รีวิว Hyundai Creta เอสยูวีโอปป้า ดีไซน์แปลกตา ราคาแรงไปนิด

ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) โดดร่วมวงรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็กที่แข่งกันดุเดือดเปิดราคาจำหน่ายเริ่มต้น 9.49-9.99 แสนบาท

เรียกได้ว่าเป็นตลาดที่ร้อนแรงที่สุดก็คงไม่ผิดสำหรับรถยนต์ในประเทศไทยเวลานี้นั่นคือ ตลาดรถยนต์อดนกประสงค์ขนาดเล็ก (บี-เอสยูวี) จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องการใช้งานที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นซึ่งเหล่าบรรดาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ก็ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ในกลุ่มดังกล่าวออกมาตอบสนองความต้องการผู้บริโภคอย่างมากมาย

ส่อง 2 ไฮไลท์บูธ ฮุนได ในมอเตอร์โชว์ 2022 “เครต้า-สตาร์เรีย พรีเมียม”

ฮุนไดส่งต่อความสุขจัดเต็มยิ่งใหญ่ ในงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 43

กระทั่งล่าสุด ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) ผู้ซึ่งไม่หวั่นความร้อนแรงของตลาดที่แข่งขันกันรุนแรง โดนเข้าร่วมวงเปิดตัว ฮุนได เครต้า (Hyundai Creta) รถยนต์อเนกประสงค์ขนาด 5 ที่นั่ง

รีวิว Hyundai Creta เอสยูวีโอปป้า ดีไซน์แปลกตา ราคาแรงไปนิด

Hyundai Creta เป็นรถยนต์อเนกประสงค์รุ่นแรกของแบรนด์ โดย Hyundai Creta ในประเทศไทยคันนี้นับเป็นรุ่นปฐมฤกษ์ของโรงงานประกอบรถยนต์แห่งใหม่ล่าสุดที่ตั้งอยู่ในประเทศอินโดนีเซีย

PPTV Online ได้เข้าร่วมกิจกรรมทดสอบการขับขี่ Hyundai Creta บนเส้นทาง นครศรีธรรมราช – สุราษฎร์ธานี – พัทลุง – หาดใหญ่ สงขลา ระยะทางรวมกว่า 500 กม. ซึ่งได้ลองแบบยาว ๆ ในหลากหลายรูปแบบเส้นทาง ซ่งได้สัมผัสถึงสมรรถนะของรถยนต์คันนี้ได้มากทีเดียวเลย

เข้าเรื่องเลยคือ รถยนต์คันนี้ดีไซน์แปลกตา ถ้าลองกวาดตาดูตลาดรถยนต์ในเซกเมนท์นี้ ส่วนตัวอยากให้คะแนนการดีไซน์กับ Hyundai Creta ด้านความแตกต่างเมื่อเทียบกับคู่แข่งไปแบบเต็ม ๆ โดยมีดีไซน์แบบ Futuristic ที่เด่นสุดเลยคือ การออกแบบกระจังหน้า Parametric Jewel Radiator Grille ซึ่งดูโดนเด่นและสะดุดตากับการซ่อนไฟส่องสว่างเวลากลางวัน Daytime Running Lights ไว้ในกระจังหน้า ซึ่งจะสังเกตเห็นได้เมื่อไฟเปิดทำงาน

ส่วนการออกแบบไฟท้ายตามในสิ่งที่ ฮุนได อยากให้เป็นคือ การออกแบบให้มีลักษณะเหมือนบูมเมอแรง ซึ่งอันที่จริงลองไปยืนจ้องสักพักก็พบกับความไม่สมดุล ดูงงนิดหน่อยกับการออกแบบเพราะไฟท้ายมีความกระจัดกระจายออกจากกัน

พอถอยออกมามองดูแล้ว อันที่จริง ความแปลกตาด้านการดีไซน์นี้ทำให้เกิดความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ซึ่งได้ความเฉพาะตัวมาก ๆ สร้างความแตกต่างให้กับตัวเองในด้านการดีไซน์เมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาด

รีวิว Hyundai Creta เอสยูวีโอปป้า ดีไซน์แปลกตา ราคาแรงไปนิด

ภายในห้องโดยสารของคันที่ได้ลองเป็นสีทูโทน เนื่องจากสีภายนอกเป็นสีดำ ส่วนถ้าเป็นสีอื่นที่มีขายอย่าง สีขาว และ สีแดง จะเป็นสีดำทั้งหมด โดยรวมแล้วภายในห้องโดยสารคุณภาพวัสดุพอใช้ได้ ดีไซน์และการวางอุปกรณ์อำนวยความสะดวกดี ใช้งานง่ายเพียงพอต่อความต้องการในชีวิตประจำวัน เช่น หน้าจอระบบสัมผัสขนาด 8 นิ้วรองรับ Android Auto และ Apple Car Display เส้นไฟเรืองแสงภายในห้องโดยสาร พาโนรามิค ซันรูฟ ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า

แต่มีข้อสังเกตนึงคือเบาะที่นั่งในทุกตำแหน่งสั้นไปเสียหน่อยไม่รับกับช่วงขา ทำให้การนั่งโดยสารหรือขับขี่ทางไกลอาจมีผลต่อความเมื่อยอยู่บ้าง

รีวิว Hyundai Creta เอสยูวีโอปป้า ดีไซน์แปลกตา ราคาแรงไปนิด

ฮุนได เครต้า มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุง 115 แรงม้า ที่ 6,300 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 144 นิวตัน-เมตร ที่ 4,500 รอบต่อนาที ทำงานร่วมกับเกียร์ IVT พร้อมโหมดการขับขี่ให้เลือก 4 แบบ คือ อีโค Eco, คอมฟอร์ท Comfort, สปอร์ต Sport และสมาร์ท Smart พร้อมปุ่มปรับการขับขี่เฉพาะสภาพถนนหิมะ ทรายหรือโคลน

ลงรายละเอียดเล็กน้อยสำหรับเกียร์ IVT ใน ฮุนได เครต้า ซึ่งวิศวกรของ ฮุนได ระบุว่า เกียร์ดังกล่าวเป็นเกียร์ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเกียร์ CVT ทั่วไป อีกทั้งเกียร์ IVT ยังเป็นสายพานโลหะอีกด้วย ซึ่งให้ความกระชับกระฉับกระเฉงในการเปลี่ยนเกียร์และการขับขี่

ส่วนในแง่สมรรถนะการขับขี่ เครื่องยนต์ตอบสนองได้ดี แต่อาจจะไม่ได้โดดเด่นที่สุดในเซกเมนท์ ซึ่งประมานนี้ถือว่าไม่ขี้เหร่เลยล่ะ ยิ่งทำงานร่วมกับเกียร์ IVT ดังกล้วนั้นแล้วด้วยยิ่งมีจังหวะการสอดผสานการทำงานร่วมกันไหลลื่นเป็นอย่างดี

ขณะที่ ช่วงล่างของ ฮุนได เครต้า น่าจะเป็นอีกความโดดเด่นหนึ่งนอกเหนือจากการดีไซน์ ซึ่งมาพร้อมระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังทอร์ชันบีมพร้อมเหล็กกันโคลง  ระบบเบรก (ABS) ระบบควบคุมเสถียรภาพ (ESC) ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบช่วยออกตัวในทางลาดชัน ระบบแจ้งความดันลมยางอัตโนมัติและถุงลมนิรภัยจำนวน 6 ตำแหน่ง ซึ่งให้ความมั่นใจและการใส่โค้งหนัก ๆ ทำได้ดี และถ้าถามถึงเรื่องการซับแรงกระแทกของช่วงล่างที่ส่งถ่ายมายังห้องโดยสาร คันนี้ก็ค่อนข้างทำได้ดีเช่นเดียวกัน เวลาผ่านหลุมหรือร่องถนนความรู้สึกที่ไม่ใช้การสั่นสะท้านทรวง

นอกจากนั้น ระบบความปลอดภัยอัฉริยะบนท้องถนนภายใต้ Hyundai SmartSense ยังให้มาแน่นมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็น

  • ระบบเตือนและเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ
  • ระบบเตือนและช่วยควบคุมพวงมาลัยเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตา
  • ระบบช่วยควบคุมให้รถอยู่ในเลน ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่กลางเลน
  • ระบบกล้องมองหลังแสดงภาพขณะถอยจอด
  • ระบบเตือนและเบรกอัตโนมัติขณะถอยรถ
  • ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ
  • ระบบเตือนการเปิดประตูเมื่อมีรถวิ่งผ่านด้านข้าง
  • ระบบเตือนอาการเหนื่อยล้า
  • ระบบช่วยจำกัดความเร็ว
  • ระบบเตือนให้เช็คผู้โดยสารด้านหลัง

ซึ่งการได้ลองขับขี่ในระยะทางไกล ๆ เช่นนี้ ระบบความปลอดภัยและการช่วยเหลือต่าง ๆ ช่วยลดความเครียดในการขับขี่ได้เป็นอย่างดี

โดยสรุปแล้ว ฮุนได เครต้า เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบความแตกต่างของของรถในกลุ่ม รถยนต์ประสงค์ขนาดเล็ก ด้วยดีไซน์ที่โดดเด่นสะดุดตา และลูกเล่นด้านการดีไซน์ที่น่าจะถูกใจใครหลายคน กับช่วงล่างที่มีความโดดเด่นมั่นอกมั่นใจในการขับขี่

แต่อย่างไรก็ตาม การวางตำแหน่งราคาของ ฮุนได เครต้า ที่เปิดราคาเริ่มต้น 9.49 แสนบาท และตัวท็อปสุดที่เราได้ลองขับคือราคา 9.99 แสนบาท นั่นทำให้การแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดอาจจะทำได้ยากอยู่บ้างกับการแข่งขันที่ดุเดือดของรถยนต์กลุ่มนี้

แต่การมาของ ฮุนได เครต้า ทำให้เราทุกคนทราบอยู่อย่างหนึ่งว่า ฮุนได ไม่ได้ขายแต่เพียงเฉพาะรถตู้เพียงอย่างเดียว และยังมีผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน และแว่ว ๆ มาว่า ไม่อีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ก็จะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ในกลุ่มอื่น ๆ ตามมาอีก

รีวิว Hyundai Creta เอสยูวีโอปป้า ดีไซน์แปลกตา ราคาแรงไปนิด

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร Add friend ได้ที่ @PPTVOnline