ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนเตรียมบุกตลาดยุโรป หารายได้ใหม่ๆ หลังแข่งกันดุเดือดในประเทศ

ภาพจาก Shutterstock

แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีน หลังจากที่แข่งขันดุเดือดในประเทศจนสะบักสะบอมไปแล้ว หลายแบรนด์เริ่มหันมามองตลาดในทวีปยุโรปอีกครั้ง โดยใช้รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นหรูของบริษัท หรือไม่ก็เป็นรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูก นอกจากนี้ยังเตรียมเจาะตลาดรถยนต์เช่าในยุโรปอีกด้วย

สำนักข่าว Reuters รายงานความเคลื่อนไหวของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีน ได้เตรียมที่จะบุกตลาดยุโรป หลังจากที่แต่ละบริษัทได้นำรถเข้าตรวจสอบมาตรฐานรถยนต์กับหน่วยงานประเมิน European New Car Assessment Programme (Euro NCAP) ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนหลายแบรนด์นั้นได้การประเมินถึง 5 ดาว

การเข้าประเมินของ Euro NCAP ของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีนเกิดขึ้นเนื่องจากกระแสการบุกตลาดยุโรปโดยบริษัทรถยนต์จีนในช่วงปี 2006 ถึง 2007 แบรนด์รถยนต์จีนแม้จะมีราคาถูก แต่ก็มีปัญหาเรื่องความปลอดภัย จนทำให้ชาวยุโรปนั้นไม่กล้าที่จะซื้อรถยนต์จากผู้ผลิตจีนหลังจากช่วงเวลาดังกล่าว

Brian Gu ประธานของ Xpeng ได้กล่าวว่า แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าของจีนเองต่างต้องการให้รถยนต์ไฟฟ้านั้นได้คะแนนประเมิน 5 ดาวจาก Euro NCAP เพื่อที่จะสามารถแข่งขันกับแบรนด์อื่นๆ ในทวีปยุโรปได้

นอกจากนี้การที่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนได้เข้าประเมิน Euro NCAP อีกสาเหตุนั้นเป็นเพราะถ้าหากรถยนต์ของบริษัทผ่านการประเมิน หรือได้คะแนนประเมินที่ดีมากแล้ว ย่อมส่งผลทำให้บริษัทเช่ารถยนต์ในทวีปยุโรปนั้นเปลี่ยนรถยนต์จากแบรนด์ในยุโรปมาเป็นแบรนด์จีน ซึ่งบริษัทเช่ารถยนต์นั้นส่วนใหญ่สั่งซื้อรถยนต์เป็นจำนวนมาก ยิ่งทำให้ผู้ผลิตจากจีนนั้นทำทุกวิถีทางให้บริษัทเหล่านี้ซื้อรถยนต์ให้ได้

ขณะเดียวกันปัญหาของบริษัทเช่ารถยนต์ในทวีปยุโรปเองก็ต้องการรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมาก แต่ปัญหาในช่วงเวลานี้คือผู้ผลิตในทวีปยุโรปประสบปัญหาต้องรอการผลิตรถยนต์อาจใช้เวลาหลายเดือน ซึ่งผู้ผลิตจากจีนอาจเข้ามาเติมเต็มในช่วงเวลานี้ได้

โดยผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหลายรายจากจีน เช่น BYD และ Great Wall Motors ไปจนถึง Xpeng ต่างส่งรถยนต์รุ่นท็อปออกมาตีตลาดในยุโรป หรือไม่ก็เป็นรถยนต์ราคาถูกไปเลย อย่างเช่น ORA Funky Cat ของ Great Wall Motors นั้นมีราคาถูกกว่า Volkswagen ID.3 มากถึง 5,000 ปอนด์ในอังกฤษ

ข้อมูลจาก Inovev ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านยานยนต์จากฝรั่งเศสชี้ว่าใน 9 เดือนแรกของปี 2022 รถยนต์ไฟฟ้าจากจีนขายได้ในทวีปยุโรปราวๆ 155,000 คัน คิดเป็นสัดส่วนทั้งหมด 1.4% ซึ่งยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าจีนนั้นเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจากปี 2021

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนต้องส่งออกรถยนต์รุ่นท็อปมายังยุโรปก็คือการแข่งขันในประเทศจีนดุเดือดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเราจะเห็นว่าในช่วงที่ผ่านมาแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนเพิ่มขึ้นมากหลายแบรนด์ ทำให้หลายแบรนด์เริ่มหารายได้นอกประเทศจีนมากขึ้น ซึ่งไม่ใช่แค่ยุโรปเท่านั้น แต่ที่ไทยก็เช่นกัน