อธิบดี กพร.ย้ำ! สนามแข่งทั่ว ปท.พร้อมจัดแข่งขันฝีมือแรงงานฯ ระดับภาค 3-5 สิงหาคมนี้

อธิบดี กพร.ย้ำ! สนามแข่งทั่ว ปท.พร้อมจัดแข่งขันฝีมือแรงงานฯ ระดับภาค 3-5 สิงหาคมนี้

วันนี้ (17 กรกฎาคม 2565) นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กพร.มีกำหนดการจัดการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 29 ระดับภาค เพื่อเฟ้นหาตัวแทนเยาวชนไทยที่มีทักษะฝีมือเข้าร่วมการแข่งขันในระดับชาติ ระดับอาเซียน ระดับเอเชีย ไปสู่ระดับประเทศ ซึ่งดำเนินการตามนโยบายของ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่มุ่งเน้นให้เยาวชนและแรงงานมีการพัฒนาทักษะฝีมือให้สูงขึ้น สร้างโอกาสให้กับตนเอง สร้างโอกาสในการทำงานและมีรายได้ที่มั่นคง รวมไปถึงสร้างการยอมรับและยกย่องของในศักยภาพของแรงงานไทยทั้งในและต่างประเทศ โดยการจัดแข่งขันจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 สิงหาคม 2565 จำนวน 25 สาขา 6 กลุ่มสาขาอาชีพ ประกอบด้วย ประกอบด้วย กลุ่มสาขาอาชีพเทคโนโลยีก่อสร้างและอาคาร, กลุ่มสาขาอาชีพเทคโนโลยีการสื่อสาร, กลุ่มสาขาอาชีพแฟชั่นและครีเอทีฟ, กลุ่มสาขาบริการส่วนบุคคลและสังคม สาขาการแต่งผม, กลุ่มสาขาอาชีพเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการผลิต และกลุ่มสาขาอาชีพขนส่งและโลจิสติกส์

อธิบดี กพร. กล่าวว่า โดยแบ่งสนามแข่งขันออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 จังหวัดในเขตภาคกลาง จัดที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 ชลบุรี กลุ่มที่ 2 จังหวัดในเขตภาคเหนือ จัดที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 9 พิษณุโลก กลุ่มที่ 3 จังหวัดในเขตภาคอีสาน จัดที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 7 อุบลราชธานี และกลุ่มที่ 4 จังหวัดในเขตภาคใต้ จัดที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 11 สุราษฏร์ธานี ซึ่งขณะนี้ได้มีเยาวชนทั่วประเทศเข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 2,287 คน ทั้งประเภทบุคคลและประเภททีมละ 2 คน ถือได้ว่าได้รับความสนใจแก่เยาวชนผู้มีทักษะฝีมือแรงงานเป็นอย่างมาก

นายประทีป กล่าวว่า สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 ชลบุรี เป็นสนามแข่งขันกลุ่มที่ 1 เขตภาคกลาง มีการแข่งขัน จำนวนทั้งหมด 23 สาขา แบ่งเป็น สนามแข่งขันของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 ชลบุรี จำนวน 17 สาขา ได้แก่ สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาการปูกระเบื้อง สาขาเทคโนโลยีระบบไฟฟ้าภายในอาคาร สาขาเว็บดีไซน์ สาขาการก่ออิฐ สาขาเทคโนโลยีระบบทำความเย็น สาขาการจัดดอกไม้ สาขาแฟชั่นเทคโนโลยี สาขากราฟิกดีไซน์ สาขาการแต่งผม สาขาประกอบอาหาร สาขาบริการอาหารและเครื่องดื่ม สาขาเทคโนโลยีงานเชื่อม สาขาอิเล็กทรอนิกส์ สาขาเทคโนโลยียานยนต์ และสาขาสีรถยนต์ และสนามแข่งขันของสถาบันพัฒนาบุคลากรสาขาเทคโนโลยีการผลิตอัตโนมัติและหุ่นยนต์ (MARA) ซึ่งเป็นศูนย์ Training Excellent Center ที่มีความพร้อมด้านเทคโนโลยีและหุ่นยนต์ จึงมอบหมายในการจัดเตรียมด้านอุปกรณ์ และสถานที่ในการจัดการแข่งขัน จำนวน 7 สาขา ได้แก่ สาขาเครื่องจักรกล CNC (เครื่องกลึง) สาขาเครื่องจักรกล CNC (เครื่องกัด) สาขามาตรวิทยาด้านมิติ สาขาเขียนแบบวิศวกรรมเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ สาขาแมคคาทรอนิกส์ สาขาระบบอัตโนมัติทางอุตสาหกรรม และสาขาหุ่นยนต์เคลื่อนที่ จึงได้กำชับให้หน่วยงานเตรียมความพร้อมด้านสถานที่ เครื่องจักร เครื่องมือ วัสดุและอุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกในการแข่งขัน รวมไปถึงการรองรับผู้เข้าชมที่จะมาให้กำลังใจเยาวชนในการแข่งขันครั้งนี้อย่างเต็มที่

“โดยในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดการจัดการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 29 ระดับภาค ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 ชลบุรี อีกด้วย จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าชมพิธีเปิดการแข่งขัน และร่วมให้กำลังใจแก่เยาวชนที่เข้าร่วมการแข่งขันตลอดการแข่งขันระหว่างวันที่ 3 – 5 สิงหาคม 2565 ณ สนามแข่งขันทั้ง 4 กลุ่มในเขตภาคกลาง เหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) และใต้ หรือรับชมผ่านทางเพจของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน” นายประทีป กล่าว

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon