ฟอร์จูนเนอร์’จีอาร์ สปอร์ต’ – มีภารกิจไปเชียงใหม่ เพื่อชมการแข่งขันรถยนต์ – ข่าวสด

ฟอร์จูนเนอร์‘จีอาร์ สปอร์ต’ – มีภารกิจไปเชียงใหม่ เพื่อชมการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ ‘โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง มอเตอร์สปอร์ต 2021’ พร้อมกับทดสอบ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ จีอาร์ สปอร์ต ไปในตัว

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เพิ่มเพื่อน

มีหรือที่ ‘ข่าวสด ยานยนต์’ จะพลาด

รับรถที่ โตโยต้า ไดรวิ่ง เอ็กซ์พีเรียนซ์ ปาร์ค (Toyota Driving Experience Park) ถ.บางนา-ตราด ก.ม.3

‘ฟอร์จูนเนอร์ จีอาร์ สปอร์ต’ รุ่นท็อป ตกแต่งปรับจูนเครื่องยนต์รวมถึงช่วงล่างใหม่ แบบโมโนทูบ ถ่ายทอด DNA จากสนามแข่ง ที่ทีมโตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ตระเวนเก็บชัยชนะมาแล้วทั่วโลก

กระจังหน้าสีดำเงา พร้อมสัญลักษณ์ GR กันชนหน้าพร้อมชุดตกแต่งสีดำเงา มือจับประตูสีเดียวกับตัวรถ สปอยเลอร์หลัง สไตล์สปอร์ต หลังคา และเสาอากาศครีบฉลามสีดำ ล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว

ภายในอารมณ์สปอร์ต สีดำสลับแดง ให้ความรู้สึกแบบรถแข่ง เบาะนั่งแบบเจาะรู

และหนังสังเคราะห์เดินด้ายตกแต่งสีแดง พร้อมสัญลักษณ์ GR

พวงมาลัยหุ้มหนัง พร้อมตกแต่ง เซ็นเตอร์ มาร์ก (Center mark) สีแดง ไม่ต้องห่วงว่าล้อจะไม่ตรง เดินด้ายสีแดง/สี Smoke silver และสัญลักษณ์ GR

ในวันนั้นเพื่อนร่วมถนนมากมาย ทั้งใหญ่น้อย แต่ด้วยบุคลิกของรถ PPV หรือรถปิกอัพดัดแปลง ทั้งสูงทั้งใหญ่ มองเห็นการณ์ไปไกลข้างหน้า

ประกอบกับเครื่องยนต์ ดีเซล 2.8 ลิตร ช่วย ให้การออกตัว หรือเร่งแซงทำได้สบายมือ

เพียงแต่พวงมาลัยรู้สึกหนักไปนิดสำหรับการขับขี่ในเมือง ที่ต้องโยกซ้าย-ขวาอยู่เนืองๆ ดีว่ามีความคมอยู่พอตัวทำให้กำหนดทิศทางได้ดั่งใจ

แต่มีบางจังหวะในช่วงตีนต้น ที่เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด มีรอยกระตุกเล็กๆ เป็นในช่วงคิกดาวน์แบบด่วนๆ ในย่านความเร็วต่ำ เหมือนต้องใช้เวลาคิดนิดหนึ่ง

ออกเดินทางสายวันรุ่งขึ้น มุ่งไปทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ ต่อเนื่องไปสายเอเชีย แม้รถจะมากแต่ยังคล่องตัว ไหลลื่นต่อเนื่องกันไปได้เรื่อยๆ

ผ่านจ.สิงห์บุรีไปแล้ว ถนนค่อนข้างโล่ง จัดหาความเร็วปลายกันสักหน่อย ไต่ความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆ 130-140-150 ก.ม.ต่อช.ม. แบบไม่มีอ่อนแรง วันนั้นจัดไปสุดที่ปริ่ม 190 ก.ม.ต่อช.ม.

ช่วงล่างนิ่งกริ๊บ แรงสะเทือนเข้ามาในห้องโดยสารค่อนข้างน้อย แต่จังหวะผ่านหลุม บ่อ คอสะพาน บนความเร็วสูง มีอาการกระเด้งเล็กๆ ให้ได้รู้สึก แน่นอนว่าจะไปเทียบกับซีดานชั้นดีคงไม่ได้

ด้านหน้าแบบปีกนกคู่/คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง และช็อก แอบซอร์บเบอร์ Monotube ส่วนด้านหลัง โฟร์ลิงก์ คอยล์สปริง เหล็กกันโครง และ ช็อกแอบซอร์บเบอร์ แบบ Monotube

ถึงจ.ลำปาง เส้นทางพิสูจน์ช่วงล่างจากถ้ำขุนตาล เข้าจ.เชียงใหม่ ระยะทางไม่ไกลประมาณ 50 ก.ม. แต่ต้องลัดเลาะไหล่เขาขึ้นไปเรื่อยๆ แถมมีโค้งอยู่ตลอด

ดีแต่ว่าเป็นถนนปูนซีเมนต์ และ 4 เลน ทำให้สามารถแซงได้เป็นระยะๆ เปลี่ยนมาใช้เกียร์ ในโหมดแมนนวล ทำให้รู้สึกสนุก และมั่นใจในทุกโค้ง

เชนจ์เกียร์ช่วยในโค้งที่กว้าง และลึก ทำให้ไม่ต้องแตะเบรกบ่อยๆ และยังเข้าโค้งได้อย่างกระชับ ฉับไว พวงมาลัยที่ว่าหนักกับการขับในเมือง กับการขับแบบนี้ กลายเป็นมั่นใจขึ้นเยอะ

ก่อนหมดโค้ง ลองเข้า 4H ช่วงล่าง หนึบแน่นขึ้นอย่างเห็นได้ชัด การเข้าโค้งบนทางชัน เติมคันเร่งเบาๆ ตัวรถก็ผ่านไปได้ แบบไม่ต้องเค้นกำลังแต่อย่างใด

ถึงจุดหมายปลายทาง ไฟเตือนน้ำมันใกล้หมดยังไม่แสดงขึ้นมา กดดูอัตราสิ้นเปลือง ขับไประยะทาง 707 ก.ม. อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 12.6 ก.ม.ต่อลิตร

ประหยัดได้ใจอยู่พอประมาณกับรูปร่างสูงใหญ่และลักษณะการขับอย่างไม่ธรรมดา

ถังเดียวถึงเชียงใหม่แถมยังขับวนในเมืองได้อีกหลายรอบ กว่าจะหมดถังให้เติมน้ำมันอีกรอบ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ