'เกรียงไกร เธียรนุกุล' อัพเดตอุตสาหกรรมไทย เวทีเครือมติชน

‘เกรียงไกร เธียรนุกุล’ อัพเดตอุตสาหกรรมไทย เวทีเครือมติชน

ในปี 2566 นี้ ทุกภาคส่วนเห็นพ้องต้องกันแล้วว่า ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ยังต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนจากปัจจัยที่ยังรุมเร้าหลักๆ คือความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์และปัญหาต้นทุนสูง ซึ่งเคลื่อนไปพร้อมกับทุกอย่างที่ต้องเปลี่ยนแปลงไป อาจกล่าวได้ว่ากำลังเข้าสู่ยุคการปฏิรูปครั้งใหญ่ในทุกด้านอีกมากมาย ที่จะเห็นในอนาคตใกล้ๆ นี้ และก่อเกิด บทใหม่ ระยะยาว

ส่วนจะส่งผลกระทบไปถึงภาคผลิต/ลงทุน/อุตสาหกรรม ภาคการค้า/บริการ/ระบบการเงิน ภาคสังคมและการใช้ชีวิต ล้วนมีคำถาม และเป็นโจทย์ที่ท้าทาย!!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: ชาญศิลป์ ตรีนุชกร ขึ้นเวทีเครือมติชน โชว์บทใหม่การบินไทย

เกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) หนึ่งในวิทยากรร่วมเสวนา Thailand : New Episode บทใหม่ประเทศไทย 2023 ในวันที่ 25 มกราคม 2566 ที่เครือมติชนจัดขึ้นเนื่องในโอกาสหนังสือพิมพ์มติชน ก้าวเข้าสู่ปีที่ 46 จะขึ้นบรรยายพิเศษหัวข้อ New Episodeเศรษฐกิจ-อุตสาหกรรมไทย ซึ่งจะฉายภาพอุตสาหกรรมของประเทศไทย รวมทั้งมุมมองต่อทิศทางเศรษฐกิจ และข้อเสนอนำการรับมือปัจจัยต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกประเทศ

วันนี้จะนำเสนอเนื้อหาและประเด็นที่ประธาน ส.อ.ท.ท่านนี้เตรียมขึ้นบรรยาย ส่วนหนึ่งเล่าไว้ว่า

ผมจะอัพเดตสถานการณ์ล่าสุดในภาคอุตสาหกรรมไทยที่ได้เผชิญปัญหามาตลอดกว่า 2 ปี ปัญหาและความท้าทายจากทั่วโลก สู่การนำไปปฏิบัติจริงตอนนี้และกำลังเกิดขึ้นต่อจากนี้ วันนี้ เทรนด์ที่เราต้องกล่าวถึง เช่น GREEN และ CLEAN คือตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม การลดโลกร้อน ล้วนมีผลกระทบต่อการเลือกใช้วัตถุดิบ การผลิต การลงทุน พลังงานสะอาด เป็นต้น

วันนี้เขาทำอะไรกันบ้าง มุมมองเปลี่ยนไปอย่างไร คนใส่ใจและมองหาการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน (Sustainable business) ที่ผ่านมาในภาคอุตสาหกรรมของเรา เกิดการเปลี่ยนแปลงในแบบ Digital Disruption ภาคอุตสาหกรรมถูกดิสรัปชั่น ต้องพัฒนาต้องปรับตัวเองเพื่อความอยู่รอด ท่ามกลางสงครามการค้า จนเกิดกระแสความท้าทาย หรือ Deglobalization

ในภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทย ขณะนี้ไม่แค่ภาคอุตสาหกรรมเดิมๆ ที่ต้องปรับตัวเพื่อให้อยู่รอด ยังต้องกล่าวถึงอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยด้วยนวัตกรรม สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจ (S-Curves Industries) หรือเจนใหม่ของอุตสาหกรรมอนาคต ซึ่งหนึ่งในหลายอุตสาหกรรมกลุ่มนี้ เป็นอุตสาหกรรมดั้งเดิมที่ไทยเป็นแชมป์ในการส่งออก แต่ก็กำลังโดนดิสรัปชั่นด้วย

ตัวอย่าง อุตสาหกรรมรถยนต์ ปัจจุบันเรายังเป็นประเทศที่ส่งออกรถยนต์ในลำดับต้นในเอเชีย เป็นอุตสาหกรรมส่งออกทำเงินเข้าประเทศอันดับหนึ่ง ติดอันดับ 11-12 ของโลก สามารถส่งออกรถยนต์ไปขายในต่างประเทศเป็นล้านคันต่อปี ปัจจุบันกำลังจะถูกดิสรัปชั่นอย่างรวดเร็วด้วยอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (รถอีวี) อุตสาหกรรมกลุ่มนี้มีบุคลากรที่เกี่ยวข้องกว่า 7 แสนคน ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 10-15% ของจีดีพีประเทศไทย

ก็ทำให้อุตสาหกรรมเดิมๆ ต้องรีบปรับตัวไปสู่รถอีวีให้รวดเร็วและทันก่อนจะถูกดิสรัปต์ เป็นความท้าทายของอุตสาหกรรมว่าจะคงรักษาแชมป์เก่าไว้อย่างไร เมื่อวันนี้ประเทศผู้ท้าทายใหม่ๆ เกิดขึ้น เช่น อินโดนีเซีย เวียดนาม อย่างอินโดนีเซียก็มีแร่ที่เป็นส่วนผสมหลักและเป็นต้นทุนในการผลิต 40% ของต้นทุนผลิต 1 คัน

อีกตัวอย่างคือ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เข้าโหมดอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ วันนี้ ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางผลิตและส่งออกฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ใหญ่ที่สุดของโลก มีบริษัท เวสเทิร์นดิจิทัล (WD) เข้ามาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งในช่วงโควิดที่ผ่านมา การส่งออกฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ของไทยบูมใหญ่เพราะทุกคนเวิร์กฟรอมโฮม ทุกการประชุมใช้ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ จ้างคนงานเป็นแสนๆ คน เป็นธุรกิจส่งออกอันดับ 2 ของประเทศ รองมาจากรถยนต์

แต่ตอนนี้กำลังถูกดิสรัปชั่นด้วยเทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า โซลิดสเตตไดรฟ์ (SSD) ยังมีอุตสาหกรรมใหม่ หรือ Next-gen Industries แห่งอนาคต ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน กำลังจะเกิดขึ้นในไทย เช่น Robotic Automation ศูนย์กลางการบิน และที่ต้องนำมากล่าวถึงอีกเรื่อง คือ ธุรกิจ BCG (bio-circular-green economy) คือ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว เป็นทั้งวาระแห่งชาติและวาระทั่วโลกไปแล้ว

วันนี้ เราจะเห็นหลายธุรกิจระดับโลก ไม่แค่ภาคผลิต ภาคการค้าการบริการ จะดุเดือดกันมากขึ้นในอนาคต หลายเรื่องมาถึงจุดท้าทาย ความท้าทายที่ต้องทำงานแข่งกับเวลา ความท้าทายเรื่องการปรับให้ทันกับเทคโนโลยี ความท้าทายต้องแข่งขันกับคู่แข่งที่เข้มแข็งขึ้นเรื่อยๆ ประธาน ส.อ.ท.ทิ้งท้าย

พร้อมกันนี้ ในงานสัมมนาจะได้รับฟังการบรรยายพิเศษจากวิทยากรผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ได้แก่ กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย และกรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเสวนาในหัวข้อ Thailand opportunity นำเสนอให้เห็นถึงโอกาสของประเทศไทยในตลาดโลกที่จะช่วยสร้างความเติบโตให้กับเศรษฐกิจประเทศ

จากนั้น เกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย บรรยายหัวข้อ New Episode เศรษฐกิจ-อุตสาหกรรมไทย ฉายภาพทิศทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศไทย รวมทั้งการรับมือปัจจัยต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกประเทศ

ต่อมา สมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA บรรยายในหัวข้อ เดินหน้า New S-curve จะนำเสนอให้เห็นถึงภาพรวมและทิศทางของการขับเคลื่อนพลังงานสะอาด ผ่านนวัตกรรมด้านพลังงานหมุนเวียน พลังงานไฟฟ้า และยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อมุ่งสู่ New S-Curve

ขณะที่ ชาญศิลป์ ตรีนุชกร ผู้บริหารแผนฟื้นฟู บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บรรยายในหัวข้อ Speed up การบินไทย-ท่องเที่ยวไทย ถึงการปรับโครงสร้างของการบินไทยให้สอดรับกับการขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวของประเทศ ปิดท้ายการเสวนากับ อั๋น-ภูวนาท คุนผลิน พิธีกร-นักจัดรายการวิทยุ พูดคุยหัวข้อ พลัง New Gen ขับเคลื่อนประเทศ โดยจะฉายภาพให้เห็นถึงพลังของกลุ่มนิวเจเนอเรชั่น ในการร่วมกันขับเคลื่อนประเทศไทย

งานเสวนาใหญ่ของเครือมติชนครั้งนี้ เป็นการผนึกทีมของ มติชน ประชาชาติธุรกิจ และข่าวสด จัดขึ้นวันพุธที่ 25 มกราคม 2566 เวลา 09.00-12.00 น. ที่ห้องอินฟินิตี้ 1-2 โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพฯ (รางน้ำ) โดยเชิญนักธุรกิจ ผู้บริหาร และผู้แทนจากบริษัทชั้นนำเข้าร่วม สำหรับผู้สนใจทั่วไป เชิญชวนให้รับชมการถ่ายทอดสดทางสื่อในเครือมติชนทางเพจเฟซบุ๊ก Matichon Online, Prachachat, Khaosod, และช่องทางยูทูบ Matichon tv, Matichon Online, Prachachat, Khaosod TV รวมถึงมีคำบรรยายภาษาอังกฤษเพื่อขยายสู่กลุ่มผู้ชมต่างชาติด้วย ทางเพจ FB Khaosod English

คำถาม บทใหม่ประเทศไทย กับหลากหลายคำตอบ จะหาได้ในสัมมนา 25 มกราคมนี้

ข่าวน่าสนใจอื่น:

  • จับกุม น้องสาว ‘เม พรีมายา’ คาสนามบินสุวรรณภูมิ กำลังบินไปเกาหลีใต้ คุมตัวดำเนินคดี
  • เปิดประวัติ ‘เม พิชญ์นรี’ จากลูกชาวสวน สู่ซีอีโอสาว ‘พรีมายา’ ก่อนถูกตำรวจบุกค้นบ้าน
  • “สมเกียรติ” ก้าวไกล เปิดใจจ่อเข้าพรรคร่วมรบ. หลัง 3 พรรคฝ่ายค้านปฏิเสธไม่เอา คาดย้ายซบ “ชาติไทยพัฒนา”
  • ได้คืนแล้วกระเป๋าหรู ‘เอ ศุภชัย’ มอบ Hermes ให้ ‘โก้ ธีรศักดิ์’ ผู้ชี้เบาะแส
  • ส่องชีวิตสุดหรูหรา ‘เม พรีมายา’ ไฮแฟชั่นทั้งตัว ซุปเปอร์คาร์เต็มโรงรถ เที่ยวเมืองนอกรัวๆ
  • พบเมฆลึกลับในอวกาศเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง