ย้อนรอย Windows Phone ระบบปฏิบัติการอนาคตไกล ที่ไปไม่ถึงฝั่งฝันในวงการสมาร์ทโฟน – thaimobilecenter

ปัจจุบันนี้ หากพูดถึงสมาร์ทโฟนเราก็จะนึกถึงสองระบบที่แข่งกันมาตลอด นั่นคือ iPhone ที่ใช้ระบบ iOS กับสมาร์ทโฟนยี่ห้ออื่นๆ ที่ใช้ระบบ Android แต่ถ้ายังจำกันได้ หลายปีก่อน นอกจาก Android และ iOS แล้ว ยังมี Windows Phone โลดแล่นอยู่ในวงการด้วย โดยถูกจดจำคู่กับสมาร์ทโฟน Nokia Lumia ที่ขึ้นชื่อว่ามีเทคโนโลยีการถ่ายรูปที่โดดเด่นมากในเวลานั้น แต่สุดท้ายแล้ว Windows Phone ก็หายไปจากวงการมือถือ ทิ้งให้ Android กับ iOS แข่งกันอยู่เพียงสองเจ้า

สำหรับใครที่ยังคงคิดถึง หรืออยากรู้จักกับ Windows Phone เรามาย้อนดูเรื่องราวเดินทางของระบบปฏิบัติการตัวนี้กันดีกว่าครับ

1996

Windows CE



HP 320XL (Windows CE 1.0)

จุดเริ่มต้นของระบบปฏิบัติการ Windows Phone อาจต้องย้อนไปไกลถึงปี 1996 ซึ่งเป็นปีที่ Microsoft เปิดตัวระบบปฏิบัติการ Windows CE 1.0 เพื่อใช้งานกับคอมพิวเตอร์พกพา หรือที่เรียกว่า Palmtop

เจ้า Palmtop ที่ว่านี้ มีลักษณะเหมือนแล็ปท็อปย่อส่วนที่มีปากกาสไตลัสในตัว ตัวเครื่องมีขนาดพอๆ กับเครื่องคิดเลข และมีน้ำหนักราวครึ่งกิโลกรัม (นับว่าเบามากแล้วในยุคนั้น) ส่วนฟังก์ชันการใช้งานก็มีไม่มากนัก หลักๆ จะใช้เก็บข้อมูล, จดบันทึก, เก็บตารางนัดหมาย หรือใช้เป็นพจนานุกรม

หลังเปิดตัวได้ไม่นาน ก็มีการอัปเกรดเป็น Windows CE 2.0 ให้รองรับการใช้งานบนแพล็ตฟอร์มที่กว้างขวางมากขึ้น เช่น รถยนต์, เครื่องเกมคอนโซล และเครื่องใช้ไฟฟ้าบางประเภท รองรับสถาปัตยกรรม ARM, MIPS, PowerPC, StrongARM, SuperH และ x86 นอกจากนี้ยังรองรับจอสี และมีระบบ network ในตัว 

2000

Pocket PC



Dell Axim X5 (Pocket PC 2002)

เมื่อเข้าสู่ยุคมิลเลนเนี่ยม แทบทุกอย่างในโลกก็พยายามเปลี่ยนตัวเองไปสู่เจเนอเรชั่นใหม่ Microsoft เองก็เช่นกัน โดยได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการุ่นใหม่ในชื่อ Pocket PC 2000 ที่พัฒนาต่อยอดมาจาก Windows CE 3.0 ที่เปิดตัวไปก่อนในปีเดียวกัน คราวนี้มาพร้อมกับแอปตระกูล Office ในตัว ไม่ว่าจะเป็น Word, Excel, Outlook และ Notes ที่สามารถถอดลายมือจากปากกาสไตลัสเป็น text ได้ และมีเทคโนโลยีการส่งไฟล์ผ่านอินฟาเรด

ต่อมาไม่นาน Pocket PC 2002 ก็ได้เปิดตัวตามออกมา โดยมีการออกแบบหน้าตาให้คล้ายกับ Windows XP และเพิ่มฟีเจอร์ที่น่าสนใจอย่าง WAP browsing ที่จะแสดงหน้าเว็บไซต์แบบย่อ โดยตัดรูปและมีเดียอื่นๆ ออก เพื่อให้ใช้งานบนอุปกรณ์พกพาที่สเปกไม่สูงได้ง่ายขึ้น เป็นต้น

2003

Windows Mobile



Palm Treo 750v ( Windows Mobile 5.0)

ครั้งแรกที่มีการใช้ชื่อ Windows กับระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์พกพา โดยมีการเพิ่มคุณสมบัติใหม่ที่น่าสนใจหลายอย่าง เช่นระบบ VPN, การเชื่อมต่อ WiFi ที่ดีขึ้น และ SMS API ในเวอร์ชัน Entertprise พร้อมเปลี่ยนไปใช้สถาปัตยกรรมหน่วยความจำใหม่ เพิ่มหน่วยความจำถาวร RAM ใช้เพื่อรันโปรแกรมเท่านั้น ทำให้ข้อมูลไม่หายเมื่อแบตเตอรี่หมด

ต่อมาในปี 2007 จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของวงการคอมพิวเตอร์พกพาและโทรศัพท์มือถือก็มาถึง เมื่อ Apple ได้เปิดตัว iPhone รุ่นแรกบนระบบปฏิบัติการออกมา และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว และหลังจากนั้นไม่นานก็มีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนบนระบบปฏิบัติการ Android รุ่นแรกอย่าง HTC Dream ตามมา สมาร์ทโฟนจึงเริ่มเข้ามาแทนที่คอมพิวเตอร์พกพา และโทรศัพท์มือถือ เทรนด์ที่เปลี่ยนไปนี้ ส่งผลกระทบต่อทิศทางการพัฒนาระบบปฏิบัติการมือถือในอนาคตของ Microsoft อย่างมากมายเลยทีเดียว

2010

Windows Phone 7



HTC HD7 (Windows Phone 7)

ในปี 2010 ในที่สุดระบบปฏิบัติการ Windows ก็ได้เข้ามาโลดแล่นในวงการสมาร์ทโฟนอย่างเต็มตัว ในชื่อ Windows Phone 7 และกลายเป็นที่จดจำด้วยอินเทอร์เฟซ Metro UI ที่มาในรูปแบบตาราง บนดีไซน์ที่เน้นความเรียบง่ายสบายตา แต่มีสีสันสดใสไม่น่าเบื่อ พร้อมแอนิเมชั่นที่รื่นหูรื่นตา และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวต่างจาก Android และ iOS

ที่สำคัญคือ Microsoft ดูจะมั่นใจใน Windows Phone 7 มาก ถึงขนาดจัดขบวนงานศพให้แก่ iPhone เลยทีเดียว



ขบวนงานศพ iPhone จัดโดย Microsoft ในเดือนกันยายน 2010 หลังจากพัฒนา Windows Phone 7 เสร็จสมบูรณ์

Windows Phone 7 เป็นเวอร์ชันเดียวที่มีพื้นฐานมาจาก Windows CE ก่อนจะเปลี่ยนไปใช้ Windows NT kernel แทน

2012

Windows Phone 8



Nokia Lumia 800 (Windows Phone 8)

Windows Phone 8 พัฒนาโดยมีพื้นฐานจาก Windows NT ผสมโค้ดบางส่วนจาก Windows 8 โดยในคราวนี้ Microsoft ให้ความสำคัญกับความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างแพล็ตฟอร์มมากขึ้น จึงออกแบบมาให้มีหน้าตาและคุณสมบัติหลายอย่างเหมือนกับระบบปฏิบัติการ Windows 8 บนคอมพิวเตอร์ PC ในยุคนี้มีการอัปเกรดที่สำคัญคือมีการเพิ่มผู้ช่วยอัจฉริยะ Cortana ทำให้ Windows Phone รองรับการสั่งการด้วยเสียงได้ พร้อมด้วยเมนูแจ้งเตือนแบบใหม่ และเบราเซอร์ Internet Explorer 11

ในช่วงนี้เอง เป็นจังหวะที่ Microsoft ลุยตลาดสมาร์ทโฟนอย่างเต็มตัวด้วยการผนึกกำลังกับแบรนด์มือถือ Nokia และได้ส่ง Nokia Lumia 800 ลงสู่ตลาด นับเป็นการเคลื่อนไหวที่ถูกจับตามองอย่างมากในเวลานั้น

2015

Windows 10 Mobile



Microsoft Lumia 950 XL (Windows 10 Mobile)

ที่ผ่านมา การเดินทางของ Windows ในโลกของสมาร์ทโฟนไม่ได้ราบรื่นนัก อาจเรียกว่าทุลักทุเลเลยก็ว่าได้ เพราะคู่แข่งอย่าง iOS และ Android มีฐานผู้ใช้ที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วจนตัวตนของ Windows Phone เริ่มจะจืดจางลงไปเรื่อยๆ จนกระทั่ง Microsoft ต้องทิ้งไพ่ใบสุดท้าย นั่นคือ Windows 10 Mobile

Windows 10 Mobile เปิดตัวออกมาพร้อมกับ Windows 10 สำหรับคอมพิวเตอร์ PC เพิ่มความเป็นหนึ่งเดียวกันระหว่างแพล็ตฟอร์มมากขึ้นด้วย Universal Windows Platform (UWP) ที่ทำให้แอปพลิเคชันสามารถรันบน ecosystem ของ Windows 10 ได้ทุกแพล็ตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน, PC หรือเครื่องเกมคอนโซล โดยที่ผู้พัฒนาแอปไม่ต้องพอร์ตข้ามไปข้ามมาให้ยุ่งยาก หวังจูงใจเหล่านักพัฒนาให้มาทำแอปลงบน Windows มากขึ้น

นอกจากนี้ Windows 10 Mobile ยังปรับปรุงระบบการซิงค์ระหว่างดีไวซ์ให้ดีขึ้น เช่น เมื่อเราปิดแถบแจ้งเตือนใน PC แถบแจ้งเตือนเดียวกันในมือถือก็จะถูกปิดไปด้วย เป็นต้น

2017

สุดทางฝัน Windows Phone

หลังจากที่พยายามต่อสู้ในตลาดสมาร์ทโฟนมานาน ในที่สุดการเดินทางของ Windows Phone ก็มาถึงจุดสิ้นสุด ในเดือนตุลาคม 2017 Microsoft ได้แถลงยกเลิกการจำหน่ายและผลิต Windows Phone ทั้งหมดอย่างเป็นทางการ สำหรับผู้ที่ใช้งานอยู่ จะได้รับแพทช์อัปเดตแก้บั๊ก และแพทช์รักษาความปลอดภัยเท่านั้น

การปิดตัวลงของ Windows Phone มีสาเหตุหลักๆ มาจากแอปพลิเคชันใน ecosystem ที่น้อยมากเมื่อเทียบกับ Android หรือ iOS ทำให้ความนิยมลดลงเรื่อยๆ จนแทบจะไม่เหลือส่วนแบ่งตลาด แม้ว่าตัว UI จะได้รับการออกแบบมาดีมากก็ตาม

หลังจากที่เรื่องราวของ Windows Phone ปิดฉากลง Microsoft ก็แยกทางกับ Nokia ต่างฝ่ายต่างเดินต่อไปในแนวทางของตัวเอง ปัจจุบัน Microsoft พยายามจะจับตลาดสมาร์ทโฟนอีกครั้งด้วยมือถือจอคู่ Surface Duo ที่มาในระบบ Android แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ส่วน Nokia ก็เริ่มทำสมาร์ทโฟนในระบบ Android เหมือนกัน โดยเน้นตลาดระดับล่างและระดับกลางเป็นหลัก

จนถึงตอนนี้ หลายคนยังคงแอบหวังเล็กๆ ว่า Windows Phone จะกลับมาอีกครั้งในอนาคต แม้จะดูเป็นไปได้ยาก แต่สำหรับวงการเทคโนโลยี อะไรก็เกิดขึ้นได้ สิ่งที่ดังในวันนี้อาจจะดับในวันหน้า สิ่งที่ดับไปแล้วอาจจะกลับมาดังแบบไม่คาดคิดก็เป็นได้

แหล่งอ้างอิง

  • https://www.businessinsider.com/microsoft-iphone-funeral-2010-9#-5
  • https://mobiforge.com/timeline/windows-phone-history

นำเสนอบทความโดย : thaimobilecenter.com


วันที่ : 6/11/2564