“อิโรฮะซากะ” : ทางสุดโหดใน Initial D กับตำนานการกระโดดเข้าโค้งที่โลกรอคำตอบ

Initial D ถือเป็นการ์ตูนแข่งรถที่ดังที่สุดเรื่องหนึ่ง และมันสร้างตำนานให้แฟนคลับและคอมอเตอร์สปอร์ตอยากจะตามรอยมากมาย

หนึ่งในนั้นคือการไปที่ถนน อิโรฮะซากะ เพื่อท้าทายกับโค้งที่หักยูเทิร์นแบบสุดๆ

และที่สำคัญที่สุดคือตำนานการ “กระโดดเข้าโค้ง” ที่ทำให้หลายคนเถียงกันว่าในชีวิตจริงนั้น มันทำอย่างในการ์ตูนได้หรือไม่?

หุบเขาแห่งตำนาน 

ถ้าคุณเอาชื่อ อิโรฮะซากะ ไปโพสต์หาข้อมูลใน Google ณ เวลานี้ สิ่งที่จะปรากฎในหน้าแรกคือ บทความแนะนำการท่องเที่ยวของถนนที่วิ่งตัดหุบเขาที่สวยงามที่สุดเส้นหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น

ถนนแห่งนี้ขึ้นชื่อเป็นอย่างมากในแง่วิวสองข้างทางที่สวยงาม  โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งเส้นทางนี้ได้ชื่อว่ามีความสวยงามอย่างมากในการชมใบไม้เปลี่ยนสีที่สวยที่สุดในภูมิภาคคันโต นั่นล่ะ คือความสวยงามที่เราจะได้เห็นกันในตอนกลางวัน 

1

ทว่าเมื่อเข้าสู่กลางคืน ถนนแห่งนี้จะเปลี่ยนไป เส้นทางที่ตั้งอยู่ ณ เมืองนิกโก ในจังหวัดโทจิงิ มีความพิเศษที่ทำให้มันเหมือนมีอีกชีวิตในช่วงค่ำคืน เมื่อพระจันทร์ขึ้น มันเหมือนเป็นสัญญาณเรียกให้คนอีกกลุ่มหนึ่งมารวมตัวกัน พวกไม่ได้มาเพื่อดูความสวยงาม แต่มาเพื่อ “วัดใจ” และ “ตามรอยตำนาน” ที่เกิดขึ้นบนถนนเส้นนี้ ซึ่งปัจจุบันก็ยังเป็นปริศนา …

ถนน อิโรฮะซากะ ถือเป็นถนนที่วิ่งตัดเขาและเป็นถนนที่สามารถเดินรถได้ช่องทางเดียว ส่วนจุดเด่นของถนนเส้นนี้ที่แท้จริงมีหลายอย่าง ทั้งความลาดชัน เส้นทางที่โค้งไปมา อีกทั้งยังเป็นเส้นทางที่ขาขึ้นกับขาลงเขาเป็นคนละเส้นกัน แต่ที่เด็ดที่สุด คือสิ่งที่คนเรียกกันว่า “จุดบั๊ก” ที่ทำให้ตลอดทั้งปี มีคนมาที่นี่เพื่ออยากมาลองของให้รู้กันไป

ได้ยินเช่นนี้ก็คงจะพอนึกออกว่า … พวกที่มารวมตัวกันในยามค่ำคืนคือ “กลุ่มนักซิ่ง” ที่ตั้งใจมาลองฝีมือของตัวเอง ด้วยความที่ถนนสามารถใช้ความเร็วได้น้อย ทว่ามุมโค้งแฮร์พิน ซ้ำไปซ้ำมาอย่างต่อเนื่องตลอดเส้นทาง ทำให้ต้องใช้เทคนิคขั้นสูงในการหักเลี้ยวแต่ละครั้ง ถ้าใครสักคนสามารถ “ซิ่งลงเขา” ได้เร็วที่สุด ก็สมควรถูกยกย่องว่าเป็น “ราชา” 

2

แม้จะขับขี่ยากขนาดไหน แต่กลุ่มที่อยากลองของก็มีมาเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในจุดที่เรียกว่าจุดบั๊กนั้น ถือว่าเป็นจุดเลี้ยวระดับตำนาน ที่ไม่ว่าใครก็ตามซึ่งชื่นชอบเรื่องราวเกี่ยวกับรถยนต์, กีฬามอเตอร์สปอร์ต หรือแม้แต่มังงะจะต้องรู้จักกันเป็นอย่างดี มันถูกเรียกในชื่อแบบที่เข้าใจในวงการว่า “อิโรฮะซากะ จัมป์” 

“อิโรฮะซากะ จัมป์” มีจุดเริ่มต้นจากมังงะรถแข่งที่มีชื่อเสียงที่สุดอย่าง Initial D มังงะเรื่องนี้ทำให้หลายคนรู้จักภูเขา อากินะ ทว่า อิโรฮะซากะ นี่แหละ คืออีกหนึ่งสังเวียนแข่งระดับตำนาน และได้ก่อให้เกิดเทคนิคที่ทำให้คนอยากจะเลียนแบบกันให้จนได้

ตำนาน อิโรฮะซากะ จัมป์ 

อิโรฮะซากะ ในเรื่อง Initial D ไม่ใช่ถิ่นของพระเอกอย่าง ทาคุมิ ฟูจิวาระ แต่ยอดเขาและถนนเส้นนี้ถือเป็นสนามหลังบ้านของทีม Emperor ซึ่งมีเอกลักษณ์คือ ทุกคนในทีม จะใช้รถ Mitsubishi Lancer Evolution เท่านั้น พวกเขาวางตัวเป็นเจ้าถิ่น และเชี่ยวชาญภูเขาเส้นนี้ดีกว่าใคร

3

อย่างไรก็ตามตำนานของ อิโรฮะซากะ ในเรื่อง สามารถย้อนกลับไปได้นาน อาจจะก่อนที่ ทาคุมิ เกิดเลยด้วยซ้ำ เพราะยอดเขาแห่งนี้คือสนามที่ บุนตะ ฟูจิวาระ ตำนานนักซิ่งผู้ลึกลับ และพ่อพระเอก เคยพิชิตมาแล้วเมื่อครั้งยังหนุ่ม โดยสามารถเอาชนะเหนือ เคน โคงะชิวะ

หลังจากเรื่องราวในครั้งนั้น ตำนานก็ส่งต่อมาถึงรุ่นลูก และเป็นการดวลกันระหว่าง ทาคุมิ ลูกชายของ บุนตะ กับ ไค ลูกชายของ เคน ซึ่งถนนที่ใช้แข่งขันก็คือ อิโรฮะซากะ นั่นเอง

ถนน อิโรฮะซากะ ในเรื่อง Initial D นั้นถูกกล่าวถึงอยู่หลายครั้ง โดยเฉพาะพระเอกอย่าง ทาคุมิ มีการแข่งขันที่น่าจดจำถึง 2 ครั้งที่นี่ ครั้งแรก ถือเป็นศึกล้างตา ที่ ทาคุมิ บุกไปวัดกับ เคียวอิจิ ซุโด หัวหน้าทีม Emperor ผู้ยัดเยียดความปราชัยครั้งแรก พร้อมปรามาส Toyota Sprinter Trueno AE86 ของเขาว่า “แก่เกินแกง” จะมาซิ่งกับรถรุ่นใหม่แล้ว (ครั้งแรกที่เจอกัน ทั้งคู่ไปซัดกันที่ภูเขา อาคางิ ก่อนลงเอยด้วยการที่เครื่องยนต์ 4A-GE 16 วาล์ว ติดรถ AE86 ระเบิดคาเท้า).. เราคงไม่ต้องบอกใช่ไหมว่า ศึกล้างตา ที่ AE86 เปลี่ยนหัวใจใหม่ ใส่ 4A-GE 20 วาล์ว สเปคแรลลี่ Group A ลงเอยด้วยชัยชนะของใคร

4

ส่วนครั้งที่ 2 นั้นต้องบอกว่าเป็นตำนานของเรื่องจริง การแข่งขันระหว่าง ทาคุมิ กับ ไค คือจุดที่นำใครอีกหลายคนมายังภูเขาแห่งนี้ เพื่อเจอกับจุดบั๊ก อย่าง อิโรฮะซากะ จัมป์ 

ต้นเหตุทั้งหมดเกิดขึ้นจากก่อนที่จะเขียนตอนแข่งบนถนน อิโรฮะซากะ อาจารย์ ชูอิจิ ชิเงโนะ ผู้เขียน ได้ทำการเซอร์เวย์เส้นทางเพื่อให้ได้ภาพและบรรยากาศที่สมจริงที่สุด และเขาก็พบจุดหนึ่งที่ทำให้ไอเดียในหัวพรั่งพรูขึ้นมาโดยบังเอิญ นั่นคือจุดที่เรียกว่า “จุดโดด” 

จริง ๆ แล้วมันไม่ใช่จุดโดดอะไรที่ชัดเจนนัก แต่เมื่อนักเขียนผู้มีไอเดียมาเจอกับเส้นทางแปลก ๆ ความบรรเจิดก็เกิดขึ้นมาโดยพลัน จุดโดดหรือจุดบั๊กนี้ เกิดขึ้นจากการที่อาจารย์ชิเงโนะ เห็นบางโค้งของถนนที่ไม่มีรั้วกั้นขอบทาง เนื่องจากความสูงที่ต่างระดับกันเกินไประหว่างโค้ง จึงทำให้เกิดเป็นช่องที่รั้วกั้นปิดไม่หมด และช่องนั้นมีความกว้างขนาดรถยนต์หนึ่งคันสามารถผ่านได้พอดิบพอดี โดยตลอดเส้นทางสายลงเขานั้นจะมีจุดโดดนี้ทั้งหมด 5 จุด นั่นแหละ ไอเดีย อิโรฮะซากะ จัมป์ จึงเกิดขึ้น

จุดนี้เป็นจุดที่ผู้เขียนเอาไปใส่ในตอนที่ ทาคุมิ กับ ไค กำลังซิ่งลงเขาดวลกัน ซึ่งในจังหวะที่ ทาคุมิ กำลังนำหน้าหลังผ่านไปครึ่งทาง ไค ใช้ความเป็นเจ้าถิ่นและรู้เส้นทางเป็นอย่างดี เปิดอัลติ “อิโรฮะซากะ จัมป์” โดยแทนที่จะเข้าโค้งไปตามไลน์ปกติ เขาหักเลี้ยวก่อนจะถึงโค้ง พุ่งลงสู่ทางตรงถัดไปจากจุดโดดที่ไม่มีรั้วกั้นนั้น ซึ่งเป็นเทคนิคเดียวกับที่ เคน พ่อของเขาเคยใช้แข่งขันกับ บุนตะ เมื่อหลายปีก่อน

5

แน่นอนว่า ไค สามารถนำ Toyota MR2 SW20 (ซึ่งจริง ๆ เป็นรถของพ่อ) แซงหน้า AE86 ร้านเต้าหู้ในตำนานได้สำเร็จ … หลังจากนั้น ไค ก็พารถโดดมันแทบทุกจุดที่โดดได้ ทว่า ทาคุมิ ก็ใช้สกิลกระเอก ด้นสด ก๊อปท่าโดดลงโค้งได้เช่นกัน ก่อนจะมาลดระยะห่าง ตีขนาบคู่ได้ในช่วงสุดท้ายของการแข่งขัน … และคุณคงเดาได้อยู่แล้วว่า ใครจะชนะ ?

หลังจากที่มังงะถูกตีพิมพ์ออกไป อิโรฮะซากะ ก็ดังสนั่นวงการ เพราะจังหวะที่ ไค ใช้ อิโรฮะซากะ จัมป์ เป็นฉากที่สื่ออารมณ์ด้วยภาพราวกับได้นั่งดูเขาขับรถกระโดดลงจากทางโค้งจริง ๆ … ฉาก ๆ นั้นถือเป็นหนึ่งในตำนานของเรื่อง ทั้งแง่ความว้าว และไอเดียความคิดที่เหนือชั้น ไม่เคยมีใครคิดว่ารถจะกระโดดลงจากโค้งได้ ทว่าเมื่อผ่านการออกแบบโดยนักเขียนการ์ตูน ผู้คนต่างก็หลงใหล และแห่แหนกันมาตามรอย อิโรฮะซากะ จัมป์ กันอย่างหนาแน่นเลยทีเดียว

แค่เซิร์ชคำว่า Irohazaka Jump คุณก็จะเห็นภาพของโค้งที่เป็นจุดกระโดด ซึ่ง ไค โคงะชิวะ ใช้เทคนิคการกระโดดสุดเวอร์วังนั้น ที่แฟนคลับของเรื่องตามไปถ่ายภาพ ไปเซลฟี่ เพื่อยืนยันว่าที่แห่งนี้มีจริง ๆ 

6

ตำนาน อิโรฮะซากะ จัมป์ นั้นถือเป็นไวรัลในวงการรถซิ่งเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากในการ์ตูนจะดัง ในชีวิตจริงมีคนไปตามรอยแล้ว ยังมีเกมแข่งรถอีกหลายเกม โดยเฉพาะเกมตู้ Initial D Arcade Stage ที่เคยฮิตทั่วเมืองไทยช่วงกลางยุค 2000s ให้แฟนคลับได้สัมผัสประสบการณ์ทั้งดริฟต์ ทั้งโดดด้วยตนเอง 

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เหล่าผู้เล่นถูกอกถูกใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อถึงจุดที่สามารถทำ อิโรฮะซากะ จัมป์ ได้นั้น แทบไม่มีใครเข้าโค้งธรรมดากันแล้ว ทุกคนแห่ไปใช้เทคนิคกระโดดกันหมด จนทำให้เป็นภาพจำและมีใครหลายคนเชื่อว่า ในเมื่อถนนเส้นนี้มีจริง ๆ และจุดโดดของเรื่องก็มีจริง ๆ ดังนั้นถ้าจะเอาคนจริง ๆ ไปขับรถจริง ๆ ไปยังจุดดังกล่าว มันก็ต้องโดดได้สิวะ ! 

อิโรฮะซากะ จัมป์ ทำได้แค่ในเกม หรือสามารถทำได้แม้กระทั่งในชีวิตจริง ? นี่คือคำถามที่วงการซิ่งพยายามหาคำตอบกันอย่างเข้มข้น

แล้วเรื่องจริงทำได้ไหม? 

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ทุกคนที่ไปที่ถนน อิโรฮะซากะ นั้นล้วนแต่อยากไปตามรอย อิโรฮะซากะ จัมป์ กันทั้งนั้น พวกเขาขึ้นไปซิ่ง ขึ้นไปเลี้ยว และขึ้นไปดริฟต์ แต่สิ่งที่เราสงสัยจริง ๆ คือจะมีใครสักคนทำ อิโรฮะซากะ จัมป์ แบบที่ ไค โคงะชิวะ ทำได้หรือเปล่า? 

8

คำถามนี้อาจจะดูง่าย ๆ แต่แท้จริงแล้วมันเป็นปริศนาระดับตำนาน ทั้งคนที่ติดตามเรื่อง Initial D หรือแม้กระทั่งคนที่ชอบรถยนต์ก็ยังพยายามหาคำตอบว่า อิโรฮะซากะ จัมป์ สามารถทำได้ในชีวิตจริงหรือเปล่า และเหลือเชื่อที่เวลาผ่านมานานกว่า 20 ปีแล้วแต่ก็ยังไม่มีใครสามารถฟันธงได้เลย 

ไม่มีหลักฐานการยืนยันเลยแม้แต่อย่างเดียวสำหรับการทำ อิโรฮะซากะ จัมป์ ในชีวิตจริง ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย หรือคลิปวิดีโอ ซึ่งที่ใกล้เคียงที่สุด ก็เป็นเพียงการซิ่งรถลงเขา และเข้าโค้งตามปกติเท่านั้น ท่าไม้ตายของของ ไค โคงะชิวะ ไม่มีปรากฏเลยแม้แต่อย่างเดียว ดังนั้นก็พอจะให้น้ำหนักไปในทิศทางที่ “ไม่น่าเป็นไปได้” มากกว่าพอสมควร

สาเหตุประการแรก คือเมื่อต้องเข้าโค้ง สิ่งที่คนขับต้องทำคือการลดความเร็วของรถ และการจะกระโดดให้ข้ามลงมาถนนข้างล่างนั้น ก็ต้องลดความเร็วให้เหลือสปีดมากพอสมควร รถจึงจะกระโดดลงมาได้สำเร็จ เพราะหากลงมาด้วยสปีดต่ำเกินไป โอกาสที่รถจะจอดแอ้งแม้งคาจุดโดดดูจะมีมากกว่า

แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าหากต้องใช้ความเร็วสูงในการเพิ่มแรงกระโดด ก็จงอย่าลืมว่าโค้งที่ อิโรฮะซากะ นั้นเป็นโค้งแบบแฮร์พิน หรือโค้งหักศอกแบบสุด ๆ ถ้าลงไปด้วยความเร็ว ก็ยากที่จะควบคุมรถให้อยู่และหักกลับเข้ามาในเส้นทางปกติทัน เผลอ ๆ อาจจะหลุดโค้งพุ่งทะลุมิติลงเขาไปได้เลย

เหตุผลอีกประการหนึ่ง คือด้วยความสูงระหว่างจุดกระโดดเข้าโค้งและออกโค้งไปต่อที่มากพอสมควร รถที่ใช้จะต้องมีช่วงล่างที่ดีมาก ๆ หรือเป็นรถที่ปรับแต่งมาเพื่อให้รับกับการกระโดดโดยเฉพาะ จนถึงขนาดที่มีแฟนคลับของเรื่องนี้ตั้งข้อสงสัยในเว็บบอร์ดอย่าง Reddit ว่า 

“ในทางทฤษฎี มันอาจจะเป็นไปได้นะสำหรับรถที่แต่งมาให้เหมาะสมกับการกระโดดโดยเฉพาะ และคนขับต้องมีเทคนิค รู้มุมองศาของโค้งนั้นเป็นอย่างดี ที่สำคัญคือ ผมเองก็สงสัยเกี่ยวกับรถของ ไค ว่ามันไม่น่าจะกระโดดได้เพราะมันดูเตี้ยมาก ซึ่งจะว่าไป ณ ตอนนี้ ผมก็ยังไม่เคยได้ยินใครเคยไปทำ อิโรฮะซากะ จัมป์ ในชีวิตจริงเลยแม้แต่ครั้งเดียว” สมาชิกที่ใช้ชื่อ BetaPiBlue ตอบคำถามในหัวข้อดังกล่าว จากนั้นก็มีการคอมเมนท์ถกประเด็นดังกล่าวกันมากมาย และยังหาคำตอบที่แท้จริงชัดเจนไม่ได้ 

แต่เหตุผลสำคัญที่สุด ที่ทำให้เราไม่สามารถรู้ได้ว่า อิโรฮะซากะ จัมป์ สามารถ “ทำได้จริง” หรือ “เป็นแค่การ์ตูน” ก็เป็นเพราะว่า ณ ปัจจุบัน ถนนเส้นนี้มีการปิดกั้นจุดกระโดดทั้งหมดแล้ว ด้วยการตีรั้วปิดทับ การปลูกต้นไม้ขวางระหว่างถนน และการเอาเสาไฟ เอาอะไรต่าง ๆ มาตั้ง เพื่อมิให้ใครทำตามการ์ตูนเรื่อง Initial D 

นั่นอาจจะเป็นสาเหตุจริง ๆ ที่ไม่เคยมีใครเห็นภาพการตามรอยตำนาน อิโรฮะซากะ จัมป์ เลยสักครั้ง ซึ่งเมื่อย้อนดูคลิปต่าง ๆ ใน YouTube เราก็พบว่าบางคลิปวีดีโอที่มีคุณภาพวีดีโอต่ำเหมือนกับถ่ายไว้ตั้งแต่ช่วง 20 ปีก่อนบนถนนเส้น อิโระฮะซากะ ก็พบว่ามีการปิดเส้นทางตั้งแต่ ณ ตอนนั้นแล้ว 

เหตุผลของการปิดที่แท้จริงคงไม่อาจจะคาดเดาได้ 100% แต่มันก็ไม่น่าจะหนีพ้นเรื่องการตามรอยของแฟนคลับ Initial D อย่างแน่นอน เราเชื่อว่าอาจจะมีคนเคยลองทำดูก่อนแล้ว และทำให้รถพัง, ถนนพัง หรือแม้แต่คนขับได้รับบาดเจ็บ ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายทั้งสิ้น ดังนั้นทางการก็น่าจะเล็งเห็น และปิดมันเสียเพื่อเป็นการตัดไฟตั้งแต่ต้นลม … นี่คือคำตอบที่เป็นเหตุผลว่า ทำไมเราจึงไม่เคยเห็นหลักฐานการทำ อิโรฮะซากะ จัมป์ เลยแม้แต่ครั้งเดียว แม้เวลาจะผ่านมานานแสนนานก็ตาม

ด้วยเหตุผลและหลักฐาน รวมถึงการวิเคราะห์จากข้อมูลที่มี เราอาจจะพอฟันธงได้ในระดับหนึ่งว่า อิโรฮะซากะ จัมป์ หรือการกระโดดตอนหักเข้าโค้งแฮร์พินที่ถนน อิโรฮะซากะ “ไม่น่าจะเป็นไปได้” และ “อาจจะไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน” 

ส่วนถ้าจะมีข้อมูลมาหักล้างหลังจากนี้ ก็คงต้องรอให้ทางการญี่ปุ่น ยอมเปิดจุดกระโดดทั้ง 5 จุดนั้นเสียก่อน เชื่อว่าถ้ามีการเปิดจริง ด้วยเทคโนโลยีทั้งของรถ และการทำคลิปอะไรต่าง ๆ ของยุคปัจจุบันที่ก้าวหน้าไปมาก อาจจะมีคนมาลองของ และสร้างประจักษ์หลักฐานครั้งสำคัญที่ทำให้ ตำนาน “อิโรฮะซากะ จัมป์” นี้ได้คำตอบอย่างสมบูรณ์เสียที