มหัศจรรย์มอเตอร์สปอร์ตของ “น้องน้ำปั่น” สู่ฝันนักแข่งระดับนานาชาติ

ประสบการณ์ 3 ปีของการเป็นนักแข่ง Go-Kart สู่การแข่งขัน ‘Toyota Gazoo Racing Motorsport 2022’ ครั้งแรกของการร่วมชิงชัยในกีฬามอเตอร์สปอร์ต ที่ไม่จำกัดวัยและเพศ พร้อมความสำเร็จในการคว้าอันดับ 2 ‘RAAT Thailand Endurance International Championship’ ในรุ่น ECO และ อันดับ 3 ‘Hilux REVO One Make Race’

‘น้องน้ำปั่น’ ปัณฑ์นลิน ทวยเดช สาวน้อยวัย 14 ปี นักเรียนชั้น Year 9 โรงเรียนนานาชาติบรอมส์โกรฟ ประเทศไทย (Bromsgrove International School Thailand) ก้าวเข้าสู่วงการนักแข่งมอเตอร์สปอร์ตในวัย 10 ขวบ ในฐานะนักแข่ง Go-Kart ด้วยการชักชวนของ พีท ทองเจือ โดยมีคุณพ่อที่อยู่เบื้องหลังการจัดการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต และให้การสนับสนุนนักแข่งชั้นนำมาแล้วมากมาย เป็นผู้คอยผลักดัน

หลังเริ่มจับพวงมาลัยตั้งแต่ปี 2018 ถึงปี 2022 น้องน้ำปั่นประสบความสำเร็จในการแข่งขันรายการต่างๆ นับไม่ถ้วน กวาดรางวัลทั้งในฐานะแชมป์ และได้อันดับ 2 และอันดับ 3 รวมกันมากกว่าร้อยรายการ ทั้งยังคงมุ่งมั่นไขว่คว้าความสำเร็จต่อไปในในฐานะ ‘นักแข่ง Go-Kart มืออาชีพ’ ที่เต็มเปี่ยมด้วยแพสชัน

รางวัลสำคัญๆ ที่น้องน้ำปั่นพิชิตมาแล้ว เช่น ปี 2019 ได้แชมป์ประจำปี รายการ Superkark Thailand และเป็นตัวแทนประเทศไทยไปได้อันดับ 2 ในการแข่งขัน Go-Kart International Race รุ่น Junior Max ที่มาเก๊า, คว้าตำแหน่งนักกีฬาหญิงดีเด่น ในวันกีฬาแห่งชาติ ปี 2019 (2562), รางวัล ‘Champion of the year award’ ด้วยการทำคะแนนสูงสุดในการแข่งขันรุ่น Junior Open (Super Kart Thailand 2019) และ อันดับ 2 รายการ Junior Rookie of Rotax Max Challenge 2019

ต้นปี 2020 น้องน้ำปั่นได้รับเลือกเข้าร่วมการแข่งขัน FIA Karting Academy Trophy และ Women in Motorsport (WIM) ซึ่งจัดที่ประเทศเบลเยียม อิตาลี และฝรั่งเศส แต่ต้องสละสิทธิ์เนื่องจากไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ และตลอดปีดังกล่าว น้องน้ำปั่นต้องพลาดการแข่งขันไปอีกหลายรายการ ด้วยผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19

ปี 2021 น้องน้ำปั่นคว้าอันดับ 3 รุ่น Junior Open ในรายการ Kart Championship Thailand และเข้าสู่ปี 2022 ประเดิมอันดับ 3 ในรายการ ‘Rok Cup’ และก้าวขึ้นไปยืนอยู่บนแท่นรางวัลอย่างต่อเนื่อง ด้วยอันดับ 4 ในรอบที่ 1 และอันดับ 5 ในรอบที่ 2 จากรายการ ‘Kart Championship of Thailand 2022’

นอกจากนี้ น้องน้ำปั่นยังได้เปิดประสบการณ์ใหม่ของการชิงเจ้าแห่งความเร็ว โดยขยับจากการแข่งขัน Go-Kart ไปสู่มอเตอร์สปอร์ตประเภทอื่นๆ โดยเข้าร่วมการแข่งขัน ‘Toyota Gazoo Racing Motorsport’ สนามแรก ปี 2022 ณ ชายหาดบางแสน จังหวัดชลบุรี (บางแสน กรังด์ปรีซ์ 2022) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตในประเภทที่ไม่ใช่ Go-Kart ของน้องน้ำปั่น และสามารถคว้าอันดับ 2 ในรายการ ‘RAAT Thailand Endurance International Championship’ ในรุ่น ECO และ อันดับ 3 รุ่น Hilux REVO One Make Race มาครองได้สำเร็จ รวมถึงจบการแข่งขันในทุกรายการด้วยอันดับ 3 ประเภท Over All

สำหรับรายการ RAAT Endurance เป็นการแข่งขันขับรถ 4 ชั่วโมงติดต่อกันโดยใช้นักแข่ง 4 คน ซึ่งน้องน้ำปั่นเป็น 1 ในสมาชิก 4 คนของทีม ส่วน Hilux REVO One Make Race ถือเป็นครั้งแรกที่น้องน้ำปั่นได้ลองขับรถกระบะ และแม้ไม่เคยมีประสบการณ์ขับรถยนต์ประเภทใดๆ บนท้องถนนมาก่อนเลย แต่ถือว่าผลการแข่งขันออกมาเป็นที่น่าพอใจของเจ้าตัวมากๆ เนื่องจากก่อนแข่งขันน้องมีเวลาทดลองขับ Hilux REVO เพียง 3 ครั้ง อีกทั้งยังได้สัมผัสรถที่ใช้ในการแข่งขันเอาในวันแข่งจริงเลยทีเดียว

อีกหนึ่งความภาคภูมิใจที่แสดงถึงความกล้าหาญ อดทน และความเข้มแข็งของน้องน้ำปั่น คือในการแข่งขันสองรายการที่เพิ่งคว้ารางวัลมานี้ น้องลงแข่งแบบโอเพน ไม่แบ่งเพศหรืออายุ ดังนั้นคู่แข่งของน้องจึงเต็มไปด้วยนักแข่งอาชีพ ที่มีประสบการณ์มากกว่า 5-10 ปีขึ้นไป

ประสบการณ์สำคัญครั้งนี้ ทำให้เส้นทางสายอาชีพของน้องน้ำปั่นในกีฬามอเตอร์สปอร์ต ยิ่งเปิดกว้างมากขึ้น โดยหลังจากนี้น้องได้เตรียมตัวที่จะลงแข่งในรายการอื่นๆ ขณะที่ Go-kart ซึ่งเป็นสิ่งที่ถนัดมากที่สุด ก็ยังมีรายการแข่งมากมายรอให้น้องน้ำปั่นเก็บเกี่ยวความสำเร็จ เพื่อต่อเติมความฝันที่จะมุ่งไปสู่การเป็นนักแข่งมอเตอร์สปอร์ตในระดับนานาชาติต่อไป