‘รมว.พิพัฒน์’ สั่งสนับสนุนกีฬาอาชีพผลักดันสู่อุตสาหกรรมใหญ่

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกีฬาอาชีพ ครั้งที่ 3/2564 โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท.ร่วมประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ และมีนายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย เข้าร่วมประชุม ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท. เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม

ที่ประชุมหารือเรื่องแนวทางการพิจารณาให้การช่วยเหลือ การส่งเสริมและการสนับสนุนกีฬาอาชีพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 โดยที่ประชุมได้มีแนวทางที่จะแบ่งกลุ่มชนิดกีฬาตามศักยภาพกีฬา ความเป็นไปได้และโอกาสของแต่ละชนิดกีฬาที่จะประสบความสำเร็จในการแข่งขันระดับโลก อีกทั้งต้องดูภาพรวมในเรื่องกระแสนิยมกีฬา และทิศทางอุตสาหกรรมกีฬาของโลก รวมไปถึงคัดเลือกรายการที่จะให้การสนับสนุนต้องเป็นรายการที่อยู่ในโครงสร้างการแข่งขันกีฬาอาชีพของโลก อย่างไรก็ตามจะมีการพิจารณารายละเอียดแนวทางการให้ความช่วยเหลือ การส่งเสริมและการสนับสนุนกีฬาอาชีพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 อีกครั้ง อย่างละเอียดและครอบคลุมตามความเหมาะสมต่อไป

ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการให้ชนิดกีฬาอีสปอร์ตเป็นกีฬาอาชีพ เพื่อเปิดโอกาสให้บุคลากรกีฬาได้มีอาชีพ มีรายได้ และส่งเสริมให้กีฬาอีสปอร์ตมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ซึ่งจะต้องดูรายละเอียดอีกครั้งหนึ่งก่อนจะมีการประกาศให้กีฬาอีสปอร์ตเป็นกีฬาอาชีพอย่างเป็นทางการต่อไป โดยขณะนี้ กกท. สนับสนุนชนิดกีฬาให้เป็นกีฬาอาชีพไปแล้ว 13 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย 1.กีฬาฟุตบอล ประเภทฟุตบอลชายและฟุตซอลชาย 2.กีฬากอล์ฟ ประเภทชายและหญิง 3.กีฬาเจ็ตสกี ประเภทชาย 4.กีฬาวอลเลย์บอล ประเภทชายและหญิง (ทั้งในร่มและชายหาด) 5.กีฬาตะกร้อ ประเภทชาย 6.กีฬาโบว์ลิ่ง ประเภทชาย 7.กีฬาแข่งรถจักรยานยนต์ ประเภทชาย 8.กีฬาจักรยาน ประเภทชายและหญิง 9.กีฬาแข่งรถยนต์ ประเภทชาย 10.กีฬาสนุกเกอร์ ประเภทชาย 11.กีฬาแบดมินตัน ประเภทชายและหญิง 12.กีฬาเทนนิส ประเภทชายและหญิง และ 13.กีฬาบาสเกตบอล ประเภทชาย

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon