รวบแว้นสายบุญเย้ยโควิด ปาหินใส่รถชาวบ้าน โดนหนักหลายข้อหา – ข่าวสด

วันที่ 27 มิ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปราบการแข่งรถในทาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผอ.ศปข.ตร.) เผยว่าสืบเนื่องจากได้ปรากฎคลิปวิดีโอวัยรุ่นรวมกลุ่มขับขี่รถจักรยานยนต์เพื่อไปทำกิจกรรมในอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย อ.นาจะหลวย จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มกันในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และยังสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เพิ่มเพื่อน

ซึ่งจากการจัดทริปดังกล่าวได้มีสมาชิกในกลุ่มขว้างปาก้อนหินใส่กระจกรถยนต์ของชาวบ้านในระแวกนั้นได้รับความเสียหายจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก

ศปข.ตร. ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.จว.อุบลราชธานี นำโดย พล.ต.ต.สมพจน์ ขอมปรางค์ ผบก.ภ.จว.อุบลราชธานี , พ.ต.อ.ณรงค์ฤทธิ์ ด่านสุวรรณ์ รอง ผบก.ภ.จว.อุบลราชธานี , พ.ต.อ.อุทัย ปุชิน ผกก.สภ.นาโพธิ์(บุณฑริก) และ พ.ต.อ.อดุลย์ สุรำไพ ผกก.นาจะหลวย ทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถจับกุมตัวแกนนำผู้โพสชักชวนทั้ง 3 ราย ดังนี้ 1. นายสถาพร รัตนโสภา อายุ 28 ปี เจ้าของเฟซบุ๊ค บิ๊กเบิ้ม บ่แคร์ หัวหน้ากลุ่มมิตรภาพสายบุญฯ 2. นายวิยา พาดี อายุ 19 ปี และ นายยุทธนา สาริก อายุ 26 ปี

พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา “ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน , ร่วมกันฝ่าฝืนพระราชกำหนดการบริหาราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินโดยจัดกิจกรรมชุมนุมหรือมั่วสุมซึ่งมีการรวมกลุ่มของบุคคลที่มีการรวมกันมากกว่า 50 คนในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื่อโรคโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันในที่สาธารณะสถานหรือต่อหน้าธารกำนัลกระทำด้วยประการใดๆทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนรำคาญ และทำให้เสียทรัพย์” ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่มาร่วมทริปดังกล่าวทั้งหมด

ส่วนทริปรวมตัวของกลุ่มจ่าแอ๊น ร้อยโล ที่มีการโพสเฟซบุ๊คในโซเซียลมีเดียนัดรวมตัวกันในวันที่ 23 มิ.ย. 64 ที่ผ่านมา โดยนัดกลุ่มแว้นของ จ.สระบุรี และ จังหวัดใกล้เคียงเพื่อไปทำกิจกรรมที่เขาใหญ่ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.จว.นครนายกได้ติดตามเข้าไปพูดคุยกับเจ้าของเฟซบุ๊คจ่าแอ๊นฯ เพื่อแจ้งว่าการนัดรวมตัวดังกล่าวจะเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก.กำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีกหลายข้อหาจึงได้ประชาสัมพันธ์ให้ยกเลิกการนัดรวมตัวดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้ย้ำตลอดว่าให้ ตร. ช่วยแก้ปัญหาเด็กแว้นให้ได้ ซึ่ง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ก็ได้มีนโยบายกำชับในเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้พบว่า สถิติการรับแจ้งเหตุและเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับเด็กแว้นลดลงเรื่อยๆ จึงอยากฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชน ให้ตระหนักถึงการรวมตัวออกทริปในช่วงที่มีการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อาจมีความผิดตามกฎหมาย ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนรำคาญ และผู้ปกครองให้ดูแลบุตรหลานของท่านเพราะท่านอาจจะถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ ด้วย และหากพบเบาะแสการแข่งรถในทาง การขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย หรือความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง สามารถแจ้งมายัง ศปข.ตร. ที่สายด่วน 1599 หรือ 191 หรือสามารถส่งคลิปวีดีโอพยานหลักฐาน เช่น วีดีโอจากกล้องติดหน้ารถยนต์ เป็นต้น มาได้ที่ทางเพจเฟซบุ๊ก “ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร.” ได้ตลอด 24 ชม. โดยจะมีเงินรางวัล 3,000 บาท ให้กับผู้แจ้งในกรณีที่มีการจับกุมได้