สาหัสเกินบรรยาย! ปีนี้ฝนหนักเส้นทางอุ้มผาง-เลตองคุมีแต่หุบโคลน โฟร์วีลส่งข้อสอบ กศน.-รถฉุกเฉินจมมิด

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ตาก – เผยสภาพเส้นทางคมนาคมสายหลัก อุ้มผาง-เลตองคุ ปีนี้ฝนหนักจนกลายเป็นหุบโคลน โฟร์วีลส่งข้อสอบ กศน.-รถพยาบาลฉุกเฉินจมมิด ต้องมัดสลิงผลัดกันลากดึงไปให้ถึงเป้าหมายแข่งกับเวลา



หลังจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จากทะเลอันดามันพัดผ่านประเทศเมียนมาเข้ามายังประเทศไทยโดยเฉพาะด้านฝั่งตะวันตก เช่น ตาก กาญจนบุรี แม่ฮ่องสอน ต่างได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกลงมาในระยะนี้

แต่ที่หนักหนาสาหัสสากรรจ์ก็คือคนทำงานด้านสาธารณสุขและครูผู้สอนเด็กนักเรียนในถิ่นทุรกันดาร อย่างเช่น กลุ่มโรงเรียน ศศช.กลุ่มบ้านตะละโค่ง ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง ที่แม้ระยะทางไม่ไกลมากนัก คือจาก อ.อุ้มผางไปราว 60 กิโลเมตร หากฝนตกต้องใช้เวลาเดินทางมากกว่า 6 ชั่วโมง และในส่วนสถานพยาบาลบ้านเลตองคุ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง ก็แทบไม่แตกต่างกัน

ล่าสุด นายณรงค์ ปวงคำ เจ้าหน้าที่ครูนิเทศก์ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ที่ต้องนำข้อสอบไปส่งตามศูนย์การเรียนรู้ที่ตั้งอยู่ในเขตป่าเขา ในกลุ่ม ศศช.กลุ่มบ้านตะละโค่ง ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง เมื่อ 18 ก.ย. 65 ที่ผ่านมาเพื่อให้ทันสอบปลายภาค



ซึ่ง กศน.ได้ว่าจ้างรถกระบะขับเคลื่อนสี่ล้อบรรทุกข้อสอบดังกล่าว มุ่งหน้าไปตามเส้นทางหลัก อ.อุ้มผาง-บ้านเลตองคุ และกลุ่มศูนย์การเรียนรู้ บ้านตะละโค่ง ปรากฏว่าบางช่วงรถติดจมในดินโคลนสูงเกือบ 2 เมตร รถส่งข้อสอบต้องพึ่งรถพยาบาลฉุกเฉินของสุขศาลาพระราชทานฯ มัดสลิงช่วยกันลากดึง บางครั้งก็ผลัดกัน เพื่อให้ผ่านไปให้ได้ระะหว่างที่ดินยังเปียก เพราะหากดินเหนียวขึ้นมารถก็ไปไม่ได้ บางครั้งก็ต้องให้ชาวบ้านมาช่วยกันขุดดินให้รถผ่านออกไปอีกด้วย

นายณรงค์บอกว่า กศน.อ.อุ้มผาง ไกลจากตัวจังหวัดตากราว 250 กิโลเมตร ที่เห็นในภาพคือการขนข้อสอบไปให้นักเรียนตามจุดต่างๆ ให้ทันเวลา หลังสอบเสร็จก็ต้องขนกลับมาส่งหน่วยต้นสังกัดในจังหวัดอีก ซึ่งการเดินทางค่อนข้างลำบากในช่วงฤดูฝน ปีนี้ยิ่งมีฝนตกลงมาหนักมาก

“การเดินทางต้องใช้ทั้งรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อและจักรยานยนต์วิบาก ซึ่งศูนย์การเรียนรู้ตั้งในพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ก็ต้องพึ่งพาอาศัยระหว่างคนเดินทาง อย่างเช่น ครู ศศช. กศน. ครู ตชด. หมอสาธารณสุข พี่น้องชาวบ้าน ต่างก็ต้องช่วยกันอย่างที่เห็น”

นายณรงค์เปิดเผยอีกว่า หากถามเหนื่อยมั้ยก็ยอมรับว่าเหนื่อย แต่รู้สึกสุขใจภูมิใจที่ได้ทำภารกิจนี้ และไม่เคยย่อท้อ เพราะได้กำลังใจจากเพื่อนร่วมงาน นักเรียน ชาวบ้าน ดังนั้นตั้งใจไว้ว่าจะมุ่งมั่นทำงานนี้ต่อไป