อย่างฮอต GR YARIS คันละ 2.7 ล้าน ลูกค้าไทยจอง 500 คัน ได้มาแค่ 127 คัน!

สำหรับ GR Yaris Toyota Motor Thailand สามารถส่งมอบให้กับลูกค้าไทยในจำนวนจำกัดเพียงแค่ 127 คันเท่านั้น ซึ่งแม้ว่าจะเป็นรถที่มีราคาสูง แต่ด้วยสมรรถนะ และความเชื่อมั่นในชื่อเสียงของตำนานรถแข่งแรลลี่ระดับโลก ทำให้สามารถจำหน่ายหมดได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว ในโอกาสนี้ ผมจึงขอขอบคุณผู้ที่ได้ให้ความสนใจในผลิตภัณฑ์รุ่นพิเศษของ Toyota ในอนาคต บริษัทฯ ยังมีแผนแนะนำผลิตภัณฑ์ภายใต้ตระกูล GR รุ่นอื่นๆ เพื่อมุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ดียิ่งกว่าต่อไป

This image is not belong to us
This image is not belong to us
This image is not belong to us

ในปี 2015 Toyota ประกาศกลับสู่การแข่งขัน World Rally Championship (WRC) อีกครั้ง ทำให้เกิดแนวคิด From Circuit to Road…จากสนามแข่งสู่ท้องถนน ด้วยการสร้างรถสปอร์ตที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการแข่งขันแรลลี่ โดยนำความรู้ทางเทคนิคและประสบการณ์จากการแข่งขันในระดับสากล สู่การสร้างรถยนต์รุ่นใหม่ที่ให้สมรรถนะการตอบสนองเช่นเดียวกับรถยนต์ระดับแข่งขัน มร.อากิโอะ โตโยดะ ประธาน Toyota Motor ซึ่งมีความหลงใหลในกีฬามอเตอร์สปอร์ต ที่เชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์ของแบรนด์มาอย่างยาวนาน นับเป็นรถสปอร์ตที่ผลิตโดย Toyota ทั้งคันอย่างแท้จริง และเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ที่ Toyota กลับมาผลิตรถยนต์สมรรถนะสูงอีกครั้ง ถือเป็นความมุ่งมั่นส่วนตัว หลังจากที่ได้รับรางวัลชนะเลิศด้านผู้ผลิต (Championship for Manufacturer) ในการแข่งขันรายการ WRC 2018 ซึ่งรถยนต์ GR Yaris ที่ชนะเลิศ กลายเป็นกุญแจสำคัญ ในการหวนคืนสู่ท้องถนนอีกครั้ง

This image is not belong to us
This image is not belong to us
This image is not belong to us

GR YARIS คือรถที่สร้างขึ้นจากศูนย์และออกแบบมาเพื่อให้ได้รับชัยชนะในระดับสูงสุด ซึ่ง GR YARIS เป็นรถ GR (Gazoo Racing) รุ่นที่สองของ Toyota หลังจากการประสบความสำเร็จของ GR Supra ที่ Toyota ร่วมมือกับ BMW ในการผลิตและส่งออกขาย ความท้าทายในแง่ของความรู้ทางเทคนิค ตั้งแต่เริ่มแรก ทีมพัฒนาได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับ Tommi Mäkinen Racing (ทีมนักแข่งแรลลี่ระดับโลก) เพื่อทำความเข้าใจว่า ทำอย่างไรถึงจะบรรลุเป้าหมาย ซึ่งเป็นกระบวนการที่ละเอียดและใช้เทคนิคที่มีความซับซ้อน สิ่งที่ได้คือ การผสมผสานที่ลงตัวระหว่างโครงสร้างที่แข็งแกร่ง น้ำหนักเบา แชสซีที่คล่องตัว ตอบสนองได้ดี พร้อมด้วยเครื่องยนต์เทอร์โบขนาดเล็กที่ทรงพลัง แต่กะทัดรัด นักแข่งแรลลี่มืออาชีพรวมถึงสมาชิกของ TOYOTA GAZOO Racing World Rally Team ได้ขับรถรุ่นต้นแบบและให้คำแนะนำต่างๆ จากประสบการณ์การแข่งขันจริง

This image is not belong to us
This image is not belong to us
This image is not belong to us

Toyota gazoo racing รับหน้าที่ปรับแต่งตัวแข่งแรลลี่ Montecarlo ในโมนาโก เมื่อปี ค.ศ. 2017 และได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการแข่งขันแรลลี่ชิงแชมป์โลก นำมาพัฒนาให้กับ GR Yaris เพื่อทำให้มันเป็นรถที่สามารถควบคุมทิศทางได้ง่าย จากประสิทธิภาพและไดนามิกของตัวรถที่ปรับแต่งมาเป็นอย่างดี แผงหลังคาของ Yaris GR4 ทำมาจากวัสดุน้ำหนักเบา CFRP แผงประตูอะลูมิเนียม ห้องโดยสาร 4 ที่นั่ง แบบ 3 ประตู Hatchback ที่แข็งแกร่ง แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่เชื่อมโยงกับ Yaris WRC เด็กแสบ GR Yaris เป็นรถสปอร์ตแฮตช์แบ็กที่ถูกปรับแต่งโดยสำนักงาน Toyota Gazoo Racing (TGR) มีการนำเอาเทคโนโลยี และประสบการณ์จากการแข่งขันแรลลี่โลก WRC มาปรับใช้ใน GR Yaris ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่ถ่ายแบบมาจาก Yaris ตัวแข่ง WRC ช่วงล่างที่ปรับปรุงใหม่ พร้อมระบบบังคับเลี้ยวแบบไฟฟ้า กระจังหน้าเปลี่ยนใหม่เพื่อเพิ่มช่องรับลมขนาดใหญ่ ระบบส่องสว่างด้วยชุดไฟหน้า LED ขยายฐานล้อเพื่อเพิ่มการยึดเกาะ และเพิ่มขนาดของล้อให้ใหญ่ขึ้น ล้ออะลูมิเนียมสีดำลายใหม่ของ GR ขอบ 18 นิ้ว ยาง dunlop sp sport maxx 050 ไซส์ 225/40R18 88W เบรกหน้า GR Grzoo Racing แบบ 4 พอต จานเบรกเหล็กเซาะร่องระบายความร้อนขนาด 356 มิลลิเมตร เบรกหลัง 2 พอต กับจาน 297 มิลลิเมตร เอาอยู่ในทุกสถานการณ์

This image is not belong to us
This image is not belong to us
This image is not belong to us

GR Yaris สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ โดยผสมผสานระหว่างแพลตฟอร์ม GA-B ในส่วนด้านหน้าและส่วนด้านหลังที่ดัดแปลงมาจากแพลตฟอร์ม GA-C ทีมแรลลี่เน้นย้ำถึงความสำคัญของน้ำหนักที่เบา ซึ่งสิ่งนี้จะเห็นได้จากการใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตจากวัสดุอะลูมิเนียมและหลังคาคาร์บอนเสริมแรงในการประกอบตัวรถ รูปแบบภายนอก เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบหลักที่แสดงออกถึงเอกลักษณ์ของรถ เล็กแบบสามประตู มีเส้นหลังคาที่ลาดลงไปยังส่วนท้าย ประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ โดยบังคับให้กระแสลมไหลไปยังสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ เพื่อสร้างแรงกดส่วนท้าย รูปทรงของตัวถังส่วนล่าง ทำให้อากาศไหลเวียนลงด้านข้างของรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

This image is not belong to us
This image is not belong to us
This image is not belong to us
This image is not belong to us

GR YARIS ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน รหัส G16E-GTS แบบแถวเรียง 3 สูบ เทอร์โบ DOHC 12 วาล์ว ขนาด 1.6 ลิตร ขุมพลังใหม่ล่าสุดและถือเป็นเครื่องยนต์ 3 สูบ พละกำลังสูง ด้วยความแรงระดับ 261 แรงม้า (PS) พร้อมแรงบิด 360 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์ธรรมดาแบบ 6 จังหวะ iMT (Intelligent Manual Transmission) และสามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 230 กม./ชม. โดยพละกำลังทั้งหมดจากเครื่องยนต์จะถูกถ่ายทอดผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อใหม่ล่าสุด (GR-FOUR sports 4WD system) ซึ่งควบคุมการทำงานด้วยระบบไฟฟ้า นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ยังสามารถเลือกโหมดการทำงานให้เหมาะสมกับสภาพถนนและสไตล์การขับขี่ได้ถึง 3 รูปแบบ ตามการขับเคลื่อนล้อหน้าและล้อหลัง คือ Normal (60/40), Sport (30/70) และ Track (50/50) ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ สไตล์สปอร์ต “GR-FOUR” ผสานการทำงานควบคู่กับชุดส่งกำลังแบบแมนนวล ใช้เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถเลือกโหมดการทำงาน ให้เหมาะสมกับสภาพถนน และสไตล์การขับขี่ได้ 3 รูปแบบ เช่น


– โหมด Normal สำหรับการขับขี่ปกติ แรงบิดจะถูกกระจายไปยังล้อหน้า 60% และล้อหลัง 40%

– โหมด Sport สำหรับการขับขี่แบบสปอร์ต แรงบิดจะถูกกระจายไปยังล้อหน้า 30% และล้อหลัง 70%

– โหมด Track สำหรับการขับขี่ด้วยความเร็วสูงหรือในสนามแข่ง แรงบิดจะถูกกระจายไปยังล้อหน้า 50% และล้อหลัง 50% อย่างสมดุล 

This image is not belong to us
This image is not belong to us
This image is not belong to us

ตัวเลขสมรรถนะ เร่งจาก 0-100 ใน 5.5 วินาที เร็วสูสีกับ MINI Cooper GP ส่วนความเร็วสูงสุดของ GR Yaris ทำได้ที่ 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง น้ำหนัก 1,280 กิโลกรัมของมัน ไม่ส่งผลมากนักเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ตัวเล็กที่ปล่อยแรงบิดมากถึง 35.5 กิโลกรัม-เมตร!

นอกจากนี้ ยังมีสิทธิพิเศษ ได้แก่

• ประกันภัยชั้น 1 Toyota Care 1 ปี

• แพ็กเกจบำรุงรักษารถยนต์ระยะเวลา 3 ปี หรือ 60,000 กม. และ GR Yaris Home Service : Pick and Drop บริการรับ-ส่งรถเข้าศูนย์บริการโตโยต้า โดยไม่มีค่าใช้จ่าย (เฉพาะศูนย์บริการที่เข้าร่วมโครงการและภายใต้เงื่อนไขของผู้แทนจำหน่าย)

• สิทธิพิเศษการเป็นสมาชิก GR Yaris Club Thailand

• สิทธิ์เข้าร่วมกิจกรรมพิเศษต่างๆ เช่น ร่วมสนุกด้วยการขับในสนามแข่งกับ Toyota Gazoo Racing Motorsport

• สิทธิ์การอบรมหลักสูตร Racing School เต็มรูปแบบ โดย Toyota Gazoo Racing Academy Thailand

ENGINE

Type 3 in-line cylinders

Valve mechanism DOHC 12-valve with VVT-i

Fuel system D4S – direct & indirect injection

Supercharging Single-scroll turbo

Displacement (cm3) 1,618

Bore x stroke (mm) 87.5 X 89.7

Compression ratio 10.5:1

Max. power (kW) 192

-Max. torque (Nm) 370

Emissions level Euro 6d Temp

TRANSMISSION GR-FOUR 4WD system

Type Manual 6

PERFORMANCE

Power to weight ratio (kg/kW) 6.7

Max. speed (km/h) 230 (electronically limited)

CHASSIS

Front suspension MacPherson

Rear suspension Double wishbone

Steering Rack & pinion, electric power steering

Min. turning circle (m) 10.8

Brakes

Front (diameter mm) Ventilated disc (356)

4pot fixed calliper

Rear (diameter mm) Ventilated disc (297)

2-pot fixed calliper

Tyres Michelin Pilot Sport 4S

dimension 225/40 R 18 98Y


EXTERIOR DIMENSIONS (mm)

Overall length 3,995 mm

Overall width 1,805 mm

Overall height 1,460 mm

Wheelbase 2,558 mm

Front track 1,530 mm

Rear track 1,560 mm

WEIGHT (kg)

Kerb weight (without driver) 1,280 Kg

อาคม รวมสุวรรณ

E-Mail [email protected]

Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/