สังคมออนไลน์ภาคเหนือตอนบน…ถึงเวลา ‘งัดไม้แข็ง-วางกลยุทธ์’ ไล่ดับไฟฝีมือ ‘มนุษย์’ ป้องชาวบ้านรับกรรม!!! – เดลีนีวส์

ปัญหาหมอกควันภาคเหนือ…. คุณภาพอากาศในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และหลายจังหวัดภาคเหนือค่า PM 2.5 และ จุด Hotspot จากการลักลอบเผาทุกรูปแบบ เช่น เผาเพื่อเตรียมพื้นที่ทางการเกษตร เผาขยะมูลฝอย เผาในพื้นที่ป่าเพื่อหาของป่าและล่าสัตว์ รวมทั้งฝุ่นละอองและไอเสียจากรถยนต์ เริ่มพุ่งขึ้นสูงเป็นลำดับเมื่อย่างเข้าสู่ห้วงเดือน มกราคม-เมษายน ของทุกปี ค่ามาตฐานที่สูงขึ้นส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนรวมทั้งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวด้วย ปัญหานี้หลายฝ่ายได้พยายามแก้ไขกันมาหลายปีแต่ดูเสมือนว่ายังไม่สัมฤทธิ์ผล

ด้วยความเป็นห่วงสุขภาพของประชาชาชน และร่วมแก้ไขปัญหาของประเทศชาติ พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี รองแม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะรองผบ.ควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า เตรียมจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองพื้นที่ภาคเหนือประจำปี 2565 ขึ้นกลางเดือนมกราคม นี้ ที่กองพลทหารราบที่ 7 อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ทั้งนี้ก็เพื่อบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์การเกิดไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อแก้ไขปัญหานี้

ดีและเยี่ยมมากเลยครับ ปัญหาหมอกและฝุ่นควันพิษปกคลุมภาคเหนือปล่อยให้แต่ละพื้นที่แต่ละจังหวัดทำกันเองโดยไม่มี “เจ้าภาพ” มันก็จะเหมือทุกปีที่ผ่านมา คือแก้ไขปัญหานี้ไม่ได้ บางพื้นที่บางจังหวัดทำสำเร็จลด จุด Hotspot และการเผาได้แต่ควันไฟมันไม่หยุดอยู่กับที่ล่องลอยไปปกคลุมอีกพื้นที่ใกล้เคียงกัน

ส่วนไฟที่เรียกว่าไฟป่านั้นความจริงแล้ว “ไม่ใช่ไฟป่า” อย่างที่เข้าใจกันมันเกิดจากฝีมือมนุษย์นี่แหละที่ลักลอบเผา เหตุของเผากก็เพื่อทำการเกษตร เผาเพื่อหาของป่าล่าสัตว์ หรือจะด้วยด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่ปฐมเหตุล้วนเกิดจากฝีมือมนุษย์ทั้งนั้น. เมื่อคนก่อหรือต้นตอของปัญหาคือ “มนุษย์” ปัญหานี้ต้องมีทางแก้ไขได้ด้วยมนุษย์ด้วยกันนี่แหละ

….งัดออกมาใช้เลยจะทั้ง “ไม้แข็งหรือไม้อ่อน” ชาวบ้านและประชาชนที่รับกรรมทุกปีรับได้และไม่ขัดข้อง ถ้าสิ่งที่ทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ประเภทไล่ดับไฟเหมือนทุกปีนั้นขอเป็นแนวทางและวิธีสุดท้ายเถอะครับ….เพราะแก้ปัญหานี้ไม่ได้จริงๆ ทบทวนกลวิธีวางกลยุทธ์บูรณาการทุกภาคส่วน อุทยานฯป่าไม้ จังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชาวบ้าน เข้าไปดำเนินการแก้ไขที่ต้นตอของปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนรายละเอียดที่ต้องลงลึกว่าหน่วยไหนหรือใครต้องทำอย่างไรบ้าง ท่านก็ไปว่ากันเอง “สนั่นลั่นทุ่ง” เอาใจช่วยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเต็มที่ขอให้สำเร็จทีเถอะ….

ร่วมด้วยช่วยกัน….ศ.ดร.พันธ์ยศ อัครอมรพงศ์ ผอ.การศึกษาความเป็นไปได้ในการขุดคลอง(คลองไทย) พร้อมคณะมอบอุปกรณ์ป้องกันโรค covid 19 ให้เจ้าหน้าที่ส่วนราชการเพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโดยมีประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงใหม่ รับมอบ ณ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

ร่วมทำบุญ….ธารทิพย์ ทองงามขำ นายกสโมสรเชียงใหม่คำดารา พร้อมสมาชิกร่วมกันทำบุญ​ถวายหนังสือ​เรียนอุปกรณ์​การเรียน​ เครื่อง​อุปโภค​บริโภค​ แก่สามเณร​นักเรียนชาวไทยภูเขา ณ วัดศรีโสดา จ.เชียงใหม่ เนื่องในโอกาสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ได้บุญกันถ้วนหน้า

ผักผู้ว่า….วรยุทธ เนาวรัตน์ ผวจ.ลำพูน พร้อมด้วย ปนัดดา เนาวรัตน์ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำพูน และคณะร่วมกันปลูกผักตามโครงการ Lamphun Go Green โดยใช้ที่ว่างเพื่อสร้างอาหารตามแนวทางหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ณ บริเวณพื้นที่ปงผาง อ.แม่ทา จ.ลำพูน

ร่วมมือร่วมใจ…. พ.ต.อ.สามพราน จันทร์มั่งคั่ง ผกก.สภ.เหมืองจี้ จ.ลำพูน มอบหมายให้ ร.ต.อ.ดาราศักดิ์ ทองคำพงษ์ รอง สวป. พร้อมกำลังพลสายตรวจ ร่วมกับเจ้าหน้าหน้าที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ออกติดตั้งป้ายรณรงค์ประชาสัมพันธ์ตามจุดเสี่ยง เพื่อเตือนให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้ใช้ความระมัดระวังช่วงวันหยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

รางวัลแห่งความภาคภูมิใจ….นุชรี จันทร์เอี่ยม รอง ผอ.ฝ่ายการพยาบาลโรงพยาบาลลำพูน และมาลีวรรณ เกษตรทัต พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รับรางวัลและเทิดเกียรติ “ 60 คนดีศรีสมาคมพยาบาลภาคเหนือ” ในการประชุมวิชาการ การจัดการและการนิเทศทางการพยาบาลจากความปกติวิถีใหม่ สู่ความปกติถัดไปในสถานการณ์โควิด 19 ณ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีเชียงใหม่

ตลาดนำการผลิต….นิพนธ์ บุญญามณี รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดการสัมมนาตลาดนำการผลิต แซนด์บ็อกซ์เชียงราย เพื่อส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อส่งจำหน่ายไปยังประเทศลาวและจีน เพื่อเป็นการส่งเสริมการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ณ อาคารคชสาร อบจ.เชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย.

เชียงรายดอกไม้งาม… วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย รัตนา จงสุทธานามณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมเปิดงาน “เชียงรายดอกไม้งาม” ภายใต้แนวคิด “เชียงราย เมืองแห่งขุนเขา ทะเลหมอก ดอกไม้” ณ บริเวณสวนตุงและโคมนครเชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย

สีสันกาสะลอง…สุภาพรรณ หมั่นเจริญ รอง ผวจ.เชียงราย พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติเข้าเยี่ยมชมงาน “สีสันกาสะลอง” ในคอนเซปต์ เริงระบำประติมากรรมดอกไม้ The Harmony & Melody โดยมี ปิยะ มิตรสิยะ ผช.ผอ.กลุ่มงานการตลาดสาขา บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ให้การต้อนรับ ณ ชั้น1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย.

วางศิลาฤกษ์…สมศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ เพ็ญจันทร์ เดชดำรง โยมอุปัฎฐาก ที่พักสงฆ์ป่าอุบาลี ต.บ้านโซ้ อ.เมือง จ.พะเยา เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์สร้างวิหารที่พักสงฆ์ โดยได้รับเมตตาจาก พระสุนทรกิตติคุณ รักษาการเจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ เป็นประธานสงฆ์ โดยมี พระครูพิสิษฐ์สรการ (ครูบาเอก) เจ้าอาวาสวัดป่าพระอุบาลี ผู้บริหารที่พักสงฆ์ เป็นแม่งาน โอกาสเดียวกันนี้ได้จัดทอดผ้าป่าสามัคคี สมทบทุนเร่งสร้างวิหารให้แล้วเสร็จ เพื่อเป็นที่ปฏิบัติศาสนกิจต่อไป

บวชแทนคุณ…ดร.สำราญ ทองแพง รอง ผอ.ศูนย์การแพทย์ ม.พะเยา เป็นประธานตัดผม อานนท์ณัฏฐ์ จีนเอียด ผอ.สำนักงานอธิการบดี ม.พะเยา โดยมี พระครูพิสิษฐ์สรการ (ครูบาเอก) เจ้าอาวาสวัดป่าพระอุบาลี ต.แม่กา อ.เมืองพะเยา ประกอบพิธีโกนผม บรรพชาอุปสมบท ณ วัดบ้านโซ้ ต.แม่นาเรือ อ.เมืองพะเยา เพื่อทดแทนคุณบิดามารดา และอุทิศส่วนกุศลแก่ญาติผู้ล่วงลับ เจ้ากรรมนายเวร ขออนุโมทนาสาธุ

บทบาทสตรี….วิบูรณ์ แววบัณฑิต ผวจ.น่าน ปิดโครงการส่งเสริมช่องทางการตลาดผลิตภัณฑ์กลุ่มอาชีพสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี โดยสำนักงานพัฒนาชุมชน จ.น่าน จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมช่องทางการตลาด นำผลิตภัณฑ์ของกลุ่มมาจำหน่าย เพื่อสร้างรายได้ และประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว (ข่วงน้อย) อ.เมือง จ.น่าน

เครือข่ายประชาสัมพันธ์….ธนวันต์ ชุมแสง ประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน จัดอบรมสัมมนาการพัฒนาและรักษาเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ระดับจังหวัด เพื่อประโยชน์ในการติดต่อสื่อสารงานประชาสัมพันธ์ของภาครัฐให้บรรลุเป้าหมายประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องโดยมี นักจัดรายการวิทยุ อาสาสมัครประชาสัมพันธ์หมู่บ้านและชุมชน (อป.มช.) และ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านและชุมชน (อสม.) เข้าร่วมอบรม ณ ห้องประชุมน้ำทองแกรนด์ โรงแรมน้ำทองน่าน

แข่งกีฬาโววีนัม….สันติภาพ อินทรพัฒน์ นายกสมาคมกีฬาโววีนัมแห่งประเทศไทย พร้อมคณร่วมกันแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมการจัดการแข่งขันกีฬา “โววีนัมชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย” ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ. 2564 ณ อาคารโรงยิม โรงเรียนนันทบุรีวิทยา จ.น่าน

ลงพื้นที่….เจริญชัย กิตติพีรเดช ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแพร่ นำ ดร.อโณทัย ไทยวรรณศรี ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีการเรียนการสอน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ลงพื้นที่เพื่อตรวจติดตามการใช้พื้นที่เป็นฐานและใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอน ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid – 19) ณ โรงเรียนถิ่นโอภาสวิทยา จ.แพร่ โดยมีเอกชัย ใจก๋องแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนถิ่นโอภาสวิทยา ให้การต้อนรับ

คุมเข้มราคาสินค้า….อารีย์ เหลืองหิรัญ พาณิชย์จังหวัดแพร่ ประธานคณะทำงานฝ่ายตรวจสอบสลากสินค้าที่ควบคุมฉลาก พร้อมด้วยคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าที่จำหน่ายใน ห้างสรรพสินค้าร้านค้า ในพื้นที่เพื่อป้องกันการขึ้นราคา เนื่องในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

ตำรวจกับชุมชน….พ.ต.อ.วรพล พลมณี ผกก.สภ.เมืองแพร่ จ.แพร่ พ.ต.ท.ยรรยงค์ สุริยะมณี รอง ผกก.สส.พร้อมด้วยวัลภา นุมานิต ผู้นำชุมชนศรีชุม คณะกรรมการชุมชุน ร่วมกัน ออกตรวจเยี่ยมชุมชนศรีชุม ตามโครงการ Smart Safety Zone 4.0 เพื่อสะท้อนปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่ และหามาตรการแก้ไขร่วมกัน

เที่ยวเมืองปาย….ว่าที่ ร.ต. ภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผอ.สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแม่ฮ่องสอน เชิญชวนนักท่องเที่ยวชมจุดชมวิวทะเลหมอก “หยุนไหล” หมู่บ้านสันติชล ต.เวียงใต้ อ.ปาย ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่ง ที่สามารถชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามสามารถมองเห็นทะเลหมอกที่ถูกรายล้อมไปด้วยทิวเขาน้อยใหญ่ และทัศนียภาพบ้านเรือนของเมืองปายที่ถูกปกคลุมด้วยสายหมอก “คำว่าหยุนไหล” เป็นภาษาจีนกลาง หมายถึงแหล่งที่เมฆไหลมารวมกัน จุดชมทะเลหมอกหยุนไหล สามารถชมได้ทั้งฤดูฝนและฤดูหนาว บริเวณจุดชมวิวได้จัดทำเป็นระเบียงชมวิวและจุดถ่ายภาพน่ารักๆ หลายจุด จุดคล้องกุญแจคู่รัก และศาลาสำหรับนั่งชมวิวยามเช้า มีห้องพัก ลานกางเต็นท์ ห้องน้ำ และร้านค้า คอยบริการนักท่องเที่ยวด้วย