เกมหายสาบสูญของ Nintendo ที่คอเกมเรียกร้องให้ออกภาคใหม่ | #beartai – เว็บแบไต๋ | beartai.com

แม้ว่าค่ายนินเทนโด จะมีชื่อเสียงมายาวนานหลายสิบปีในวงการเกม และมีทั้งเครื่องคอนโซลทำยอดขายถล่มทลายหลายเครื่อง และมีซีรีส์เกมดัง หลายสิบเกมออกวางขาย และถือว่าขายดีสุด ๆ ด้วย แต่ไม่น่าเชื่อว่าบางซีรีส์เกมที่ได้หายสาบสูญ ไม่ได้ถูกสานต่อความสำเร็จ ทั้ง ๆ ที่บางเกมถือว่าประสบความสำเร็จมากในอดีต แม้ว่าหลายเกมจะมีแฟน ๆ เรียกร้องให้ปู่นินสานต่อทำภาคใหม่แต่ผ่านมาเป็นสิบปีแล้วก็ไม่ได้สร้างภาคใหม่ออกมาเสียที

This image is not belong to us

และวันนี้ทีมงาน Beartai ได้รวมเอารายชื่อเกมที่หายจากวงการไปนาน ที่ออกบนคอนโซล Nintendo ที่มีทั้งเกมจากค่ายปู่นินเอง และผลงานของค่ายอื่นที่ออกบนเครื่องเกมของนินเทนโดด้วย แต่บอกไว้ก่อนว่าบางซีรีส์แม้จะไม่ได้สร้างภาคต่อ หรือภาคใหม่แต่รูปแบบการเล่นมาอยู่ในเกมอื่นก็มี ไปดูกันว่ามีเกมอะไรบ้าง ซึ่งหากใครคิดถึงก็ลองไปค้นหามาเล่นได้รับประกันว่าสนุกทุกเกมจนอยากให้ทำภาคต่อออกมาอีก

This image is not belong to us

Fatal Frame

เกมถ่ายรูปผีในตำนาน ที่ Fatal Frame ภาคแรกมีกำเนิดบน PlayStation 2 (และ Xbox) โดยวางขายในปี 2001 ที่ประสบความสำเร็จมหาศาลมีแฟนประจำมากมาย โดยเฉพาะในไทยก็มีแฟนตัวยงอยู่ และมีการออกภาคต่อมาอีก 2 ภาค แต่หลังจากการวางขายของ Fatal Frame: Mask of the Lunar Eclipse ที่นับเป็นภาคที่ 4 ของซีรีส์ ที่วางขายบน Wii รุ่นแรกแล้วเกมถ่ายผีก็ออกบนคอนโซลของนินเทนโดมาตลอดเพราะปู่นินให้ทุนและร่วมสร้างเกมด้วย และยังมีการออกภาค Fatal Frame 2 รีเมคบน Wii และภาคพิเศษอย่าง Spirit Camera บน 3DS ที่ใช้ลูกเล่นกล้องแบบ AR เพื่อเล่นเกมด้วย

This image is not belong to us

ส่วนภาคสุดท้ายของเกมถ่ายรูปผีที่ออกวางขายคือ Fatal Frame: Maiden of Black Water ที่ออกในปี 2014 ภาคหลักที่ออกบน WiiU ทำให้มันเป็นภาคแรกที่มีกราฟิกระดับ HD แต่ด้วยยอดขายที่ต่ำอย่างไม่น่าเชื่อ แถมการวางขายในนอกประเทศญี่ปุ่นมีแบบดาวน์โหลดเท่านั้น ทำให้อาจจะส่งผลให้อาจจะไม่มีการสร้างภาคต่อจนถึงตอนนี้ และอีกประเด็นที่ทำให้มันหายสาบสูญคือในตอนที่ภาค 5 วางขายนั้นเกมผีไม่ค่อยได้รับความนิยมด้วย อย่างไรก็ตามส่วนตัวแล้วเชื่อว่า Fatal Frame มีโอกาสกลับมาเกิดใหม่ เพราะในยุคนี้เกมผีหรือสยองขวัญ กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง โดยเฉพาะค่ายอินดี้ที่สร้างเกมสยองออกมาต่อเนื่องและขายดีอย่างมาก แม้กระทั้งทีมสร้างชาวไทยเองก็ประสบความสำเร็จกับเกม Home Sweet Home ทำให้เกมถ่ายรูปผีก็มีโอกาสกลับมาอีกครั้ง แต่คงต้องยกเครื่องใหม่หมดให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป

This image is not belong to us

Wario Land , Wario Ware

Wario หนึ่งในตัวร้ายของซีรีส์ มาริโอ ที่กลายมาเป็นตัวเอกมีเกมเป็นของตัวเองแถมยังขายดิบขายดีจนมีภาคต่อมาหลายเกม โดยภาคแรกคือ Wario Land: Super Mario Land 3 บนเกมบอย ที่มาแนว แอ็กชัน 2D แบบมาริโอที่เพิ่มลูกเล่นใหม่เข้าไปที่ผู้เล่นต้องออกตามหาสมบัติ และมีการออกภาคต่อบนคอนโซลที่ล่มเหลวอย่าง Virtual Boy กับเกม Wario Land แม้จะขายไม่ดีตามเครื่องเกมแต่ปู่นินก็เข็นภาคต่อมาอีกหลายภาคแต่ส่วนใหญ่จะอยู่บนเครื่องเกมพกพาอย่าง Game Boy และ Game Boy Advance ส่วนภาคล่าสุดก่อนจะหายตัวไปคือ Wario Land: Shake It! บน Wii ในปี 2008 ที่เป็นเกม แอ็กชันสองมิติเหมือนเดิม หลังจากนั้น Wario ก็หายตัวยาว แต่ก็เชื่อว่าด้วยกระแสเกมย้อนยุคมาแรงสักวันปู่นินอาจจะหยิบตัวร้ายระดับตำนานกลับมาสร้างอีกครั้ง

This image is not belong to us

และนอกจากภาคหลักที่เป็นแอ็กชันแล้วปู่นินยังสร้างเกม Wario Ware ที่มาแนวมินิเกมสั้น ๆ มาเรียงร้อยเป็นเกมเต็ม ๆ ให้เราเล่นและความสั้นต่อ 1 มินิเกมมีเวลาให้เล่นหลักวินาทีทำให้ผู้เล่นต้องคิดให้เร็วที่สุด เรียกว่าเป็นเกมที่ใช้ไหวพริบในการเล่นอย่างมาก และมันประสบความสำเร็จมากขายดีกว่าภาคหลักเลยด้วยซ้ำ ทำให้ปู่นินเข็นเอาภาคต่อมาหลายเกมอย่างต่อเนื่อง โดยภาคแรกของซีรีส์คือ WarioWare Inc ที่วางขายในปี 2003 บน Game Boy Advance และมีการออกภาคต่อมาอีก 9 ภาคทั้งบนเครื่องเกมพกพาและโฮมคอนโซล โดยภาคสุดท้ายคือ WarioWare Gold ภาครวมฮิตมินิเกมออกในปี 2018 บน 3DS แม้จะเหมือนว่าห่างหายไปไม่นานแต่เชื่อว่ามีแฟน ๆ วาริโอทั่วโลกอยากเล่นมินิเกมบน Nintendo Switch เพราะมันเข้ากับลูกเล่นของคอนโซลลูกผสมไม่แตกต่างจาก Mario Party แน่

This image is not belong to us

Super Mario Strikers

เป็นเรื่องปรกติที่มาริโอจะมาเป็นเกมกีฬา และหนึ่งในกีฬายอดนิยมของคนเกือบทั้งโลกคือ “ฟุตบอล” ที่ลุงหนวดของเราก็เคยลงสนามเตะบอลกับเขาด้วย ในชื่อเกม Super Mario Strikers บน Game Cube ในปี 2005 และแน่นอนว่ามันไม่ใช่เกมเตะบอลธรรมดาแน่ มันต้องโอเวอร์หลุดโลกแบบซีรีส์กีฬาของมาริโอ เพราะมีทั้งท่าไม้ตายเทพ ๆ และตัวละครดัง ๆ จากเกม Mario มาให้เราเล่นกัน และมีกฎกติกาที่ไม่ได้จริงจังเพราะมันไม่ใช่ FIFA หรือวินนิ่ง Super Mario Strikers ได้คะแนนรีวิวระดับกลาง ๆ ไม่ได้โดดเด่นและก็ไม่ได้ขายดีแบบถล่มทลายเท่ากับเกมอื่นในซีรีส์กีฬาของมาริโอ

This image is not belong to us

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะไม่ได้ขายดีมาก แต่ก็มากพอที่ปู่นินจะเข็นภาคต่ออย่าง Mario Strikers Charged บน Wii ในปี 2007 รุ่นแรกทำให้กราฟิกแทบไม่ต่างจากภาคแรก รูปแบบการเล่นก็แทบจะเหมือนเดิมเพราะมันออกวางขายห่างจากภาคบน Game Cube แค่สองปีเท่านั้น ส่วนระบบไอเทมช่วยผู้เล่นจากเกมลุงหนวดก็มาครบ เช่นการใช้กระดองเต่า โดยรวมบอกตรง ๆ เหตุที่มันหายไปยาวนานหลายปีนอกจากยอดขายไม่เข้าเป้า และในอเมริกากีฬาฟุตบอลไม่ค่อยได้รับความนิยม ส่วนคอเกมฟุตบอลขนานแท้ชอบเล่นของที่ดูจริงจังอย่าง FIFA มากกว่าทำให้เราอาจจะไม่ได้เห็นภาคต่อของ Super Mario Strikers ในเร็ว ๆ นี้ แต่ก็พอมีโอกาสเพราะปู่นินเพิ่งซื้อค่ายเกม Next Level Games ผู้สร้าง Mario Strikers ไปหมาด ๆ ทำให้อาจพอมีความหวังเล็ก ๆ ในการเห็นภาคต่อบน Switch

This image is not belong to us

F-Zero

ซีรีส์เกมแข่งรถในตำนานของนินเทนโด ที่มีประวัติยาวนานกว่า 30 ปีโดยภาคแรก F-Zero ออกบน Super Famicom ในปี 1990 และเป็นหนึ่งในเกมเปิดตัวพร้อมเครื่อง มาพร้อมกับโชว์รูปแบบกราฟิกในโหมด 7 ที่มีการเล่นที่รวดเร็วมาก มาพร้อมกับการเข้าโค้งที่ใช้เร็วมากกว่าเกมแข่งรถอื่น พร้อมกับฉากหลังที่เป็นโลกอนาคตรถยนต์ในเกมจะไม่มีล้อจะลอยอยู่กลางอากาศเหมือนหนังอวกาศ และมีกำหนดค่าพลังที่หากเราชนกับรถคันอื่นหรือชนขอบทางพลังจะลดลงเรื่อย ๆ หากพลังหมดรถจะระเบิดตาย แต่ในฉากจะมีตัวเติมพลัง และด้วยความแตกต่างและความสนุกทำให้มีการสานต่อมาอีกหลายภาค

This image is not belong to us

โดยหลังจากนั้นมีการออกภาคต่อ F-Zero X บน Nintendo 64 ในปี 1998 ที่มีกราฟิกที่ยกระดับ และมีฉากที่กว้างกว่าเดิม รวมทั้งมีฉากผาดโผนโจนทะยานเหมือนได้ขึ้นรถไฟเหาะ และมีการสานต่อกับภาค F-Zero GX บน Game Cube ในปี 2003 ที่เป็นอีกภาคที่สนุก และหลังจากนั้นได้ออกบนเครื่องพกพาในภาค F-Zero: GP Legend บน Game Boy Advance ปี 2003 ก่อนปิดท้ายกับ F-Zero Climax บน Game Boy Advance ปี 2004 ที่ออกเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้นหลังจากนั้นซีรีส์รถแข่งแห่งอนาคตก็หายเงียบไปแม้จะมีข่าวลือมาตลอดว่าปู่นินเตรียมเปิดตัวภาคใหม่ แต่เวลาผ่านไป 17 ปีก็ยังไม่มีการออกภาคใหม่เสียที ก็ได้แต่หวังว่าสักวันหนึ่งปู่นินจะปลุกมันขึ้นมาลงสนามแข่งรถอีกครั้ง

See also

This image is not belong to us

This image is not belong to us

Punch-Out!!

อีกหนึ่งเกมชกมวยที่ประสำความสำเร็จมากทั้งรูปแบบการเล่นและการตลาด เพราะในตอนแรกที่เกม Punch-Out!! ย้ายจากเกมตู้อาเขตมาลงแฟมิคอม มีการลงทุนจ้าง ไมค์ ไทสัน มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ และมีการใช้ชื่อเกม Mike Tyson Punch-Out ผ่านรูปแบบเกมต่อยมวยที่เรียบง่าย แต่บังคับทิศทางตัวละครขยับไปทางซ้ายและขวาเพื่อหลบหลีกแล้วต่อย แต่ก็มีการกำหนดทิศทางโจมตีเช่นต่อยลำตัวหรือต่อยหน้า และทีการใช้ท่าไม้ตายพิเศษด้วย โดยในยุคนั้นถือว่าขายดิบขายดีอย่างมาก บวกกับความดังของ ไมค์ ไทสัน ทำให้มันเป็นหนึ่งในตำนานของนินเทนโดในยุคนั้น

This image is not belong to us

แต่หลังจากข่าวฉาวของ ไมค์ ไทสัน ทำให้ภาคต่อไม่มีเขามายุ่งเกี่ยวกับเกมอีก และนินเทนโดได้ออกภาคต่อกับ Super Punch-Out!! ในปี 1994 บน Super Famicom แต่เปิดตัวในโซนอเมริกาก่อน ที่รูปแบบการเล่นยังคงเหมือนเดิม แต่กราฟิกพัฒนาให้ดูดีในแบบการ์ตูน แม้จะไม่ได้ดังเท่าภาคแรกแต่ก็ถือว่าไม่ได้เลวร้าย และหลังจากนั้นสิบกว่าปีผ่านไปจนคนแทบลืมไปแล้วว่าปู่นินมีเกมต่อยมวยสนุก ๆ นินเทนโดได้คืนชีพออกเกม Punch-Out!! บน Wii รุ่นแรกในปี 2009 ที่มีการนำลูกเล่นจอยเกมแบบจับการเคลื่อนไหวของ Wiimote เพื่อบังคับให้ตัวละครในเกมต่อยคู่แข่ง แต่จะใช้จอยธรรมดาเล่นก็ได้ อย่างไรก็ตามมันคือภาคสุดท้ายของซีรีส์ Punch-Out!! ที่ออกวางขายเพราะจนถึงตอนนี้เกมต่อยมวยที่เรียบง่ายและสนุกได้หายไปยาวนานกว่าสิบปีแล้ว แต่ DNA ของมันยังคงอยู่ในเกมต่อยมวย ARMS ที่ออกบน Nintendo Switch ซึ่งใครคิดถึง Punch-Out!! ก็ไปหามาเล่นได้

This image is not belong to us

Mother (EarthBound)

เกมแนว RPG ที่ได้รับฉายา Dragon Quest ของ นินเทนโด โดย Mother (ชื่อภาษาอังกฤษ EarthBound) ออกวางขายครั้งแรกบน Famicom ในปี 1989 รูปแบบการเล่นเป็น RPG แบบใส่คำสั่งแล้วโจมตีศัตรู มีฉากแผนที่แบบ 2D มุมมองด้านบน โดย Mother มีความโดดเด่นที่เกมไม่ได้เกิดในโลกแฟนตาซีแบบ Dragon Quest แต่จะมีฉากหลังเหมือนโลกปัจจุบันที่ตัวเอกเป็นเด็กที่มีพลังจิต อย่างไรก็ตามแม้เกมจะมีชื่อเสียงพอสมควรในญี่ปุ่น แต่ Mother ไม่ได้วางขายในอเมริกาตอนที่เปิดตัว แต่ภายหลังมีการนำไปขายโซนอเมริกาและยุโรปในชื่อ EarthBound Beginnings บน Wii Ware บน Wii รุ่นแรก และมีการเอามาขายใหม่บน Game Boy Advance เฉพาะโซนญี่ปุ่นในเกมรวมฮิต Mother 1+2

This image is not belong to us

โดยเกมมีภาคต่อในชื่อ Mother 2 วางขายบน Super Famicom ในปี 1994 และมีการแปลภาษาอังกฤษในชื่อเกม EarthBound วางขายบน SNES ปี 1995 ด้วย ซึ่งรูปแบบเกมยังเป็น RPG เหมือนเดิมเพิ่มเติมคือภาพสวยขึ้น และถือว่าสร้างชื่อให้ซีรีส์พอสมควรเพราะตัวละครในเกมได้ไปอยู่ในสังเวียนต่อสู้ Super Smash Bros. ด้วย หลังจากนั้นปู่นินประกาศว่าภาคต่อ Mother 3 วางขายบน Nintendo 64 บน 64DD อุปกรณ์เสริม ในรูปแบบกราฟิกที่ยกระดับเป็น 3D เต็มตัวตามกระแสเกมยุคนั้น แต่แล้วมันก็ถูกยกเลิกไป

This image is not belong to us

แต่หลังจากนั้นนินเทนโดก็หยิบมันมาสานต่อแบบสร้างใหม่จน Mother 3 ได้ออกบน Game Boy Advance ในปี 2006 ในญี่ปุ่น ซึ่งมันกลับมาเป็น RPG แบบ 2 มิติเหมือนกับสองภาคแรก แต่ใครจะเชื่อว่าภาคสามของซีรีส์ RPG ของปู่นินไม่เคยถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษอย่างเป็นทางการ แฟนเกมทำได้เพียงเล่น Mother 3 จากรอมที่แฟน ๆ แปลกันเองเท่านั้น คาดกันว่าเหตุที่ปู่นินไม่ยอมแปล และไม่ยอมสร้างภาคต่อออกมาเสียทีเพราะด้วยยอดขายที่ไม่เข้าเป้า รวมทั้งกระแสความนิยมเกมแนว RPG แบบใส่คำสั่งไม่ได้รับความนิยมเท่าสมัยก่อนทำให้มันเป็นเรื่องยากที่จะได้เห็น Mother (EarthBound) ภาคใหม่ออกมาในเร็ว ๆ นี้