ประกันจับเทรนด์ “รถอีวี” คาด 5 ปี ดันเบี้ยทะลุพันล้าน – ประชาชาติธุรกิจ

ประกันจับเทรนด์

ประกันเกาะเทรนด์รถอีวี สมาคมประกันวินาศภัยไทยประเมินอีก 5 ปีเบี้ยทะลุ 1 พันล้านบาท แม้ปัจจุบันวอลุ่มยังน้อย คาดอีก 5 ปี มีรถไฟฟ้ากว่า 50,000 คัน ขณะที่ “ไทยวิวัฒน์” คาดสิ้นปีนี้โกยเบี้ยรถอีวี 15 ล้านบาท เน้นเจาะตลาดรถหรู เผยพอร์ตปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นรถ “เทสลา”

นายวาสิต ล่ำซำ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.เมืองไทยประกันภัย ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันภัยยานยนต์ สมาคมประกันวินาศภัยไทยเปิดเผยว่า ปัจจุบันคนไทยเริ่มให้ความสนใจรถยนต์ไฟฟ้า (รถอีวี) มากขึ้น เพียงแต่ยังไม่มั่นใจว่า ความนิยมจะเพิ่มขึ้นมากแค่ไหนช่วง 1-2 ปีข้างหน้า เพราะด้วยสภาพเศรษฐกิจกับตลาดรอง ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อรถใหม่ แต่หากมองไกลออกไปในช่วง 5-10 ปีรถอีวีมาแน่ เพราะแนวโน้มรูปแบบการใช้พลังงานของรัฐบาลไทยและหลายประเทศมีความชัดเจน

“ใน 5 ปีข้างหน้า คาดการณ์รถอีวีในไทย จะมีราว 50,000 คัน ซึ่งจะทำให้มีเบี้ยประกันในตลาดเกิน 1,000 ล้านบาท (เบี้ยเฉลี่ย 20,000 บาทต่อคัน)”

สำหรับแผนรองรับด้านประกันภัยสำหรับตลาดรถอีวีนั้น ตั้งแต่ต้นปีก่อนสมาคมได้จัดทำแบบและข้อความกรมธรรม์ประกันภัยรถอีวี รองรับไม่ให้ลูกค้ามีปัญหาในการทำประกันภัย โดยประยุกต์ใช้พิกัดอัตราเบี้ย (tariff rate) ในปัจจุบัน แปลงค่าเครื่องยนต์เป็นกำลังมอเตอร์ไฟฟ้า หน่วยเป็นกิโลวัตต์ (KW) แทนขนาดเครื่องยนต์ (CC) โดยแบ่งออกเป็น 2 ระดับ

คือ 1.มอเตอร์ไฟฟ้าไม่เกิน 95.61 กิโลวัตต์ (เทียบเคียงเครื่องยนต์ไม่เกิน 2,000 ซีซี) และ 2.มอเตอร์ไฟฟ้ามากกว่า 95.61 กิโลวัตต์ขึ้นไป (เทียบเคียงเครื่องยนต์ที่เกิน 2,000 ซีซีขึ้นไป)

โดยได้เริ่มแยกเก็บข้อมูล เพื่อให้มีความชัดเจนถูกต้องมากขึ้น ผ่านการเพิ่มรหัส E แทนตัวรถ และคาดว่าเมื่อเก็บข้อมูลสถิติผ่านไป 1-3 ปี จะเริ่มเห็นแนวโน้มของเบี้ยประกันรถอีวีและอัตราความเสียหาย (loss ratio) ที่เกิดขึ้นในแต่ละประเภทรถการใช้งานมากำหนดเบี้ยที่เหมาะสมได้

ทั้งนี้ ต้นปี 2564 ที่ผ่านมา บมจ.เมืองไทยประกันภัยได้เปิดตัวขายประกันรถยนต์ไฟฟ้า ชั้น 1 คุ้มครองแบบครบวงจรครอบคลุมรถยนต์กว่า 12 ยี่ห้อ เบี้ยประกันเริ่มต้น 25,999 บาท แต่ด้วยปริมาณรถอีวีที่ยังไม่มากทำให้เบี้ยยังเข้ามาน้อย เพราะยอดขายตอนนี้เป็นการขายผ่านผู้ผลิตหรือดีลเลอร์เป็นหลัก ยังไม่แพร่หลายที่จะทำให้ทุกบริษัทเข้ามาแข่งได้ครบ

“เมื่อเร็ว ๆ นี้ สมาคมได้อบรมให้ความรู้แก่บุคลากรในธุรกิจ เรื่องความรู้ที่จำเป็นเกี่ยวกับรถอีวี ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างรถยนต์, การพิจารณาการใช้งานเป็นต้น โดยตอนนี้รถอีวีจะมีหลายตลาดและหลายยี่ห้อ การใช้งานมีตั้งแต่รถที่ใช้ในหมู่บ้านไว้จ่ายตลาดไปจนถึงซูเปอร์คาร์ ซึ่งในเรื่องการซ่อมตอนนี้ รถที่ออกมายังไม่ใช่รถเก่า ลูกค้าส่วนใหญ่จึงซ่อมห้างทั้งหมด”

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ประกันภัยไทยวิวัฒน์ กล่าวว่า ปัจจุบันพอร์ตงานรับประกันภัยรถอีวีของบริษัทมีเบี้ยเข้ามาประมาณ 10 ล้านบาทส่วนใหญ่มาจากช่องทางดีลเลอร์รถยนต์และบริษัทลีสซิ่ง

เช่น บมจ.ราชธานีลิสซิ่ง,บมจ.เมืองไทยแคปปิตอล, บมจ.เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง เป็นต้น โดยมีรถอยู่ในพอร์ตจำนวน 30 คัน ส่วนใหญ่เป็นยี่ห้อเทสลา (Tesla) เบี้ยประกันเฉลี่ย 40,000-50,000 บาทต่อคัน ต่อทุนประกัน 2-3 ล้านบาท ซึ่งแผนงานของบริษัทเน้นทำตลาดรถหรูเป็นหลัก (คันละ 3 ล้านบาท) คาดว่าสิ้นปี 2564 น่าจะมีเบี้ยเพิ่มเป็น 15 ล้านบาท