Motor Sport Sponsored

รับปี 2022 กับหลากสไตล์รถใหม่ หลายค่ายเตรียมเปิดตัวสู่ตลาดโลก – ผู้จัดการออนไลน์

Motor Sport Sponsored
Motor Sport Sponsored


เหมือนกับทุกๆ ปี เมื่อเข้าสู่ช่วงปีใหม่ คำถามหนึ่งที่จะมีตามมาเสมอคือ ‘ในปีนี้เราจะได้เจอรถยนต์รุ่นใหม่ๆ อะไรบ้าง ?’ และแน่นอนว่าปี 2022 ถือว่ามีความพิเศษไม่ต่างจากทุกปี เพราะในปีนี้ มีรถยนต์หลายรุ่นที่เป็นโฉมใหม่แบบไม่เคยทำตลาดมาก่อนได้ถูกวางคิวเปิดตัวล่วงหน้าเอาไว้แล้ว ขณะที่อีกหลายรุ่นเช่นกันที่กำลังจะหมดอายุในการทำตลาด ก็มีรุ่นใหม่เข้ามาแทนที่

มาดูกันว่าตลาดแต่ละประเภทแต่ละกลุ่มจะมีรถยนต์ใหม่ๆ รุ่นไหนบ้างที่เปิดตัวออกมา และต้องบอกก่อนว่า นี่คือ ข้อมูลที่อ้างอิงจากตลาดต่างประเทศ ดังนั้น ในบางรุ่นที่มีขายในเมืองไทย อาจจะต้องรอสักระยะถึงจะมีเข้ามาจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ซึ่งบางรุ่นก็อาจจะเข้ามาทำตลาดทันทีในช่วงปี 2022 แต่บางรุ่นอาจจะต้องรอแบบข้ามปีเลยก็มี


หลากรุ่นน่าสนใจในตลาด SUV

ต้องยอมรับว่า ตลาด SUV หรือรถยนต์อเนกประสงค์ที่มีตัวถังในสไตล์ออฟโรดกลายเป็นเทรนด์ที่ได้รับความสนใจจากลูกค้าทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุที่สามารถตอบสนองในการใช้งานโดยเฉพาะความสะดวกสบายไม่ต่างจากรถเก๋ง แต่สามารถลุยได้ในระดับหนึ่งและมีความอเนกประสงค์ติดตัวมาด้วย

สำหรับในปีนี้ ไฮไลท์ที่ถูกมองว่าน่าจะเป็นดาวเด่นเพราะมีความใกล้เคียงกับตลาดรถยนต์ไทยคือ โฉมใหม่ของ CR-V ซึ่งจะเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 6 นับจากที่รถยนต์รุ่นนี้เปิดตัวครั้งแรกปี 1996 โดยรุ่นใหม่เชื่อว่าจะเปิดตัวครั้งแรกในสหรัฐอเมริกาก่อนอย่างเร็วก็กลางปีนี้ เพื่อเข้ามาแทนที่รุ่นปัจจุบันซึ่งอยู่ในตลาดมาตั้งแต่ปี 2017


จากข้อมูลที่มีอยู่ CR-V ใหม่ยังคงสไตล์ 5 ประตูแต่ตัวถังมีขนาดยาวกว่ารุ่นปัจจุบัน และคาดว่าจะยังมีเบาะนั่งแถวที่ 3 ให้เหมือนเดิม ขณะที่เครื่องยนต์นั้นเชื่อว่าด้วยความแรงของแนวคิด e:HEV ที่ Honda ทยอยนำมาใช้อย่างต่อเนื่องนั้น ทำให้ CR-V ใหม่น่าจะมีทางเลือกของเครื่องยนต์ไฮบริดตั้งแต่แรก ส่วนเครื่องยนต์เบนซินก็ยังเป็นทางเลือกเช่นเดิม และมีแนวโน้มว่าน่าจะเป็นขุมพลัง 4 สูบ 1,500 ซีซี เทอร์โบรุ่นปัจจุบันที่เข้ามาทดแทนเครื่องยนต์ในกลุ่ม 1,800 และ 2,000 ซีซีของ Honda ไปแล้ว

อีกรุ่นที่ถือว่าน่าสนใจคือ การเข้ามาของ CX-50 ซึ่งเป็นโปรเจ็กต์ร่วมทุนของ Mazda กับ Toyota โดยจะผลิตที่โรงงานในสหรัฐอเมริกา และเป็นการใช้พื้นฐานเดียวกับ Toyota Corolla Cross รุ่นปัจจุบันที่ถูกปรับปรุงหน้าตาจนไม่เหลือเค้าโครงเดิม โดยสิ่งที่ Mazda ต้องการนำเสนอใน SUV คือ ความสามารถในการลุยที่มีมากขึ้นเพื่อเจาะกลุ่มคนที่ชอบใช้ชีวิตกลางแจ้ง และขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซินและเทอร์โบดีเซล 2,500 ซีซี โดยสิ่งที่น่าเสียดายคือ เป็นไปได้ว่าโปรเจ็กต์นี้จะมีขายเฉพาะกลุ่ม โดยมุ่งเน้นไปที่ตลาดอเมริกาเหนือเท่านั้น


กลุ่มตลาดหรู โดยเฉพาะแบรนด์ดังจากเยอรมนีถือว่ามีของเด็ดๆ ออกมาเขย่าตลาดอย่างต่อเนื่อง อย่าง BMW จะมีการเปิดตัวโฉมใหม่ของ X1 ทั้งรุ่นธรรมดา รวมถึงรุ่น PHEV และรุ่นไฟฟ้าที่จะใช้ชื่อว่า iX1 ซึ่งขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 282 แรงม้า และชาร์จ 1 ครั้งแล่นได้ไกล 321 กิโลเมตร ส่วนทางด้าน Audi จะขยับตลาดไปสู่รุ่นกลางกับเวอร์ชันใหม่ของ Q6 ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าภายใต้ชื่อ e-Tron โดยจะใช้พื้นฐาน Premium Platform Electric แบบเดียวกับ Porsche Macan

ส่วน Mercedes-Benz นอกจากซีดานไฟฟ้าในชื่อ EQE แล้ว ก็จะมีเวอร์ชัน SUV ของ EQE ออกมาขายด้วย เพื่อแข่งกับ Tesla Model X รวมถึง EQS ในเวอร์ชัน SUV ที่ว่ากันว่าเมื่อชาร์จ 1 ครั้งจะสามารถแล่นได้ไกลถึง 643 กิโลเมตร และอยู่ในระดับเดียวกับ BMW X7 และ Range Rover โดยทาง Range Rover เองก็มีคิวเปิดตัวโฉมใหม่ออกมาด้วยเช่นกัน และจะเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 5 ซึ่งตามข่าวที่เปิดเผยออกมาจะมีทั้งเครื่องยนต์ PHEV แบบดีเซลเทอร์โบ รวมถึงเครื่องยนต์ไฮบริดรุ่นอื่นๆ ที่ใช้พื้นฐานทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล แต่ยังไม่มีเวอร์ชันพลังไฟฟ้า


สำหรับแบรนด์ซูเปอร์คาร์ จะมีทั้ง Porsche Macan รุ่นใหม่ที่เป็นโมเดลเชนจ์ ซึ่งมีทั้งรุ่นเครื่องยนต์ธรรมดา และไฟฟ้า ส่วน Ferrari จะเป็นคิวของ SUV มาดสปอร์ตที่แชร์พื้นฐานเดียวกับ Maserati Levante โดยจะจำหน่ายในชื่อ Purosangue โดยจะมีทั้งเครื่องยนต์วี6 และวี12 แบบ Plug-in Hybrid

นอกจากนั้นรถยนต์รุ่นอื่นๆ ที่มีคิวเปิดตัวรุ่นใหม่ในปี 2022 เช่น Kia Sportage แบบโมเดลเชนจ์, Volvo XC90, Polestar 3 ที่เป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในสังกัดของ Volvo และมากับตัวถังแบบสปอร์ต SUV, Nissan X-Trail ที่จะมากับเวอร์ชันหน้าตาแตกต่างจากรุ่น Rogue ของอเมริกา และว่ากันว่าจะใช้หน้าตาของประเทศจีน ที่เปิดตัวในงานเซี่ยงไฮ้ ออโต้โชว์ต้นปี 2021 และมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดเล็กน้อย ส่วนเมืองไทย X-Trail อาจจะไม่มีเข้ามาจำหน่ายแล้ว


ตลาดเก๋งยังฮ็อตด้วยทางเลือกใหม่

แม้ว่าที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์นั่งแบบตัวถังมาตรฐาน เช่น 4 ประตูจะถูกแชร์ความนิยมโดยบรรดารถยนต์อเนกประสงค์ทั้งหลาย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าตลาดกลุ่มนี้จะเงียบเหงาและไม่มีอะไรใหม่ๆ เปิดตัวออกมา อย่างในระดับหรูที่มีมาแน่ๆ ในปี 2022 คือ Series 7 โฉมใหม่ของ BMW ที่จะเป็นโฉมใหม่และอ้างอิงงานออกแบบในสไตล์เดียวกับรถยนต์รุ่นใหม่ของ BMW นอกจากเครื่องยนต์สันดาปภายในแล้ว BMW อาจจะปรับตลาดของ Series 7 ให้แข่งกับ EQS ของ Mercedes-Benz ด้วยรุ่น i7

ส่วนของ Mercedes-Benz จะมีการเริ่มทำตลาดของ EQE รถยนต์ไฟฟ้าเวลาเดียวกับ E-Class ส่วน A-Class จะมีความเปลี่ยนแปลงในเรื่องของการปรับโฉม โดยคาดว่าจะมาพร้อมกับรูปลักษณ์ด้านหน้าใหม่


ส่วนตลาดรถยนต์ทั่วไปที่น่าจับตามองแต่มีคำถามว่าแล้วบ้านเราจะมีเข้ามาหรือไม่คือ การเปิดตัวโฉมใหม่ของ Fiesta หลังจากที่รถยนต์ในกลุ่ม B-Segment รุ่นนี้เปิดตัวออกมาในปี 2017 เพราะปัจจุบันตลาด B-Segment ในบ้านเราแทบจะหายไปแล้วหลังจากที่รถยนต์กลุ่มนี้หลายรุ่นตีตั๋วเด็กขยับตลาดลงไปใช้สิทธิ์ของ Ec0 Car แทน โดยรุ่นใหม่ของ Fiesta จะมากับเวอร์ชัน Mild Hybrid ที่มีเครื่องยนต์ 1,000 ซีซี เทอร์โบเป็นต้นกำลัง

ขณะที่กลุ่ม C-Segment นั้น ในตลาดยุโรปจะต้อนรับการเปิดตัวรถยนต์ที่เคยได้รับความนิยมในเมืองไทยอย่าง Astra กับรุ่นโมเดลเชนจ์ซึ่งจะจำหน่ายผ่านทั้งแบรนด์ Opel และ Vauxhall ด้วยตัวถังทรงแฮทช์แบ็ก 5 ประตู ส่วนอีกรุ่นของแบรนด์นี้ที่จะเปิดตัวออกมาคือ Insignia ซึ่งเป็นรถยนต์ในกลุ่ม D-Segment และครั้งนี้จะเน้นความอเนกประสงค์ด้วยตัวถังทรงแวกอนยกสูงแบบอเนกประสงค์


หลากหลายความเร้าใจในกลุ่มสปอร์ต

ตลาดรถสปอร์ตต้องบอกว่าปี 2022 ค่อนข้างคึกคัก ทั้งเวอร์ชันสปอร์ตจริงๆ อย่างเช่น การเตรียมเปิดตัวโฉมใหม่ของ Porsche 911 GT3 ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์แบบ 6 สูบนอน 4,000 ซีซี ที่คาดว่าจะมีกำลังอยู่ระหว่าง 520-530 แรงม้า ที่น่าสนใจคือ มีแค่เกียร์อัตโนมัติ PDK และขับเคลื่อนล้อหลัง

สำหรับ Ferrari จะเป็นคิวการทำตลาดของ 298GTB ที่เปิดตัวออกมาในปีที่แล้ว โดยจะเป็นสปอร์ตเครื่องยนต์วางกลางแบบ PHEV ใช้เครื่องยนต์วี6 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของ Ferrari นับตั้งแต่การเปิดตัวรุ่น Dino ในปี 1974 มีกำลังทั้งระบบอยู่ที่ 819 แรงม้า ขณะที่ Lamborghini ยืนยันที่จะนำรุ่น Countach กลับมาอย่างแน่นอน โดยจะใช้ชื่อว่า LPI800-4 กับเครื่องยนต์วี12 และมอเตอร์ไฟฟ้ามีกำลังรวมกัน 803 แรงม้า โดยจะมีการผลิตเพียง 112 คันในราคา 2 ล้านยูโร


ทางด้าน Lotus จะเปิดตัวรุ่น Emira สปอร์ตไซส์เล็กรุ่นใหม่ที่จะยังใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบวี 6 สูบ 3,500 ซีซีของ Toyota มาติดตั้งซูเปอร์ชาร์จจนมีกำลัง 395 แรงม้า และจะมีรุ่นเครื่องยนต์ 2,000 ซีซี เทอร์โบของ AMG ตามมาในปีหน้า และ Maserati เปิดตัวโฉมใหม่ของรุ่น Gran Turismo ที่จะเปลี่ยนแนวมาเป็นสปอร์ตขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าแบบ 4 ล้อที่มีกำลังถึง 608 แรงม้า

ส่วนแบรนด์ธรรมดาที่มีตัวแรง งานนี้มากันแบบหลากหลาย ทั้ง Honda Civic Type R ตัวใหม่กับเครื่องยนต์ 4 สูบ 2,000 ซีซี เทอร์โบที่รีดกำลังออกมาได้ 319 แรงม้า ขณะที่ BMW จะมีทั้งรุ่น M2 พร้อมเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง 3,000 ซีซีเทอร์โบคู่ที่รีดกำลังออกมาได้ 450 แรงม้า ส่วนอีกรุ่นคือ การเพิ่มทางเลือกให้กับ Series 3 แวกอนด้วยรุ่น M3 Touring ซึ่งใช้เครื่องยนต์บล็อกเดียวกับ M2 แต่อัพเกรดความเร้าใจขึ้นมาอยู่ที่ 503 แรงม้าเลยทีเดียว


นี่คือส่วนหนึ่งของรถยนต์ใหม่ที่จะเปิดตัวในปี 2022 ซึ่งเป็นรุ่นที่น่าสนใจและคาดว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับตลาดรถยนต์ไทยด้วย และอย่างที่บอกข้างต้น ทั้งหมดคือ การเปิดตัวในปีนี้สำหรับตลาดต่างประเทศ ส่วนบ้านเราถ้ามีเข้ามาขายจริงบางรุ่นอาจจะต้องรอกันข้ามปี…ใครที่เล็งรุ่นไหนเอาไว้ อย่าพลาด

Motor Sport Sponsored
แข่งรถ รถแข่ง

การแข่งรถ (หรือเรียกว่าแข่งรถยนต์ หรือ รถแข่ง) เป็นมอเตอร์สปอร์ตที่เกี่ยวข้องกับการแข่งโดยใช้รถยนต์ รถมอเตอร์ไซด์ รถจักรยาน สำหรับการแข่งขัน

This website uses cookies.