รายงานพิเศษ : ตร.ระดมกวาดล้าง ยึดรถจักรยานยนต์เกือบ 2 หมื่นคัน – ช่อง 7

ในช่วง 10 วันที่ผ่านมา ตำรวจได้ระดมกวาดล้างจับกุมการแข่งรถแบบผิดกฎหมาย ยึดรถยนต์และรถจักรยานยนต์กว่า 19,000 คัน ทำประวัติผู้เข้าข่ายกระทำผิดกว่า 9,000 คน

วัยรุ่นชายรายนี้ เป็นแอดมินเพจที่มีความชื่นชอบเกี่ยวกับการแข่งรถ และเป็นหนึ่งในคนที่เคยถูกตำรวจจับกุมดำเนินคดีเมื่อประมาณ 1 เดือนก่อน จากการโพสต์ชักชวนกลุ่มวัยรุ่นไปรวมตัวกันที่ปั๊มน้ำมันในจังหวัดสมุทรปราการ แม้ว่าในครั้งนั้นจะอ้างว่าตั้งใจโพสต์เพื่อชักชวนกันไปทำบุญ แต่จากการตรวจค้นที่ปั๊มน้ำมันในอำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นสถานที่นัดรวมตัว พบผู้เสพยาเสพติด 2 คน, รถยนต์ 10 คันไม่มีเอกสาร เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมาย แอดมินเพจรายนี้จึงถูกดำเนินคดีไปด้วย

การดึงแอดมินเพจที่มีผู้ติดตามจำนวนมากมาช่วยประชาสัมพันธ์ให้คนที่ติดตามไม่กระทำผิดกฎหมาย เป็นหนึ่งในมาตรการที่ตำรวจเชื่อว่าเดินมาถูกทางแล้ว เพราะแอดมินเพจเหล่านี้มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก การให้คนหัวอกเดียวกันพูดคุยกันเอง ย่อมง่ายกว่าการให้ตำรวจไปคอยชี้ว่าอะไรถูก อะไรผิด

นอกจากมาตรการเชิงรุกดังกล่าว การปราบปรามตามปกติก็เป็นสิ่งที่ตำรวจยังต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วง 10 วันที่ผ่านมา ก็มีการระดมกวาดล้างเพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดที่เกี่ยวกับการแข่งรถในทาง ซึ่งจากภาพรวมจากทั้งประเทศ มีการดำเนินคดีกับผู้แข่งรถในทาง ขับรถไม่คํานึงถึงความปลอดภัยผู้อื่น และผู้ให้การสนับสนุนให้มีการแข่งรถ รวมทั้งหมด 922 ราย ทำประวัติผู้กระทำความผิดและผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะแข่งรถ ทั้งหมด 9,411 ราย ดำเนินคดีกับแอดมินเพจ 13 ราย ยึดรถจักรยานยนต์และรถยนต์รวมกันมากกว่า 19,000 คัน นอกจากนี้ยังมีการเข้าตรวจค้นร้านจำหน่ายอุปกรณ์ดัดแปลงรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่กระทำผิด 26,852 ราย ส่วนการแจ้งเบาะแสร้องเรียนปัญหา พบว่าทุกวันนี้เหลือเพียงประมาณ 400 รายต่อเดือนเท่านั้น และส่วนใหญ่ก็เป็นการร้องเรียนปัญหาเรื่องเสียงดังรบกวนจากการขี่รถจักรยานยนต์มากกว่า จึงเชื่อได้ว่ามาตรการต่าง ๆ ที่ทำมา กำลังเดินหน้าไปถูกทางแล้ว