“ภ.จว.ชลบุรี” แจงยิบ เหตุนักท่องเที่ยวอาหรับ แว้น ทั่วเมืองพัทยา จับปรับ 16 ราย ยึดรถของกลาง 22 คัน

วันที่ 23 สิงหาคม2565 ที่ตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี พ.ต.อ.เอกภพ อินทวิวัฒน์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี โฆษกตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ชี้แจงว่า เหตุการณ์ตามภาพข่าวที่ปรากฏนั้น เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติชาวตะวันออกกลาง ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเมืองพัทยา ในห้วง เดือนมิถุนายน – เดือนสิงหาคม ของทุกๆ ปี ซึ่งมีพฤติการณ์ ชอบมาเช่ารถจักรยานยนต์ และรวมกลุ่มขับขี่ท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยา

ด้วยจำนวน นักท่องเที่ยวมีจำนวนมากจึงปรากฏภาพในลักษณะคล้ายกับการรวมตัวกันเพื่อขับขี่รถจักรยานยนต์ในลักษณะที่ก่อความเดือดร้อนรำคาญ หรือ การแข่งรถในทางซึ่งที่ผ่านมาสถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา ได้ดำเนินการกวดขันบังคับใช้หมายกับผู้กระทำความผิดนี้มาโดยตลอด มีผลการจับกุมเป็นรูปธรรม โดยเมื่อคืนวันที่ 22 สิงหาคม 2565 สถานีตำรวจภูธร เมืองพัทยา ได้ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด สามารถจับกุมนักท่องเที่ยวต่างชาติชาวตะวันออกกลาง ที่กระทำผิดพ.ร.บ.จราจรทางบก และ พ.ร.บ.รถยนต์ ในข้อหา ขับขี่ รถจักรยานยนต์โดยไม่มีใบอนุญาต ไม่สวมหมวก นิรภัย ได้ 16 ราย พร้อมตรวจยึดรถจักรยานยนต์ จำนวน 22 คัน และจะทำการขยายผล เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของรถจักรยานยนต์ ซึ่งชาวต่างชาติเช่ามาขับขี่ ในความผิดฐานเป็นเจ้าของรถยินยอมให้ผู้ซึ่งไม่มี ใบอนุญาตขับรถ หรือมีใบอนุญาตขับรถประเภทอื่น ที่ใช้แทนกันไม่ได้เข้าขับรถของตน ซึ่งมีโทษปรับไม่เกินสองพันบาท ตาม พ.ร.บ.รถยนต์

ตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี จึงฝากประชาสัมพันธ์ ไปยังผู้ประกอบการ ธุรกิจให้เช่ารถในพื้นที่เมืองพัทยา ว่าการให้เช่ารถในแต่ละครั้ง ผู้ให้เช่าจะต้องมีการตรวจสอบใบอนุญาตขับขี่ เอกสาร หลักฐานของผู้เช่าว่ามีคุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ หากไม่ปฏิบัติตาม ผู้ให้เช่าจะมีความผิดตามที่กฎหมายกำหนดโทษไว้ และประชาชนท่านใดพบเห็นกลุ่มคนไม่ว่าจะเป็นชาวไทย หรือ ชาวต่างชาติ มีพฤติการณ์ขับขี่รถ รวมกลุ่ม ในลักษณะสร้างความเดือดร้อนรำคาญ ให้คนทั่วไป สามารถแจ้งข้อมูลเข้ามาได้ยัง หมายเลข โทรศัพท์ 191 หรือ 038-211-230 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง