สนั่นวงการรถยนต์!'มิตซูบิชิฯ' ลุย Sport Marketing สปอนเซอร์ทีมเมืองทองฯ เชื่อมคนรุ่นใหม่ – Bizpromptinfo

เทรนด์การทำการตลาดแบบ Collaboration Marketing ได้รับความนิยมจากหลากหลายแบรนด์มากขึ้น โดยเฉพาะในยุคที่ทุกสิ่งทุกอย่างสามารถเชื่อมโยงกันได้แบบไร้รอยต่อ ไม่ว่าจะเป็นระหว่างแบรนด์ในอุตสาหกรรมเดียวกัน หรือต่างธุรกิจหันมาจับมือร่วมกันทำโปรเจกต์เพื่อสร้างความน่าสนใจและดึงดูดผู้คนได้ไม่น้อย

หนึ่งในกระแสที่มาแรงตลอดกาลและได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลกคือ Sport Marketing หรือการทำการตลาดที่เกี่ยวข้องกับกีฬาที่ได้รับความนิยม โดยปัจจุบันแบรนด์ต่างให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค เน้นสร้างความผูกพันระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคให้มีความแน่นแฟ้นมากขึ้น เพื่อเป็นการขยายฐานผู้บริโภคสู่วงกว้างมากขึ้น โดยเราจะสังเกตเห็นจากที่วงการกีฬาจับมือร่วมกับแบรนด์ชั้นนำต่างๆ มากมาย

ชุดกลยุทธ์ที่ถูกนำมาใช้เพื่อเล่นกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เราคุ้นชินคงหนีไม่พ้นการทำในเรื่องของเอนเตอร์เทนเม้นต์ มาร์เก็ตติ้งที่มีทั้ง มิวสิก มาร์เก็ตติ้ง และมูฟวี่ มาร์เก็ตติ้ง รวมถึงการทำในเรื่องของสปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง ที่อันหลังนี้ ถูกนำมาใช้ให้เราได้เห็นกันอย่างแพร่หลาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • จัดเต็ม! ‘มิตซูบิชิ มอเตอร์ส’อบรมพนักงานกว่า 1,000 คอร์ส สร้างความพอใจให้ลูกค้า
  • สุดล้ำ!’มิตซูบิชิมอเตอร์ ‘เปิดตัวรถปลั๊กอินไฮบริด พลังงานไฟฟ้า จ่ายไฟให้บ้านได้ถึง 10 วัน
  • ‘มิตซูบิชิ มอเตอร์ส’ ประกาศความร่วมมือโครงการสิ่งแวดล้อมสู่สังคมคาร์บอนสมดุล
  • ลุยต่อ!’มิตซูบิชิมอเตอร์ส’ ทุ่มกว่า 3 พันล้านเปิดโรงงานพ่นสีแห่งใหม่ ที่แหลมฉบัง
  • ส่งต่อความเร้าใจ’มิตซูบิชิ มอเตอร์ส’ขนทัพรถยนต์รุ่นใหม่ ลุยมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 43

หากมองเจาะลึกเข้ามาที่การทำสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งแล้วจะพบกับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปในช่วงไม่กี่ปีมานี้ สำหรับการทำตลาดผ่านกลยุทธ์สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง ซึ่งนั่นก็คือ เป้าหมายของการทำ ไม่ได้อยู่แค่การมองถึงการสร้าง Brand Visibility หรือการผลักดันให้แบรนด์เข้าไปปะทะสายตาของกลุ่มเป้าหมายเท่านั้น

แต่การทำสปอร์ต มาร์เก็ตติ้งในยุคปัจจุบันนี้ ยังมีเป้าหมายรวมอยู่ที่เรื่องของ Engagement ที่ช่วยในการหล่อหลอมความผูกพันระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคให้มีความแน่นแฟ้นมากขึ้น แน่นอนว่าจะเป็นการปูทางไปสู่การสร้างแบรนด์เลิฟในระยะยาวอีกด้วย

ล่าสุด บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของประเทศไทย ประกาศเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ สโมสรฟุตบอล เมืองทอง ยูไนเต็ด ครั้งแรก โดยในการสนับสนุนครั้งนี้ โลโก้ของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จะปรากฏอยู่บนเสื้อฟุตบอลของสโมสรฯ ในฤดูกาลนี้ พร้อมการจัดกิจกรรมทางการตลาดภายใต้ความร่วมมือระหว่างสองพันธมิตร ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อยกระดับความสัมพันธ์กับลูกค้ารถยนต์มิตซูบิชิ เพิ่มการมีส่วนร่วมกับคนรุ่นใหม่พร้อมผลักดันศักยภาพของฟุตบอลไทยสู่ระดับสากล

มร. อาราตะ ทาคาฮาชิ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกลยุทธ์การตลาด บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การเป็นผู้สนับสนุนสโมสรฟุตบอล เมืองทอง ยูไนเต็ด ครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของ        กลยุทธ์ Sport Marketing ของบริษัทฯ ที่จะช่วยเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ผ่านการเชื่อมโยง       แบรนด์เข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้คน รวมไปถึงความสนใจในกีฬาฟุตบอล ซึ่งเป็นหนึ่งในกีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทย และจากการสนับสนุนสโมสรฟุตบอล เมืองทอง ยูไนเต็ด ภายในหนึ่งปี หลังจากนี้ โลโก้ของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส จะปรากฏอยู่ที่เสื้อฟุตบอลของสโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด รวมไปถึงการจัดกิจกรรมการสอนฟุตบอลสำหรับเยาวชน ภายใต้ license ของ อะคาเดมีสโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือทางการตลาดภายใต้การสนับสนุนสโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้ามิตซูบิชิ ทั่วประเทศ

“สโมสรฟุตบอลเมืองทอง ยูไนเต็ด ได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น และพัฒนาการที่ยอดเยี่ยมของทีมในระดับ              มืออาชีพ ด้วยความแน่วแน่ที่จะยกระดับสโมสรฯ ให้เป็นหนึ่งในสโมสรชั้นนำของเอเชีย ทำให้เราเชื่อว่า การสนับสนุนครั้งนี้ จะมีส่วนในการสร้างอนาคตให้กับวงการฟุตบอลไทย และเราเองก็มีวิสัยทัศน์ในการสร้าง ‘จิตวิญญาณแห่ง ชัยชนะ’ ซึ่งถ่ายทอดจากประสบการณ์ในการแข่งขันมอเตอร์ส สปอร์ต นานนับหลายปี และแรลลี่อาร์ต ซึ่งเป็น แบรนด์ในระดับแถวหน้าของสนามแข่งมอเตอร์ส สปอร์ต ที่เพิ่งกลับมาเปิดตัวอีกครั้งในประเทศไทยเมื่อปีที่ผ่านมา เราเชื่อว่า จิตวิญญาณนี้ จะช่วยให้แบรนด์สามารถเชื่อมต่อกับเหล่าแฟนคลับ ไปพร้อมๆ กับการสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาได้สนุกกับทุกวินาทีของชัยชนะ และจากการสนับสนุนสโมสรฯ ครั้งนี้ เราเชื่อว่า จะมีกิจกรรมด้านการตลาด และไลฟ์สไตล์ในรูปแบบอื่นๆ ที่จะช่วยดึงดูดเหล่าคนรุ่นใหม่รู้จักแบรนด์มากขึ้น และทำให้เราสามารถเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตพวกเขาได้” มร. ทาคาฮาชิ กล่าวเสริม

สโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด เป็นหนึ่งในสโมสรฟุตบอลชั้นนำของประเทศไทย ที่ได้รับการยกย่องจากทั่วภูมิภาคเอเชีย     มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี โดยสโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด ได้รับชัยชนะทั้งหมดถึง 4 ครั้งในการแข่งขันไทยพรีเมียร์ลีก ซึ่งถือเป็นการแข่งขันฟุตบอลลีกในระดับสูงสุดในประเทศไทยมาตลอดหลายทศวรรษ และมีนักฟุตบอลจากสโมสรฯ ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง อย่าง ชนาธิป สรงกระสินธ์ ธีรศิลป์ แดงดา กวินทร์                          ธรรมสัจจานันท์ และ ธีราทร บุญมาทัน เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลลีกระดับนานาชาติ

ในปัจจุบัน สโมสรฟุตบอลเมืองทอง ยูไนเต็ด มีจำนวนผู้ติดตามมากกว่าสองล้านคนบนโซเชียลมีเดียถือเป็นสโมสรฟุตบอลที่มีฐานแฟนคลับใหญ่ที่สุดในวงการฟุตบอลไทย และมีแฟน ๆ มากกว่า 10,000 คนเข้าชมการแข่งขันในบ้านทุกนัดอย่างเป็นประจำ ยิ่งไปกว่านั้น สโมสรฯ ยังเป็นที่รู้จักและโด่งดังไปถึงประเทศเพื่อนบ้านและมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี ด้วยผู้สนับสนุนกว่า 85,000 คนในประเทศเวียดนาม 55,000 คน ในประเทศกัมพูชา 50,000 คน ในประเทศลาว และ 40,000 คน ในเมียนมาร์

จากการสนับสนุนสโมสรฟุตบอลเมืองทอง ยูไนเต็ด ภายในหนึ่งปีนับจากนี้  โลโก้ของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จะปรากฏอยู่ที่เสื้อฟุตบอลของสโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด รวมไปถึงการจัดกิจกรรมการสอนฟุตบอลสำหรับเยาวชน ภายใต้ license ของ อะคาเดมีสโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือทางการตลาดภายใต้การสนับสนุนสโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้ามิตซูบิชิ ทั่วประเทศ

อีกทั้งสโมสรฟุตบอลเมืองทอง ยูไนเต็ด แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น และพัฒนาการที่ยอดเยี่ยมของทีมในระดับ มืออาชีพ ด้วยความแน่วแน่ที่จะยกระดับสโมสรฯ ให้เป็นหนึ่งในสโมสรชั้นนำของเอเชีย ทำให้การสนับสนุนครั้งนี้ จะมีส่วนในการสร้างอนาคตให้กับวงการฟุตบอลไทย ขณะที่มิตซูฯก็มีวิสัยทัศน์ในการสร้าง ‘จิตวิญญาณแห่งชัยชนะ’ ซึ่งถ่ายทอดจากประสบการณ์ในการแข่งขันมอเตอร์ส สปอร์ต นานนับหลายปี

ซึ่งจากจาก จิตวิญญาณนี้ จะช่วยให้แบรนด์สามารถเชื่อมต่อกับเหล่าแฟนคลับ ไปพร้อมๆ กับการสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาได้สนุกกับทุกวินาทีของชัยชนะ และจากการสนับสนุนสโมสรฯ ครั้งนี้ เชื่อว่า จะมีกิจกรรมด้านการตลาด และไลฟ์สไตล์ในรูปแบบอื่นๆ ที่จะช่วยดึงดูดเหล่าคนรุ่นใหม่รู้จักแบรนด์มากขึ้น และทำให้สามารถเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตพวกเขาได้

อย่างไรก็ตาม การสนับสนุนในคร้ังนี้ซึ่งเป็นครั้งแรกของบริษัทไม่สามารถบอกรายละเอียดมูลค่าในการสนับสนุนได้ รวมถึงระยะเวลาในการสนับสนุนที่เบื้องต้นเพียงปีเดียว แต่โดยส่วนตัวเมื่อได้รับโอกาสครั้งนี้แล้วก็ไม่อยากให้จบเพียงแค่ปีเดียว หวังว่าในอนาคตทั้งสองฝ่ายจะยังเดินหน้าไปด้วยกัน

ด้านนายวิลักษณ์ โหลทอง ประธานสโมสรฟุตบอลเมืองทอง ยูไนเต็ด กล่าวแสดงความขอบคุณมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ที่เข้าร่วมเป็นหนึ่งในการช่วยยกระดับสโมสรฯ ในครั้งนี้ โดยการสนับสนุนครั้งนี้จะทำให้นักฟุตบอลได้มีโอกาสในการพัฒนาทักษะและประสบการณ์ที่ดีขึ้น สร้างความแข็งแกร่งให้แก่สโมสรฯ พร้อมกับเข้าใจลึกซึ้งในความมุ่งมั่นของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ภายใต้คำนิยาม “Drive your Ambition” และมั่นใจว่าการสนับสนุนครั้งนี้ จะช่วยให้ทั้งสององค์กรได้มีโอกาสในการร่วมมือกันในอนาคตอย่างแน่นอน

ในขณะที่ นายรณฤทธิ์ ซื่อวาจา ผู้อำนวยการสโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด มีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับอนาคตของสโมสรฯ ในเกมที่กำลังจะมาถึง โดยกล่าวว่า เนื่องจากทางสโมสรฯ มีกลยุทธ์ที่ชัดเจนและได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากพันธมิตรของสโมสรฯ

“ทีมของเราได้สร้างกลยุทธ์ที่มองไปข้างอย่างชัดเจน เราตั้งใจที่จะยกระดับคุณภาพของทีม โปรโมทแบรนด์และขยายธุรกิจของเรา ไปพร้อม ๆ กับ เพิ่มฐานแฟนคลับในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และกระชับความสัมพันธ์ของเรากับพันธมิตรให้แน่นแฟ้น เช่นเดียวกับพัฒนาคุณภาพสิ่งอำนวยความสะดวกของเราให้เท่าเทียมกับมาตรฐานระดับนานาชาติ และยกระดับอะคาเดมีของสโมสรฯ เพื่อผลิตนักฟุตบอลมืออาชีพสำหรับเกมต่อไปในอนาคต ผมเชื่อว่าทีมของเรามีโอกาสที่จะคว้าชัยชนะจากการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพ  และขอขอบคุณมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ที่ให้การสนับสนุนโสมสรของเรา ซึ่งการสนับสนุนครั้งนี้ ไม่เพียงแค่เอื้อประโยชน์ร่วมกันระหว่างแบรนด์และสโมสรฯ เท่านั้น แต่ยังส่งผลดีไปสู่ลูกค้ารถยนต์มิตซูบิชิ นักฟุตบอล แฟนคลับ และอนาคตของฟุตบอลไทยไปพร้อมๆ กันด้วย ”

สำหรับสโมสรฟุตบอลเมืองทอง ยูไนเต็ด ก่อตั้งขึ้นในปี 2532 โดยเริ่มเล่นครั้งแรกในฟุตบอลไทยลีกดิวิชั่นล่างสุด ในปี 2545 ต่อมา สโมสรฯ สามารถขึ้นมาสู่ดิวิชั่น 2 ได้สำเร็จ ก่อนที่ นายระวิ โหลทอง จะเข้ามาดูแลสโมสรฯ ในปี 2550 หลังจากที่ได้รับชัยชนะมาต่อเนื่องหลายปี ทางสโมสรฯ ได้รับการเลื่อนขั้นให้ไปฟาดแข้งในไทยพรีเมียร์ลีก และเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันนี้มาตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย เป็นผู้ผลิต ผู้จำหน่ายและส่งออกรถยนต์มิตซูบิชิ ไปจำหน่ายกว่า 120 ประเทศ ทั่วโลก สำหรับในประเทศไทย จำหน่ายรถยนต์มิตซูบิชิรุ่นต่างๆ ได้แก่ มิตซูบิชิ ไทรทัน มิตซูบิ ปาเจโร สปอร์ต มิตซูบิชิ แอททราจ มิตซูบิชิ มิราจ มิตซูบิชิเอ็กซ์แพนเดอร์ มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส หรือแม้แต่รถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริดอย่าง มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี