ป.ป.ส.เตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพหลอกขายรถยนต์ถูกยึด หลังมีเหยื่อร้องกองปราบ – ไทยรัฐ

ป.ป.ส.เตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพอ้าง ขายรถที่ ป.ป.ส.ยึดไว้ ย้ำการประมูลขายทอดตลาดเป็นไปอย่างเปิดเผย มีการประกาศให้สาธารณชนรับรู้

จากกรณีที่มีข่าวปรากฏในสื่อมวลชนว่า มีผู้เสียหายกว่า 100 คน แจ้งความกองปราบปราม หลังถูกนายหน้าหลอกขายรถหรูในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด อ้างเป็นรถตัดออกจากการประมูล แต่พบว่ารถทั้งหมดเช่าจากบริษัท เพื่อนำมาขาย เสียหายกว่า 400 ล้านบาทนั้น

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2564 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า การขายทอดตลาดทรัพย์สินของผู้ที่กระทำความผิด หรือรถที่ได้มาโดยเกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดนั้น จะต้องดำเนินการตามระเบียบ ขั้นตอนที่ชัดเจนที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.มาตราในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ.2534 โดยจะต้องมีคำสั่งจากเลขาธิการ ป.ป.ส. ให้นำทรัพย์สินที่ศาลมีคำสั่งให้ริบทรัพย์สินนั้นตกเป็นของกองทุนป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือเป็นทรัพย์สินที่ไม่เหมาะสมในการเก็บรักษาที่มีคำสั่งของเลขาธิการ ป.ป.ส. ให้ยึด/อายัดไว้ หรือเก็บไว้จะเป็นภาระแก่ทางราชการ ออกขายทอดตลาด

เลขาธิการ ป.ป.ส.ย้ำ ทรัพย์สินที่จะขายทอดตลาด ต้องกระทำโดยเปิดเผย มีการประกาศให้สาธารณชนรับรู้ และเข้าร่วมการประมูลเพื่อนำเงินและรายได้ดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ หรือสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด สำหรับผู้ที่สนใจการขายทอดตลาดทรัพย์สินเกี่ยวกับยาเสพติด สามารถติดตามข้อมูลได้ที่ www.oncb.go.th พร้อมฝากเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อการแอบอ้างเป็นอันขาด โดยหากพบเห็นผู้กระทำความผิด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน ป.ป.ส. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง กรณีผู้แอบอ้างรายดังกล่าวไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสำนักงาน ป.ป.ส. และไม่เคยเป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ป.ป.ส. มาก่อน ขณะนี้ได้สั่งให้ส่วนที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้ฝ่ายกฎหมายของสำนักงาน ป.ป.ส. ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน นำตัวผู้แอบอ้างมาลงโทษตามกฎหมาย ขอให้ประชาชนทุกคนอย่าหลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพเหล่านี้