ราคาดีงาม มาแล้ว! AUDI RS6 AVANT QUATTRO ของแรงประจำหมู่บ้าน – ไทยรัฐ

นี่คือ Avant ตัวแรง Audi RS 6 Avant เป็นจักรกลที่ทำให้นักขับทั่วโลกหลงรัก จากเรื่องราวความสำเร็จในมอเตอร์สปอร์ต ถูกยักย้ายถ่ายเทเทคนิคของรถแข่งให้กลายเป็นรถสปอร์ตสมรรถนะสูงในรูปทรงแวกอน เอกลักษณ์ของ RS6 คือความสมบูรณ์แบบจาก DNA รวมถึงดีไซน์ที่สื่อให้เห็นถึงแนวทางในการออกแบบรถของแบรนด์สี่ห่วง กระจังหน้าแบบ Single frame สีดำเงา ชุดตกแต่งภายนอกแบบ Glossy Black RS รอบคัน สัญลักษณ์ Audi Rings สีดำเงา ไฟหน้าแบบ HD Matrix พร้อมไฟ Audi laser ซึ่งเป็นไฟหน้ารุ่นท็อปของ Audi ลำแสงคมชัด ส่องสว่างสูงกว่าไฟ LED ปกติถึง 2 เท่า ติดตั้งระบบปรับลำแสงอัตโนมัติ ลดและหลบหลีกแสงไฟ ไม่ให้ไปรบกวนรถข้างหน้า เอฟเฟกต์ไฟด้านหน้าและด้านหลัง (Light staging) ล้อ Audi Sport ขนาดใหญ่ 22 นิ้ว ยาง pirelli p zero corsa ระบบเบรก Audi RS คาร์ลิปเปอร์หน้า 10 พอต หลังซิงเกิลพอต ท่อไอเสีย RS Sport ขนาดใหญ่รูปทรงวงรีที่พร้อมเสียงคำรามจากเครื่อง V8 Twin-Turbo อย่างสนั่น

Audi เป็นแบรนด์ที่กระตือรือร้น ในการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่เหนือกว่าของรถยนต์ในตระกูล RS ไม่ว่าจะเป็นแรงม้าและแรงบิด ตลอดจนการขับเคลื่อนที่มีความสมดุลของระบบ Quattro และด้วยความสม่ำเสมอที่น่าทึ่งในการจูน แม้จะไม่มีโหมดขับเคลื่อนล้อหลังเพียวๆ ให้ดริฟต์เล่น เหมือน M5 แต่ RS6 ใช้ความเที่ยงตรงแม่นยำในการเข้าออกจากโค้งด้วยความเร็วที่สูงกว่า นั่นคือประสิทธิภาพที่แท้จริงของรถสปอร์ตซุปเปอร์คาร์ ที่มีหน้าตาเหมือนรถแม่บ้านในโรงเรียนนานาชาติ! 

ระบบส่งกำลังหรือเกียร์ มีการปรับเปลี่ยนโดยหันมาใช้เกียร์ ZF8 สปีด เป็นเกียร์ที่มีศักยภาพสูงในด้านการทดกำลังและออกแบบให้ขบวนเฟืองภายในสามารถรับแรงบิดมหาศาลได้โดยที่เกียร์ไม่รูดคาเท้าไปเสียก่อน! ทอร์กคอนเวอร์เตอร์อัตโนมัติ Tiptronic ZF8 เป็นระบบเกียร์ที่มีประสิทธิภาพ ให้ความรู้สึกรวดเร็วและนุ่มนวล ทำงานคล้ายระบบคลัตช์คู่ของ Audi แต่ไวและตอบสนองต่อการเปลี่ยนเกียร์ของคนขับได้เนียนกว่า การจูนอัตราทดของเกียร์ที่คมชัดกว่า BMW M5 มันคือเครื่องมือทดกำลังที่ไม่มีการประนีประนอมใดๆ ทั้งสิ้น เมื่อ Audi คิดจะเอาชนะรถยนต์ของคู่ต่อสู้ ทุกอย่างจึงถูกปรับแต่งให้มีความเหนือชั้นมากกว่า 

ขุมกำลังเบนซินแบบ V8 TFSI ใน RS6 Avant รุ่นที่สี่ มีแรงบิดระดับรถหัวลากคันโต เครื่องยนต์ V8 มีปริมาตรความจุ 3,996 ซีซี กระบอกสูบและช่วงชัก 86.0 mm x 86.0 mm กำลังสูงสุด 441 กิโลวัตต์ หรือ 600 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 800 นิวตันเมตร แรงฉุดลากทะลักออกมาในย่าน 2,000-4,500 รอบต่อนาที การระเบิดความเร็วให้มองไปที่อัตราเร่งของรถแม่บ้านสายโหดคันนี้  RS6 กับเครื่องยนต์ที่มีความก้าวล้ำในด้านการเค้นพลังงาน สามารถอัดจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในเวลาเพียงแค่ 3.6 วินาทีเท่านั้น หากยังไม่ยกคันเร่งมันจะไปถึง 200 กิโลเมตรภายในเวลาแค่ 12 วินาที สำหรับความเร็วสูงสุดถูกจำกัดด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์เอาไว้ที่ 280 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อมองตัวเลขอัตราเร่ง RS6 สามารถวิ่งไล่จี้ท้าย Lamborghini Huracan โดยที่เจ้ากระทิงผยองไม่สามารถที่กระชากร่างหนีให้ทิ้งห่างออกไปได้!! 

Audi Sport ปรับระบบไฟของ RS 6 Avant เจเนอเรชันที่สี่ ประกอบด้วยเครื่องยนต์ TFSI V8 เทอร์โบคู่ กับระบบขับเคลื่อนไฮบริด Mild Hybrid และเทคโนโลยีกระบอกสูบ cylinder-on-demand ขุมพลัง ใน Audi RS 6 Avant วางเครื่องเบนซิน TFSI ขนาด 4 ลิตร กระบอกสูบรูปตัว V มีสูบมากถึง 8 ตำแหน่งให้กำลัง 600 แรงม้า แรงบิด 800 นิวตันเมตร ในย่าน 2,050 ถึง 4,500 รอบต่อนาที ทำให้ Avant เร่งจาก 0 ถึง 100 กม. / ชม. ในเวลาเพียง 3.6 วินาที ความเร็วสูงสุดควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ 280 กม. / ชม. ระบบไฟฟ้าหลัก 48V ติดตั้ง เครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับ สามารถชาร์จพลังงานไฟฟ้าได้ถึง 12kW ระหว่างการชะลอตัวหรือเบรก แล้วนำกระแสไฟไปเก็บในแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่แยกออกจากชุดแบตเตอรี่หลัก ระบบกระบอกสูบ COD cylinder-on-demand ในย่านความเร็วต่ำ COD จะทำหน้าที่ปิดการใช้งานกระบอกสูบที่ 2 /3/5/8 เมื่อเกียร์ ZF 8 สปีด อยู่ในตำแหน่งเกียร์สูง โดยการปิดการทำงาน และหยุดการฉีดเชื้อเพลิง รวมถึงการจุดระเบิดปิดวาล์วไอดีกับไอเสีย ในตำแหน่งของสูบดังกล่าว เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิง  ระบบไฮบริดจิ๋ว Mild Hybrid 48V ที่รวมสตาร์ทเตอร์อัลเทอร์เนเตอร์ ไม่กินกำลังเครื่องยนต์ และมีกระแสไฟมากพอ ด้วยการแยกระบบจ่ายไฟออกจากแบตเตอรี่หลัก ช่วยทำให้แรงม้าสูงขึ้น โดยไม่ปล่อยมลพิษเพิ่ม ระบบไฮบริดเสริมขนาด 48V ของ RS6 สามารถชาร์จไฟเข้าไปเก็บในแบตเตอรี่ได้ถึง 12 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง เมื่อคนขับใช้เบรก โดยเก็บกระแสไฟฟ้าไว้ในแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน  

เครื่องยนต์ V8 ขนาด 4.0 ลิตร TFSI ส่งกำลังไปยังระบบเกียร์ tiptronic  ZF 8 สปีด พร้อมฟังก์ชั่นควบคุมการทดกำลังแบบใหม่ ผู้ขับสามารถปรับแต่งความดังของเสียงท่อระบายไอเสียได้ถึงสองระดับ RS1 RS2 รวมถึงโหมดขับเคลื่อนที่มีให้เลือกตั้งแต่ขับไปจ่ายกับข้าวจนถึงอัดเต็มเหนี่ยวในสนามแข่ง (เข้าถึงได้โดยตรงผ่านปุ่ม RS Mode แบบใหม่บนพวงมาลัย) ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา Quattro with sport differential เวอร์ชันล่าสุด ในสภาวะปกติจะส่งกำลังไปที่ล้อหน้า 40% และล้อหลัง 60% หากล้อข้างใดเกิดอาการลื่นไถล ระบบ Quattro จะตัดแรงบิดในล้อนั้นทันทีโดยอัตโนมัติ Audi แจ้งว่า Quattro สามารถเทแรงบิดไปที่ล้อหน้าได้มากถึง 70% แล้วส่งไปที่ล้อหลัง 30% และเมื่อต้องการพลังในการเร่งความเร็วทางตรงในระดับสูงสุด Quattro จะเทแรงบิดมากถึง 85% ลงไปที่ล้อหลัง ส่วนล้อหน้าจะเหลือแรงบิดแค่ 15% เพื่อลดแรงต้านทาน ทำให้การเร่งความเร็วใน RS6 มีความเสถียรสูงสุด การกระจายแรงอย่างอิสระ โดยมีค่าที่ผกผันอย่างต่อเนื่องในลักษณะดังกล่าวนี้ เพื่อทำให้การควบคุมง่ายขึ้น ผู้ขับสามารถเอาตัวรอดในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยรักษาเสถียรภาพของการทรงตัว เพื่อทำให้รถแวนบ้าพลังคันนี้ควบคุมได้ง่ายกว่าเดิม

RS6 Avant ใหม่ มีขนาดความกว้าง 1,951 มิลลิเมตร ยาว 4,995 มิลลิเมตร สูง 1,460 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,929 มิลลิเมตร ระยะห่างระหว่างล้อหน้า 1,668 มิลลิเมตร และ 1,651 มิลลิเมตรที่ล้อหลัง ระยะโอเวอร์แฮงก์หน้า 969 มิลลิเมตร ระยะโอเวอร์แฮงก๋หลัง 1,107 มิลลิเมตร ขณะที่ตัวถังจะถูกลดระดับความสูงมากกว่า A6 Avant รุ่นมาตรฐานประมาณ 20 มิลลิเมตร

ระบบกันสะเทือนแบบ Adaptive Suspension สามารถปรับความแข็งได้หลากหลายระดับ (ปรับได้ถึง 3 ระดับ) ระบบรองรับ RS Sport plus พร้อมกลไก Dynamic Ride Control (DRC) ช่วยทำให้ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น ประกอบด้วยโช้คอัพและสปริงพิเศษที่สามารถลดการเคลื่อนไหวของตัวถังอย่างรวดเร็ว สามารถปรับตั้งค่าการตอบสนองได้ 3 ระดับ กลไกของโช้คที่เรียกว่า Dynamic Ride Control (DRC) ออกแบบพิเศษเพื่อจัดการกับองคาพยพขณะขับเคลื่อนทั้งในย่านความเร็วต่ำและการอัดแบบเต็มสปีด การเซตช่วงล่างนั้นคือหัวใจของ Audi เพื่อปรับให้ระบบรองรับของรถทำหน้าที่ได้เข้าขากับชุดขับเคลื่อนสี่ล้อ Quattro สำหรับโช้คอัพ Dynamic Ride Control (DRC) อธิบายการทำงานของมันให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นก็คือ เป็นช่วงล่างแบบ Adaptive Suspension ติดตั้งโช้คไฟฟ้าที่ควบคุมการทำงานด้วยคอมพิวเตอร์จากซอฟต์แวร์ที่มีความซับซ้อน โดยใช้สมองกลไฟฟ้าในการควบคุมการเปิดของวาล์วในกระบอกโช้ค ระดับการทำงานของวาล์วมีผลโดยตรงกับการหน่วงในการยุบตัวหรือเด้งกลับ หรือ Bump & Rebound ของกลไกภายในตัวกระบอกโช้ค DRC จะปรับให้เกิดความหนึบและนิ่มนวลเมื่อวาล์วเปิดออกจนสุด ของเหลวภายในกระบอกโช้คระหว่างผนังกั้นสองตำแหน่งจะไหลมาไปมาได้อย่างสะดวก ในทางกลับกันเมื่อใช้โหมดสูงสุดและเพิ่มความเร็วในการขับ การตอบสนองของโช้คจะหนึบแน่นขึ้นเมื่อวาล์วเปิดการทำงานน้อยลง โช้คอัพทั้งสี่ แยกการทำงานอย่างอิสระด้วยคำสั่งของ ECU ที่ประมวลผลจากพฤติกรรมการขับและโหมดของการขับเคลื่อน เมื่อขับเรื่อยๆ ช่วงล่างก็นิ่มใช้ได้ ไม่ค่อยกระด้าง แต่เมื่อใดที่เกิดอาการคัน กดไปที่โหมด RS1 หรือ RS2 วาล์วในกระบอกโช้คจะทำหน้าที่ปรับให้โช้คหนืดขึ้น

Audi All-wheel-steering system ระบบพวงมาลัยเลี้ยวสี่ล้อเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน มีประโยชน์สำหรับการนำ RS6 Avant ที่ค่อนข้างกว้างและยาวเหยียด เข้าและออกจากจุดจอดรถที่คับแคบ ในทำนองเดียวกันระบบกันสะเทือน Adaptive Air Suspension ให้การตอบสนองของการซับแรงสะเทือนที่มุมแต่ละมุมผ่านแชสซี ช่วยป้องกันแรงสั่นสะเทือนและการกระแทกบนผิวถนนที่ไม่เรียบได้ดี ในฐานะที่เป็นระบบกันสะเทือนแบบแอร์สปริงแบบปรับระดับได้ ช่วงล่างของมันจึงมีซอฟต์แวร์ที่คอยควบคุมการทำงานของชุดแอร์สปริงให้สอดรับกับความเร็วที่ใช้ในขณะนั้น

ภายในของ RS6 Avant คุณจะพบพวงมาลัยหนังหุ้มหนังกลับ Alcantara และแป้นเปลี่ยนเกียร์แบบใหม่ที่ทำจากอะลูมิเนียม เบาะที่นั่งแบบสปอร์ตประทับตราสัญลักษณ์ RS หุ้มหนัง Valcona แบบปรุพร้อมลวดลายรังผึ้งและลายนูน RS ฟังก์ชั่นการระบายอากาศ ระบบมัลติมีเดียแบบใหม่ ห้องเก็บสัมภาระที่สามารถรองรับได้ระหว่าง 565 ลิตร เมื่อยังไม่พับเบาะหลัง และจะเพิ่มเป็น 1,680 ลิตร เมื่อพับเบาะหลังราบลงกับพื้น

Audi RS 6 Avant ได้รับการออกแบบภายในแนวอนุรักษ์นิยมที่เน้นความเรียบหรู เบาะนั่งหุ้มหนัง Valcona แบบ RS Sports พร้อมสัญลักษณ์ RS เดินด้ายสีแดงรอบคัน พวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชั่นแบบสปอร์ตฐานตัด คันเกียร์หุ้มหนัง Alcantara สีดำ ห้องโดยสารตกแต่งด้วยลาย Carbon Twill Structure พรมในห้องโดยสารด้านหน้าสีดำด้ายสีแดงพร้อมสัญลักษณ์ RS จอแสดงผลการขับขี่ Virtual Cockpit plus ความละเอียดสูงขนาด 12.3 นิ้ว แบบ 3 มิติ ปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลในขณะการขับขี่ ด้วยการกดปุ่ม “view” บนพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น หน้าจอแบบ RS แสดงผลแบบสปอร์ตเช่นเดียวกับมาตรวัดของรถแข่ง จอแสดงผล MMI Navigation plus สั่งงานด้วยระบบสัมผัสขนาด 10.1 นิ้ว มาพร้อมกล้อง 360 องศา

พื้นที่ห้องโดยสารที่กว้างขวาง เหมาะกับการเดินทางท่องเที่ยวระยะไกลกับครอบครัวได้อย่างสนุก หลังคาพาโนรามิกที่สามารถเปิดรับลมและแสงสว่าง เทคโนโลยีระบบความปลอดภัยของ Audi RS 6 Avant จัดมาเต็มเหนี่ยว ช่วงล่างไฟฟ้า RS Sports ระบบบังคับเลี้ยวทั้งสี่ล้อ (All-wheel steering) ให้วงเลี้ยวแคบลงในความเร็วต่ำ เพิ่มประสิทธิภาพการทรงตัวในความเร็วสูง จอแสดงผล Head up display ระบบแสดงข้อมูลการขับขี่บนกระจกหน้า ระบบป้องกันก่อนเกิดเหตุแบบพื้นฐาน (Audi pre sense basic) ระบบแจ้งเตือนสภาพแวดล้อมด้านข้างและด้านท้ายรถเมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง (Rear cross-traffic assist)

Audi RS 6 Avant มีให้เลือกตามมาตรฐาน 7 เฉดสี คือ

Floret silver metallic

Glacier white metallic

Mythos black metallic

Daytona grey pearl effect

Nardo grey solic

Ultra blue metallic

Tango red metallic

สีพิเศษแบบด้านให้เลือกอีก 4 สี คือ

Floret silver matte effect

Glacier white matte effect

Daytona grey matte effect 

Nardo grey matte effect

RS6 Avant เปิดจองแล้วตั้งแต่วันนี้ที่โชว์รูม Audi ทั่วประเทศ ในราคาพิเศษ 9.89 ล้านบาท

อาคม รวมสุวรรณ

E-Mail chang.arcom@thairath.co.th

Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/