พร้อมแข่งขันแล้ว!! วุฒิสภาสหรัฐฯ เห็นชอบ ร่างกม.วิจัยเทคโนโลยี หวังดันอุตสาหกรรมแข่งจีน – การเงินธนาคาร

วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติเห็นชอบให้ผ่านร่างกฎหมาย U.S. Innovation and Competition Act of 2021 หรือ USICA ด้วยคะแนนเสียง 68-32 คะแนนโดยร่างกฎหมายดังกล่าวจะจัดสรรงบประมาณวงเงิน 1.90 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการวิจัยเทคโนโลยีของสหรัฐฯ และยังเป็นการอนุมัติงบประมาณอีก 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อเพิ่มกำลังผลิตรวมถึงการวิจัยชิปเซมิคอนดักเตอร์และอุปกรณ์สื่อสาร 

โดยงบประมาณจำนวนนี้ยังรวมถึงงบ 2 พันล้านดอลลาร์ สำหรับการวิจัยชิปที่ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์โดยเฉพาะ ซึ่งที่ผ่านมามีปัญหาขาดแคลนอย่างหนักจนส่งผลกระทบรุนแรงต่อกำลังการผลิตของสหรัฐฯ และทั่วโลก

ด้าน บริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ (GM) เปิดเผยว่า ร่างกฎหมายนี้เป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการแก้ปัญหาขาดแคลนชิปที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐฯ มาอย่างต่อเนื่อง  ซึ่ง ร่างกฎหมาย USICA มุ่งเน้นการใช้นโยบายการทูตเพื่อต่อต้านอิทธิพลที่เพิ่มมากขึ้นของจีนในระดับโลก ผ่านการร่วมมือกับชาติพันธมิตรและการยกระดับบทบาทของสหรัฐฯ ในองค์กรระหว่างประเทศ หลังจากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้พาสหรัฐฯ ถอนตัวจากเวทีโลกตามนโยบาย “America First”

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จะทำการลงมติเพื่อผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวต่อไป ก่อนจะยื่นให้ ประธานาธิบดี โจ ไบเดนลงนามรับรอง แม้ในขณะนี้จะยังไม่ชัดเจนว่า ร่างกฎหมายที่จะเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรมีรายละเอียดเป็นอย่างไร หรือมีกำหนดการนำเสนอร่างกฎหมายเมื่อใด

โดยการสนับสนุนให้สหรัฐดำเนินนโยบายที่แข็งกร้าวต่อจีนนั้น เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเด็นที่ทั้งสองพรรคของสหรัฐเห็นตรงกัน ซึ่งขณะนี้พรรคเดโมแครตของประธานาธิบดีโจ ไบเดนเป็นฝ่ายครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรส