หนุ่มแชร์ ข้อดีรถเทสลา หลังใช้ครบ 1 ปี ปลอดภัยสูง ค่าไฟไม่แพงอย่างที่คิด

หนุ่มแชร์ ข้อดีรถเทสลา หลังใช้ครบ 1 ปี ปลอดภัยสูง ค่าไฟไม่แพงอย่างที่คิด เทคโนโลยีอัปเดตทุกเดือน ไม่ต้องรอซื้อรถใหม่

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เพิ่มเพื่อน

กระแสรถยนต์ไฟฟ้ากำลังมาแรง หลังจากราคาน้ำมันแพงสูงขึ้นทุกวัน ทำให้คนเริ่มให้ความสนใจรถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น ล่าสุด ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลกสัญชาติอเมริกันที่หลาย ๆ คนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีกับ เทสลา บุกประเทศไทย พร้อมจดทะเบียนตั้งบริษัทเทสลา (ประเทศไทย) จำกัด เตรียมตีตลาดวงการรถยนต์ไฟฟ้า ทำเอาชาวเน็ตหลาย ๆ คนส่องราคารถยนต์ไฟฟ้าเทสลาแต่ละรุ่นในสหรัฐฯเพียบ

ล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Apiwat Phoophuak ได้ออกมาโพสต์ข้อความแบ่งประสบการณ์ 1 ปีในการใช้รถยนต์ไฟฟ้า เทสลา ว่าเป็นอย่างไรบ้าง โดยระบุว่า “#ครบรอบ1ปีของการใช้เทสล่า #รีวิวเทสล่าฉบับผู้ใช้งานจริง ใครที่ชอบและกำลังจะซื้ออ่านเถอะ! วันก่อนพึ่งครบรอบปีไปพอดี เลยจะมาเล่าให้ทุกคนที่สนใจรถไฟฟ้าเทสลาได้ฟังกันครับ”

ภาพจาก tesla

“1. เทสลาเป็นรถไฟฟ้าที่ขับอัตโนมัติ Autopilot ได้ ใช้บ่อยมากทุกวัน วันไหนเหนื่อย ๆ ก็ให้พี่แกขับเองให้เลย เราแค่ดูทางแตะ ๆ พวงมาลัยนิดหน่อย 2. เทสลาใช้งานในเมืองไทยเหมาะมาก ผมจ่ายค่าไฟน้อยมาก แต่ละเดือนและวิ่งระยะทางที่ไกล แทบไม่มีวันไหนที่รถผมจอดอยู่นิ่ง”

“3. ค่าไฟตกกิโลละ 40 – 50 สตางค์ ไม่ง้อน้ำมัน เราชาร์จไอโฟนทุกวัน ไอโฟนแบตหมดไวมากครึ่งวันหมด เทสลาวิ่งได้ขั้นต่ำ 400 – 500 กิโลเมตร 2 – 3 วันชาร์จทีนี่เหลือ ๆ 4. เทสลามีเซ็นเซอร์ที่อัจฉริยะสามารถตรวจจับสิ่งของได้ 250 เมตร เป็นรัศมีวงกลมรอบรถ, ถังขยะ, กรวยจราจร, รถยนต์ทุกขนาด และคนเพื่อความปลอดภัย ถ้าจะชนหรือเข้าใกล้มากเกินไปจะแจ้งเตือน ถ้าใช้ Autopilot อยู่ จะเบรกหรือหักหลบให้ทันที”

ภาพจาก Apiwat Phoophuak

“5. เทสลาเจอสิ่งกรีดขวาง เช่น รถออกจากเลนมาจะเบรกหรือหลบ คำตอบคือ เทสลาจะทำยังไงก็ได้ไม่ให้เราชน (ประสบการณ์ตรง) ถ้าใกล้มาก ห่างไม่กี่มิลลิเมตร เทสลาจะหลบ ถ้าระยะพอเบรกได้ เทสลาจะเลือกเบรกมากกว่า แต่สิ่งที่ AI คันนี้จะเลือกทำคือ ทำให้เราปลอดภัยมากที่สุด ทุก ๆ ครั้ง AI ฉลาดและไหวพริบเร็วกว่าเราเยอะ”

“6. เทสลามีเกมให้เล่น และสามารถต่อจอยเกมได้ถึง 2 จอยสามารถเล่นเกม แข่งรถ เกมเม่นโซนิค และเกมอื่น ๆ ได้อย่างมันมาก บางเกมอย่างคับเฮดที่มีใน XBOX ก็สนุกมาก 7. เทสลามีโหมดแคมป์สามารถพับเบาะลง หากคุณสูง 180 ซม. คุณสามารถนอนได้ ผมไปตั้งแคมป์หลายครั้งด้วยเจ้าเทสลาคันนี้ พร้อมดูเน็ตฟลิกซ์ ดิสนี่พลัส ภาพเสียงคมชัดอย่างเพลิดเพลิน”

ภาพจาก Apiwat Phoophuak

“8. เทสลามีระบบความปลอดภัยที่เรียกว่า Sentry Mode เมื่อคุณจอดรถไว้สักที่และมีคนมาขโมยรถคุณ ขับรถมาชน หรือมาใกล้เทสลาจะแจ้งเตือนและเป็นตาแดง ซึ่งเป็นตาที่หุ่นยนต์เฝ้ามองจากจอ ดูแล้วก็หลอนเหมือนหุ่นยนต์จะฆ่า เปิดไฟกระพริบ ทำให้โจรตกใจกลัวได้ และที่สำคัญ จะบันทึกไว้ตลอดเวลาที่เปิด Sentry Mode คุณจะอุ่นใจมาก ๆ”

“9. เทสลาขโมยไม่ได้ การที่คนจะมาขโมยเทสลาจะต้องผ่าน 3 ด่านด้วยกัน มีคีย์การ์ดหรือคีย์ฟอบ แอพเทสลาของผู้ใช้งาน ต้องใส่ PIN 4 ตัวที่เจ้าของรถได้ใส่ไว้ ถ้าไม่มีหรือใส่มั่ว คุณไม่สามารถเคลื่อนรถได้เลย”

“เจ้าของรถรู้หมดว่าเกิดอะไรขึ้นกับรถสามารถดูรถของตัวเองว่าอยู่ที่ไหนขึ้นแผนที่ชัดแจ๋ว ขับที่ความเร็วเท่าไหร่ คุณสามารถสั่งการผ่านมือถือสารพัดอย่างได้ เรียกว่าถ้าคุณเดา PIN ถูกก็ไม่ใช่ว่าคุณจะขโมยมันได้ง่าย ๆ แต่ผมเชื่อว่าคุณผ่านด่านแรกก็ยากแล้ว เพราะเทสล่าระบบความปลอดภัยแน่นหนา”

“10. หากคุณมีหมาแมวคุณสามารถเปิด Mode Dog ซึ่งถ้าหากคุณไปซื้อของ หรือทำธุระ แอร์รถคันนี้จะเปิดเพื่อสัตว์เลี้ยงคุณโดยเฉพาะ ไม่ต้องกลัวว่าแอร์จะดับ จะต้องสตาร์ทรถไว้ตลอดเวลา”

“11. คุณสามารถปลดล็อกได้ 3 วิธี ได้แก่ คีย์การ์ดแตะประตูรถ คีย์ฟอบแค่พกติดตัวคุณเดินเข้าออกรถ ซึ่งจะเปิดประตูและล็อกประตูให้อัตโนมัติเลย ส่วนมือถือ แค่คุณเปิดบลูทูธเดินเข้ามันก็เปิดและล็อกประตูให้อัตโนมัติ ยกตัวอย่าง คีย์ฟอบกับมือถือ เดินเข้ารถ ปลดล็อค สตาร์ท เปิดแอร์ให้ทันทีเลย”

“12. เวลาฝนตกที่ปัดน้ำฝนจะทำงานอัตโนมัติ ถ้าฝนหยุดตกมันจะเก็บเข้าที่ หรือถ้าอยากได้แรง ๆ ก็กดตามระดับที่ชอบได้เลย 13. แอพมือถือสารพัดการสั่งการ เช่น ดูกล้องรอบคัน, เปิดแอร์, เปิดฝากระโปรงรถ-ฝาท้ายรถ, กดดูว่ารถอยู่ที่ไหน, เพิ่มความดังของลำโพง, เปิดกระจก ส่วนใครที่ซื้อแพ็คเก็จเพิ่มก็จะสั่งรถเดินหน้าถอยหลังได้หรือแอดวานซ์ขึ้นมาหน่อยก็เรียกรถมาหา”

“14. ที่เก็บของบรรจุได้เยอะ ทั้งด้านหน้าและด้านหลังแถมยังขับสนุกออกตัวได้แรง เทคโนโลยี สุดล้ำ 15. คุณจะมั่นใจในการขับขี่ปลอดภัยเมื่อขับเทสล่าด้วยการเบรกที่แน่น เข้าโค้งที่คม เกิดการพลิกคว่ำได้ยาก เรียกได้ว่าอุ่นใจ ทุกครั้งที่ขับ”

“16. ทุก ๆ เดือนรถเทสลาจะมีการอัปเดตตลอด เช่น เดือนนี้ คุณมีเกมเข้ามาใหม่ เดือนหน้าคุณอาจได้ระบบขับขี่ Autopilot ที่ดีและฉลาดขึ้นขึ้น เดือนต่อ ๆ ไปคุณจะมีฟีเจอร์ที่เกิดขึ้นมากมายเหมือน IOS แต่ปล่อยมาตลอดแบบไม่กั๊ก ไม่ต้องรอซื้อรถใหม่ คุณก็ได้รถใหม่อยู่ตลอดทุกเดือน”

ขอบคุณที่มา Apiwat Phoophuak