วอลโว่ เอ็กซ์ซี40 รีชาร์จ เอสยูวีคุ้มค่า

เมื่อเอ่ยถึงวอลโว่ รุ่นเอ็กซ์ซี40 (Volvo XC40) แล้วผู้เขียนเชื่อว่าท่านผู้อ่านคงจะคุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดีเพราะมีขายในบ้านเรามาได้ระยะหนึ่งแล้ว โดยรถที่เราทำการทดสอบในวันนี้เป็นเวอร์ชั่น “ปลั๊ก-อิน ไฮบริด” หรือรุ่นไฮบริดแบบเสียบปลั๊กไฟหรือที่เรียกว่า“รีชาร์จ” นั่นเอง ซึ่งเท่ากับว่ารถรุ่นนี้สามารถวิ่งในแบบไฟฟ้าล้วนได้ในระยะหนึ่งนั่นเอง (เต็มที่ราว 30 กิโลเมตร) และในรุ่นรีชาร์จนี้อีกไม่นานนี้ก็จะมีแบบไฟฟ้าล้วนเต็มระบบมาขายราคาจะสูงกว่ารุ่นที่เราทดสอบนี้ 2 แสนบาท สนใจลงทะเบียนจองกับวอลโว่ประเทศไทยได้ทางออนไลน์  

This image is not belong to us

หากมองจากภายนอก รถรุ่นนี้แทบจะไม่แตกต่างจากรุ่นปกติ แต่มีจุดสังเกตว่าเป็นรุ่น “รีชาร์จ” ก็คือมีฝาเปิดเพื่อเสียบปลั๊กชาร์จไฟ อยู่บนตัวถังด้านหน้าของประตูนั่งผู้โดยสารด้านท้าย ซึ่งหัวปลั๊กที่ทางวอลโว่เลือกใช้ก็จะเป็นแบบ “ไทพ์ 2” ซึ่งเป็นประเภทที่ถูกกำหนดให้ใช้เป็นมาตรฐานของรถไฟฟ้าในประเทศไทยนั่นเอง สามารถชาร์จได้จากสถานีชาร์จทั่วไป ซึ่งแน่นอนว่าความเร็วขึ้นอยู่กับว่าชาร์จกับระบบไฟแบบใดด้วยเช่นกัน ถ้าชาร์จกับเต้ารับไฟบ้านก็นานจนลืมกว่าจะเต็ม แต่ถ้าชาร์จกับเครื่องชาร์จไฟชนิดที่มีให้บริการตามห้างสรรพสินค้า เท่าที่ลองก็พบว่าในเวลา 3 ชั่วโมงนั้นก็สามารถชาร์จไฟได้เกิน 60% ของความจุ ส่วนถ้าไปเจอสถานีชาร์จแบบไฟกระแสตรงซึ่งชาร์จได้รวดเร็วกว่ามาก 

This image is not belong to us

แน่นอนการที่เป็นรถปลั๊ก-อิน ไฮบริดหากยังพอที่จะมีไฟฟ้าอยู่ในแบตเตอรี่ลิเธียมฯ ของตัวรถ ระบบก็จะ “พยายาม” ที่จะออกตัวอย่างเงียบกริบน่ารื่นรมย์ ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าทุกครั้งไป (นอกเสียจากว่าไฟฟ้าหมดเกลี้ยงจริง ๆ) จนเมื่อรถยนต์ไต่ความเร็วหรือมีการเร่งเกิดขึ้น เครื่องยนต์สันดาปภายในก็จะติดขึ้น วอลโว่ เอ็กซ์ซี40 คันนี้ก็สามารถทำได้อย่างแนบเนียนและเงียบกริบ ซึ่งการใช้มอเตอร์ในช่วงของการออกตัวนี้สิ่งที่ได้ก็คือความประหยัดและลดมลภาวะเนื่องจากนี่คือจุดที่เครื่องยนต์สันดาปภายในจะปล่อยไอเสียออกมามากนั่นเอง แน่นอนว่าผู้ขับสามารถเลือกได้ว่าจะขับในรูปแบบใด จะเน้นประหยัดหรือเน้นพละกำลังหรือปล่อยให้รถจัดการหาสิ่งที่ลงตัวที่สุดให้เอง ไปจนถึงโหมดที่พร้อมกับทางทุรกันดาร ก็สามารถเลือกได้ผ่านจอภาพแบบสัมผัสขนาด 9 นิ้วที่อยู่กลางแดชบอร์ด 

This image is not belong to us

รถที่ทดสอบนี้มาในทริมที่ราคาสูงที่สุดก็คือ “อินสคริปชั่น” (Inscription) สามารถสังเกตได้จากหัวเกียร์ที่ทำขึ้นจาก “แก้ว” ของแบรนด์ออเรอฟอส์ (Orrefors) ซึ่งเป็นแบรนด์แก้วเจียระไนที่มีชื่อเสียงและเก่าแก่ของประเทศสวีเดน มากว่า 120 ปี  นอกจากนั้นภายในห้องโดยสารยังโดดเด่นด้วยเบาะหนังสี “แดง ออกไซด์” (Oxide Red) ซึ่งเป็นสีที่มีเฉพาะรุ่นอินสคริปชั่น ส่วนวัสดุที่ใช้ตกแต่งแตกต่างจากรุ่นรองลงไป โดยในรุ่นนี้จะเป็นการใช้ “ผิวไม้จริง” สีดำผิวด้าน ซึ่งการใช้ไม้ผิวด้านนี้ถือเป็นเทรนด์วัสดุล่าสุด เพราะแม้กระทั่งโรลส์-รอยซ์ โกสต์ รุ่นปี 2021 ก็ยังเลือกใช้ไม้ผิวด้านในการตกแต่งเช่นกัน ความโอ่โถงของห้องโดยสารจัดว่าดี เพราะกว้างขวางนั่งสบาย แต่ติดตรงที่ว่าเบาะนั่งด้านหน้าออกจะสั้นไปสักนิด สำหรับคนขายาว ส่วนเบาะหลังพนักพิงหลังก็ออกจะตั้งตรงไปสักหน่อย แต่ก็ไม่ถึงกับปวดหลังแต่อย่างใด 

This image is not belong to us

This image is not belong to us

ด้านอุปกรณ์อำนวยความสะดวกก็นับว่า “จัดเต็ม” มีทุกอย่างที่คุณสามารถคาดหวังได้จากรถยนต์ร่วมสมัยทั้งการชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย การเชื่อมต่อกับระบบแอปเปิ้ล คาร์เพลย์ หรือแอนดรอยด์ ออโต้ ที่รองรับแผนที่นำทางด้วยดาวเทียม ส่วนเครื่องเสียงก็นับว่าเสียงดีใช่ย่อยจากระบบเครื่องเสียงของฮาร์แมน การ์ดอน (Harman Kardon) 600 วัตต์ ส่วนความปลอดภัยแบบแอคทีฟหรือการเลี่ยงไม่ให้เกิดอุบัติเหตุเรียกว่าจัดมาเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะที่ประทับใจมากคือระบบเบรกอัตโนมัติเมื่อตรวจพบการเคลื่อนไหวด้านท้ายรถขณะกำลังถอยรถ ซึ่งทำงานได้ฉับพลันจริง ๆ เพราะถอยรถอยู่ จู่ ๆ รถก็เบรกจนหยุดชะงัก ชนิดแป้นเบรกจมลงไปเองเลย ทำเอากังวลเหมือนกัน เพราะเวลาไปตามห้างแล้วมี รปภ.มายืนโบกตามท้ายรถ เมื่อระบบพบว่ามีคนอยู่ มันก็จะเบรกจนล็อกไม่ยอมขยับ จนต้องขอให้ รปภ.เค้าออกไปไกล ๆ หน่อยจะว่าดีก็ดีจะว่ารำคาญก็มีอยู่บ้าง 

This image is not belong to us

หากจะพิจารณาเรื่องระบบความปลอด ภัยพวกนี้ก็ต้องยอมรับว่ารถร่วมสมัยในยุคเดียวกันก็จัดเต็มไม่แตกต่างกับวอลโว่อีกแล้ว เพราะหากจะได้คะแนนดีจากการประเมินความปลอดภัยของยุโรปอย่าง Euro NCAP ยังไงก็ต้องมีระบบแอคทีฟ เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุพวกนี้ แต่ถึงกระนั้นก็น่าที่จะเชื่อว่าระบบความปลอดภัยแบบพาสซีพ (ชนแล้วคุ้มครองชีวิตจากอุบัติเหตุ) วอลโว่ที่มีประสบการณ์ด้านนี้มานานกว่าใคร ๆ จะเป็นรถที่ปลอดภัย เรียกได้ว่ารถรุ่นเอ็กซ์ซี40 “รีชาร์จ” แบบปลั๊ก-อิน ไฮบริดนี้เหมาะมากสำหรับคนที่มองหารถยนต์ที่สวย ทันสมัย ขับสนุก และจะประหยัดพลังงานมาก ๆ ถ้าคุณขับรถไม่เกิน 20 กิโลเมตร/วัน และถ้าจะขับไกล ๆ ก็ไม่กังวลเรื่องระยะทาง ถ้าคุณมองหารถครอบครัวขนาดเล็ก แต่มีความพรีเมี่ยม ในพิกัด สองล้านต้น ๆ (รุ่นเริ่มต้น 2.09 ล้านบาท ไปจนถึง 2.39 ล้านบาทในรุ่นที่ทดสอบ) อย่าลืมให้โอกาสวอลโว่ ได้เป็นหนึ่งในตัวเลือก 

This image is not belong to us

This image is not belong to us

กลับมาพบกับนักทดสอบขาประจำ “ป้ายแดงชวนขับ” ต้น หรือ มานัต กุละปาลานนท์ นักแข่งมืออาชีพระดับโลกที่เตรียมตัวไปรักษาแชมป์รายการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบมาราธอน 24 ชั่วโมงรุ่นซูเปอร์โปรดักส์ชั่น 3 ที่สนามนูร์เบอร์กริง ประเทศเยอรมนี หลังจากไปร่วมสร้างประวัติศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ให้กับวงการมอเตอร์สปอร์ตไทยเมื่อปี 63 มาทดสอบรถยนต์สัญชาติสวีเดน วอลโว่ รุ่นเอ็กซ์ซี40 รีชาร์จ ที5 หรือปลั๊ก-อิน ไฮบริดตัวท็อป คอมแพคเอสยูวีรุ่นเล็ก เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังรวม 262 แรงม้า กับแรงบิด 425 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ ดูอัลคลัทช์แบบ 7 สปีด พร้อมเกียร์ทรอนิกส์ 

This image is not belong to us

“ภายในรถแน่นไปด้วย ฟังก์ชัน ออพชั่น เครื่องเสียง หลังคาพาโนรามิก หัวเกียร์แก้วเจียระไน ดีไซน์เรียบหรูผสมลายไม้กับโครเมียมดูอบอุ่นลงตัวมากที่สำคัญปุ่มต่าง ๆ ที่ถูกนำมารวมไว้บนจอขนาดใหญ่สามารถใช้งานได้ด้วยการเลื่อนสัมผัสทุกอย่าง ทั้งกล้อง 360 องศาชัดเจนมากเห็นแม้กระทั่งรอยขรุขระบนพื้น ระบบช่วยจอด อีกทั้งช่วยลดจำนวนปุ่มใช้งานออกไป นอกจากนี้ยังเพิ่มความสะดวกตอบสนองการใช้งานได้ง่ายและจริง” 

This image is not belong to us

มาถึงการขับนักแข่งมืออาชีพบอกว่าตอนแรกคิดว่ารถขนาด 1,500 ซีซีน่าจะอืด ๆ แต่เมื่อกดคันเร่งความรู้สึกแทบไม่น่าเชื่อเลยว่าเป็นรถเครื่องยนต์แค่ 1,500 ซีซี เทอร์โบ ไม่มีอาการกระตุก เรี่ยวแรงดีตั้งแต่รอบต้นจาก 0-90 กม./ชม. จนถึงรอบปลาย ๆ ฟิลลิ่งเหมือนเครื่องยนต์ 2,000 ซีซี เทอร์โบในรถยุโรป แล้วความเร็วยังไหลต่อไปได้เรื่อย ๆ ดังนั้นขับไปต่างจังหวัดได้สบาย ๆ อย่างไรก็ตามเมื่อลองกดคันเร่งเต็มที่ทั้งเครื่องยนต์กับบอดี้กำลังดี ลงตัวกับเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด เปลี่ยนเกียร์ได้ต่อเนื่อง แค่รู้สึกว่าเกียร์ 4 หรือ 5 ที่หนืดนิดนึงเท่านั้นเอง ระบบเบรกดี ยกเว้นไม่ชอบช่วงเบรกสุดท้ายที่อาจหัวทิ่มบ้างสไตล์รถไฮบริด  ด้านช่วงล่างดีกว่าคู่แข่งนุ่มนวลนั่งสบายไม่มีอาการโยนตัวเกาะถนนดี มุมมองของกระจกดีมาก โดยรวมให้คะแนนการขับเยอะ ดีไซน์ภายในภายนอกดี ส่วนพวงมาลัยแบบ 3 ก้าน ตอบสนองดีเบาขับสบายเวลาเปลี่ยนเลนไม่ต้องกังวลหรือประคองเพราะแฮนเดอลิ่งดี   

This image is not belong to us

มาถึงการให้ดาวต้นบอกว่าภายนอกให้ 4.5 ดาว ภายในให้เต็ม 5 ดาว เพราะชอบความเรียบง่ายของฟังก์ชันที่รวมไว้ เหมือนกับรถเทสล่าและใช้ได้จริง เครื่องยนต์อืดนิดหน่อยแลกกับความประหยัดเครื่องยนต์ 1,500 ซีซี ไม่มีอาการกระตุกแล้วทำได้ดีกว่าคู่แข่งให้ 4.5 ดาวเท่ากับช่วงล่างไม่นิ่มหรือแข็งเกินไป ด้านออพชั่น ที่ให้มาดีมาก รวมกับราคาไม่แรงโดยรวมขอให้ 5 ดาว. 

เรื่อง : ลำยอง ปกป้อง-ภัทรกิติ์ โกมลกิติ / ภาพ : จุมพล นพทิพย์-สันติ มฤธนนท์