“มวย-ฟุตบอล” อีเวนท์กีฬาแฝงการเมืองที่ชายแดนใต้

เขียนวันที่

วันอาทิตย์ ที่ 30 ตุลาคม 2565 เวลา 15:27 น.

boxingpolitics301030

ช่วงนี้ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้มี “อีเวนท์กีฬา” เกิดขึ้นต่อเนื่อง…

สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะคนชายแดนใต้ชอบกีฬา และมีทักษะด้านการกีฬาในระดับที่น่าทึ่ง

นอกจากกีฬาพื้นถิ่นของคาบสมุทรมลายูที่กลายเป็นระดับนานาชาติซึ่งคนสามจังหวัดคว้าเหรียญทองซีเกมส์อันลือลั่นมาแล้วอย่าง “ปันจักสีลัต” อีกสองชนิดกีฬาที่จัดหนใด คนก็ตามไปเชียร์กันแน่นหนนั้น ก็คือ “มวย” กับ ฟุตบอล

สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เคยจัด “ไทยไฟต์” ทัวร์นาเมนต์มวยไทยที่ยกระดับสู่สากล ผสมโปรดักชั่นสุดอลังการมาแล้ว ท่ามกลางแฟนมวยล้นสนาม

ส่วนฟุตบอล เมื่อเดือน ก.ค.65 ทีมบุรีรัมย์ยูไนเต็ด เพิ่งมาเยือนสนามเรนโบว์สเตเดียม เตะกับทีมระดับสโมสรชั้นนำของมาเลเซีย กองเชียรก็สนามแตกเช่นกัน

ล่าสุด จังหวัดยะลาเปิดศึกมวย “รวมพลคนบาละ+เกียรติเพชร” คอมวยแห่ชมล้นทะลัก ที่สนามมวยชั่วคราวอาคารอเนกประสงค์ หมู่ 4 บ้านคชศิลา ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา เมื่อ 24 ต.ค.65

boxingpolitics30102

ไฟต์นี้มีนักมวยประกบคู่ชกประกอบรายการถึง 14 คู่ และมวยเกียรติเพชร 5 คู่เอก บรรยากาศสุดคึก

“ศึกรวมพลคนบาละ” ทำพิธีเปิดการแข่งขันโดย นายสิรภพ ดวงสอดศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จากพรรคภูมิใจไทย มี นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา รักษาราชการแทนผู้ว่าฯ นำทีมข้าราชการของจังหวัดเข้าร่วมกิจกรรม และมี นายพล หนูทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบาละ รับหน้าที่ประธานจัดการแข่งขัน

ศึกกำปั้นครั้งนี้ ทางอำเภอกาบัง จังหวัดยะลา ร่วมกับสมาคมกีฬามวยแชมป์ภาคใต้ จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและภาคท่องเที่ยวในชุมชน หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ผู้จัดใจดี เปิดให้ชมฟรี ไม่ต้องควักกระเป๋า

นายอัมรันท์ บากา นายอำเภอกาบัง บอกว่า เป้าหมายของการจัดศึกรวมพลคนบาละ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และทำให้คนนอกพื้นที่รู้จัก อ.กาบัง ในแง่มุมที่หลากหลาย โดยเฉพาะในเรื่องของอาหารพื้นบ้าน สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่สวยงาม และมิตรภาพของพี่น้องชาวกาบัง

“หายไปนานกับการจัดแข่งขันชกมวยในพื้นที่ มาวันนี้เห็นได้ชัดเลยว่าประชาชนมีความสุขกันมาก ภาครัฐพร้อมสำหรับการดูแลทุกกิจกรรม เพื่อให้ประชาชนมั่นใจมากขึ้น”

boxingpolitics30105

นายสิรภพ กล่าวเสริมว่า การจัดมวย เพื่อต้องการให้ทุกคนมีความสุขหลังมีการปลดล็อกมาตรการป้องกันโควิด อีกทั้งยังจัดพื้นที่ให้ชาวบ้านที่มีอาชีพค้าขาย นำสิ่งของและอาหารต่างๆ เข้ามาขายให้กับประชาชนที่มาเที่ยวงาน เป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับชาวบ้าน รวมถึงกลุ่มเด็กและเยาวชนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เนื่องจากให้ความสนใจเดินทางมาเปรียบหาคู่ชกมวยรายการนี้กันหลายคู่หลายค่าย

“ที่ผ่านมากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งรัฐบาล ใช้ความพยายามในการจัดสรรงบประมาณมาช่วยพัฒนากิจกรรมต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้ เป็นการพื้นฟูทั้งระดับพื้นที่จนถึงระดับประเทศ หลายโครงการสามารถขับเคลื่อนให้กลับมายืนหยัดได้อีกครั้ง หลังเจอวิกฤตโควิด โดยเฉพาะการท่องเที่ยวที่เน้นการอนุรักษ์ หรือความหลากหลายทางวัฒนธรรมพื้นถิ่นแดนใต้ เกี่ยวกับอาหาร อาคารสถานที่ประวัติศาสตร์สำคัญๆ จนถึงแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ หลายแห่งสามารถกลับมามีชีวิตชีวา กลับมาสร้างชื่อเสียง กลับมาได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดเอง และจังหวัดใกล้เคียง ตลอดจนคนจากภูมิภาคอื่นๆ ของไทยและต่างประเทศ เข้ามาเที่ยวพักผ่อนจริงๆ ยิ่งช่วงเทศกาลหรือวันหยุดยาว มีการเดินทางด้วยรถยนต์และเครื่องบิน จนทำให้โรงแรมที่พักไม่เพียงพอ” นายสิรภพ กล่าว

@@ “อีเวนท์กีฬา” แฝงการเมือง?

“อีเวนท์กีฬา ทั้งในช่วงนี้และช่วงที่ผ่านๆ มา แม้ไม่ได้ออกหน้า-เปิดตัวโดยตรงว่าเกี่ยวข้องกับการเมือง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ฝ่ายการเมือง” ได้รับผลประโยชน์เป็น “ผลพลอยได้” ไปเต็มๆ

เพราะชาวบ้านรู้ดีและจำได้ว่าใครเป็นใคร…

อย่าง เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ที่พาทีมลงมาฟาดแข้งที่เรนโบว์ สเตเดียม ปัตตานี ก็มีอีกสถานะหนึ่งเป็น “ครูใหญ่” ของพรรคภูมิใจไทย

ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็เป็นกระทรวงที่รัฐมนตรีจากภูมิใจไทยดูแล ส่วน นายสิรภพ ดวงสอดศรี ก็มีบทบาทในการวางตัวว่าที่ผู้สมัครในพื้นที่ชายแดนใต้ของภูมิใจไทย

แต่การแข่งกันทำความดี แข่งกันสร้างสุขให้ประชาชน ย่อมไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด หากไม่มีการใช้งบประมาณของรัฐมาใช้หาเสียงกันโต้งๆ หรือโกงการเลือกตั้ง

@@ “ประชาชาติ” ร่วมกิจกรรมฟุตบอลลีก รร.เอกชนสอนศาสนา

boxingpolitics30106

เช่นเดียวกับพรรคประชาชาติ คู่แข่งสำคัญและแชมป์เก่าของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้จากการเลือกตั้งเมื่อปี 62 กวาด ส.ส.มาได้ 6 เขตจาก 11 เขต ก็มีกิจกรรมกีฬาในพื้นที่เช่นกัน

โดยในช่วงเวลาใกล้เคียงกับการจัด “ศึกรวมพลคนบาละ” คือวันที่ 25 ต.ค.65 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ เป็นประธานปิดการแข่งขันฟุตบอลลีก โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดยะลา ครั้งที่ 2 ที่สนามฟุตบอลหญ้าเทียม ชุมชนจารู เทศบาลนครยะลา

โครงการจัดการแข่งขันฟุตบอลลีก ในกลุ่มโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการเล่นฟุตบอลของเยาวชนที่อยู่ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา ซึ่งสามารถสร้างโอกาสต่อยอดและยกระดับการเล่นสู่ฟุตบอลอาชีพต่อไปในอนาคต

boxingpolitics301070

สำหรับกิจกรรมปิดการแข่งขันฟุตบอลลีก โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดยะลา มีคณะกรรมการจัดการแข่งขัน คณะครู นักกีฬา ตลอดจนผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เข้าร่วมอย่างคึกคัก

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ความฝันของตนและพรรคประชาชาติ เรามี นายวรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย และเป็นกรรมการฟีฟ่า มีความมุ่งมั่นว่าจะทำอย่างไรที่จะพัฒนาฟุตบอลให้เป็นกีฬาอาชีพให้กับพี่น้องในสามจังหวัด เพราะวันนี้อาชีพฟุตบอล คู่แข่งขันกับโค้ชกับนักฟุตบอล ไม่ถึง 100 คน แต่คนดูหกพันล้านคน กีฬาทำให้คนมีอุดมการณ์ต่างกัน มีความเชื่อต่างกัน เชียร์หรือรักทีมเดียวกันได้

“เรื่องของกีฬา นอกจากจะทำให้มีสุขภาพที่ดี และมีเรื่องของน้ำใจนักกีฬาแล้ว การเล่นกีฬายังไม่ได้ทำให้มีความสุขเฉพาะผู้เล่นอย่างเดียว แต่กองเชียร์ก็มีความสุขด้วย และจะเป็นการสร้าง ซอฟต์ พาวเวอร์ ในมิติของกีฬา” เลขาธิการพรรคประชาชาติ ระบุ