หนักสุดรอบ 10 ปี! น้ำป่าทะลัก “อุ้มผาง” วิกฤต กระแสน้ำพัดบ้านหายวับ-รีสอร์ตหลายแห่งจมบาดาลเป็นเมตร – ผู้จัดการออนไลน์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ตาก – ฝนถล่มบนดอยอุ้มผาง..น้ำป่าขุ่นคลั่กทะลักล้นห้วยท่วมถล่มบ้านเรือน-รีสอร์ตแหล่งท่องเที่ยวแบบไม่ทันตั้งตัว บางจุดน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร บ้านบางหลังถูกน้ำพัดหายวับ ชาวบ้านติดกลางน้ำป่า อปท. กู้ภัย ฝ่ายปกครองต้องระดมเรือยางเร่งอพยพกันโกลาหล



วันนี้ (26 ก.ย. 64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้านี้มีฝนตกหนักที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา โดยเฉพาะพื้นที่ อ.อุ้มผาง จ.ตาก ซึ่งเป็นอำเภอบนดอยสูงชันการเดินทางเข้าถึงยากลำบากที่สุดในจังหวัดตาก ทำให้น้ำป่าไหลทะลักจนล้นตลิ่งลำห้วยอุ้มผาง หลากเข้าท่วมรีสอร์ตหลายแห่งที่สร้างติดลำห้วย เขตบ้านใหม่ท่าแพ หมู่ที่ 6 ต.อุ้มผาง และบ้านเรือนของประชาชนนับร้อยหลังคาเรือน

กระแสน้ำป่าสีแดงขุ่นที่ไหลด้วยความเร็วสูงเสียงดังก้องทั่วหมู่บ้านกลางดอย พัดบ้านเรือนขนาดเล็กของชาวบ้านหลายหลังหายไปกับกระแสน้ำป่า บ้านบางหลังที่สร้างติดแนวลำห้วยแม้จะต้านทานความแรงของน้ำป่าได้ แต่ก็ถูกน้ำท่วมเกือบมิดถึงหลังคา

ส่วนสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรที่เลี้ยงไว้ติดแนวลำห้วยอุ้มผางก็ไม่สามารถขนย้ายสัตว์เลี้ยงหนีน้ำป่าได้ทันจนถูกน้ำป่าพัดสัตว์เลี้ยงหายไปหลายตัว รวมทั้งยังมีรถยนต์รถจักรยานยนต์ของของชาวบ้านจมน้ำไปหลายคันเนื่องจากขนย้ายหนีน้ำไม่ทัน

ขณะที่ถนนสายอุ้มผาง-บ้านปะหละทะ หมู่ที่ 6 ต.อุ้มผาง อ.อุ้มผาง ซึ่งเป็นถนนสายสำคัญที่เชื่อมต่อไปแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของอุ้มผาง มีน้ำป่าทะลักจากลำห้วยกลางหมู่บ้านไหลเข้าท่วมบนถนนช่วงหลักกิโลเมตรที่ 1 ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรไปมาได้ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลอุ้มผางต้องปิดการจราจรชั่วคราว

นอกจากนี้ สองข้างถนนสายดังกล่าวยังเป็นที่ตั้งของบ้านเรือนประชาชน และยังเป็นที่ตั้งของรีสอร์ตขนาดใหญ่จำนวนมากก็ถูกน้ำป่าท่วมสูงไม่ต่ำกว่า 1 เมตร และมีรายงานว่าชาวบ้าน-พนักงานของรีสอร์ตหลายแห่งติดอยู่กลางกระแสน้ำป่าที่ไหลอย่างเชี่ยวกราก หน่วยกู้ชีพกู้ภัยอำเภออุ้มผางต้องระดมเรือยางที่เคยใช้นำเที่ยวล่องแก่งมาใช้เป็นเรือช่วยชีวิตชาวบ้านที่ติดกลางน้ำป่าชนิดที่ว่าต้องเร่งช่วยอพยพชาวบ้านแข่งกับเวลา เนื่องจากฝนยังคงตกหนักและระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้าน นายสเดชชัย สุวรรณจันทร์ นายกเทศมนตรีตำบลอุ้มผาง จังหวัดตาก กล่าวว่า น้ำท่วมอำเภออุ้มผางในครั้งนี้หนักสุดในรอบกว่า 10 ปี ขณะนี้ทีมเคลื่อนที่เร็วของเทศบาลตำบลอุ้มผางพร้อมฝ่ายปกครองอำเภออุ้มผางและหน่วยกู้ชีพกู้ภัยอำเภออุ้มผางกำลังเร่งนำเรือนับสิบลำออกไปอพยพชาวบ้านที่ติดอยู่ในบ้านเขตพื้นที่เสี่ยง 3 จุด แต่การช่วยเหลือค่อนข้างยากลำบากเนื่องจากฝนยังคงตกหนักแบบไม่หยุดและระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงทุกชั่วโมง จนทำให้ต้องมีการตัดกระแสไฟฟ้าทั้งอำเภออุ้มผางเป็นการชั่วคราวเพื่อป้องกันอันตรายต่อชาวบ้าน