รับปี 2022 กับหลากสไตล์รถใหม่ หลายค่ายเตรียมเปิดตัวสู่ตลาดโลก – ผู้จัดการออนไลน์



เหมือนกับทุกๆ ปี เมื่อเข้าสู่ช่วงปีใหม่ คำถามหนึ่งที่จะมีตามมาเสมอคือ ‘ในปีนี้เราจะได้เจอรถยนต์รุ่นใหม่ๆ อะไรบ้าง ?’ และแน่นอนว่าปี 2022 ถือว่ามีความพิเศษไม่ต่างจากทุกปี เพราะในปีนี้ มีรถยนต์หลายรุ่นที่เป็นโฉมใหม่แบบไม่เคยทำตลาดมาก่อนได้ถูกวางคิวเปิดตัวล่วงหน้าเอาไว้แล้ว ขณะที่อีกหลายรุ่นเช่นกันที่กำลังจะหมดอายุในการทำตลาด ก็มีรุ่นใหม่เข้ามาแทนที่

มาดูกันว่าตลาดแต่ละประเภทแต่ละกลุ่มจะมีรถยนต์ใหม่ๆ รุ่นไหนบ้างที่เปิดตัวออกมา และต้องบอกก่อนว่า นี่คือ ข้อมูลที่อ้างอิงจากตลาดต่างประเทศ ดังนั้น ในบางรุ่นที่มีขายในเมืองไทย อาจจะต้องรอสักระยะถึงจะมีเข้ามาจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ซึ่งบางรุ่นก็อาจจะเข้ามาทำตลาดทันทีในช่วงปี 2022 แต่บางรุ่นอาจจะต้องรอแบบข้ามปีเลยก็มี

Ferrari Purosangue รถยนต์อเนกประสงค์รุ่นแรกของแบรนด์มาแน่ในปีนี้ โดยจะมีทั้งเครื่องยนต์วี6 และวี12 แบบ Plug-in Hybrid

หลากรุ่นน่าสนใจในตลาด SUV

ต้องยอมรับว่า ตลาด SUV หรือรถยนต์อเนกประสงค์ที่มีตัวถังในสไตล์ออฟโรดกลายเป็นเทรนด์ที่ได้รับความสนใจจากลูกค้าทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุที่สามารถตอบสนองในการใช้งานโดยเฉพาะความสะดวกสบายไม่ต่างจากรถเก๋ง แต่สามารถลุยได้ในระดับหนึ่งและมีความอเนกประสงค์ติดตัวมาด้วย

สำหรับในปีนี้ ไฮไลท์ที่ถูกมองว่าน่าจะเป็นดาวเด่นเพราะมีความใกล้เคียงกับตลาดรถยนต์ไทยคือ โฉมใหม่ของ CR-V ซึ่งจะเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 6 นับจากที่รถยนต์รุ่นนี้เปิดตัวครั้งแรกปี 1996 โดยรุ่นใหม่เชื่อว่าจะเปิดตัวครั้งแรกในสหรัฐอเมริกาก่อนอย่างเร็วก็กลางปีนี้ เพื่อเข้ามาแทนที่รุ่นปัจจุบันซึ่งอยู่ในตลาดมาตั้งแต่ปี 2017

ใครที่รอรถยนต์ระดับหรูรุ่นไฮเอนด์เตรียมเงินได้เลย เพราะ BMW จะเปิดตัวโฉมใหม่ของ Series 7 ในปีนี้

จากข้อมูลที่มีอยู่ CR-V ใหม่ยังคงสไตล์ 5 ประตูแต่ตัวถังมีขนาดยาวกว่ารุ่นปัจจุบัน และคาดว่าจะยังมีเบาะนั่งแถวที่ 3 ให้เหมือนเดิม ขณะที่เครื่องยนต์นั้นเชื่อว่าด้วยความแรงของแนวคิด e:HEV ที่ Honda ทยอยนำมาใช้อย่างต่อเนื่องนั้น ทำให้ CR-V ใหม่น่าจะมีทางเลือกของเครื่องยนต์ไฮบริดตั้งแต่แรก ส่วนเครื่องยนต์เบนซินก็ยังเป็นทางเลือกเช่นเดิม และมีแนวโน้มว่าน่าจะเป็นขุมพลัง 4 สูบ 1,500 ซีซี เทอร์โบรุ่นปัจจุบันที่เข้ามาทดแทนเครื่องยนต์ในกลุ่ม 1,800 และ 2,000 ซีซีของ Honda ไปแล้ว

อีกรุ่นที่ถือว่าน่าสนใจคือ การเข้ามาของ CX-50 ซึ่งเป็นโปรเจ็กต์ร่วมทุนของ Mazda กับ Toyota โดยจะผลิตที่โรงงานในสหรัฐอเมริกา และเป็นการใช้พื้นฐานเดียวกับ Toyota Corolla Cross รุ่นปัจจุบันที่ถูกปรับปรุงหน้าตาจนไม่เหลือเค้าโครงเดิม โดยสิ่งที่ Mazda ต้องการนำเสนอใน SUV คือ ความสามารถในการลุยที่มีมากขึ้นเพื่อเจาะกลุ่มคนที่ชอบใช้ชีวิตกลางแจ้ง และขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซินและเทอร์โบดีเซล 2,500 ซีซี โดยสิ่งที่น่าเสียดายคือ เป็นไปได้ว่าโปรเจ็กต์นี้จะมีขายเฉพาะกลุ่ม โดยมุ่งเน้นไปที่ตลาดอเมริกาเหนือเท่านั้น

ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Maserati Gran Turismo คือ การเป็นรถสปอร์ตที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า และชาร์จ 1 ครั้งแล่นได้ราวๆ 480 กิโลเมตร

กลุ่มตลาดหรู โดยเฉพาะแบรนด์ดังจากเยอรมนีถือว่ามีของเด็ดๆ ออกมาเขย่าตลาดอย่างต่อเนื่อง อย่าง BMW จะมีการเปิดตัวโฉมใหม่ของ X1 ทั้งรุ่นธรรมดา รวมถึงรุ่น PHEV และรุ่นไฟฟ้าที่จะใช้ชื่อว่า iX1 ซึ่งขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 282 แรงม้า และชาร์จ 1 ครั้งแล่นได้ไกล 321 กิโลเมตร ส่วนทางด้าน Audi จะขยับตลาดไปสู่รุ่นกลางกับเวอร์ชันใหม่ของ Q6 ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าภายใต้ชื่อ e-Tron โดยจะใช้พื้นฐาน Premium Platform Electric แบบเดียวกับ Porsche Macan

ส่วน Mercedes-Benz นอกจากซีดานไฟฟ้าในชื่อ EQE แล้ว ก็จะมีเวอร์ชัน SUV ของ EQE ออกมาขายด้วย เพื่อแข่งกับ Tesla Model X รวมถึง EQS ในเวอร์ชัน SUV ที่ว่ากันว่าเมื่อชาร์จ 1 ครั้งจะสามารถแล่นได้ไกลถึง 643 กิโลเมตร และอยู่ในระดับเดียวกับ BMW X7 และ Range Rover โดยทาง Range Rover เองก็มีคิวเปิดตัวโฉมใหม่ออกมาด้วยเช่นกัน และจะเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 5 ซึ่งตามข่าวที่เปิดเผยออกมาจะมีทั้งเครื่องยนต์ PHEV แบบดีเซลเทอร์โบ รวมถึงเครื่องยนต์ไฮบริดรุ่นอื่นๆ ที่ใช้พื้นฐานทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล แต่ยังไม่มีเวอร์ชันพลังไฟฟ้า

Range Rover ใหม่ในแบบโมเดลเชนจ์ จะปรับไลน์อัพของเครื่องยนต์ใหม่หมด โดยจะมีทั้งรุ่นไฮบริด และรุ่นเทอร์โบดีเซลแบบ PHEV

สำหรับแบรนด์ซูเปอร์คาร์ จะมีทั้ง Porsche Macan รุ่นใหม่ที่เป็นโมเดลเชนจ์ ซึ่งมีทั้งรุ่นเครื่องยนต์ธรรมดา และไฟฟ้า ส่วน Ferrari จะเป็นคิวของ SUV มาดสปอร์ตที่แชร์พื้นฐานเดียวกับ Maserati Levante โดยจะจำหน่ายในชื่อ Purosangue โดยจะมีทั้งเครื่องยนต์วี6 และวี12 แบบ Plug-in Hybrid

นอกจากนั้นรถยนต์รุ่นอื่นๆ ที่มีคิวเปิดตัวรุ่นใหม่ในปี 2022 เช่น Kia Sportage แบบโมเดลเชนจ์, Volvo XC90, Polestar 3 ที่เป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในสังกัดของ Volvo และมากับตัวถังแบบสปอร์ต SUV, Nissan X-Trail ที่จะมากับเวอร์ชันหน้าตาแตกต่างจากรุ่น Rogue ของอเมริกา และว่ากันว่าจะใช้หน้าตาของประเทศจีน ที่เปิดตัวในงานเซี่ยงไฮ้ ออโต้โชว์ต้นปี 2021 และมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดเล็กน้อย ส่วนเมืองไทย X-Trail อาจจะไม่มีเข้ามาจำหน่ายแล้ว

Volvo XC90 โฉมใหม่เปิดตัวอย่างแน่นอนในปีนี้

ตลาดเก๋งยังฮ็อตด้วยทางเลือกใหม่

แม้ว่าที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์นั่งแบบตัวถังมาตรฐาน เช่น 4 ประตูจะถูกแชร์ความนิยมโดยบรรดารถยนต์อเนกประสงค์ทั้งหลาย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าตลาดกลุ่มนี้จะเงียบเหงาและไม่มีอะไรใหม่ๆ เปิดตัวออกมา อย่างในระดับหรูที่มีมาแน่ๆ ในปี 2022 คือ Series 7 โฉมใหม่ของ BMW ที่จะเป็นโฉมใหม่และอ้างอิงงานออกแบบในสไตล์เดียวกับรถยนต์รุ่นใหม่ของ BMW นอกจากเครื่องยนต์สันดาปภายในแล้ว BMW อาจจะปรับตลาดของ Series 7 ให้แข่งกับ EQS ของ Mercedes-Benz ด้วยรุ่น i7

ส่วนของ Mercedes-Benz จะมีการเริ่มทำตลาดของ EQE รถยนต์ไฟฟ้าเวลาเดียวกับ E-Class ส่วน A-Class จะมีความเปลี่ยนแปลงในเรื่องของการปรับโฉม โดยคาดว่าจะมาพร้อมกับรูปลักษณ์ด้านหน้าใหม่

Audi Q6 จะแชร์พื้นฐานร่วมกับ Porsche Macan และนั่นทำให้ SUV รุ่นนี้มาพร้อมการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนในชื่อ e-Tron

ส่วนตลาดรถยนต์ทั่วไปที่น่าจับตามองแต่มีคำถามว่าแล้วบ้านเราจะมีเข้ามาหรือไม่คือ การเปิดตัวโฉมใหม่ของ Fiesta หลังจากที่รถยนต์ในกลุ่ม B-Segment รุ่นนี้เปิดตัวออกมาในปี 2017 เพราะปัจจุบันตลาด B-Segment ในบ้านเราแทบจะหายไปแล้วหลังจากที่รถยนต์กลุ่มนี้หลายรุ่นตีตั๋วเด็กขยับตลาดลงไปใช้สิทธิ์ของ Ec0 Car แทน โดยรุ่นใหม่ของ Fiesta จะมากับเวอร์ชัน Mild Hybrid ที่มีเครื่องยนต์ 1,000 ซีซี เทอร์โบเป็นต้นกำลัง

ขณะที่กลุ่ม C-Segment นั้น ในตลาดยุโรปจะต้อนรับการเปิดตัวรถยนต์ที่เคยได้รับความนิยมในเมืองไทยอย่าง Astra กับรุ่นโมเดลเชนจ์ซึ่งจะจำหน่ายผ่านทั้งแบรนด์ Opel และ Vauxhall ด้วยตัวถังทรงแฮทช์แบ็ก 5 ประตู ส่วนอีกรุ่นของแบรนด์นี้ที่จะเปิดตัวออกมาคือ Insignia ซึ่งเป็นรถยนต์ในกลุ่ม D-Segment และครั้งนี้จะเน้นความอเนกประสงค์ด้วยตัวถังทรงแวกอนยกสูงแบบอเนกประสงค์

หน้าตาคร่าวๆ ของ X1 และ iX1 จากค่าย BMW

หลากหลายความเร้าใจในกลุ่มสปอร์ต

ตลาดรถสปอร์ตต้องบอกว่าปี 2022 ค่อนข้างคึกคัก ทั้งเวอร์ชันสปอร์ตจริงๆ อย่างเช่น การเตรียมเปิดตัวโฉมใหม่ของ Porsche 911 GT3 ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์แบบ 6 สูบนอน 4,000 ซีซี ที่คาดว่าจะมีกำลังอยู่ระหว่าง 520-530 แรงม้า ที่น่าสนใจคือ มีแค่เกียร์อัตโนมัติ PDK และขับเคลื่อนล้อหลัง

สำหรับ Ferrari จะเป็นคิวการทำตลาดของ 298GTB ที่เปิดตัวออกมาในปีที่แล้ว โดยจะเป็นสปอร์ตเครื่องยนต์วางกลางแบบ PHEV ใช้เครื่องยนต์วี6 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของ Ferrari นับตั้งแต่การเปิดตัวรุ่น Dino ในปี 1974 มีกำลังทั้งระบบอยู่ที่ 819 แรงม้า ขณะที่ Lamborghini ยืนยันที่จะนำรุ่น Countach กลับมาอย่างแน่นอน โดยจะใช้ชื่อว่า LPI800-4 กับเครื่องยนต์วี12 และมอเตอร์ไฟฟ้ามีกำลังรวมกัน 803 แรงม้า โดยจะมีการผลิตเพียง 112 คันในราคา 2 ล้านยูโร

หน้าตาคร่าวๆ ของ X1 และ iX1 จากค่าย BMW

ทางด้าน Lotus จะเปิดตัวรุ่น Emira สปอร์ตไซส์เล็กรุ่นใหม่ที่จะยังใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบวี 6 สูบ 3,500 ซีซีของ Toyota มาติดตั้งซูเปอร์ชาร์จจนมีกำลัง 395 แรงม้า และจะมีรุ่นเครื่องยนต์ 2,000 ซีซี เทอร์โบของ AMG ตามมาในปีหน้า และ Maserati เปิดตัวโฉมใหม่ของรุ่น Gran Turismo ที่จะเปลี่ยนแนวมาเป็นสปอร์ตขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าแบบ 4 ล้อที่มีกำลังถึง 608 แรงม้า

ส่วนแบรนด์ธรรมดาที่มีตัวแรง งานนี้มากันแบบหลากหลาย ทั้ง Honda Civic Type R ตัวใหม่กับเครื่องยนต์ 4 สูบ 2,000 ซีซี เทอร์โบที่รีดกำลังออกมาได้ 319 แรงม้า ขณะที่ BMW จะมีทั้งรุ่น M2 พร้อมเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง 3,000 ซีซีเทอร์โบคู่ที่รีดกำลังออกมาได้ 450 แรงม้า ส่วนอีกรุ่นคือ การเพิ่มทางเลือกให้กับ Series 3 แวกอนด้วยรุ่น M3 Touring ซึ่งใช้เครื่องยนต์บล็อกเดียวกับ M2 แต่อัพเกรดความเร้าใจขึ้นมาอยู่ที่ 503 แรงม้าเลยทีเดียว

M2 ตัวแรงจากค่าย BMW ที่อัพเกรดเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง 3,000 ซีซี เทอร์โบให้มักำลัง 450 แรงม้า

นี่คือส่วนหนึ่งของรถยนต์ใหม่ที่จะเปิดตัวในปี 2022 ซึ่งเป็นรุ่นที่น่าสนใจและคาดว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับตลาดรถยนต์ไทยด้วย และอย่างที่บอกข้างต้น ทั้งหมดคือ การเปิดตัวในปีนี้สำหรับตลาดต่างประเทศ ส่วนบ้านเราถ้ามีเข้ามาขายจริงบางรุ่นอาจจะต้องรอกันข้ามปี…ใครที่เล็งรุ่นไหนเอาไว้ อย่าพลาด

นอกจากรุ่นซีดานแล้ว ในครั้งนี้ M3 จะมีรุ่นตัวถังแวกอนในชื่อ Touring ด้วย

EQS นอกจากจะมีเวอร์ชันซีดานแล้ว ทาง Mercedes-Benz วางแผนเปิดตัวรุ่น SUV ออกมาขายด้วนย

Honda Civic Type R มาแน่นอนกับความเร้าใจในระดับ 319 แรงม้า

ภาพร่างของ Opel/Vauxhall Astra รุ่นใหม่

Nissan X-Trail เปิดตัวในยุโรปแน่นอนกับหน้าตาที่คล้ายกับรุ่นที่เปิดตัวในจีน ซึ่งจะต่างจาก Rogue ที่เปิดตัวในสหรัฐอเมริกาเพียงเล็กน้อย

Polestar 3 แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าในเครือของ Volvo เพิ่มทางเลือกในแบบอเนกประสงค์อย่างแน่นอน

เวอร์ชัน GT3 ของ 911 จะมีการปรับปรุงใหม่ซึ่ง Porsche บอกว่าจะใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง และเกียร์อัตโนมัติ PDK

รถยนต์ไซส์ครอบครัวของ Opel/Vauxhall อย่าง Insignia จะมากับเวอร์ชันอเนกประสงค์ในแบบแวกอนยกสูง

.Mazda CX-50 เป็นโปรเจ็กต์ร่วมกับ Toyota และใช้พื้นฐานเดียวกับ Toyota Corollo Cross โดยเชื่อว่าน่าจะมีขายเฉพาะในตลาดสหรัฐอเมริกา

Lamborghini Countach LPI800-4 กลับมาสู่ตลาดอีกครั้งกับความเร้าใจระดับ 800 แรงม้า