พาณิชย์จัดแข่งขันทำอาหารไทย ครั้งแรกในแผ่นดิน “อินเดีย” 26 Mar 2021

พาณิชย์ผนึก ททท.จัดแข่งขันทำอาหารไทยครั้งแรกในแผ่นดินอินเดีย ณ เมืองมุมไบ พร้อมขยายผลจัดแข่งขันที่กรุงนิวเดลี และเชนไน แข่งชิงชนะเลิศรอบสุดท้าย เล็งเป้าขยายตลาดอาหารไทยในอินเดีย ขณะค้าสองฝ่าย 2 เดือนแรกโตกว่า 4%


รายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) หรือทูตพาณิชย์ ณ เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย เผยว่า ทางสำนักงานฯได้ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ไทย(กสญ.)ณ เมืองมุมไบ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานมุมไบจัดการแข่งขันปรุงอาหารไทยครั้งแรกในเมืองมุมไบ และนับเป็นการจัดอย่างเป็นทางการครั้งแรกในอินเดีย   ณ ชั้น 17 โรงแรม JW แมริออท มุมไบ(เขตบริเวณสนามบินมุมไบ) มีนายธนวัต ศิริกุล กงสุลใหญ่ ณ เมืองมุมไบ เป็นประธานเปิดการแข่งขัน

ในครั้งนี้มีผู้แข่งขัน 7 คน จากลูกค้าที่ชอบอาหารไทยและเคยไปรับประทานในร้านอาหารไทยเมืองมุมไบที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai Select จากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งผู้แข่งขันแต่ละคนเคยแต่รับประทานไม่เคยทำอาหารไทยมาก่อนต่างเผยว่า รู้สึกประทับใจ สนุก และทำไม่ยากอย่างที่คิดไว้แต่แรก

พาณิชย์จัดแข่งขันทำอาหารไทย ครั้งแรกในแผ่นดิน “อินเดีย”






นางสาวสุพัตรา แสวงศรี ผู้อำนวยการ สคต. ณ เมืองมุมไบ เผยว่า การแข่งขันครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ให้คนอินเดียได้รู้จักตรา Thai Select กว้างขวางขึ้น ส่งเสริมให้อาหารไทยในอินเดียเป็นที่นิยมชื่นชอบมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้สินค้าไทยที่ใช้เป็นวัตถุดิบส่วนผสมในการประกอบอาหารเป็นที่ต้องการนำเข้าและมีมูลค่าเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เช่น น้ำปลา กะทิ เครื่องแกง ซอส เครื่องเทศ

ทั้งนี้ คนอินเดียชอบเมืองไทยมากและอาหารไทยก็เป็นที่นิยมชื่นชอบมากในอินเดียเช่นกันโดยเฉพาะคนที่เคยไปเที่ยวเมืองไทยซึ่งมีจำนวนมาก แต่ร้านอาหารไทยยังมีรองรับไม่เพียงพอ แต่ปัจจุบันก็มีนักธุรกิจอินเดียได้ซื้อแฟรนไชส์อาหารไทยมาเปิดบริการเพิ่มและได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า

“สำหรับครั้งต่อไปจะจัดแข่งขันที่กรุงนิวเดลี และเมืองเชนไน เพื่อหาผู้ชนะแต่ละเมืองมาแข่งขันกันรอบชิงชนะเลิศรอบสุดท้าย ในงานเทศกาลไทย ณ เมืองมุมไบ เพื่อชิงรางวัลตั๋วเครื่องบินไปกลับอินเดีย-ไทย-อินเดีย พร้อมที่พักเพื่อท่องเที่ยวและกินอาหารไทยในภัตตาคารอาหารต้นตำรับไทยที่มีชื่อเสียง”นางสาวสุพัตรา กล่าว

พาณิชย์จัดแข่งขันทำอาหารไทย ครั้งแรกในแผ่นดิน “อินเดีย”


พาณิชย์จัดแข่งขันทำอาหารไทย ครั้งแรกในแผ่นดิน “อินเดีย”

อนึ่ง แม้ปัจจุบันทุกประเทศจะประสบปัญหาโควิด-19 แต่มูลค่าส่งออกของไทยมายังอินเดียในเดือนกุมภาพันธ์2564 ยังขยายตัวเพิ่มขึ้น 8.9% ขณะที่ภาพรวมมูลค่าการค้าไทย-อินเดีย(ส่งออก+นำเข้า) ช่วง 2 เดือนแรกปี 2564 มีมูลค่ารวม  66,722.79 ล้านบาท ขยายเพิ่มขึ้น 3.98% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยไทยส่งออก 36,385.48 ล้านบาท -2.02% และนำเข้า 30,337.31 ล้านบาท เพิ่มขึ้น +12.23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

สินค้าส่งออก 5 อันดับแรกของไทยไปยังอินเดียได้แก่ เม็ดพลาสติก, เคมีภัณฑ์,อัญมณีและเครื่องประดับ,เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ และรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ

ส่วนสินค้านำเข้า 5 อันดับแรกของไทยจากอินเดีย ได้แก่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณ๊ เงินแท่งและทองคำ,เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ, เคมีภัณฑ์, สินแร่ โลหะอื่น ๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ และสัตว์น้ำสดแช่แข็ง แปรรูปและกึ่งแปรรูป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เจาะตลาด “ผลไม้ไทย”ใน “อินเดีย” เข้าช่องไหนขายปังปัง!

“จีน-อินเดีย”หันเจรจาแก้ไขข้อพิพาทด้านชายแดน

 อินเดียสั่งไม่เก็บ AD ยางรถบัสและรถบรรทุกจากไทย

อินเดียเจ๋ง จ่อขึ้นแท่นฐานผลิตวัคซีนโควิดใหญ่เบอร์สองของโลก

ถอดรหัส “ประท้วงปฏิรูปภาคเกษตรอินเดีย”