ภาพสุดอึ้ง! ฟอร์ดเจอปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วน จอดรถประกอบไม่เสร็จไว้เฉยๆ นับหมื่นคัน (ชมวิดีโอ)

ฟอร์ด มอเตอร์ โค ยังคงเผชิญปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนอย่างสาหัส หนักหนาจนกระทั่งมีรายงานว่าผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ แห่งนี้ต้องเลือกหนทางนำรถกระบะที่ยังประกอบไม่เสร็จสมบูรณ์หลายพันคันไปจอดไว้ที่ลานว่างแห่งหนึ่งในสนามแข่งรถแนสคาร์ ในรัฐเคนทักกี เลยทีเดียว



วิดีโอที่โพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ เป็นภาพลานจอดรถขนาดใหญ่ ณ สนามแข่งรถเคนทักกี สปรีดเวย์ ในเมืองสปาร์ตา รัฐเคนทักกี ซึ่งเต็มไปด้วยรถกระบะฟอร์ดคันใหม่เอี่ยมอ่องแถวแล้วแถวเล่า ในขณะที่สื่อมวลชนอย่าง Automotive และ The Drive รายงานเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ว่า ยานพาหนะที่ถูกนำมาจอดไว้เหล่านี้เป็นรถกระบะที่ไม่สามารถประกอบให้แล้วเสร็จหรือส่งมอบให้แก่ลูกค้าได้ เนื่องจากยังขาดแคลนชิ้นส่วนบางอย่าง

ดูเหมือนว่า ฟอร์ด เริ่มขนรถกระบะมาที่สนามแข่งรถเคนทักกี สปรีดเวย์ ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม โดย The Drive โพสต์ภาพถ่ายดาวเทียมของสนามแข่งรถ ระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม ถึง 19 กันยายน พบเห็นลานจอดรถเก่าที่เคยว่างเปล่า ค่อยๆ ถูกเติมเต็มด้วยรถยนต์ที่ฟอร์ดนำมาจอดไว้



บรรดาผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ทั้งหลาย ประสบปัญหาขาดแคลนชิปคอมพิวเตอร์ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่สำหรับฟอร์ด ต้องเผชิญกับปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนอย่างมากมายอีกด้วย ไล่ตั้งแต่มอเตอร์ที่ปัดน้ำฝน ไปจนถึงระบบข้อมูลและความบันเทิงภายในยานยนต์ และในความเป็นจริงตามที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานในวันศุกร์ (23 ก.ย.) บริษัทแห่งนี้ขาดแคลนแม้กระทั่งป้ายสัญลักษณ์วงรีสีน้ำเงิน “ฟอร์ด” และป้ายชื่อที่ระบุตัวตนของรถ

ฟอร์ด ระบุเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ว่า มีรถยนต์ที่ยังประกอบไม่เสร็จในสินค้าคงคลังมากถึง 45,000 คัน ซึ่งคาดหมายว่าคงไม่สามารถประกอบแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนกันยายน สืบเนื่องจากปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วน นอกจากนี้ ทางบริษัทคาดหมายด้วยว่าต้นทุนในช่วงไตรมาส 3 น่าจะสูงกว่าที่วางแผนไว้ราวๆ 1,000 ล้านดอลลาร์ สืบเนื่องจากเงินเฟ้อที่พุ่งทะยาน

สถานการณ์ที่สนามแข่งรถเคนทักกี สปรีดเวย์ ไม่ได้แค่สะท้อนถึงภาวะพังครืนในห่วงโซ่อุปทานสหรัฐฯ เท่านั้น แต่มันยังสะท้อนถึงภาวะตกต่ำของการแข่งขันแนสคาร์ด้วยเช่นกัน โดยสนามแข่งรถแห่งนี้ ซึ่งรองรับผู้ชมได้ 87,000 คน เปิดใช้ในเดือนมิถุนายนปี 2000 ในช่วงที่แนสคาร์ได้รับความนิยมเกือบสูงสุด แต่มันถูกถอดออกจากการเป็นสนามแข่งขันในปี 2020 ในขณะที่ แนสคาร์ เผชิญกับปัญหาผู้ชมลดน้อยลงอย่างฮวบฮาบ ทั้งในสนามแข่งขันและผ่านทางจอโทรทัศน์ นับตั้งแต่ปี 2006

(ที่มา : อาร์ทีนิวส์)