Motor Sport Sponsored

‘ลูอิส แฮมิลตัน’ อาจจะอำลาสนามแข่งไปทำงานอื่น – หนังสือพิมพ์แนวหน้า

Motor Sport Sponsored
Motor Sport Sponsored

วันพุธ ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2564, 06.30 น.

ลูอิส แฮมิลตัน นักแข่งรถสูตรหนึ่งจอมเก๋าชาวอังกฤษ ตัดสินใจกดอันฟอลโลว์ เลิกติดตามทุกยูเซอร์ใน อินสตาแกรม แบบเป็นปริศนา ขณะที่สื่ออังกฤษตั้งข้อสังเกตว่าเจ้าตัวกำลังคิดถึงการรีไทร์ เลิกแข่งในอนาคตอันใกล้นี้  หลังจากพลาดตำแหน่งแชมป์โลกสมัยที่ 8 ในเรซสุดท้ายที่ อาบู ดาบี ให้ แม็กซ์ เวอร์สแตพเพน นักแข่งรุ่นน้องชาวดัตช์แบบมีดราม่า กระแสข่าวที่ว่า แฮมิลตัน หมดไฟและถอดใจเลิกขับขี่ก็ถูกกระพือขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง รายงานระบุว่าเขาจะเบนเข็มไปหารายได้จากวงการแฟชั่นและอาหารแทน
ท่ามกลางความเงียบงันอันเป็นปริศนา แฮมิลตัน ทำในสิ่งที่หลายคนคาดไม่ถึงด้วยการกดอัลฟอลทุกแอคเคาน์ใน อินสตาแกรม ซึ่งมีคนติดตามถึง 26.3 ล้านยูเซอร์ แน่นอนว่าสื่ออังกฤษย่อมเอาไปโยงว่าเขากำลังเสียใจและไม่อยากแข่งต่อในปีหน้าด้านของ เมอร์เซเดส เอเอ็มจี ต้นสังกัดของ แฮมิลตัน ใส่ชื่อไลน์อัพนักแข่งสำหรับปี 2565 ไว้แล้วคือ ลูอิส แฮมิลตัน กับ จอร์จ รัสเซลล์ อย่างไรก็ตาม โตโต้ โวล์ฟฟ ทีมบอส เชื่อมั่นว่านักซิ่งชาวอังกฤษ จะพักเลียแผลใจแล้วกลับมาแข่งได้ตามปกติในฤดูใหม่การที่ เซอร์ ลูอิส  แฮมิลตัน  ซูเปอร์สตาร์  ผิวสี จากคนอังกฤษ เชื้อสายจากเกาะเกรเนเดียน  ในทะเลแคริบเบียน เตรียมจะขอรีไทด์ จากวงการกีฬาแข่งรถยนต์  ฟอร์มูล่า วัน ในปี  2565  เสียแล้ว  อาจจะเห็นว่า มันน่าจะพอที กับการเสี่ยงภัยแข่งรถ  แฮมิลตัน  เกิดวันที่   7 มกราคม ปี 1985  หรือ 2528  ปีหน้า 2565  อีกไม่กี่วันอายุจะเข้าปีที่ 37    เขาเป็นนักกีฬาสัญชาติบริติชรายที่ 4 ต่อจากนักฟุตบอลอย่าง “เดวิด เบ็คแฮม” ที่แฟนๆกีฬาทั่วโลกให้การจดจำมากๆในรอบ 40 ปีที่ผ่านมา  เช่นเดียวนักกอล์ฟเซอร์ นิค  ฟัลโดและนักเตะสายเลือดสก๊อต  เซอร์เคนนี่  ดัลกลิช  จากทีมหงส์แดง ลิเวอร์พูล
 เขามาชื่อเต็มๆว่า  ลูอิส แฮมิลตัน  คาร์ล เดวิดสัน เขาเกิดที่เมืองสตี มณฑลเฮียฟอร์ดไชร์  เป็นหนึ่งในนักกีฬาผิวสีจากแคริบเบียนที่ สร้างชื่อจากกีฬาเช่นเดียวกับจอห์น บาร์นส  นักฟุตบอลชื่อดัง  และเหมือนนักกีฬาคริคเก็ตผิวสีอีกหลายๆราย  เขาให้ความสนใจ กับกีฬาแข่งรถมาตั้งแต่วัยเด็ก ฝึกขับขี่รถโกคาร์ท ตั้งแต่อายุไม่กี่ปี  คุณพ่อของลูอิสชื่อ แอนโธนี่  แฮมิลตัน  เป็นชายหนุ่มผิวสี ส่วน คุณแม่เป็นสาวอังกฤษผิวขาวชื่อ  คาร์เมน ลาร์บาเลสเตียร์  จากนครเบอร์มิงแฮม ทางภาคกลาง  การเป็นเด็กเลือดผสมผิวสี  ทำให้เขามีปัญหาตั้งแต่เยาว์วัย  นั่นคือถูกการเหยียดผิว  และอีกปัญหาที่พบเสมอๆในประเทศซีกโลกตะวันตก  พ่อแม่ต่างผิวแยกทางเดินกันไม่นานนักหลังจากเขาเกิดในวัยแค่ 2 ปี  ในวัยเด็ก เขาอยู่กับคุณแม่และพี่สาวต่างบิดา ต่อมาเมื่ออายุเข้าวัยรุ่น 12ปีเขามาอยู่กับพ่อและแม่เลี้ยง ลูอิส เริ่มจากการเล่นรถบังคับด้วยวิทยุในวัย 5 ปี  พอ 6 ปีเขาได้ไปฝึกขับ รถโกคาร์ท มีความสนใจจริงจังและมีพรสวรรค์  ได้รับชัยชนะในการแข่งระดับเยาวชนหลายๆรุ่น     
เพื่อสนับสนุนลูกชายของเขา พ่อของแฮมิลตันเลิกทำงานในตำแหน่งผู้จัดการด้านข้อมูลและวิศวกรไอทีมาเป็นผู้รับเหมาอิสระแทน บางครั้งทำงานได้ถึงสี่งานในแต่ละครั้งรวมถึงการจ้างงานพิเศษ  พ่อของแฮมิลตันได้ก่อตั้งบริษัทไอทีตัวเองในเวลาต่อมาและทำหน้าที่ผู้จัดการของแฮมิลตันจนถึงต้นปี 2553 เซอร์นักแข่งรถผิวสีถูก”บูลลี่”จากเพื่อนๆผิวขาวหนักในช่วงวัยเด็กและเยาวชน ครั้งหนึ่งทนไม่ไหวเขาได้ทำร้ายเพื่อนนักเรียนผิวขาวจนเข้าโรงพยาบาลจนได้รับบาดเจ็บ   เขามีฝีมือการเล่นฟุตบอลและคริคเก็ตด้วย แต่การแข่งรถโกคาร์ทในปี 2536  ทำให้เขามีอนาคตกับกีฬาแข่งรถในท้ายที่สุด   เขาเป็นคนขับที่มีคุณภาพ แข็งแกร่งในวัยแค่ 16 ปีคว้าชัยชนะจากแข่งรถโกคาร์ทได้ถึง100 ครั้ง
ในปี 2542 เขาเป็นแชมป์รถแข่งระดับอินเตอร์คอนติเนนตัลเอ ปี 2543 มาเป็นแชมป์รถแข่งในระดับฟอร์มูล่าเอ ปี 2544 เป็นแชมป์อีกในระดับซูเปอร์เอ   ปี 2545 ได้เป็นแชมป์ฟอร์มูล่าเรโนลด์  ปี 2546  ได้แชมป์ในการแข่งขันระดับฟอร์มูล่า 3 หลายๆรายการปี 2547 ได้แชมป์ซูเปอร์ซีรี่ส์ ปี 2548  ได้แชมป์อีกหลายสนามในระดับฟอร์มูล่า 3 ปี 2549  ทำสัญญากับทีมแข่งรถแม็คลาเรนลงแข่งขันในระดับฟอร์มูล่าทู  ปี 2550 ลงแข่งขันในระดับฟอร์มูล่า วันกับแม็คลาเรน เต็มตัว ชนะคว้าแชมป์ครั้งแรกได้ในรายการแคนาเดียนกรังด์ปรีซ์ปี 2551 เขาเข้าวินได้ 5 สนามในปีที่ 2 ของการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน
ปี 2556  เขาย้ายมาร่วมทีมรถเมอร์เซเดสเบนซ์ทีมเดียวกับนิโก้ รอสเบิร์ก  เพื่อนแข่งรถโกคาร์ทในวัยรุ่น ปี 2557  แฮมิลตันคว้าแชมป์รถฟอร์มูล่า วันได้เป็นปีแรกจากสถิติแชมป์11 สนามใน19สนาม  ปี 2558  เขาชนะ10 สนามในการแข่งขัน17 สนามได้แชมป์ฟอร์มูล่าวันเป็นปีที่ 2  ปี 2559 เขาได้ตำแหน่งแชมป์อีก ปี 2560  เขากลับมาเป็นแชมป์รถฟอร์มูล่าอีกเป็นปีที่ 4 ปี 2561 เขาชนะเลิศฟอร์มูล่าวันเป็นปีที่ 5 ปี 2562 แฮมิลตันกวาดแชมป์อีกเป็นปีที่ 6   ปี 2563  แม้มีปัญหาโรคไวรัสโควิด-19  เขาก็ยังรักษาแชมป์ได้เป็นปีที่ 7 ทำสถิติเท่ากับมิชาเอล ชูมัคเกอร์  นักแข่งชาวเยอรมัน  ปี 2564  เขาได้รองแชมป์   เขาทำสถิติบชนะเลิศในสนามฟอร์มูล่าวันได้100 สนามเป็นรายแรกของโลกในปี 2564  ปีนี้เขาได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์  เอ็มบีอีจากสมเด็จเจ้าฟ้าชายชาร์ลเจ้าชายแห่งเวลส์ในฐานะคนอังกฤษผิวสีรายแรกในวงการแข่งรถนานาชาติ  อย่างไรก็ตามแฮมิลตันอยู่ในภาวะกดดันจากการที่เขาถูกเหยียดผิวจากคนผิวขาวตลอดมาในระยะหลายปีที่ผ่านมา
ปี 2564 เขาเผชิญปัญหาจากกลุ่มคนผิวขาว  โจมตีเขาหลายๆเรื่องทั้งการช่วยการกุศลไปมากมายหลายสิบล้านปอนด์ของเขาต่อชนที่ด้อยโอกาสจำนวนมากในหลายๆองค์กรนานาชาติ แฮมิลตันได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากสมาชิกรัฐสภาอังกฤษเรื่องการหลีกเลี่ยงภาษีของสหราชอาณาจักรว่า แฮมิลตันได้หลีกเลี่ยงการจ่ายเงิน 3,300,000 ปอนด์ของภาษีมูลค่าเพิ่มจากเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวของเขามูลค่า16,500,000 ปอนด์ แฮมิลตันย้ายไปอยู่ที่เมืองลูอินส์รัฐโวด์ สวิตเซอร์แลนด์ในปี 2550 โดยอ้างถึงความเป็นส่วนตัวเป็นเหตุผลหลักในการออกจากสหราชอาณาจักร เขาพูดในภายหลังในรายการโทรทัศน์พาร์กินสันว่าการเก็บภาษีก็เป็นปัจจัยหนึ่งในการตัดสินใจของเขา ในปี 2553 แฮมิลตัน เช่นเดียวกับนักแข่งรถฟอร์มูล่าวันคนอื่นๆ หลายคน ย้ายไปโมนาโก โดยซื้อบ้านมูลค่า 10 ล้านปอนด์ตามรายงาน แฮมิลตันยังเป็นเจ้าของอพาร์ตเมนต์ในแมนฮัตตันนิวยอร์กซึ่งเขาซื้อด้วยเงิน 40 ล้านดอลลาร์ในปี 2560 และอสังหาริมทรัพย์ในโคโลราโดซึ่งเขาบอกว่าเขาจไปใช้ชีวิตอยู่หลังจากเกษียณอายุ  ในปี 2558 แฮมิลตันได้รับการจัดอันดับให้เป็นนักกีฬาชาวอังกฤษที่ร่ำรวยที่สุดด้วยทรัพย์สินส่วนตัวประมาณ 88 ล้านปอนด์ ในปี 2561 มีรายงานว่าแฮมิลตันมีมูลค่าสุทธิของรายได้159 ล้านปอนด์ในปี 2563 แฮมิลตันมีรายได้224 ล้านปอนด์  ส่วนปี 2564  คาดว่าจะมีรายได้รวมและทรัพย์สินเกินกว่า400 ล้านปอนด์

Motor Sport Sponsored
แข่งรถ รถแข่ง

การแข่งรถ (หรือเรียกว่าแข่งรถยนต์ หรือ รถแข่ง) เป็นมอเตอร์สปอร์ตที่เกี่ยวข้องกับการแข่งโดยใช้รถยนต์ รถมอเตอร์ไซด์ รถจักรยาน สำหรับการแข่งขัน

This website uses cookies.