ผ่าแผน “ลัมโบร์กินี” พลิกกลยุทธ์ดันยอดขาย – ผู้จัดการออนไลน์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์

“ฟรานเชสโก้ สกาดาโอนิ”

เปิดบทสัมภาษณ์พิเศษ “ฟรานเชสโก้ สกาดาโอนิ” ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท ออโตโมบิลี ลัมโบร์กินี ผู้ทำหน้าที่ดูแลตลาดของรถยนต์ ลัมโบร์กินีประจำภูมิภาคนี้ ที่เปิดเผยถึงแผนงานและกลยุทธ์ต่างๆ พร้อมข้อมูลผลการดำเนินงานแบบครบถ้วน โดยแบรนด์เจ้าของฉายากระทิงเปลี่ยวกำลังปรับตัวครั้งสำคัญ

“ฟรานเชสโก้ สกาดาโอนิ”

ภาพรวมของลัมโบร์กินี เป็นอย่างไร

ครึ่งปีแรกของปี 2564 ลัมโบร์กินี สร้างประวัติศาสตร์ด้วยยอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มีการส่งมอบรถยนต์สูงถึง 4,852 คันในช่วง 6 เดือนแรกคิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 37% จากช่วงเดียวกันของปี 2563 นับเป็นครึ่งปีที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาโดยมีคำสั่งซื้อที่ครอบคลุมการผลิตสำหรับ 10 เดือนถัดไปจนถึงเดือนเมษายน 2565

ยอดขายทั่วโลกของลัมโบร์กินี ทุกรุ่นเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเอสยูวีอย่าง Urus ครองตำแหน่งรุ่นที่มียอดขายสูงสุด (2,796 คัน, +35%) รองลงมาคือ Huracán (1,532 คัน, +46%) และ Aventador ( 524 คัน +21%)

สำหรับยอดขายในแต่ละประเทศ สหรัฐอเมริกา เป็นอันดับหนึ่งอีกครั้ง (1,502 คัน) รองลงมาคือจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และมาเก๊า (602 คัน) ตามมาด้วยเยอรมนี (391 คัน) สหราชอาณาจักร (318 คัน) ญี่ปุ่น (258 คัน) ตะวันออกกลาง (226 คัน) และอิตาลี (197 คัน) การกระจายการขายเป็นไปอย่างสมดุลใน 3 ภูมิภาคใหญ่ อเมริกา EMEA และเอเชียแปซิฟิก

Hurac?n ในประเทศไทย

ยอดขายลัมโบร์กินีในประเทศไทย

ประเทศไทย เราได้รับการตอบรับเชิงบวกมากมายจากลูกค้าและสื่อมวลชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการเปิดตัว Huracan STO เมื่อไม่กี่เดือนก่อน ตามมาด้วยการเปิดตัว Essenza SCV12 เรามั่นใจว่าจะมีส่วนช่วยในการส่งเสริมตัวเลขที่แข็งแกร่งสำหรับปีนี้

ฟรานเชสโก้ สกาดาโอนิ กล่าวผ่านระบบมัลติมีเดีย ในการร่วมแสดงรถยนต์งานเซี่ยงไฮ้ ออโต้โชว์ 2021

ผลกระทบของโควิด-19

พฤติกรรมการซื้อของลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากผลกระทบจากการล็อกดาวน์ การทำการตลาดจึงต้องสร้างสรรค์นวัตกรรมและดึงดูดลูกค้าอย่างต่อเนื่องไปพร้อมขยายการรับรู้ของแบรนด์มากขึ้น ลัมโบร์กินีเป็นแบรนด์ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง เราใช้นวัตกรรมใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัล เช่น Augmented Reality ตลอดจนประสบการณ์ 3D ที่สมจริง จนประสบความสำเร็จในการเปิดตัวโมเดลใหม่ 4 รุ่นในปีที่แล้ว ท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทั้ง Huracán EVO RWD Spyder, Sián Roadster, Huracán STO และ Lamborghini SC20

ในช่วงปีแรกของสถานการณ์ โควิด-19 ในปี 2563 ลัมโบร์กินี ได้ปรับกลยุทธ์ทางการตลาดให้มีความยืดหยุ่นและคล่องตัวในการเข้าถึงลูกค้าผ่านทางช่องทางดิจิทัลมากขึ้น ทำให้ตัวเลขยอดจองในปีที่แล้วมีความแข็งแกร่ง และช่วยให้เราส่งมอบรถยนต์ให้ลูกค้าในปี 2564 ด้วยยอดขายที่ทำลายสถิติช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้

ส่วนปีหน้า เรามั่นใจว่าลัมโบร์กินีจะเริ่มต้นด้วยแนวโน้มที่สดใส ความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้มีความเชื่อมโยงกับปัจจัยทางด้านอารมณ์เป็นอย่างมาก ดังนั้นเรายังคงสร้างสรรค์นวัตกรรมและนำเสนอรถซูเปอร์คาร์ที่มอบประสบการณ์การขับขี่เร้าอารมณ์อย่างเต็มเปี่ยม

 Essenza SCV12

ภาพรวมของตลาดซูเปอร์คาร์ของไทยและภูมิภาค

ลูกค้าจะมองหารถซูเปอร์คาร์ตามความฝันและอารมณ์ที่พวกเขาสามารถสัมผัสประสบการณ์ของการขับขี่ได้ ฉะนั้นกลยุทธ์ของ ลัมโบร์กินีคือการเป็นผู้นำเทรนด์ โดยทุ่มทุนมหาศาลไปกับการวิจัยและเทคโนโลยี เราลงทุนอย่างมากเพื่อให้ลูกค้าของเรามีส่วนร่วมกับซูเปอร์คาร์ในฝัน ถึงแม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้อยู่ในรถก็ตาม

ลัมโบร์กินี มุ่งเน้นที่อารมณ์ในการขับขี่ เช่น การเปิดตัว Huracán STO เรานำอะดรีนาลีนในการขับขี่รถแข่งบนท้องถนนมานำเสนอ รวมถึงรถ Essenza SCV12 ที่ถ่ายทอดประสบการณ์การขับขี่ในสนามอย่างแท้จริง คงไว้ซึ่งความฝันของลูกค้า เรามองเห็นซูเปอร์คาร์ที่ยังคงความหรูหรา แต่ความหรูหรานั้นได้แปรเปลี่ยนเป็นวัฒนธรรม ความยอดเยี่ยมเชิงสร้างสรรค์ และการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เช่น ระบบ Start-Stop การลดน้ำหนักตัวรถด้วยการใช้คาร์บอนไฟเบอร์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังรวมถึงการพัฒนาที่ยั่งยืน

Hurac?n STO

กลยุทธ์ในการทำตลาดของลัมโบร์กินี

ลัมโบร์กินี รับฟังความคิดเห็นและความต้องการของลูกค้าอยู่เสมอ การมอบประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร และการผสมผสานกลยุทธ์ดิจิทัลเข้ากับอารมณ์จากรถของเรา สิ่งเหล่านี้ช่วยกำหนดทิศทางการตอบสนองของลูกค้าที่เหมาะสมในปีต่อๆ ไปเรายังคงสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และสำรวจวิธีการสื่อสาร รวมถึงการเชื่อมต่อใหม่ โดยการถ่ายทอดอารมณ์และอะดรีนาลีนของ ลัมโบร์กินี มาสู่ทุกคน เทคโนโลยีใหม่ ได้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในสถานการณ์ฉุกเฉินระดับโลกนี้ และลัมโบร์กินีเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกความเป็นไปได้ใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้นอยู่เสมอ

นอกจากนี้ ลัมโบร์กินี ได้ปรับกลยุทธ์ทางการตลาดให้มีความยืดหยุ่นและคล่องตัวในการเข้าถึงลูกค้าด้วยการใช้นวัตกรรมทางช่องทางดิจิทัลมากขึ้น ที่นี่คือความท้าทายท่ามกลางสถานการณ์การระบาดใหญ่ ซึ่งวัตถุประสงค์หลักคือการติดต่อและเข้าถึงลูกค้าของเราอยู่เสมอ