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 8 ที่เคยจัดตั้ง มีสภาพเหมาะสมทั้งสถานที่ตั้งและการดูแลรักษาจากบุคลากรทางการแพทย์ที่มีอยู่แล้ว จากศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 8 เพื่อช่วยลดภาระและลดจำนวนของบุคลากรการแพทย์ที่ต้องเข้ามารับผิดชอบได้อีกทางหนึ่ง รองรับผู้ติดเชื้อในพื้นที่ ต.พันท้ายนรสิงห์ได้ประมาณ 300 เตียง โดย ต.พันท้ายนรสิงห์ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อแล้วประมาณ 150 ราย ผู้เสี่ยงสูงอยู่ระหว่างการกักตัวอีกราว 147 ราย

ยกตลาดนัดเป็นที่ดูแลผู้ป่วย

เช่นเดียวกับที่ จ.ปทุมธานี นายศุภชัย นพขำ ส.ส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย ได้ยกพื้นที่ที่โครงการตลาดนัดบ้านกลาง หมู่ 2 บ้านกลาง อ.เมืองปทุมธานี ที่สร้างมาเปิดตลาดแต่เจอพิษโควิด-19 ทำให้ยังเปิดไม่ได้ ทำเป็น รพ.สนามโดยใช้ห้องแถวจำนวน 35 ห้อง ห้องหนึ่งพักได้ไม่เกิน 3 คน ใช้งบประมาณของเทศบาลตำบลบ้านกลางจัดหาอุปกรณ์สำหรับ รพ.สนามมาไว้ในสถานที่แห่งนี้ ขณะที่นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผวจ.ปทุมธานี ที่ได้มาดูพื้นที่ กล่าวว่า สถานที่นี้ใช้ได้ดี ต้องแยกคนไข้ที่ไม่สะดวก บ้านที่มีผู้ติดเชื้อและอยู่กันหลายคนนำมาอยู่ที่นี่ เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ดูแลก่อนไปรักษาที่ รพ. แต่ถ้าอาการไม่รุนแรงจะนำกลับมาไว้ที่นี่ และดูแลจนหายก่อนให้กลับบ้าน คาดว่าสามารถรับได้ประมาณ 100 เตียง

ระยองติดเชื้ออีก 86 ราย

ศูนย์ปฏิบัติการโควิด-19 ระยอง รายงานสถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 86 ราย โดยพบอยู่ใน อ.ปลวกแดง 19 ราย อ.เมืองระยอง 16 ราย อ.แกลง 14 ราย อ.วังจันทร์ 9 ราย อ.บ้านค่าย 8 ราย อ.นิคมพัฒนา 4 ราย อ.บ้านฉาง 2 ราย และต่างจังหวัดเข้ามารักษาตัว 14 ราย

ชาวบ้านผวาเชื้อโควิด

ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์จากชาวอำเภอวังน้อยว่า ในพื้นที่ อ.วังน้อยมีผู้ติดโควิด-19 กันจำนวนมาก รวมทั้งในโรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์แห่งหนึ่งอยู่ที่ ต.สนับทึบ มีพนักงานติดโควิดกันหลายคน แต่ทางโรงงานยังไม่มีการดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุข อาทิ การตรวจคัดกรองหาเชื้อ การพ่นยาฆ่าเชื้อโรคทำความสะอาดโรงงาน เมื่อชาวบ้านโทรศัพท์แจ้งไปที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้โทร.แจ้งที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอวังน้อย เมื่อชาวบ้านโทร.ไปสำนักงานสาธารณสุขอำเภอวังน้อยตามเบอร์ที่แจ้งไว้ก็ไม่สามารถติดต่อได้ ทำให้ชาวบ้านเกิดความหวาดกลัวติดเชื้อโควิดในพื้นที่

สระแก้วเข้มตรวจคนส่งของข้ามแดน

ที่ จ.สระแก้ว พ.ต.อ.รุ่ง ทองมนต์ ผกก.ตม.จ.สระแก้ว พ.ต.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย ทพ.1201 (ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 1201) และ พ.ต.อ.ชนณพัฒน์ ศิริเลิศ ผกก.สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว มาร่วมกันตรวจคัดกรองคนไทยพนักงานออนไลน์ในบ่อนกาสิโนฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา ที่ขอเดินทางกลับประเทศ ผ่านจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ รวม 21 คน แต่เข้ามาเพียง 14 คน ต่อมา พ.ต.อ.รุ่ง ทองมนต์ ผกก.ตม.จ.สระแก้ว และ พ.ต.ชาญ นำเจ้าหน้าที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากคนขับรถบรรทุกสินค้าที่จะนำสินค้าจากไทยออกไปส่งฝั่งปอยเปต ที่จุดตรวจ ตม.ปอยเปต หากพบคนขับรถคนไหนไม่มีเชื้อ จะขับรถเข้าไปกัมพูชาได้หากพบเชื้อจะส่งกลับ จนท.ยังตรวจรถบรรทุก 10 ล้อที่บรรทุกโลงศพ 100 โลงจากมูลนิธิกู้ภัยอรัญประเทศ ออกไปส่งกัมพูชาเนื่องจากผวจ.สระแก้ว ได้รับการประสานจาก ผวจ.บันเตีย–เมียนเจย ขอซื้อโลงศพจากไทย ส่งไปช่วยชาวกัมพูชาที่ยากไร้และขาดแคลนโลงศพ รวม 3,000 โลง แบ่งส่งขึ้นรถยนต์บรรทุกไปให้วันละ 100 โลง จนกว่าจะครบ 3,000 โลง

ลพบุรีรุนแรง 334 ราย

ที่ จ.ลพบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลพบุรี รายงานสถานการณ์ โควิด-19 ของจังหวัดลพบุรี ว่าพบผู้ป่วยเพิ่ม 334 ราย ที่เกี่ยวข้องกับ บริษัท บีฟู้ดส์ โปรดักส์ฯ ต.ช่องสาลิกา อ.พัฒนานิคม แยกเป็น 2 กลุ่ม คือ จากการค้นหาเชิงรุก ที่ทีมสาธารณสุขจังหวัดลพบุรีลงไปค้นหาเชิงรุกเมื่อวันที่ 6 ก.ค. และจากผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

เพชรบุรีป่วย 98 รายตาย 2

ที่ จ.เพชรบุรีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 98 ราย เสียชีวิต 2 ราย แยกเป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มโรงงาน 28 ราย ติดเชื้อในจังหวัด 6 ราย ติดเชื้อนอกจังหวัด 22 ราย กลุ่มตลาด 24 ราย ติดเชื้อนอกจังหวัด 24 รายและกลุ่มอื่นๆ 46 ราย

นนทบุรีพุ่งไป 301 ราย

ที่ จ.นนทบุรี ศูนย์ปฏิบัติการโควิด-19 จ.นนทบุรี รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิดใหม่ 301 ราย เป็นหญิง 151 ราย ชาย 150 ราย ในจำนวนนี้เป็นต่างชาติ 41 ราย เมียนมา 19 ราย ลาว 3 ราย กัมพูชา 18 ราย

แจ้งความกองประกวดมิสแกรนด์ฯ

วันเดียวกัน นายอนุชิต พิพิธกุล ผอ.เขตห้วยขวาง เปิดเผยถึงกรณีมีผู้ออกมาแฉว่าผู้เข้าประกวดมิสแกรนด์สมุทรสาคร 2021 ติดเชื้อโควิด-19 รวม 13 คน และพี่เลี้ยงผู้เข้าประกวดติดโควิดอีก 9 คน ว่า มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ สน.มักกะสัน กรณีกองประกวดมิสแกรนด์สมุทรสาคร 2021 ฝ่าฝืนประกาศกรุงเทพ– มหานคร เรื่องให้ประชาชนในพื้นที่ กทม. สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งตลอดเวลาที่ออกนอกเคหสถานหรือสถานที่พำนัก ที่มีคำสั่งเมื่อ 25 เม.ย.64 โดยจัดงานประกวดมิสแกรนด์สมุทรสาคร 2021 เมื่อวันที่ 26-27 มิ.ย. ที่มิรินเธียร์เตอร์ RCA เขตห้วยขวาง และไม่ปฏิบัติตามแผนการจัดงาน กับมาตรการควบคุมโรค มีหลักฐานภาพถ่ายและคลิปวิดีโอ พบว่าผู้เข้าประกวดกับผู้เกี่ยวข้องหลายรายไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยและไม่เว้นระยะห่าง

ปิดชายแดนด้านสังขละบุรี

ที่ จ.กาญจนบุรี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.มีคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ปิดอำเภอสังขละบุรีตั้งแต่จุดตรวจจงอั่ว ตำบลชะแล อ.ทองผาภูมิ เป็นต้นไป ระงับการใช้ช่องทางสำหรับการนำเข้า-ส่งออกขนส่งสินค้าและสินค้าผ่านแดนทุกประเภท ที่จุดผ่อนปรนการค้าด่านพระเจดีย์สามองค์(จุดผ่านแดนชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยว) ยกเว้นผู้ที่ได้ทำหนังสือสัญญาซื้อ-ขายและรับ-ส่งสินค้าล่วงหน้า งดจำหน่ายสินค้ารอบองค์พระเจดีย์สามองค์ ระงับการเดินรถโดยสารชั่วคราว เส้นทางกาญจนบุรี-สังขละบุรี ยกเว้นสาย 8203 ช่วงกาญจนบุรี-ทองผาภูมิ ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน ระหว่างเวลา 22.00-04.00 น. และห้ามเข้า-ออกพื้นที่ อ.สังขละบุรี มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 9-22 ก.ค. เนื่องมาจาก อ.สังขละบุรี พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 30 ราย และมีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่อง อีกทั้งกิ่งอำเภอพญาตองซูของประเทศเมียนมาที่มีเขตแดน ติดต่อกับ อ.สังขละบุรี มีผู้ติดเชื้อกว่า 10 ราย ทำให้ประชาชนในพื้นที่เรียกร้องให้ภาครัฐปิดอำเภอ เพื่อระงับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนนำมาสู่การออกคำสั่งดังกล่าว

แม่สอดเหงาเคอร์ฟิวคืนแรก

ส่วนสถานการณ์ในต่างจังหวัด ที่ จ.ตาก หลังจากนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผวจ. ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาก มีคำสั่งด่วน โดยมีข้อบังคับเข้มงวดที่สุดในทุกมาตรการและประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่เฉพาะ อ.แม่สอด ภายหลังคำสั่งมีผลบังคับ นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นอภ.แม่สอด นำกำลังกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่สอดที่ 3 ตำรวจ สภ.แม่สอด และเทศกิจเทศบาลนครแม่สอด ออกตรวจพื้นที่ตัวเมืองแม่สอดพบว่า เคอร์ฟิวคืนแรกที่ตลาดสดนครแม่สอดและตลาดสดพาเจริญ เขตเทศบาลนครแม่สอด เต็มไปด้วยความเงียบเหงา เหลือเพียงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของตลาดและเจ้าของแผงผักที่นอนเฝ้าแผง ขณะที่ชาวบ้านต่างเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน ส่งผลให้ทั้งตลาดสดนครแม่สอด ซึ่งเป็นตลาดที่ไม่เคยหลับใหลเกือบเป็นตลาดร้าง ส่วนถนนแต่ละสายในทุกชุมชนไม่มีรถสัญจร

แรงงานต่างด้าวแพร่เชื้อเพียบ

นายชัยพฤกติ์กล่าวว่า เคอร์ฟิวคืนแรกชาวบ้านให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่มีแรงงานหลายคนยังไม่เข้าใจระเบียบการปฏิบัติในช่วงเวลาเคอร์ฟิวซึ่งมีโทษตามกฎหมาย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ อ.แม่สอดยอดทะลุไปถึง 1,200 ราย ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นกลุ่มแรงงานต่างด้าว ทำงานในโรงงานเย็บผ้าและแพร่เชื้อกระจายไปสู่คนไทยในพื้นที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งหาพื้นที่สร้างโรงพยาบาลสนามและสร้างพื้นที่กักตัวเพิ่มไม่ต่ำกว่า 2 แห่ง

ยะลายอดยังพุ่ง 155 ราย

ที่ จ.ยะลา นายสุชาติ อนันตะ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา รายงานสถานการณ์โควิด-19 วันที่ 9 ก.ค. ว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 155 ราย จากการตรวจเชิงรุกทุกพื้นที่ ผู้ติดเชื้อที่พบใน อ.เมืองยะลา 80 ราย อ.บันนังสตา 49 ราย อ.ธารโต 15 ราย อ.ยะหา 10 ราย อ.กาบัง 1 ราย การระบาดส่วนใหญ่มาจากกลุ่มเสี่ยงสูง จากการสัมผัสภายในครอบครัวและจากการออกไปร่วมกิจกรรมภายในชุมชน

สงขลาหนักหน่วง 170 ราย

ที่ จ.สงขลา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงถึง 170 คน เสียชีวิต 1 ราย มาจากการติดตามค้นหาผู้เดินทางกลับจากศูนย์มัรกัส จ.ยะลา จ.ปัตตานี จากการตรวจคัดกรองเชิงรุกในกลุ่มพนักงานโรงงานอุตสาหกรรมและผู้สัมผัส 9 แห่ง จากการตรวจคัดกรองเชิงรุกในกลุ่มพนักงานโรงงานสงขลาแคนนิ่งและผู้สัมผัสเสี่ยง ผู้ป่วยในร้านค้า ห้างร้าน กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในตลาด กลุ่มสาธารณสุข และกลุ่มอื่นๆ ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ที่ปัตตานีหนักเกินรับไหว เนื่องจากพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกวัน และผู้ติดเชื้อพุ่งไม่หยุดในทุกพื้นที่ ทำให้ทุกอำเภอเป็นพื้นที่สีแดงเข้มและควบคุมไม่ได้ โดยในวันที่ 8 พบผู้ติดเชื้อ 215 คน ผู้เสียชีวิตอีก 5 คน

ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ติดเชื้ออีก 10

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รอง ผวจ.ภูเก็ต ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาจังหวัดภูเก็ตและมีการรายงานสถานการณ์จากฝ่ายสาธารณสุข ว่ามีผู้ติดเชื้อใหม่ที่ได้รับการยืนยันเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 9 ก.ค.จำนวน 10 ราย ถือเป็นยอดผู้ป่วยที่สูงในรอบหลายวันที่ผ่านมา และเป็นครั้งแรกหลังเปิดโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ทำให้สถานการณ์โควิดในพื้นที่ไม่น่าไว้วางใจ และยังพบการยืนยันที่ยังไม่เป็นลายลักษณ์อักษรว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย 1 คน กำลังรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล ส่วนสายพันธุ์แอฟริกา พบผู้ป่วยเพิ่ม 4 ราย ส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เข้ามาตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ รวม 14 คน และติดเชื้อโควิด 1คนนั้น กำลังรักษาที่โรงพยาบาลมีผู้สัมผัสใกล้ชิด 1 คน เข้าพักในโรงแรม ALQ ที่เหลืออีก 13 คน ขอเดินทางกลับประเทศไปแล้ว

ป่วยจากปทุมกลับไปรักษาที่สิชล

ที่ จ.นครศรีธรรมราช นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช นำคณะมาคอยต้อนรับผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 19 คน ทั้งเด็กเล็กและผู้ใหญ่ ที่ออกเดินทางมาตั้งแต่เช้ามืดวันที่ 9 ก.ค. จากจังหวัดปทุมธานี มาถึง รพ.สิชล อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช บ้านเกิด โดยรถทัวร์ปรับอากาศ 2 ชั้น คนขับ 2 คน แยกส่วนกันกับผู้ป่วยมีห้องน้ำในรถเตรียมสัมภาระอาหารไว้พร้อมตลอดการเดินทางและ นพ.อารักษ์ ได้นำตัวผู้ป่วยเข้ารักษาทันที

ชาวบุรีรัมย์ที่ป่วยกลับมารักษาตัว

ที่ห้องแถลงข่าวสนามแข่งรถช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต บุรีรัมย์ นายธัชกร หัตถาธยากูล ผวจ.บุรีรัมย์ นำคณะแถลงการณ์เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะการสร้างรพ.สนามไว้รองรับชาวบุรีรัมย์ที่ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล แต่ไม่มีเตียงรักษา สามารถกลับมารักษาที่บ้านเกิดได้ ขณะนี้มีภาคเอกชนในบุรีรัมย์ คือเจ้าของโรงแรมยื่นเสนอตัวเป็นโรงพยาบาลสนาม 10 แห่ง และยังมีหน่วยงานของรัฐอีก 4 แห่ง รับผู้ป่วยโควิด-19 ได้ถึง 1,508 เตียง คาดว่าเพียงพอกับชาวบุรีรัมย์ที่ติดเชื้อแต่ไม่มีเตียงรักษาในต่างแดนได้ หากยังมีผู้ป่วยชาวบุรีรัมย์ มากกว่าจังหวัดก็พร้อมจะขยายเตียงสนามให้เพียงพอ หากชาวบุรีรัมย์ที่ติดเชื้ออยู่ต่างจังหวัด แต่ไม่มีเตียงรักษา สามารถติดต่อได้หลายช่องทาง เช่น สาธารณสุขจังหวัด เป็นต้น

โซลล็อกดาวน์-ไฟเซอร์ฉีดเข็ม 3

สำหรับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ยอดติดเชื้อรวมพุ่งเป็นกว่า 186.3 ล้านคน เสียชีวิตรวมกว่า 4.02 ล้านคน ที่เกาหลีใต้ รัฐบาลยกระดับสถานการณ์ในกรุงโซล เป็นวิกฤตการณ์ขั้นสูงสุด หลังพบผู้ติดเชื้อในวันเดียวทำสถิติ 1,316 คนและเกิดคลัสเตอร์ใหม่ทั้งในโรงเรียน สำนักงาน ห้างสรรพสินค้า พร้อมประกาศใช้มาตรการควบคุมรอบใหม่ ปิดโรงเรียน สถานบันเทิง ห้ามรวมตัวมากกว่า 2 คนหลังเวลา 18.00 น. ร้านอาหารคาเฟ่นั่งกินได้แบบจำกัดคน เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.เป็นต้นไป ส่วนทางการรัฐนิวเซาท์เวลส์ ออสเตรเลีย ยกระดับมาตรการควบคุมในพื้นที่นครซิดนีย์ จำกัดการเดินทาง ห้ามเลือกซื้อของในร้านใช้สั่งแทน และอาจขยายระยะเวลาล็อกดาวน์ต่อไปจากกำหนดยกเลิกเดิม 16 ก.ค. ส่วนผู้ผลิตวัคซีนไฟเซอร์ เผยในเดือน ส.ค. จะยื่นเรื่องต่อองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ขออนุญาตการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้แก่ผู้ได้รับวัคซีนครบเกิน 6 เดือน เพื่อเตรียมรับมือกับเชื้อกลายพันธุ์เดลตา (จากอินเดีย) ที่แพร่ระบาดได้เร็วและอาการรุนแรงกว่าเดิม

ปฏิบัติการไทยรัฐ ฝ่าวิกฤติโควิด-19