ปค. ค้นผับลับกลางเมืองแก่งคอย ใช้ผ้าใบคลุมพรางตา ปล่อยเด็กโจ๋มั่วสุมเพียบ

วันนี้ (21 ส.ค.65) เวลา 00.30 น. นายดุรงค์ฤทธิ์ ศิริวัฒนพันธ์ นายอำเภอแก่งคอย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝากปกครอง และเจ้าหน้าที่กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เปิดปฏิบัติการ…ตัดไฟตั้งแต่ต้นลม เข้าตรวจค้นสถานบันเทิงในอำเภอแก่งคอย จ.สระบุรี โดยพบว่าร้านดังกล่าวเปิดให้บริการในลักษณะเป็นสถานบริการ แต่ไม่มีใบอนุญาตตั้งสถานบริการ ตาม พ.ร.บ. สถานบริการ พ.ศ.2509 และภายในร้านพบนักเที่ยวเป็นเด็กอายุต่ำกว่า  20 ปี จำนวน 7 คน ซึ่งหนึ่งในนี้มีอายุต่ำสุดเพียง 17 ปี โดยเมื่อเข้าตรวจสอบในโซนผับลับ พบว่ามีการใช้อาคารสถานที่ผิดประเภท และอาจมีการต่อเติมอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่มีช่องทางการหนีไฟ ไม่มีป้ายบอกทางหนีไฟ ไม่มีแสงสว่างเพียงพอ ไม่พบอุปกรณ์การถังดับเพลิง และประตูทางเข้า – ออก มีเพียงทางเดียว หากเกิดเพลิงไหม้จะทำให้เกิดความเสียหายอย่างประเมินค่าไม่ได้

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต, จำหน่ายสุราให้แก่บุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปี, จำหน่ายสุราเกินกว่าเวลาที่กฎหมายบัญญัติ, ความผิดฐานโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม, ส่งเสริมหรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร และยังเป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ที่ 22/2558 เรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทางและการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ข้อ 4 (1)-(4) หลังจากนี้จะเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ออกคำสั่งปิดสถานประกอบการดังกล่าวเป็นเวลา 5 ปี พร้อมทั้งประสาน อบต.ตาลเดี่ยวเข้าตรวจสอบอาคารสถานที่ดังกล่าว หากพบกระทำผิดกฎหมายจะให้มีการสั่งระงับการใช้อาคารต่อไป

นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายพนักงานฝ่ายปกครอง เผยว่า กระทรวงมหาดไทยมีนโยบายให้เข้มงวดกวดขันสถานประกอบการที่ไม่ได้รับใบอนุญาต ไม่มีมาตรฐาน และปล่อยให้เด็กเข้ามาใช้บริการ หรือมีการฝ่าฝืนกฎหมายอื่นๆ หากพบว่ามีการร้องเรียนเข้ามายังกระทรวงมหาดไทยจะมีการตรวจสอบทุกแห่ง ซึ่งหากพบว่ามีการกระทำความผิดจะดำเนินคดีกับสถานประกอบการทุกแห่ง พร้อมทั้งเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ปิดสถานประกอบการดังกล่าว เป็นระยะเวลา 5 ปี

สำหรับปฏิบัติการตรวจค้นดังกล่าวสืบเนื่องจากกรมการปกครอง ได้รับการประสานว่ามีสถานบันเทิงย่าน อ.แก่งคอย  เปิดให้บริการเกินกว่าเวลาที่กฎหมายกำหนด ส่งเสียงดังรบกวน สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในบริเวณใกล้เคียง อีกทั้งยังมีการปล่อยปละละเลยให้เด็กอายุต่ำกว่า 20  ปี  เข้ามาใช้บริการ ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง จึงส่งสายลับเข้าทำการตรวจสอบภายในร้านพบนักเที่ยววัยโจ๋เข้ามาใช้บริการจำนวนมาก โดยจะปิดให้บริการในเวลา 24.00 น. ขณะที่นักเที่ยวแสร้งทำเดินออกไปหน้าร้าน คล้ายว่าสถานประกอบการปิดทำการแล้ว จากนั้นทางร้านจะใช้ผ้าใบสีดำคลุมทั้งร้านเพื่อพรางตาเจ้าหน้าที่เปิดเป็นผับลับอีกโซนหนึ่ง กลุ่มนักเที่ยวซึ่งเป็นเด็กจึงกลับเข้ามาใช้บริการ และทำการปิดให้บริการในเวลา  01.30 น. จึงลงพื้นที่ตรวจค้นดังกล่าว