ปิดตำนาน 19 ปี 'โตโยต้า วีออส' รถซีดานขนาดเล็กของโตโยต้าในไทย

นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผย ภายในงานเปิดตัวรถยนต์ โตโยต้า ยาริส เอทีฟ ใหม่ (All New Toyota Yaris ATIV) เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2565 ว่า บริษัทได้มีการยุติสายพานการผลิตรถยนต์นั่งขนาดเล็กในกลุ่ม 4 ประตู (ซีดาน) ในรุ่น โตโยต้า วิออส (Toyota VIOS) ในโรงงานประกอบรถยนต์ของ โตโยต้า เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Toyota Yaris Ativ ใหม่ เปิดราคาเริ่มต้น 5.39-6.89 แสนบาท

โตโยต้า เปิดตัวรถยนต์ซับคอมแพคซีดานรุ่นใหม่ล่าสุดครั้งแรกของโลกกับ “Yaris ATIV”

โตโยต้า จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวรถยนต์ยารีส “New YARIS…YES, THAT RIGHT!”

ปิดตำนาน 19 ปี 'โตโยต้า วีออส' รถซีดานขนาดเล็กของโตโยต้าในไทย

ทั้งนี้ แผนการทำการตลาดรถยนต์ในกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็ก 4 ประตู (ซีดาน) หลังจากนี้จะมีเพียงเฉพาะในรุ่น โตโยต้า ยาริส เอทีฟ ใหม่ เท่านั้น ซึ่ง All New Toyota Yaris ATIV จะไม่ทับซ้อนกับการทำตลาดกับสำหรับ Toyota Yaris 5 ประตู (แฮทช์แบ็ค)

สำหรับ โตโยต้า วีออส เริ่มผลิตในโรงงานประเทศไทยเมื่อปี 2545 และมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2546 ซึ่งเป็นรถยนต์ขนาด ซับ-คอมแพค ของโตโยต้า ซึ่งมีตัวถังแบบเดียวคือ แบบ 4 ประตู ซีดาน โดยในระยะแรกที่ทำตลาดในประเทศไทยจัดจำหน่ายในชื่อรุ่น “โตโยต้า โซลูน่า วีออส” (Toyota Soluna VIOS) และมีพรีเซนเตอร์ชื่อดังระดับโลกอย่าง บริตนีย์ สเปียส์ ต่อมาได้มีการยกเลิกชื่อรุ่น โซลูน่า เพื่อทำการตลาดในชื่อรุ่นใหม่ คือ วีออส โดย เจเนอเรชั่นที่ 1 มีอายุผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ปี 2545-2550

ต่อมาในปี 2549 ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้มีการเปิดตัว โตโยต้า วีออส เจเนอเรชั่น ที่ 2 โดยใช้ชื่อว่า โตโยต้า เบลต้า และเปิดตัวในตลาดอเมริกาเหนือ, ตะวันออกกลาง, อเมริกาใต้, ลาตินอเมริกา, ออสเตรเลีย ช่วงต้นปี 2550 โดยใช้ชื่อ “โตโยต้า ยาริส ซีดาน” ส่วนในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ใช้ชื่อว่า “โตโยต้า วีออส” เปิดตัวในประเทศไทยในช่วงต้นเดือน มีนาคม ซึ่งโตโยต้า ได้มีการนำ โตโยต้า วีออส ในเจเนอเรชั่นนี้ ไปปรับแต่งและใช้เป็นรถแข่งในการแข่งขัน โตโยต้า วีออส วันเมคเรซ ซึ่งเป็นการแข่งรถในประเทศไทยที่ทาง โตโยต้า จัดขึ้น โดยเจเนอเรชั่นที่ 2 มีอายุผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ปี 2550-2556

สำหรับ เจนเนอเรชั่นที่ 3 ของ โตโยต้า วีออส ได้เปิดตัวครั้งแรกของโลกที่ประเทศไทยเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2556 โดยมีสโลแกนว่า Have It All โดยรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดจากรุ่นที่ 2 แต่ยังคงใช้เครื่องยนต์ 1 NZ-FE 1.5 ลิตร 109 แรงม้า และแรงบิด 14.4 กก./ม. เหมือนรุ่นแรก พร้อมทั้งมีพรีเซนเตอร์คนใหม่ จิรายุ ตั้งศรีสุข และ จรินทร์พร จุนเกียรติ โดยเจเนอเรชั่นที่ 3 มีอายุผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ปี 2550-2565

อย่างไรก็ตาม ตลาดระยะเวลาที่ผ่านมาของการทำตลาดระหว่าง โตโยต้า วีออส และ โตโยต้า ยาริส เอทีฟ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม 4 ประตูซีดานเช่นเดียวกัน มาจนถึงปัจจุบันนี้ ในปี 2565 ความชัดเจนในการทำตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กในกลุ่ม 4 ประตู (ซีดาน) ของ โตโยต้า จะมีเฉพาะในรุ่น All New Toyota Yaris ATIV เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

ปิดตำนาน 19 ปี 'โตโยต้า วีออส' รถซีดานขนาดเล็กของโตโยต้าในไทย
ปิดตำนาน 19 ปี 'โตโยต้า วีออส' รถซีดานขนาดเล็กของโตโยต้าในไทย